header



ปีใหม่ 2560 ที่จะถึงนี้ ถ้าเพื่อนๆ  ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรกินฉลองปีใหม่กับครอบครัว หรือเพื่อนฝูงดี  พิมแนะนำให้ทำนี่เลยจ้า #หมูกระทะ ใช้งบไม่เยอะ แต่อิ่มอร่อย และกินสนุกกันได้ทั้งครอบครัวเลยค่า

แถมวันนี้เนี่ย นอกจากพิมจะมาพร้อมกับเครื่องหมูกระทะที่เยอะแบบอลังการแล้ว  พิมก็ยังเอาวิธีหมักหมูกระทะแบบอร่อยๆ  มาฝากเพื่อน ๆ ถึง 4 สูตรด้วยกันนะคะ ก็คือ สูตรดั้งเดิม  สูตรงาขาว สูตรพริกไทยดำ และก็สูตรผงกะหรี่ค่ะ  ....  โดยเฉพาะสูตรพริกไทยดำ กับสูตรผงกะหรี่เนี่ย สูตรสุดเลิฟของพิมเลยนะคะ

ดูรูปดูภาพ อ่านคำบรรยายของพิมกันไปแล้ว หลายคนอาจจะเริ่มรู้สึกหิว ๆ  เพราะงั้นเราไปดูวิธีทำกันเลยจ้า ^_^ 

thai style barbecue 21

thai style barbecue 13

thai style barbecue 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “หมูหมักดั้งเดิม” ::

- หมูสันคอ หรือ หมูสันนอก หั่น 300 กรัม
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว ตราเด็กสมบูรณ์ 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ตราเด็กสมบูรณ์ 1 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยขาวป่น ¼ ช้อนชา
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
- เบคกิ้งโซดา ¼ ช้อนชา
- น้ำซุปหมู 4 ช้อนโต๊ะ

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “หมูหมักงาขาว” ::

- หมูสันคอ หรือ หมูสันนอก หั่น 300 กรัม
- ไข่ไก่ 1 ฟองใหญ่
- งาขาวคั่วพอหอม 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันงา ½ ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว ตราเด็กสมบูรณ์ ½ ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ตราเด็กสมบูรณ์ 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรสฝาเขียว ตราเด็กสมบูรณ์ ½ ช้อนโต๊ะ
- น้ำซุปหมู 2 ช้อนโต๊ะ

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “หมูหมักพริกไทยดำ” ::

- หมูสันคอ หรือ หมูสันนอก หั่น 300 กรัม
- พริกไทยดำคั่วบดหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ
- รากผักชีโขลกรวมกับกระเทียมไทย 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย ½ ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว ตราเด็กสมบูรณ์ 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ตราเด็กสมบูรณ์ 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันงา ½ ช้อนโต๊ะ
- น้ำซุปหมู 4 ช้อนโต๊ะ

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง “หมูหมักผงกะหรี่” ::

- หมูสันคอ หรือ หมูสันนอก หั่น 300 กรัม
- ผงกะหรี่ 1 + ½ ช้อนโต๊ะ
- ลูกผักชี คั่วบด 1/8 ช้อนชา
- ยี่หร่า คั่วบด 1/8 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น ½ ช้อนชา
- พริกไทยขาวป่น ¼ ช้อนชา
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำซุปหมู 4 ช้อนโต๊ะ

** แต่ละสูตรหมักหมู เพื่อน ๆ จะใส่เบคกิ้งโซดา หรือไม่ใส่ก็ได้  ขึ้นกับความชอบล้วนๆ   ถ้าใส่ก็ให้ใส่ประมาณ 1/4 ช้อนชา ต่อหมู 300 กรัม  หรือถ้าชอบหมูนุ่มเด้งมากหน่อย  ก็ใส่ 1 ช้อนชา ต่อหมู 1000 กรัมค่ะ   ซึ่งการใส่เบคกิ้งจะทำให้เนื้อหมูนุ่มเด้งขึ้น  แต่ไม่นุ่มจนเปื่อยยุ่ยเหมือนกับการใช้สับปะรด และไม่มันลื่นเหมือนกับการใส่แป้งนะคะ  แต่ถ้าใครชอบรสสัมผัสของเนื้อหมูแบบปกติ ไม่ต้องใส่ก็ได้อ่ะค่ะ 

:: ส่วนผสมอื่นๆ ::

- น้ำจิ้มสุกี้ สูตรกวางตุ้ง ตราเด็กสมบูรณ์
- น้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ตราเด็กสมบูรณ์
- กุ้ง หมึก เนื้อปลา ตามชอบ
- ลูกชิ้น ปูอัด ไส้กรอก เต้าหู้ไข่ เต้าหู้ขาว ไข่ไก่ เนื้อสัตว์อื่นๆ ตามชอบ   (พิมซื้อมาอย่างละเล็กน้อย จากซุปเปอร์มาร์เกต) 
- วุ้นเส้น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป บะหมี่หยก บะหมี่ไข่ ตามชอบ
- ผักกาดขาว ผักบุ้ง เห็ด ข้าวโพดอ่อน ขึ้นฉ่าย ต้นหอม แครอท ผักอื่น ๆ ตามชอบ
- น้ำซุป จะใช้ซุปหมู ซุปไก่ ซุปเนื้อ ซุปผัก ก็ได้ตามที่ชอบ  แต่ส่วนใหญ่พิมจะใช้ซุปหมู ไม่ก็ซุปไก่ค่ะ  โดยถ้าต้มน้ำซุปเองแบบง่ายสุดๆ  ก็ใช้กระดูกไก่/หมู  ลวกในน้ำเดือดจัดสักแป๊บนึง  แล้วเอาไปต้มในน้ำเปล่ากับรากผักชี กระเทียม ไชเท้า ด้วยไฟอ่อน ประมาณสัก 1.5 - 2 ชม.   กรองเอาแต่น้ำซุปไว้ใช้  แต่ถ้าไม่สะดวก  จะใช้พวกซุปก้อน ซุปผงต่างๆ ก็ได้นะคะ

thai style barbecue 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเราจะมาทำการหมักหมูกันก่อนค่ะ ซึ่งวันนี้เนี่ย พิมจะหมักหมู 4 สูตรด้วยกัน ก็คือ สูตรดั้งเดิม สูตรงาขาว สูตรพริกไทยดำ และก็สูตรผงกะหรี่นะคะ

เริ่มกันที่ สูตรดั้งเดิม ค่ะ ..... ก็ให้เราเอาหมูที่หั่นไว้เป็นชิ้นเรียบร้อยแล้ว ใส่ลงในชามใบกลางๆ แล้วใส่เบคกิ้งโซดา พริกไทยป่น น้ำตาลราย น้ำมันพืช น้ำซุป ตามด้วยซีอิ๊วขาว กับซอสหอยนางรมตราเด็กสมบูรณ์ลงไปนะคะ คน ๆ ด้วยช้อนให้เข้ากันดี เสร็จแล้วก็หมักไว้อย่างน้อย 1 ชม. ก่อนนำมาทานอ่ะค่ะ

ถ้าไม่ทานหมู สามารถเปลี่ยนเป็นไก่ได้ ซึ่งพิมแนะนำให้ใช้เป็นเนื้อส่วนอกไก่ หรือไม่ก็สะโพกไก่นะคะ

สามารถหมักหมู แล้วแช่ตู้เย็นเอาไว้ก่อนวันที่จะทำทานได้  หรืออย่างน้อยสุด 1 ชม.  แต่หมักสัก 1 คืน จะอร่อยกว่าค่ะ 

thai style barbecue 02

thai style barbecue 03

thai style barbecue 04

ต่อมา สูตรงาขาว นะคะ ..... ก็ให้เราใส่หมูลงในชามใบกลางๆ เช่นกันค่ะ แล้วก็ใส่เบคกิ้งโซดา ไข่ไก่ งาขาว น้ำมันงา ซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม และซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ลงไป จากนั้นก็คนหรือนวดให้เข้ากัน แล้วหมักไว้ในตู้เย็นอย่างน้อย 1 ชม. ก่อนนำไปใช้เช่นกันนะคะ 

thai style barbecue 05

thai style barbecue 06

thai style barbecue 07

ต่อมาสูตรที่ 3 หมูหมักพริกไทยดำ ค่ะ .... ก็ให้เราผสมหมูหั่นชิ้น รากผักชี+กระเทียมโขลก พริกไทยดำบดหยาบ น้ำตาลทราย น้ำมันงา น้ำซุป ซอสหอยนางรม และซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ ลงในกาละมังใบกลาง ๆ สักใบนะคะ แล้วก็นวดส่วนผสมให้เข้ากันดี และหมักไว้ประมาณ 1 ชม. ก่อนนำไปใช้อ่ะค่ะ

thai style barbecue 08

thai style barbecue 09

ส่วนสูตรสุดท้าย หมูหมักผงกะหรี่ ... ก็ให้เราเอาหมูใส่กาละมัง แล้วใส่ผงกะหรี่ ลูกผักชี+ยี่หร่าคั่วบด น้ำตาลทราย เกลือป่น พริกไทยป่น น้ำมันพืช และน้ำซุปลงไป (สามารถเปลี่ยนจากน้ำซุป เป็นนมสดได้) แล้วนวดให้เข้ากัน หมักไว้อย่างน้อย 1 ชม. ก่อนจะนำไปใช้นะคะ

thai style barbecue 10

thai style barbecue 11

thai style barbecue 12

แล้วในระหว่างที่เรารอทุกอย่างหมักได้ที่ เราก็มาเตรียมเครื่องหมูกระทะอื่นๆ กันค่ะ

สำหรับผักที่เป็นใบ หรือเป็นกาบ อย่างผักกาดขาว กะหล่ำปลี ขึ้นฉ่าย ให้ตัดส่วนโคนทิ้ง แล้วแกะออกมาล้างทีละใบ ทีละก้านนะคะ

ส่วนผักอย่างเห็ดหูหนู เห็ดเข็มทอง หรือเห็ดนางฟ้า ก็ให้ตัดส่วนโคนเห็ดทิ้ง แล้วนำไปล้างน้ำพอผ่าน ๆ ห้ามแช่น้ำเด็ดขาด ไม่งั้นเห็ดจะอมน้ำ กินไม่อร่อยอ่ะค่ะ

หรืออย่างผักบุ้ง ก็ให้เราตัดส่วนโคนแก่ ๆ และรากออกก่อน จากนั้นเด็ดใบส่วนที่เน่าเหลืองทิ้งไป นำไปล้างให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ แล้วค่อยนำมาเด็ดเป็นท่อนสั้น ๆ นะคะ

ส่วนข้าวโพดอ่อน ถ้าเราซื้อมาแบบเป็นฝัก ก็ให้เราดึงเอาไหมและเปลือกข้าวโพดออกให้หมด จนเหลือแต่ฝักข้าวโพดสีเหลืองอ่อนๆ ก่อนจะนำไปล้าง และพักให้สะเด็ดน้ำเช่นกันค่ะ

สำหรับวุ้นเส้น ไม่ว่าจะเป็นวุ้นเส้นแห้ง หรือวุ้นเส้นสด ให้เอาไปแช่น้ำสักแป๊บ ก่อนจะหั่นเป็นท่อนสั้น แล้วเทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ

หรือถ้าใช้เป็นบะหมี่ ไม่ว่าจะหมี่หยก หมี่ไข่ ก็ให้เราเอาบะหมี่ไปลวกให้สุกก่อน แล้วนำมาคลุกกับน้ำมันกระเทียมเจียวรอไว้ค่ะ

ส่วนเนื้อสัตว์ต่าง ๆ ที่เราซื้อมา ถ้าเป็นกุ้ง บางคนอาจจะชอบย่างทั้งเปลือก ต้มทั้งเปลือก หรือแกะเปลือกก่อน แล้วค่อยนำไปย่างหรือต้ม ก็ตามชอบนะคะ ส่วนหมึก ก็จัดการดึงไส้ข้างในออก ล้างสะอาด แล้วหั่นเป็นชิ้นโตหน่อยเอาไว้ค่ะ (หมึกสุก จะหดมาก) และสำหรับเนื้อสัตว์แปรรูป อย่างพวกลูกชิ้น ไส้กรอก ต่างๆ ได้มาแล้ว ก็จัดใส่จานเอาไว้ให้สวยงามนะคะ

thai style barbecue 13

thai style barbecue 15

thai style barbecue 16

ส่วนน้ำจิ้ม ถ้าใครใคร่ทำก็ทำเองได้เลยค่ะ แต่ถ้าใครเน้นความสะดวก อร่อย พิมแนะนำเป็นน้ำจิ้มสุกี้ยากี้สูตรกวางตุ้ง ตราเด็กสมบูรณ์เลยนะคะ รสน้ำจิ้มเค้าจะออกเปรี้ยวหวาน เผ็ดไม่มาก หอมกลิ่นงา ถ้าใครอยากเพิ่มความเผ็ด ก็เติมพริกจินดาบดเอาได้ตามใจชอบเลยค่ะ หรือถ้าใครชอบแนวน้ำจิ้มทะเล พิมแนะนำเป็นน้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ตราเด็กสมบูรณ์นะคะ รสเปรี้ยวเผ็ด กินคู่กับหมึก กุ้ง หรืออาหารทะเล ดีงามเลยค่ะ

thai style barbecue 14

และเมื่อเตรียมทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็ถึงเวลาปาร์ตี้แล้วนะคะ ..... งานนี้เก้าอี้เราไม่เน้น เน้นเฉพาะตะเกียบ และถ้วยน้ำจิ้มเท่านั้นเองอ่ะค่ะ ^_^

thai style barbecue 17

thai style barbecue 18

thai style barbecue 19

thai style barbecue 20 

สำหรับการฉลองส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ หากเพื่อนๆ ยังนึกไม่ออกว่าจะทำอะไรกินดี ลองทำหมูกระทะแบบพิมดูไหมคะ เพราะนอกจากจะสนุกเวลาที่ได้ช่วยกันทำแล้ว ก็ยังสนุกเวลาที่ได้ร่วมกันทานอีกด้วยค่ะ ที่สำคัญใช้สตางค์ไม่ถึงพัน แต่อิ่มอร่อย (มาก) ได้หลายคนเลย หรือถ้ากินไปคุยไปเม้าท์ไป สิบคนก็ยังไหวนะคะ ^_^ ลองไปทำทานกันดูจ้า

thai style barbecue 21

thai style barbecue 22



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก