header



 พิมมีกล้วยหอมงอม ๆ  เหลือจากการทำเค้กกล้วยหอมอยู่ 4 ลูก จะทิ้งก็เสียดาย  เอามาแปรรูปทำเป็นขนมปังกล้วยหอมช๊อคชิพอย่างง่าย ๆ กันดีกว่าค่ะ

พูดถึงขนมปังสูตรนี้แล้ว หลายคนดูภาพอาจจะสงสัยว่ามันเป็นขนมปังได้ยังไง เพราะดูหน้าตาเหมือนเค้กมากกว่า คืองี่้ค่ะ  ขนมปังอ่ะมันก็มีหลากหลายชนิดนะคะ   เช่น White Bread (ขนมปังสีขาว) , Spelt Bread (ขนมปังที่ทำจากแป้งสเปลท์) , Pita Bread (ขนมปังที่ทำเป็นแผ่นแบน มีโพรงตรงกลาง ไว้ผ่าครึ่งแล้วใส่ไส้ต่างๆ)   ซึ่งขนมปังโดยทั่วไปเนี่ยก็มักจะทำจากแป้งข้าวสาลี  หมักกับยีสต์  แล้วปล่อยให้พองอึด  ค่อยเอาไปอบ ..... ทำนองนั้นนะคะ 

แต่ว่ามันก็จะมีขนมปังอีกประเภทนึง ที่เรียกกันว่า Quick Bread เป็นขนมปังอย่างง่ายๆ  ที่ใช้เวลาทำไม่นาน ไม่ต้องนวด ไม่ต้องหมักกับยีสต์ แค่ผสม ๆ แล้วเอาไปทำให้สุก ก็ใช้ได้แล้วอ่ะค่ะ  ขนมปังประเภทนี้ก็เช่น   แพนเค้ก วอฟเฟิล มัฟฟิ่น รวมไปถึง Banana Bread    ที่พิมจะทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้นะคะ 

chocolate chip banana cake 12

chocolate chip banana cake 13

 :: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 200 กรัม
- เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา
- เนยจืดละลาย 100 กรัม
- น้ำตาลทรายป่น  120 กรัม
- กล้วยหอม 4 ลูก ประมาณ 350 กรัม (ไม่รวมเปลือก) 
- ไข่ไก่ 1 ฟองใหญ่
- กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
- ช๊อคโกแลตชิพ 75 กรัม 
- เม็ดมะม่วงหิมพาน อบสุก สับหยาบ 75 กรัม

chocolate chip banana cake 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเลยก็ปอกเปลือกกล้วยแล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ใส่อ่างผสมไว้นะคะ 

*** กล้วยเลือกใช้แบบงอม ๆ หน่อย เค้กเราจะได้ออกมาหวานหอมนะจ๊ะ

chocolate chip banana cake 02

จากนั้นก็บดกล้วยให้เละเลยค่ะ   ปกติพิมจะใช้โถปั่นน้ำผลไม้ในการบด บางทีก็ Food Processor  เน๊าะ   แต่วันนี้พิมแอบขี้เกียจล้างโถปั่นน้ำผลไม้นิดนึง  เลยใช้เครื่องปั่นมือถือแทนนะคะ  ซึ่งมันก็สะดวกสบายดี เพราะแค่หย่อนใบมีดลงไปตรงกล้วย แล้วกดปุ่มปั่นๆ ที่ตรงด้ามจับ  แป๊บเดียวกล้วยของเราก็จะกลายเป็นกล้วยบดแล้วอ่ะค่ะ   

chocolate chip banana cake 03

พอบดกล้วยเสร็จ   ก็เปลี่ยนอุปกรณ์จากใบมีดแสตนเลส #ที่ใช้บดกล้วย เป็นหัวตีตะกร้อ นะคะ  

chocolate chip banana cake 04

แล้วก็ใส่เนยละลายลงไป   ตีเบา ๆ ให้เข้ากันค่ะ 

chocolate chip banana cake 05

 จากนั้นก็ใส่น้ำตาลทรายป่น ไข่ไก่ เกลือป่น  กลิ่นวนิลา  แป้งสาลี และก็เบคกิ้งโซดาลงไปนะคะ  (ไม่ต้องร่อนแป้งนะจ๊ะ)  

chocolate chip banana cake 07

 แล้วก็คนส่วนผสมให้เข้ากันค่ะ   ถ้าใช้เครื่องปั่นมือถือแบบพิม ก็แค่กดปุ่มเบอร์ 1 ส่ายหัวตะกร้อไปมารอบ ๆ อ่างผสมสัก 5-10 วินาที ก็ใช้ได้แล้วนะคะ 

chocolate chip banana cake 08

 สุดท้ายก็ใส่ช๊อคโกแลตชิพ กับเม็ดมะม่วงลงไป  แล้วคนให้เข้ากันค่ะ

chocolate chip banana cake 09

 เทส่วนผสมใส่ลงในพิมพ์  แล้วถ้าใครอยากให้หน้าเค้กสวย ๆ ก็โรยช๊อคชิพและถั่ว เพิ่มไปได้นะคะ  

chocolate chip banana cake 10

แล้วก็เอาเข้าอบ ไฟ 170 องศา เป็นเวลาประมาณ 50 นาที - 1 ชม. ค่ะ  คือ ถ้าแบ่งอบ 2 พิมพ์ แบบที่พิมทำ ใช้เวลาประมาณ 50 นาที แต่ถ้าอบในพิมพ์เดียว ใช้เวลาประมาณ 1 ชม.    แต่ก่อนจะเอาออกจากเตา ให้เทสต์สักนิดว่าเค้กสุกดีไหมนะคะ  ด้วยการใช้ไม้แหลมจิ้มลงไปตรงกลางเค้ก  แล้วดึงขึ้นมา  ถ้าไม่มีเศษขนมแฉะ ๆ ติดไม้ขึ้นมา ก็แปลว่าเค้กสุกดีแล้ว  แต่ถ้ามีแฉะ ๆ ก็อาจจะอบต่ออีกสัก 5 นาทีอ่ะค่ะ 

chocolate chip banana cake 11

 และเมื่อขนมสุกแล้ว  เราก็จะได้ขนมปังกล้วยหอมช๊อคชิพอย่างง่าย ๆ  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   (คนไทยอาจจะเรียก มัฟฟิน เน๊าะ)   แต่ว่าอย่าเพิ่งเอามีดไปหั่นมากิน  รอให้เย็นสนิทซะก่อนค่อยตัด ขนมจะได้ออกมาสวย ๆ ค่ะ 

chocolate chip banana cake 12

ขนมตัวนี้เนี่ย รสสัมผัสจะนุ่มๆ  เหมือนเค้กกล้วยหอมที่ใส่กล้วยหอมเยอะ ๆ นะคะ   ไม่แห้ง ไม่กระด้าง ไม่ติดคอ   กินเปล่า ๆ ก็อร่อย  กินกับกาแฟ โอวัลติน ชาร้อน เย็น ก็เข้ากันได้หมดเลยอ่ะค่ะ   และถ้าสมมติว่าทำเสร็จแล้วกินไม่หมดในสองสามวัน  ก็ห่อด้วยฟอยด์ หรือแรป (ฟิล์มใส) เอาเข้าตู้เย็นไว้ได้นะคะ  เวลาจะกินก็ค่อยหยิบออกมา  หรือใครจะเอาใส่ไมโครเวฟสัก 20-30 วิ  ก็จะได้ขนมปังกล้วยหอมช๊อพชิพอุ่นๆ แบบช๊อคชิพละลายนิด ๆ  ก็อร่อยไปอีกแบบ  ยังไงลองไปทำทานกันดูค่า  ^_^

chocolate chip banana cake 13

:: เพิ่มเติม ::

เครื่องปั่นมือถือที่พิม ใช้คือตัวนี้นะคะ    อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   และมีขายที่ >> 2010MegaStore.com << ค่ะ 

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-handy/magic-handy-01.jpg 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก