header



เคยไหมคะ ... อยู่บ้าน อยู่คอนโด อยากทำกับข้าวกินเอง แต่ไม่มีเตาไฟฟ้า ไม่มีเตาแก๊ส มีแต่หม้อหุงข้าวแค่ใบเดียวเท่านั้น เพื่อน ๆ คงคิดว่า .... แล้วจะทำอะไรได้อ่ะ

electrolux rice with taro 31

electrolux rice with taro 29

electrolux rice with taro 33

หากเป็นสมัยก่อนก็คงเครียดเน๊าะคะ เพราะหม้อหุงข้าวสมัยก่อนทำอะไรแทบไม่ได้เลยนอกจาก #หุงข้าว ขนาดหุงข้าวเฉย ๆ ข้าวก็ยังติดหม้อเลยอ่ะค่ะ -*- แต่มาสมัยนี้หม้อหุงข้าวพัฒนาไปไกลมาก โดยเฉพาะหม้อหุงข้าวของ Electrolux รุ่น ERC3505 ซึ่งเป็นหม้อหุงข้าวแบบดิจิตอล ความุ 1.8 ลิตร ที่นอกจากจะมีการใช้เซรามิกเคลือบหม้อถึง 2 ชั้น เพื่อกันติดแล้ว ก็ยังมีระบบการทำความร้อนทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านบน ด้านล่าง และด้านข้าง ทำให้นอกจากหุงข้าว ทั้งข้าวกล้อง ข้าวหอม ข้าวญี่ปุ่น ข้าวธรรมดาได้อร่อยแล้ว ก็ยังสามารถเอามาใช้ทำอาหารได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นอาหารนึ่ง ต้ม ซุป ตุ๋น รวมถึงทำเค้กได้อีกด้วยนะคะ

electrolux rice with taro 01

electrolux rice with taro 02

ที่สำคัญ หม้อหุงข้าวรุ่นนี้ มีสิ่งนึงที่พิมชอบและประทับใจมาก ๆ นั่นคือ ตัวหม้อด้านในเค้าจะมี #ที่จับกันร้อน ด้วยอ่ะค่ะ เพราะนั้นแล้วพอเราหุงข้าวเสร็จ หรือทำกับข้าวด้วยหม้อนี้เสร็จ หากเราจะยกหม้อด้านในไปไหน เราก็ไม่ต้องคอยมานั่งระวังเรื่องหม้อร้อน หรือว่าต้องคอยไปหยิบผ้ามาหุ้มหม้อเพื่อกันร้อนอีกต่อไปแล้วนะคะ แบบว่าเปิดฝาหม้อแล้วก็ยกหม้อด้านในออกไปได้ทันทีเลยค่ะ #ชอบมากกกก

electrolux rice with taro 03

ไหน ๆ วันนี้ พิมได้หม้อใบนี้มาใช้ พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำอาหารด้วยหม้อหุงข้าวใบนี้กันสักหน่อยเน๊าะคะ ซึ่งเมนูที่พิมเลือกมาในวันนี้เนี่ย ก็จะเป็นเมนู #ข้าวอบเผือก เมนูอาหารจานเดียวที่สามารถทำให้อร่อยได้ด้วยหม้อหุงข้าวใบนี้ของเราอ่ะค่ะ   ..... มาดุส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่า ^_^

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวสารหอมมะลิ 2 ถ้วย
- น้ำซุปกระดูกหมู / น้ำเปล่า 3 ถ้วย
- เผือกหั่นชิ้นสี่เหลี่ยม 1*1 ซม. 100 กรัม
- หมูสันคอ หั่นชิ้นสี่เหลี่ยม 1*1 ซม. 100 กรัม
- เห็ดหอมแห้ง 20 กรัม แช่น้ำจนนิ่ม หั่นเป็นเส้น
- กุนเชียง หั่นเว่น 60 กรัม
- กุ้งแห้ง 50 กรัม
- แปะก๊วยต้มสุก 70 กรัม
- กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม 2 + ½ ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ซอสถั่วเหลือง 1 + ½ ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- น้ำมันงา 2 ช้อนชา
- เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมัน 1/4 ถ้วย

** ถ้วย ถ้วยตวง ช้อนชา ช้อนโต๊ะ  คืออะไร ใช้ยังไง ซื้อที่ไหน  อ่านรายละเอียดได้ >> ที่นี่ <<  นะคะ

electrolux rice with taro 05

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น .. เรามาหมักหมูกันก่อนนะคะ ก็ให้เราเอาหมูสันคอที่หั่นไว้เรียบร้อยแล้ว เคล้ารวมกับซอสปรุงรส ซอสหอยนางรม ซีอิ๊วขาว อย่างละ ½ ช้อนชา และพริกไทยป่นอีกนิดหน่อย (แบ่งมาจากในสูตร) แล้วหมักไว้ประมาณสัก 10 นาทีค่ะ

electrolux rice with taro 06

ระหว่างนั้นก็ให้เราทอดเผือก กุ้งแห้ง และกุนเชียง โดยแยกทอดทีละอย่าง พอเหลือง ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ

electrolux rice with taro 07

electrolux rice with taro 08

ในกระทะใบเดิม #จะเหลือน้ำมันประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ให้เราใส่กระเทียมสับลงไปเจียวค่ะ พอกระเทียมเหลืองก็ใส่หมูหมัก กับเห็ดหอมลงไปผัดให้สุกนะคะ 

***  ถ้าชอบกลิ่นขิง ให้ใส่ขิงสัก 5 แว่นใหญ่ แว่นลงไปผัดพร้อมกับกระเทียมได้ค่ะ

electrolux rice with taro 09

จากนั้นก็ใส่เผือก กุ้งแห้ง และกุนเชียงที่เราทอดเอาไว้อ่ะค่ะ

electrolux rice with taro 11

ตามด้วยซีอิ๊วขาว ซอสหอย ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย พริกไทยป่นที่เหลือ

electrolux rice with taro 12

และที่ขาดไม่ได้ ก็คือ ข้าวสารที่เราล้างสะอาดเรียบร้อยแล้วนะคะ

electrolux rice with taro 13

ผัดทุกสิ่งทุกอย่างให้เข้ากัน

electrolux rice with taro 14

แล้วเทใส่ลงไปในหม้อหุงข้าว Electrolux ของเราเลยค่ะ

electrolux rice with taro 15

ตามด้วยน้ำซุปกระดูกหมู หรือถ้าไม่มีก็ใช้น้ำที่เราแช่เห็ดหอม ผสมกับน้ำเปล่าให้ได้ปริมาณน้ำตามที่ต้องการนะคะ

** ปริมาณน้ำที่ใช้ในการหุงข้าว ให้อ้างอิงจากข้าวที่เพื่อน ๆ ใช้หุงนะคะ เพราะข้าวแต่ละยี่ห้อ แต่ละชนิด ใช้ปริมาณน้ำในการหุงข้าวไม่เท่ากัน บางยี่ห้อใช้ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.2 ส่วน บางยี่ห้อใช้ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 1.5 ส่วน และบางยี่ห้อใช้ข้าว 1 ส่วน ต่อน้ำ 2 ส่วนอ่ะค่ะ ทั้งนี้ให้เพื่อน ๆ ยึดตามปริมาณน้ำเป็นหลักอ่ะค่ะ ^_^

** ถ้วยที่พิมใช้ เป็นถ้วยตวงมาตรฐาน ที่หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต ร้านขายอุปกรณ์ทำครัวทั่วไปนะคะ

electrolux rice with taro 16

electrolux rice with taro 17

สุดท้ายก็เสียบปลั๊กหม้อหุงข้าว เลือกเมนู “ข้าวหอมมะลิ” กดปุ่ม “หุงข้าว” ...... แล้วก็ไปทำอย่างอื่นระหว่างรอข้าวสุกได้เลยค่ะ ^_^

electrolux rice with taro 18

ผ่านไปประมาณเกือบ 1 ชม. ข้าวอบของเราก็ใกล้สุกแล้วนะคะ ซึ่งก่อน 10 นาทีที่ข้าวจะสุกเนี่ย ตรงหน้าจอของหม้อหุงข้าว ก็จะมีตัวเลขบอกเวลานับถอยหลังให้เรารู้ด้วยอ่ะค่ะ

electrolux rice with taro 19

และพอข้าวอบของเราสุกเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เราเอาทัพพี #จุ่มน้ำพอเปียก ไปพุ้ย ๆ ข้าวในหม้อสักเล็กน้อย เพื่อไม่ให้ข้าวแน่นติดกันนะคะ จากนั้นก็ปิดฝาหม้อเพื่อให้ข้าวระอุอีกสัก 10 นาที แล้วพอครบเวลาเราก็จะได้ข้าวอบเผือก ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยค่ะ ^_^

*** รสชาติของข้าวอบเผือกแบบนี้  จะเข้มข้นมากน้อยแค่ไหน  ส่วนนึงขึ้นอยู่กับว่าข้าวที่ใช้ หุงขึ้นหม้อมากแค่ไหนด้วยนะคะ  ถ้ายิ่งข้าวหุงขึ้นหม้อเท่าไหร่ รสชาติก็จะอ่อนลง  แต่เพื่อน ๆ สามารถทานคู่กับน้ำปลาพริก หรือซีอิ๊วพริกได้อ่ะค่ะ 

*** ถ้าใครชอบกลิ่นหอมของใบโหระพา  หลังจากข้าวสุกแล้ว  ให้เด็ดใบโหระพาใส่ลงไปนะคะ   แล้วใช้ไม้พายคลุกเคล้าข้าวให้เข้ากับโหระพา  ปิดฝาทิ้งไว้สักครู่  ก็จะได้เป็นข้าวอบเผือกโหระพาที่หอมมากๆ เลยค่ะ

electrolux rice with taro 20

อย่างที่พิมบอกไปตอนแรก ว่านอกจากหม้อหุงข้าวใบนี้เนี่ย จะใช้หุงข้าวแบบปกติทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นข้าวขาว ข้าวหอม ข้าวกล้อง ข้าวญี่ปุ่น ข้าวต้ม ได้ดีแล้ว ก็ยังสามารถใช้ทำเมนูอื่น ๆ ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะข้าวอบอย่างที่พิมได้ทำให้เพื่อน ๆ ดูไปเมื่อกี้ หรือจะเป็นอาหารประเภทนึ่ง ประเภทซุป ประเภทตุ๋น หรือแม้กระทั่งเค้ก ก็ยังทำได้ด้วยอ่ะค่ะ

เพราะงั้นวันนี้เนี่ย นอกจากเมนูข้าวอบแล้ว พิมก็เลยจะมาบอกวิธีการทำอีก 3 เมนูอร่อย จากหม้อหุงข้าว Electrolux รุ่น ERC3505 นี้ ให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน เผื่อว่ามีใครซื้อหม้อไปแล้ว จะได้เก็บไว้เป็นไอเดียนะคะ

เริ่มกันที่เมนู #ต้มยำปลาทู เมนูแซ่บ ๆ ในดวงใจของใครหลายคนอ่ะค่ะ .... ก็ให้เพื่อน ๆ ใส่น้ำซุปปลา หรือน้ำเปล่าลงในหม้อนะคะ ตามด้วยข่าหั่นแว่น ตะไคร้หั่นท่อนทุบพอแตก ใบมะกรูดฉีก และเกลือป่นเล็กน้อย ปิดฝาหม้อ เลือก #เมนูซุป แล้วกดปุ่ม #หุงข้าว รอเวลาสักแป๊บนึง พอน้ำเดือดก็ใส่ปลาทูนึ่ง เห็ดฟาง และน้ำปลาลงไป พอเดือดอีกที ก็กดปุ่มปิด แล้วเปิดฝาหม้อ ใส่น้ำมะนาว พริกทุบ ผักชีซอย คนให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ แล้วก็ตักใส่ชามเสิร์ฟได้เลยค่า

electrolux rice with taro 22

ส่วนเมนูต่อมา #ต้มซุปไก่ .. ให้เพื่อน ๆ ใส่น้ำเปล่าลงในหม้อ เลือก #เมนูซุป กดปุ่ม #ตั้งเวลาไว้ที่ 1 ชม. แล้วกดปุ่ม #หุงข้าว นะคะ พอน้ำเดือด ก็ใส่ปีกบนไก่ มันฝรั่งและหอมใหญ่หั่นชิ้นลงไป ปิดต่อต้มต่อประมาณ 30 นาที ก็เปิดฝาแล้วใส่มะเขือเทศ เกลือป่นลงไปค่ะ ต้มต่อจนครบ 1 ชม. หรือถ้าชอบไก่ที่เปื่อย ๆ หน่อย ก็อาจจะต้มต่ออีกสักครึ่งชั่วโมง และพอไก่เปื่อยได้ที่ ก็ตักน้ำซุปในหม้อขึ้นมาชิม ว่ารสชาติได้แบบที่เราต้องการไหม คือ เปรี้ยวจากมะเขือเทศ หวานจากหอมใหญ่ และเค็มจากเกลือ ถ้าขาดรสไหนไปก็ปรุงเพิ่มเอาได้ตามชอบใจเลยนะคะ

และเมื่อได้รสชาติที่ชอบแล้ว ก็กดปุ่ม #ปิด ใส่ขึ้นฉ่ายซอยลงไป คนให้พอเข้ากัน ก็ตักใส่ชามเสิรืฟได้เลยค่ะ

electrolux rice with taro 25

ส่วนเมนูสุดท้ายที่พิมจะเอามานำเสนอ ก็คือ #กล้วยไข่บวดชี นะคะ ซึ่งพิมขอบอกเลยว่าง่ายมาก ๆ ง่ายที่สุดในบรรดาเมนูที่พิมเอามาชวนให้เพื่อน ๆ ทำกันเลยอ่ะค่ะ

เริ่มจากใส่น้ำมะพร้าวอ่อน และกะทิลงในหม้อหุงข้าวนะคะ ตามด้วยน้ำตาลทรายขาว เกลือป่น คนพอเข้ากัน ชิมให้ออกรสหวานมากน้อยตามชอบ แล้วก็ใส่กล้วยไข่ห่ามหั่นครึ่งลูก เนื้อมะพร้าวอ่อนหั่นเป็นเส้น กับใบเตยล้างสะอาด มัด ๆ ให้เรียบร้อยลงไป ปิดฝาหม้อ เลือก #เมนูซุป แล้วก็กดปุ่ม #หุงข้าว ผ่านไปประมาณครึ่งชั่วโมง พอกล้วยไข่ของเราเปลี่ยนเป็นสีเหลืองเข้ม ดูนุ่มฟู ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ แล้วเราก็จะได้ #กล้วยไข่บวดชีมะพร้าวอ่อน ออกมาอย่างในภาพด้านล่างนะคะ

** ใช้กล้วยน้ำว้า หรือกล้วยหักมุก แทนกล้วยไข่ได้

electrolux rice with taro 26

electrolux rice with taro 27

เป็นไงกันบ้างค่ะ กับ 4 เมนูอร่อย จากหม้อหุงข้าว Electrolux หม้อหุงข้าวที่ไม่ใช่แค่สวย ไม่ใช่แค่หุงข้าวทั่วไปได้อร่อย แต่ยังทำเมนูอื่นๆ ได้หลากหลายทั้งคาว หวานอีกด้วยอ่ะค่ะ  เพราะนั้นใครที่กำลังมองหาหม้อหุงข้าว อยากได้หม้อหุงข้าวดี ๆ สักใบ แต่ไม่รู้จะเลือกยี่ห้อไหน รุ่นไหนดี  พิมขอแนะนำ หม้อหุงข้าว Electrolux รุ่น ERC3505  เลยนะคะ  ใช้ดี ทน แล้วก็ทำได้หลากหลายเมนูอ่ะค่ะ 

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วพบกันใหม่ …. สวัสดีค่า ^_^

electrolux rice with taro 30

electrolux rice with taro 29

electrolux rice with taro 30

electrolux rice with taro 31 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก