header



พิมเป็นคนชอบกินข้าวประเภทข้าวอบในหม้อหุงข้าวนะคะ  เพราะรู้สึกว่ามันทำง่ายดี สะดวกดี  มีอะไรก็โยน ๆ ใส่เข้าไป ไม่ต้องคิดมาก  ที่สำคัญ ... ไม่ต้องเก็บล้างเยอะด้วยอ่ะค่ะ 

และด้วยความที่พิมทำข้าวอบกินบ่อย ๆ  (น่าจะเรียกได้ว่าบ่อยนะคะ เพราะอย่างน้อยก็สัปดาห์ละครั้งสองครั้ง)   พิมก็เลยมีสูตรข้าวอบอยู่หลากหลาย  ทั้งที่เป็นสูตรคิดขึ้นเองและก็สูตรประยุกต์มาจากสูตรของคนอื่นอ่ะค่ะ   ซึ่งล้วนแต่อร่อย ๆ ถูกปากพิมทั้งนั้นเลยนะคะ ^_^   #ดูจากขนาดตัวพิมได้ ฮ่าๆ

และในโอกาสที่วันนี้พิมทำข้าวอบกินอีกแล้ว  พิมก็เลยจะมารีวิววิธีทำข้าวอบอันนี้ให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน  ซึ่งรับรองว่าอร่อยไม่แพ้ข้าวอบสูตรอื่นๆ  ในเวบครัวบ้านพิมเลย   นั่นก็คือ  #ข้าวอบกุ้งขมิ้น หรือบางทีพิมก็เรียกสั้น ๆ ว่า #ข้าวอบกุ้ง   อ่ะค่ะ ^_^

shrimp pilaf 21

100

shrimp pilaf 22

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวสารหอมมะลิ (ข้าวแก่า)  1 + 1/2 ถ้วย      (ถ้วยที่พิมใช้ คือ ถ้วยตวงของแห้งมาตรฐาน ตวงข้าว 1 + 1/2 ถ้วยได้ปริมาณประมาณ 375 มิลลิลิตร) 
- กะทิอัมพวา  1  ขวด  (250 มิลลิลิตร) 
- น้ำเปล่า 300 มิลลิลิตร
- เกลือสมุทรป่น  1 + 1/2 ช้อนชา
- ขมิ้นผง  1 + 1/2 ช้อนชา 

- กุ้ง (9 ตัว) น้ำหนักประมาณ 300 กรัม  
- กระเทียมไทยสับหยาบ 1/4 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับเจียวกระเทียม  1/4 ถ้วย
- น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม  2  + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 + 1/2 ช้อนชา
- ผักชีต้นเล็ก 1 ต้น

*** ปริมาณน้ำกะทิรวมกับน้ำเปล่า ให้พอๆ กับน้ำที่ใช้หุงข้าวตามปกติของเพื่อน ๆ ด้วยนะคะ   สมมติว่าหุงข้าวปกติ  ข้าว 1 ถ้วย ใช้น้ำ 2 ถ้วย  (500 มิลลิลิตร)  ถ้าเพื่อน ๆ ใช้ข้าว 1 + 1/2 ถ้วย ก็จะต้องใช้น้ำ 3 ถ้วยอ่ะค่ะ  (750 มิลลิลิตร)  แต่ถ้าใช้น้ำ 3 ถ้่วย (เยอะกว่าของพิม 1 ถ้วย) ก็จะต้องเพิ่มเกลือไปอีกนิด ไม่งั้นข้าวที่หุงได้จะจืดกว่าของพิมนะคะ    และก็ต้องเพิ่มปริมาณกุ้งกับเครื่องปรุงอื่น ๆ ด้วย  ไม่งั้นจะสัดส่วนจะไม่พอดีกับข้าวอ่ะค่า  ...... แต่โดยปกติแล้วถ้าใช้เป็นข้าวหอมเก่า อย่างที่พิมใช้ ก็จะใช้น้ำประมาณเดียวกับพิมนะคะ 

*** ควรใช้เป็นข้าวสารเก่านะคะ  ข้าวหุงออกมาแล้วจะเป็นตัว เรียงเม็ดสวย  แต่ถ้าเป็นข้าวใหม่ ข้าวที่หุงออกมาแล้วจะค่อนข้างเกาะกันนิดนึงอ่ะค่ะ

shrimp pilaf 01

:: วิธีทำ :: 

เริ่มต้นเราก็จะมาหุงข้าวกับขมิ้นกันก่อนนะคะ  ....  ก็ให้เราเอาข้าวสารที่เตรียมไว้ไปซาวในน้ำสะอาด สัก 1-2 น้ำ  (ซาว = ล้าง)  เพื่อล้างฝุ่นผงออก   แล้วก็เทใส่กระชอนพักไว้ค่ะ  

พอข้าวสะเด็ดน้ำดีแล้ว  ก็เทใส่ลงในหม้อหุงข้าว  ตามด้วยน้ำเปล่า  กะทิอัมพวา   เกลือป่น และขมิ้นผงนะคะ 

** ถ้าใครไม่มีขมิ้นผง จะใช้ขมิ้นชันสดแทนก็ได้  โดยขูดเปลือกขมิ้นออก  แล้วก็หั่นเป็นแผ่นบาง  ใส่ลงไปสักประมาณ  6-7 แผ่นค่ะ   แต่จากที่พิมเคยทำมาหลายรอบ  ขมิ้นผงจะให้สีที่สวยกว่า และชัดเจนกว่านะคะ

shrimp pilaf 03

shrimp pilaf 04

shrimp pilaf 05

 จากนั้นก็คน ๆ  ให้เข้ากัน  พอขมิ้นละลายไปกับน้ำ ไม่จับตัวเป็นก้อน  ก็เอาไปใส่ในหม้อหุงข้าว แล้วกดหุงตามปกติได้เลยอ่ะค่ะ   #ระหว่างรอข้าวสุกก็ไปทำอย่างอื่นได้ค่า ^_^

shrimp pilaf 06

และพอข้าวใกล้สุกแล้ว  สมมติว่าเหลืออีกประมาณ 10 นา่ที   ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟ ใช้ไฟกลางนะคะ ใส่น้ำมันลงไป  พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมลงไปเจียวค่ะ  

shrimp pilaf 07

 แล้วพอกระเทียมเหลืองดี  ก็ตักขึ้นใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

shrimp pilaf 08

 เราก็จะได้กระเทียมเจียวออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ค่ะ 

shrimp pilaf 09

 จากนั้นเทน้ำมันในกระทะออกสักครึ่งนึง ให้เหลือน้ำมันประมาณ 2 ช้อนโต๊ะนะคะ 

shrimp pilaf 10

แล้วก็ใส่กุ้งที่เราเตรียมไว้ลงไปเลยค่ะ 

** สำหรับกุ้ง ... ไม่ต้องแกะเปลือกนะคะ   ให้ใช้กรรไกรตัดหนวด และตัดส่วนแหลม ๆ ที่หางกุ้งทิ้งไป  แล้วก็ผ่าหลัง (ทั้งเปลือก)  ชักเส้นดำออก  ล้างน้ำให้สะอาดก็พอค่ะ

** เพิ่มกุ้งได้อีก ถ้าชอบ แต่ต้องเพิ่มเครื่องปรุงรสกุ้งด้วย

shrimp pilaf 11

ผัดไปผัดมาสักแป๊บ ให้กุ้งสุกสัก 80%

shrimp pilaf 12

 ก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซอสหอยนางรม และน้ำปลาอ่ะค่ะ    

shrimp pilaf 13

 ผัดให้เข้ากันอย่างรวดเร็ว  พอเครื่องปรุงรสเคลือบกุ้งทั่ว ๆ  ก็ปิดไฟเตาได้นะคะ  (ไม่ต้องผัดนาน เพราะจะทำให้ซอสแห้งไป) 

shrimp pilaf 14

แล้วก็ใส่กระเทียมที่เราเจียวไว้ลงไปครึ่งนึง  ผัดให้เข้ากันอีกที

shrimp pilaf 15

ก็ตักกุ้งและซอสทั้งหมดใส่ลงในหม้อหุงข้าว #ตอนนี้ข้าวสุกแล้ว .......  เคล้าด้วยพายหรือทัพพีให้พอเข้ากัน  #อย่าเคล้าแรงมากเดี๋ยวหัวกุ้งหัก   ก็ปิดฝาหม้อ  แล้วให้หม้อทำงานในระบบอุ่นไปอีกประมาณ 10 นาทีอ่ะค่ะ

shrimp pilaf 16

shrimp pilaf 17

 เสร็จแล้วเราก็จะได้ข้าวอบกุ้งออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ    

shrimp pilaf 18

 ถึงเวลาทาน ก็ตักข้าวใส่จาน  (ได้ประมาณ 3-4 ที่)  แล้วหยิบกุ้งวางเรียงด้านบน  ตกแต่งด้วยผักชีสักก้านนึง  เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มซีฟู้ดที่ชอบ ..... เท่านี้เราก็จะได้  #ข้าวอบกุ้ง หรือ  #ข้าวอบกุ้งขมิ้น แล้วอ่ะค่ะ 

shrimp pilaf 21

เมนูนี้เนี่ย ตัวข้าวจะมีรสชาติเค็มนิด ๆ  มีความหอมของกะทิและขมิ้น  ส่วนตัวกุ้งก็จะมีความหวานจากเนื้อกุ้ง  แล้วก็มีรสเค็มๆ  หอม ๆ จากเครื่องปรุงรสที่เราใส่]'ไป  พอมากินรวมกันแล้ว เข้ากันมากเลยค่ะ  อารมณ์คล้ายๆ  ข้าวหมกที่ไม่ได้ใส่เครื่องเทศ ประมาณนั้นนะคะ  ^_^

shrimp pilaf 20

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ชอบทานกุ้งมากกว่านี้ จะเพิ่มกุ้งลงไปอีกก็ได้นะคะ  แต่ก็อย่าลืมเพิ่มปริมาณเครื่องปรุงรสที่ใช้ผัดกุ้งเข้าไปด้วย ไม่งั้นอาจจะจืดได้ค่ะ 

100

ยังไงไปลองทำทานกันดูน๊าาาา แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

shrimp pilaf 19

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก