header



วันนี้พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ย้อนวัยกันสักนิดนึง ด้วยการมาทำขนมโปรด "โดรายากิ" ของตัวการ์ตูนที่พิมชอบมากในสมัยเด็ก  นั่นก็คือ โดราเอม่อน ...ค่ะ

สำหรับเพื่อน ๆ ที่อาจจะไม่เคยได้ดูโดราเมอน พิมก็อยากเล่าถึงโดราเอมอนนิ๊ดดดนึง  ...... เพื่อเราจะได้รำลึกถึงตัวการ์ตูนนี้ไปด้วยกันนะคะ 

โดราเอมอนเป็นหุ่นยนต์แมวสีฟ้าตัวกลม ๆ  แต่ด้วยความที่ไม่มีหู  หลายคนก็เลยเข้าใจผิดว่าโดราเอมอนเป็นแรคคูนอ่ะค่ะ  #ซึ่งโดราเอมอนไม่ชอบเอาซะเลยยยย.....  โดราเอมอนเป็นหุ่นยนต์จากโลกอนาคตที่ถูกส่งให้มาอยู่กับโนบิตะ  (หลานโนบิตะเป็นคนส่งมา)  เพื่อให้โดราเอมอนมาอยู่ช่วยโนบิตะ  และเพื่อให้อนาคตโนบิตะได้ใรโอกสวแต่งงานกับชิซูกะ คนที่โนบิตะชอบนะคะ   แล้วด้วยความที่โดราเอมอนมาจากโลกอนาคต   ก็เลยมีของวิเศษติดตัวมามากมายด้วย (ของที่ยังไม่มีในโลกปัจจุบัน)   ซึ่งเจ้าของวิเศษเหล่านี้เนี่ย  จะหยิบออกใช้ช่วยโนบิตะในยามคับขัน  เช่นเวลาถูกเพื่อนแกล้ง  เวลาอยากหลบหนีแม่ตอนแม่เรียกใช้งาน   หรือเวลาที่ออยากแกล้งคนอื่นไรงี้อ่ะค่ะ   ก็เลยทำให้การ์ตูนเรื่องนี้ก็เลยกลายเป็นการ์ตูนขวัญใจเด็ก ๆ ในสมัยพิมไปนะคะ 

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาขอรำลึกถึงความหลังในวัยเด็ก ด้วยการทำขนมโปรดของตัวการ์ตูนโปรดของพิม  ก็คือ "โดรายากิ"  ขนมโปรดของ "โดราเอมอน" กันสักหน่อยอ่ะค่ะ   ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยนะคะ  ^_^

07

(ภาพโดราเอมอน จาก http://www.hdwallpapersfreedownload.com)

coconut milk dorayakii 20

coconut milk dorayakii 21

:: ส่วนผสม "โดรายากิ" ::

- แป้งเค้ก 180 กรัม
- น้ำตาลทรายป่น  150 กรัม
- น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
- เบคกิ้งโซดา 1/2 ช้อนชา
- ไข่ไก่ 3 ฟอง
- กะทิอัมพวา  50 มิลลิลิตร
- น้ำเปล่า 50 มิลลิลิตร
- น้ำมันพืช (สำหรับทากระทะ) เล็กน้อย

coconut milk dorayakii 01

:: ส่วนผสม "ไส้ถั่วแดงกวน" ::

- ถั่วแดงกวนสำเร็จรูป 300 กรัม
- กะทิอัมพวา 4 + 1/2 ช้อนโต๊ะ  

coconut milk dorayakii 15

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น ..... เราก็มาร่อนแป้ง + เบคกิ้งโซดา + เกลือป่น รวมกันก่อนนะคะ  ร่อนสัก 1-2 ครั้งก็พอ  ร่อนเสร็จแล้วก็พักเอาไว้ก่อนค่ะ 

coconut milk dorayakii 02

coconut milk dorayakii 03

coconut milk dorayakii 04

ต่อมาก็ให้เราตอกไข่ไก่ทั้ง 3 ฟองใส่อ่างผสมนะคะ    แล้วก็ตีด้วยตะกร้อมือหรือเครื่องตีไปสักแป๊บ พอเป็นฟองหยาบ ๆ ก็ทยอยใส่น้ำตาลลงไปทีละสัก  2-3 ช้อนโต๊ะ  สลับกับการตีไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลหมด และไข่ขึ้นฟูแบบในภาพด้านล่างก็ใช้ได้อ่ะค่ะ 

**  ส่วนใหญ่พิมจะเรียก #อ่างผสม ว่า #กาละมัง ก็คือ ความหมายเดียวกันนะคะ  ^^

** ใช้เครื่องผสมจะง่ายกว่า สะดวกกว่า  (เปิดเบอร์สูงสุดเลย)  แต่ถ้าไม่มี จะใช้ตะกร้อมือก็ได้ แต่จะใช้เวลาในการตีนานหน่อยค่ะ 

** ควรเลือกใช้ไข่ไก่ที่สดใหม่  ไม่งั้นจะตีแล้วไม่ค่อยขึ้นฟูนะคะ

coconut milk dorayakii 05

coconut milk dorayakii 06

จากนั้นก็เติมน้ำผึ้งลงไป   ซึ่งน้ำผึ้งเนี่ยจะช่วยเพิ่มเรื่องของความหอมหวานแบบนวล ๆ นัว ๆ  ซึ่งเข้ากันได้กับกะทิเป็นอย่างดี  แต่ถ้าใครไม่มีน้ำผึ้งจะเพิ่มน้ำตาลทรายไปสัก 20 กรัมก็ได้อ่ะค่ะ  แล้วก็ผสมให้เข้ากันนะคะ 

coconut milk dorayakii 07

ต่อมาก็ให้ผสมกะทิอัมพวากับน้ำเปล่าเข้าด้วยกัน   ก็จะได้ออกมาเป็นกะทิที่เจือจางนิดนึงอ่ะค่ะ    (กะทิจะช่วยเรื่องความนุ่ม หอม) 

coconut milk dorayakii 08

จัดการแบ่งแป้ง (ที่ร่อนไว้ในตอนแรก)  ออกเป็น 3 ส่วน   และกะทิเป็น 2 ส่วน ทยอยใส่แป้งสลับกับกะทิลงในส่วนผสมไข่   แล้วก็ใช้ตะกร้อมือผสมเบา ๆ ให้เข้ากันนะคะ 

**  ลำดับการใส่คือ ใส่แป้งส่วนที่ 1 ลงในอ่างไข่  --> ผสมให้เข้ากัน --> ใส่กะทิส่วนที่ 1  --> ผสมให้เข้ากัน --> ใส่แป้งส่วนที่ 2  --> ผสมให้เข้ากัน --> ใส่กะทิส่วนที่ 2 --> ผสมให้เข้ากัน --> ใส่แป้งส่วนที่ 3 --> ผสมให้เข้ากัน 

coconut milk dorayakii 10

ก็จะได้แบทเทอร์ (แป้งโดรายากิ)  ออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ  ก็นำฟิล์มใสมาปิดปากอ่าง  แล้วก็เอาไปแช่ตู้เย็น (หมัก) ไว้ประมาณ 30 นาทีนะคะ 

coconut milk dorayakii 11

และพอครบ 30 นาที ก็หยิบอ่างส่วนผสมออกมาวางข้างนอก  ดึงฟิล์มออก  แล้วก็จัดการทอดแป้งได้เลยค่ะ

coconut milk dorayakii 12

สำหรับวิธีการทอดแป้งก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยนะคะ  ให้เราหากระทะก้นแบนมาใบนึงค่ะ   เอาไปตั้งไฟกลางค่อนมาทางอ่อน  ทาน้ำมันบาง ๆ นิดนึง......   พอกระทะร้อนก็ตักแป้งโดรายากิประมาณสัก 2 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปนะคะ  (ถ้าชอบแผ่นใหญ่ก็ 3 ช้อนโต๊ะ)    จากนั้นรอสักแป๊บ  พอแผ่นแป้งของเรามีฟองอากาศปุด ๆ ทั่วทั้งแผ่น  ก็หาพายยาง (ที่ทนความร้อนได้) แซะไปที่ก้นแผ่นแป้ง  แล้วก็พลิกกลับด้านบนลงไปทอดอ่ะค่ะ ..... และพอแป้งสุกเหลืองทั้งสองด้านแล้ว ก็ตักขึ้นใส่จานพักไว้  แล้วก็ทอดที่เหลือต่อจนหมดนะคะ 

** ระวังนิดนึงตอนทอด ตอนที่แผ่นแป้งยังไม่ขึ้นฟองอากาศ อย่าเพิ่งเอาพายยางหรืออะไรไปแซะ  เพราะว่าแผ่นแป้งยังไม่เซตตัว  ถ้าเอาไปแซะ แผ่นแป้งอาจจะเละได้  แต่ถ้ามีฟองอากาศปุดทั่วทั้งแผ่นแล้ว (จะเริ่มปุดเป็นฟองเล็กๆ ก่อน)  ให้รีบแซะกลับด้าน  เพราะไม่งั้นจะกลายเป็นแผ่นแป้งสีน้ำตาลเข้มไวมากอ่ะค่ะ  .... ตอนทอดใหม่ ๆ อาจจะยังกะเวลาไม่ได้  แต่เดี๋ยวทอดไปสัก 3-4 แผ่น ก็จะเริ่มกะได้นะคะ

coconut milk dorayakii 13

 แล้วเราก็จะได้แผ่นแป้งโดรายากิอย่างในภาพด้านล่างนี่อ่ะค่ะ 

coconut milk dorayakii 14

ต่อมาเราก็จะมาเตรียมในส่วนของไส้ถั่วแดงกันนะคะ   ซึ่งวันนี้เราใช้ไส้ถั่วแดงไม่เยอะ  เพราะนั้นหากเราต้องมานั่งเตรียมถั่วเอง กวนเอง 2-3 ชม. อาจจะเป็นเรื่องลำบากเกินไป   พิมเลยจะใช้ไส้ถั่วแดงกวนแบบสำเร็จรูป ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัตถุดิบเบเกอรี่ทั่วไปอ่ะค่ะ   ราคากิโลนึงประมาณ 80 กว่าบาท    ซึ่งเจ้าไส้ถั่วแดงกวนเนี่ย เค้าก็จะมี 2 แบบด้วยกันนะคะ  แบบแรกคือถั่วแดงกวนอย่างเนื้อละเอียด  ภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า อะซึกิโคชิอัง  กับแบบถั่วแดงกวนเนื้อหยาบ เรียกว่า ทสึบุอัง  ......  เพื่อน ๆ จะใช้แบบไหนก็ได้ ตามชอบเลยอ่ะค่ะ

สำหรับการเตรียมไส้ถั่วแดงก็ไม่มีอะไรยุ่งยากนะคะ   ก็ให้เราตักถั่วแดงกวนใส่ถ้วยใบย่อม ๆ สักใบ  แล้วก็เติมกะทิอัมพวาลงไป (ถั่วแดงกวน 100 กรัม กะทิอัมพวา ประมาณ 1.5 - 2 ช้อนโต๊ะ)   คน ๆ ด้วยช้อนให้เข้ากัน  จนได้ความข้นของถั่วแดงกวนตามที่ชอบ  (ถ้าแห้งไป ก็เติมกะทิอัมพวาได้อีก)  เท่านี้เราก็จะได้ไส้ถั่วแดงกวนสำหรับโดรายากิเรียบร้อยแล้วอ่ะค่ะ   ซึ่งบางคนอาจจะสงสัยว่าใช้ถั่วแดงกวนอย่างเดียวได้ไหม ไม่ใส่กะทิได้ไหม  ตอบว่าได้นะคะ   แต่ถ้าใส่เนี่ยจะอร่อยกว่าเยอะเลยค่ะ เพราะรสของถั่วแดงกวนจะละมุนมากขึ้น   แล้วด้วยความที่มันไม่แห้งมากเกิน เวลาทานก็จะเข้ากับโดรายากิได้มากกว่าด้วยนะคะ 

coconut milk dorayakii 16

coconut milk dorayakii 17

จากนั้นก็จัดการหยิบแผ่นแป้งโดรายากิขึ้นมาแผ่นนึง   ใส่ไส้ถั่วแดงลงไปมากน้อยตามชอบ   แล้วก็หยิบแผ่นแป้งที่ขนาดเท่า ๆ กันอีกแผ่นมาปิดด้านบน  ........ เท่านี้เราก็จะได้ #โดรายากิ  ขนมโปรดของโดราเอมอน เรียบร้อยล่ะค่า

coconut milk dorayakii 18

ซึ่งเจ้าขนมชนิดนี้เนี่ย สามารถเก็บไว้นอกตู้เย็นได้ประมาณ 1-2 วันนะคะ  แต่หากอยู่ในตู้เย็น ก็ได้ 3-4 วันอ่ะค่ะ  แต่ถ้าหากเก็บในตู้เย็น เวลาเอาออกมาทาน แป้งมันก็จะแข็ง ๆ หน่อย ไส้มันก็จะแห้ง ๆ หน่อย   แก้ได้ด้วยการเอาไปเข้าเวฟสัก 20 วิ    ก็จะช่วยทำให้แป้งและไส้นุ่มขึ้นนะคะ 

coconut milk dorayakii 19

สำหรับคนที่ไม่ชอบทานถั่วแดง จะเปลี่ยนเป็นถั่วดำกวน ถั่วเขียวกวน หรือแม้กระทั่งเผือกกวน  ก็ยังได้เลยอ่ะค่ะ   แต่วิธีการเตรียมไส้ก็เหมือน ๆ กันนะคะ 

coconut milk dorayakii 21

ยังไงลองไปทำทานกันดูค่า แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ ^_^

coconut milk dorayakii 20

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก