header



วันนี้เป็นวันที่ 4 ของภารกิจ Low Carbon @ Destination เกาะหมากแล้วนะคะ   

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ยังไม่ได้อ่านตอนที่ 1 ตอนที่ 2  และตอนที่ 3  ตามไปอ่านได้เลยจ้า >> เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.1  และ เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.2 และ เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.3

วันนี้เนื่องจากว่าเป็นวันเกือบจะสุดท้ายของทริปเกาะหมาก เราก็เลยวางแผนกันเอาไว้ว่าช่วงเย็น ๆ เราจะมีการจัดปาร์ตี้เล็ก ๆ บนเกาะค่ะ  โดยให้เพื่อนๆ แต่ละกลุ่ม (จากทั้งหมด 4 กลุ่ม)   ได้เข้ามาแสดงฝีมือ  มาโชว์ผลงานของตัวเองว่าใน 3 วันที่ผ่านมา  พวกเราทำอะไรที่น่าสนใจอันไหนไปบ้างแล้วอ่ะนะคะ  ซึ่งในงานก็จะมีการจัดเลี้ยงอาหารด้วย  แน่นอนว่างานนี้ #ครัวบ้านพิม ก็จะต้องมีส่วนรวมด้วย ^_^  (สายอาหารนี่เน๊าะ)   เพราะงั้นแล้วเช้าวันนี้เราก็เลยต้องเตรียมตัวไปหาวัตถุดิบกันที่แหลมสนล่ะค่า

พูดถึงแหลมสนแล้ว หลายคนอาจจะงง ๆ ว่ามันคืออะไร  แหลมสนเป็นแหลม (มุมนึงของเกาะที่มีลักษณะแหลมยื่นไปในทะเล) ที่ตั้งอยู่อยู่บริเวณทิศตะวันออกของทางเกาะหมากนะคะ  ที่นี้เนี่ย ทุกเช้าจะมีชาวประมงที่เค้าทำอวนปูม้า  เอาปูมาขายค่ะ  (คือบ้านเค้าอยู่ตรงนี้กันนะคะ ^^)  เรียกว่ามากันแบบสด ๆ เป็น ๆ เลย  และเราก็จะซื้อเจ้าปูนี่แหละค่ะ ไปทำอาหารสำหรับงานปาร์ตี้ในค่ำคืนนี้นะคะ   ส่วนว่าจะเป็นเมนูอะไร  จะหน้าตาแบบไหน  เดี๋ยวไว้ตามชมกันช่วงเย็น ๆ ของวันนี้ดีกว่าค่า ^_^

0koh mak day 4 17

0koh mak day 4 01

0koh mak day 4 02

0koh mak day 4 03

0koh mak day 4 04

 จากแหลมสน เรามีนัดกับพี่กวางและพี่เล็ก ที่พลับพลารีสอร์ทซึ่งอยู่ไม่ไกลจากแหลมสนเท่าไหร่นะคะ 

0koh mak day 4 05

พลับพลารีสอร์ท เป็นรีสอร์ทนึงที่อยู่บนเกาะหมากค่ะ  ที่รีสอร์ทแห่งนี้เนี่ยนอกจากจะติดอันอับในเรื่องของความสวย  ห้องพักดีงาม  แพคเกจราคาไม่แพงแล้ว  เรื่องอาหารก็ยังไม่เป็นรองใครอีกด้วยนะคะ ^_^  

0koh mak day 4 06

0koh mak day 4 10

0koh mak day 4 11

0koh mak day 4 07

0koh mak day 4 08

หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ  !!  แล้ววันนี้พิมมาทำอะไรที่พลับพลารีสอร์ท  ... คืองี้ค่ะ วันนี้เนี่ยพิมได้รับภารกิจที่ชื่อว่า "ท้าดวลเมนูเจ้าถิ่น" นะคะ  แต่จริงๆ แล้วเนี่ย ไม่ได้จะมาท้าดวลอะไรเค้าเลยค่ะ ฮ่ะๆ   แต่ว่าจะมาขอเรียนรู้วิธีการทำ #ก๋วยเตี๋ยวผัดปูหนุมาน จากพี่เล็กและพี่กวาง ซึ่งเป็นเจ้าของรีสอร์ทแห่งนี้นะคะ  

0koh mak day 4 12

0koh mak day 4 13

พูดถึงปูหนุมาน หลายคนที่ไม่ใช่คนในพื้นทีอาจจะทำหน้างง ๆ ว่า เอ๊ะ !! คือปูอะไร ทำไมเกิดมาไม่เคยได้ยินชื่อเลย ??  พิมก็จะเล่าให้ฟังอย่างนี้ค่ะ  .... ปูหนุมานเป็นปูทะเลพื้นถิ่นของเกาะหมากนะคะ  ปกติปูชนิดนี้จะชอบอาศัยอยู่แถวๆ  ริมทะเลบริเวณชายหาดที่เป็นทราย  ปูชนิดนี้เนี่ยมีขนาดตัวเท่าปูแป้น  แต่เนื้อน้อยกว่าเยอะมาก  และมีความพิเศษที่กระดอง คือ เป็นกระดองปูที่เราสามารถเคี้ยวและกลืนได้อย่างสบาย ๆ เลยอ่ะค่ะ  

ปูหนุมานเนี่ยเมื่อก่อนจะมีเยอะมากค่ะ เรียกว่าพอตกกลางคืน ก็ออกมาเดินกันให้ขวักไขว่เลย  แต่ในปัจจุบันอาจจะด้วยประชากรเกาะหมากที่เพิ่มขึ้น อาจจะด้วยมีคนต่างถิ่นย้ายเข้ามาอยู่มากขึ้น และอาจจะด้วยเรื่องของดินฟ้าอากาศ ก็เลยทำให้ประชากรปูหนุมานเนี่ย ลดน้อยลงไปอย่างน่าใจหายเลยนะคะ  เรียกว่าถ้าเมื่อก่อนในเวลา 1 ชม. จับปู ได้สัก 1 ถังสี  เดี๋ยวนี้ก็จับได้แค่ 1 ถุงแกงอ่ะค่ะ 

0koh mak day 4 16

ว่าแล้วเพื่อไม่ให้เสียเวลา  เรามาลงมือทำก๋วยเตี๋ยวผัดปูหนุมานกันดีกว่าค่ะ   ซึ่งเครื่องของก๋วยเตี๋ยวผัดปูหนุมานเนี่ย โดยทั่ว ๆ ไป ก็จะคล้ายๆ ๆ กับ เส้นจันท์ผัดปูของทางจันทบุรีนะคะ   แต่ว่าจะอร่อยแตกต่างกันที่ตัวน้ำซอสที่ใช้ผัดนี่แหละค่ะ  เพราะว่าน้ำซอสของทางพลับพลาเนี่ย เป็นน้ำซอสสูตรเด็ดที่ทางพี่เล็กปรุงขึ้นเอง   ดังนั้นแล้วความอร่อยเนี่ยการันตีได้จากประสบการณ์ในการทำอาหารมายาวนานหลายปีของพี่เล็กเลยอ่ะค่ะ  ^_^

0koh mak day 4 14

วิธีการทำ #ก๋วยเตี๋ยวผัดปูหนุมาน ก็ไม่มีอะไรที่ยุ่งยากมากนะคะ  อันดับแรกเลยพี่เล็กบอกว่าเราจะต้องเอาปูที่ทำเสร็จ (หมายถึงแยกชิ้นส่วนแล้ว) ไปเคี่ยวในซอสจนได้รสชาติที่กลมกล่อมและกระดองปูกรอบ ก็ตักขึ้นพักไว้ก่อนค่ะ จากนั้นก็ตั้งกระทะบนเตาไฟนะคะ  ใส่ปูพร้อมน้ำซอสลงไป ตามด้วยเส้นก๋วยเตี๋ยว (เส้นจันท์)  ผีดให้ทุกอย่างเข้ากัน และจนเส้นนิ่ม ก็ปิดไฟเตา ตักขึ้นใส่จานได้เลยนะคะ 

0koh mak day 4 15

ก็จะได้ออกมาเป็น #ก๋วยเตี๋ยวผัดปูหนุมาน หน้าตาแบบในภาพนี้เลยอ่ะค่ะ  ซึ่งก๋วยเตี๋ยวผัดปูแบบนี้เนี่ยจะทานคู่กับไข่เจียวหั่นฝอย  ถั่วงอกดิบ กุยช่าย  หัวปลี และถ้าใครชอบเปรี้ยวมากหน่อย จะบีบน้ำมะนาวใส่ลงไปด้วยก็เข้ากันดีเลยนะคะ   ^_^

เมนูก๋วยเตี๋ยวผัดปูแบบนี้ มีอยู่ในรายการอาหารที่สามารถสั่งได้ของทางพลับพลาด้วย แต่ว่าจะเปลี่ยนจากการใช้ปูหนุมานเป็นปูม้าแทน เนื่องจากปัจจุบันปูหนุมานหายากมากจ้า

0koh mak day 4 17

จากก๋วยเตี๋ยวผัดปูหนุมาน พี่เล็กกับพี่กวางบอกว่า มาถึงพลับพลารีสอร์ท ที่ขึ้นชื่อในเรื่องของอาหารอร่อยแล้ว จะไม่กินข้าวที่นี่กันสักมื้อเลยรึ  .... ด้วยความเกรงใจมากๆๆๆ (จริงเหรออออ ^^)   ก็เลยบอกพี่เล็กกับพี่กวางไปว่า งั้นมื้อกลางวันนี้เราขอฝากท้องไว้ที่พลับพลารีสอร์ทสักมื้อนะคะ  พี่เล็กกับพี่กวางก็ยินดีเลยค่า   แถมยังจัดอาหารอื่น ๆ มาเสริมทัพให้พวกเราได้อิ่มอร่อยกันอีกมากมายหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นข้าวผัดก้ามปู  ที่เนื้อปูสดและหวานหอมมากกกกก 

0koh mak day 4 18

0koh mak day 4 21

 ยำกุ้งสดกับตะไคร้  ที่แบบว่าเนื้อกุ้งเด้งมากเลยอ่ะค่ะ  แล้วก็ยังมีไก่ต้มข่า (ไม่ใช่ต้มข่าไก่นะคะ คนละอย่างกัน)   ที่น้ำใส ๆ หอมกลิ่นข่าสุด ๆ ไปเลยค่า

0koh mak day 4 19

0koh mak day 4 20

 และที่เรียกได้ว่าทีเด็ดสุดของสุดๆ  สำหรับอาหารที่พลับพล่า ก็คือ ไอศกรีมมะพร้าวนะคะ  ซึ่งไอศกรีมอันนี้เนี่ย  พี่เล็กเป็นคนคิดค้นสูตรเองและทำเองกับมือ โดยวัตถุดิบหลัก คือ มะพร้าวอ่อนสด ๆ กะทิคั้นสด ๆ  ที่หาได้จากบนเกาะนี้เลยค่า ^_^  (อร่อยขนาดต้องขอเบิ้ล 3 ฮ่ะๆ) 

0koh mak day 4 22

และนอกจากไอศรีมกะทิสดแล้ว ที่นี่ก็ยังมีขนมอร่อยอีกอย่างนึงค่ะ นั่นก็คือ  ข้าวโพดย่างน้ำกะทิ   คือโดยเนี่ยเราจะเจอแต่แกงบวดข้าวโพด ไม่ก็ข้าวโพดต้มฝานแล้วใส่น้ำแข็งใสอะไรประมาณนี้เน๊าะคะ แต่ที่นี้เนี่ยเค้าจะฉีกแนวไปค่ะ  ไม่ใช้ข้าวโพดต้ม ไม่ใช้ข้าวโพดสด แต่จะใช้ข้าวโพดที่เก็บใหม่ ๆ จากบนเกาะหมาก แล้วนำไปย่างด้วยไฟอ่อน ๆ จนกระทั่งสุกหอม ก็จะค่อยนำมาฝานใส่ลงไปในน้ำกะทิหอม ๆ  เติมน้ำแข็งลงไปนิดหน่อย  ก็จะได้เป็นขนมข้าวโพดย่างน้ำกะทิแสนอร่อย สูตรของพี่เล็กเรานั่นเองนะคะ ..... ซึ่งใจจริงพิมก็อยากจะเบิ้ลอันนี้อยู่เหมือนกันนะคะ เพราะว่าหอมมาก และก็หวานกำลังพอดี ^^  แต่ท้องเริ่มรับไม่ไหวแล้ว  กินทุกสิ่งทุกอย่างไปเยอะมากแล้ว  กลัวจะไปทำกิจกรรมต่อไปไม่ได้ ก็เลยขอหยุดไว้แค่ถ้วยเดียวก่อนค่า 

0koh mak day 4 23

จากพลับพลารีสอร์ท หลังจากกินข้าวผัดปู ก๋วยเตี๋ยวผัดปูหนุมาน และไอศกรีมอร่อยๆ กันจนพุงป่องเต็มที่แล้ว  ^_^  เราก็ต้องมาทำกิจกรรมเบา ๆ ทำเพื่อย่อยอาหารในท้องกันสักหน่อยดีกว่าเน๊าะคะ  กับการออกเรือไปตอกหอยนางรมที่เกาะผี ที่เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญในวันนี้ของพิมด้วยอ่ะค่า 

0koh mak day 4 24

การเดินทางไปตอกหอยนางรมที่เกาะผี  เราจะต้องมาขึ้นเรือที่อ่าวพระนะคะ  และด้วยความที่อ่าวนี้เนี่ยไม่มีท่าเรือ   เพราะงั้นแล้วหนทางที่เราจะไปขึ้นเรือได้ คือ เราจะต้องเดินลุยน้ำทะเลไปที่เรืออ่ะค่ะ    

ส่วนเรือที่จะพาเราไปยังเกาะผี จะมีอยู่ 2 แบบด้วยกัน คือ  แบบลำเล็กที่หน้าตาคล้ายเรือหางยาว กับแบบลำใหญ่หน่อยที่หน้าตาคล้ายเรือประมงชาวบ้านนะคะ  โดยที่แบบแรกเนี่ยจะเป็นเรือลำเล็ก เพราะงั้นถ้าเจอกระแสลมแรงหน่อย อาจจะเมาเรือได้  แต่มีข้อดีคือสามารถเข้าไปจอดจนชิดฝั่งได้เลย  แต่ถ้าเป็นเรือลำใหญ่ ข้อดีคือไม่ค่อยโคลง แต่ปัญหาคือมันเข้าไปจอดชิดฝั่งไม่ได้  จะต้องจอดห่างออกจากฝั่งมาประมาณสัก 10 กว่าเมตร แล้วค่อยว่ายน้ำเข้าไปที่เกาะ  แต่ที่สำคัญกว่า คือ ที่รอบ ๆ เกาะนี้นอกจากจะมีปะการังเยอะมากแล้ว ก็ยังมีหอยเม่นเยอะมากด้วยค่ะ T___T  เยอะขนาดที่ว่าอยู่กับเป็นกระจุก 3 ตัว 5 ตัว แทบทุกตารางฟุตเลยนะคะ  เพราะงั้นแล้วตอนที่เราว่ายน้ำเข้าไป เราจะต้องพยายามว่ายแบบนอนราบไปกับน้ำ และอย่าตั้งตัวตรงในน้ำ และถ้ามีรองเท้า outdoor ที่สามารถหุ้มเท้าได้ แนะนำว่าให้ใส่ไปได้วเลยค่ะ  จะได้ช่วยปกป้องเท้าของเราจากหอยเม่นนะคะ 

โอเคค่า ........ เมื่อพร้อมแล้ว เราไปขึ้นเรือกันเลยจ้า

0koh mak day 4 25

0koh mak day 4 26

0koh mak day 4 27

และหลังจากนั่งเรือมาประมาณ 15 นาที  (พิมเลือกขึ้นเรือใหญ่ T___T เป็นการตัดสินใจที่พลาดมากๆ  ฮือๆ)  เราก็จะมาถึงจุดจอดเรือใหญ่แล้วนะคะ  ซึ่งจากจุดนี้เนี่ยเราจะต้องว่ายน้ำเข้าไปที่เกาะอีกประมาณ 10 กว่าเมตรค่ะ   ^_^  (แต่ถ้าขึ้นเรือเล็กมา ก็เข้าไปจอดเทียบเกาะได้เลยจ้า) 

0koh mak day 4 28

และเมื่อถึงเกาะแล้ว  เราก็จะเจอกับดงหอยนางรมขนาดใหญ่ ที่มีให้เราตอกกินนับล้านๆ ตัวเลยอ่ะค่า  (สีขาว ๆ ที่เกาะอยู่ตามหิน คือหอยนางรม)   แต่ว่าหอยนางรมของที่นี่เนี่ยจะเป็นหอยแบบตัวไม่ใหญ่นะคะ  ไม่เหมือนของทางสุราษฎร์   แต่ความอร่อยไม่แพ้กันเลยอ่ะค่ะ 

0koh mak day 4 36

0koh mak day 4 37

0koh mak day 4 33

0koh mak day 4 35

หอยที่นี่ถึงจะตัวเล็ก แต่รสชาติเต็มปากเต็มคำ ที่สำคัญสดมากๆ  ขนาดพิมที่ปกติแล้วไม่กินหอยนางรมเลย เพราะรู้สึกว่ามันดิบ แหยะๆ ดูแล้วไม่น่าอร่อย (ล้วนแต่คิดไปเอง แห๊ะๆ)    แต่พอได้ลองตอกหอยที่นี่และได้กลิ่น กลับรู้สึกอยากกินสุด ๆ ขนาดเผลอเอาเข้าปากโดยไม่รู้ตัว  และพอได้กิน ก็รู้สึกว่ามันหวานอร่อยมากๆ จนในที่สุดแค่พิมคนเดียว ตอกหอยกินไปเกือบสามสิบตัวเลยค่า >_<

0koh mak day 4 29

0koh mak day 4 30

พี่อึ่ง เจ้าของร้าน Sweet Cake  ซึ่งเป็น Security ประจำเกาะหมาก และได้ไปเกาะผีกับพิมด้วย  เล่าให้พิมฟังว่า วิธีเช็คว่าหอยนางรมที่ซื้อตามตลาดหรือตามร้านอาหาร มันสดจริงไหม  ให้กินกับยอดกระถินนะคะ  ถ้าหอยสดจริง เวลากินรวมกับยอดกระถิน  หอยจะหวานหอมอร่อยมาก ๆ เลยค่ะ  แต่ถ้าหอยไม่สด ความหวานความหอมมันก็จะลดลงไปตามเวลานะคะ  ^_^ 

และเพื่อให้การกินหอยนางรม อร่อยมากยิ่งขึ้น แน่นอนว่าเราจะต้องมีหอมเจียวและก็น้ำจิ้มอ่ะค่ะ  ซึ่งน้ำจิ้มที่พี่อึ่งทำมาให้เราทุกคนได้กินกัน เป็นน้ำจิ้มแบบคนตราด ที่เรียกกันว่า "น้ำพริกเกลือ" นะคะ  น้ำจิ้มสูตรนี้เนี่ย จะใช้วิธีการตำพริกขี้หนูสวนที่เด็ดมาสด ๆ ใหม่ ๆ  ตำรวมกับกระเทียมไทยกลีบเล็ก (ไม่เอาเปลือก)  แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว กับเกลือป่น  ไม่ใส่น้ำปลานะคะ  ชิมให้ออกรสเปรี้ยวเผ็ดเค็มตามชอบ  เราก็จะได้น้ำพริกเกลืออร่อย ๆ มากินคู่กับหอยนางรมแล้วอ่ะค่ะ 

0koh mak day 4 32

และนอกจากหอยนางรมแล้ว ที่เกาะนี้ก็ยังมีหอยอื่น ๆ อีกด้วยนะคะ  เช่นหอยที่อยู่ในมือพิม ที่หน้าตาคล้ายหอยเสียบ แต่ไม่ใช่หอยเสียบอ่ะค่ะ  แล้วก็ยังมีหอยที่เนื้อคล้ายหอยเปาฮื้อ  แต่ตัวเล็กกว่า  ซึ่งพิมลองแคะเอามากินสด ๆ ดูแล้ว อร่อยไม่แพ้กับหอยเปาฮื้อจริง ๆ เลยอ่ะค่ะ ^_^ 

0koh mak day 4 38

หลังจากเดินตอกหอยนางรมบนเกาะผีอยู่เกือบสองชั่วโมง  ก็ได้เวลาที่เราจะไปทำกิจกรรมอย่างอื่นต่อแล้วอ่ะค่ะ  ซึ่งครั้งนี้โชคดีนิดนึงตรงที่เรือเล็กเค้าสงสารพิม T__T  เค้าเห็นว่าพิมตอกหอยนางรมจนเหนื่อยแบบไม่มีแรงจะว่ายน้ำกลับแล้ว (จริง ๆ น๊าา) ก็เลยขับเรือเล็กมาจอดเทียบใกล้ ๆ กับเกาะ  แล้วรับพิมกับเพื่อนๆ ไปขึ้นเรือใหญ่อีกทีอ่ะค่ะ  ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณพี่คนขับเรือเล็กมากๆ เลยนะคะ  ไม่งั้นพิมได้นอนเป็นพะยูนอืดอยู่ที่เกาะผี เพราะว่ายน้ำกลับไปไม่ไหวแน่ ๆ เลยค่า  

0koh mak day 4 40

0koh mak day 4 41

 จากเกาะผี  เรากลับมาอาบน้ำอาบท่าให้สบายตัวกันที่มากะธานีรีสอร์ทก่อนนะคะ  

0koh mak day 4 43

เสร็จแล้วเราก็จะมาเรียนทำปลาเค็มหลนกันต่อค่ะ  ซึ่งเมนูปลาเค็มหลนเนี่ย ถือได้ว่าเป็นเมนูเอกลักษณ์ของทางมากะธานีรีสอร์ทเลยนะคะ   ซึ่งวิธีทำปลาเค็มหลนของทางมากะธานีก็จะเป็นสูตรแบบโบราณ  โดยจะเอาปลาอินทรีเค็มไปยีรวมกับหมูสับในหัวกะะทิ  ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บมากน้อยตามชอบ ถ้าไม่เค็มก็อาจจะเติมเกลือป่นหรือน้ำปลาเพิ่ม   เสร็จแล้วก็ใส่หอมแดงซอย พริกชี้ฟ้าแดง ใบมะกรูด คนให้เข้ากัน รอเดือดอีกที เป็นอันเสร็จเรียบร้อยล่ะค่า

0koh mak day 4 44

ก็จะได้ออกมาเป็นปลาเค็มหลนพร้อมผักสด หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  ซึ่งเพื่อนๆ คนไหนที่อยากชิมปลาเค็มหลนสูตรโบราณต้นตำรับของทางมากะธานีรีสอร์ท  ก็สามารถไปสั่งทานได้ที่ร้านอาหารของทางมากะธานีเลยนะคะ ชุดละเท่าไหร่พิมไม่แน่ใจ  แต่ที่แน่ ๆ จัดเต็มเหมือนที่ทำให้พิมดูในวันนี้เลยอ่ะค่ะ ^_^ 

0koh mak day 4 45

จากมากะธานี ... พิมตรงดิ่งไปที่ลานกิจกรรมร้านพี่บอล (ร้านกาแฟ ขนม)  ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากมากะธานีสักเท่าไหร่ เรียกว่าอยู่ในระยะเดินได้นะคะ เหตุที่มาร้านนี้ เพราะค่ำคืนนี้ ซึ่งเป็นค่ำคืนสุดท้ายก่อนที่พิมและพวกเราเหล่า bloggers  Low Carbon ทุกคนที่จะเดินทางกลับกรุงเทพฯ .. ได้มาร่วมปาร์ตี้เล็ก ๆ เพื่อแสดงถึงสิ่งที่เราได้เรียนรู้มาตลอด 4 วัน และแสดงผลงานเกี่ยวกับ Low Carbon Destination @ Koh Mak  ให้แขกเหรือ ผู้เข้าชมงาน รวมถึงผู้ใหญ่หลาย ๆ คนทั้งจากบนเกาะ และจากหน่วยงาน อพท.  ได้ร่วมชมกันอ่ะค่ะ   ซึ่งในงานนี้ก็จะมีการแสดงระบำชาวเกาะจากเด็ก ๆ บนเกาะนะคะ ซึ่งขอบอกเลยว่าเด็ก ๆ น่ารักมากค่ะ   แล้วก็ยังมีการแสดงร้องเพลงจากคุณอาท ถมยา  หนุ่มรูปหล่อแถมยังมีน้ำเสียงไพเราะอีกด้วยนะคะ   แล้วก็มีการฉายสไลด์แสดงผลงานของแต่ละกลุ่ม Bloggers  ว่า 4 วันที่ผ่านมา ได้ไปทำอะไรกันมาบ้าง ซึ่งขอบอกว่าออกมาดีงามทุกกลุ่มเลยอ่ะค่ะ 

0koh mak day 4 47

 และที่ขาดไม่ได้สำหรับงานปาร์ตี้ก็คืออาหารเน๊าะคะ  วันนี้นอกจากพวกชีสเค้ก บราวนี่ ขนมปัง  คัสตาร์ดเค้ก แยมโฮมเมด รวมถึงกาแฟอร่อยๆ จากร้านพี่บอลแล้ว  แน่นอนว่าก็ต้องมีอาหารฝีมือพิมอยู่ด้วยอย่างแน่นอนค่ะ  

0koh mak day 4 48

0koh mak day 4 49

ซึ่งวันนี้เนี่ยอาหารที่พิมทำมาร่วมงานก็คือ "ปูผัดมะนาว" ที่มีวัตถุดิบหลักเป็นปูม้าสด ๆ ที่ได้มาจากแหลมสนเมื่อเช้านี้นะคะ ...  ใจจริงแล้วเนี่ย ตอนแรกพิมคิดจะทำหลายเมนูเลยค่ะ  ทั้งปูม้าอบวุ้นเส้น หลนปูม้า ปูม้าผัดพริกเกลือ ปูม้าผัดกระเทียมพริกไทยนะคะ    แต่เอาจริง ๆ เวลทำมีแค่ครึ่งชั่วโมง  ได้มาเมนูเดียวก็ดีงามแล้วค่า T__T

0koh mak day 4 50

0koh mak day 4 51

 แล้วนอกจากเบเกอรี่ของร้านพี่บอล  ปูม้าผัดมะนาวของพิม  ไข่เจียวปูของพี่เล็ก  ปูเค็มหลนของพี่สิทธี (มากะธานี)  คนอื่นๆ ที่มาร่วมงานอีกหลายคน  ก็ช่วยกันทำอาหารมาร่วมแจมในงานด้วยนะคะ  ซึ่งขอบอกว่าอร่อยทุกอย่างเลยค่า ^_^ 

0koh mak day 4 52

0koh mak day 4 53

0koh mak day 4 54

หลังจากปาร์ตี้เมื่อคืนเสร็จเรียบร้อย  เช้ามาวันนี้พวกเรามีโอกาสได้ตื่นสายมานั่งชมนกชมไม้ ชมวิวทะเลสวย ๆ หน้าที่พักกันนิดนึง  ก่อนจะกลับเข้าไปที่พักเพื่อเก็บกระเป๋าเสื้อผ้า และออกมาเช็คเอ้าท์นะคะ ^_^

0koh mak day 4 55

0koh mak day 4 56

และหลังจากเช็คเอ้าท์แล้ว  ก่อนจะขึ้นเรือเพื่อกลับไปยังตัวเมืองตราด  พิมและพี่เล็กรวมถึงทีมงานก็ขอแวะไปที่เกาะหมากรีสอร์ทนิดนึง  เพื่อไปดูแปลงผักออร์แกนิคของทางรีสอร์ทอ่ะค่ะ 

0koh mak day 4 57

0koh mak day 4 69

พูดถึงผักออร์แกนิคแล้ว  ทางเกาะหมากรีสอร์ทเค้าก็มีปลูกไว้หลายอย่างมากเลยนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นมะละกอที่มีทั้งพันธุ์แขกดำ เรดเลดี้ แล้วก็มะละกอสีทองอ่ะค่ะ  

0koh mak day 4 58

0koh mak day 4 60

0koh mak day 4 59

นอกจากนั้นก็ยังมีพวกผักสวนครัวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นพริก มะเขือ แตง  ฟักทอง  ข้าวโพด  สะระแหน่  บวบ  มีผักสลัดอย่างเรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค  มีกล้วยหอม เมล่อน หม่อน  แล้วก็ยังมีปลูกข้าวไรซ์เบอรี่อีกด้วยนะคะ  ซึ่งพืชผลทั้งหมดเนี่ยรวมถึงข้าว  ส่วนนึงจะถูกนำไปใช้ทำอาหารเพื่อเสริฟให้ลูกค้าของรีสอร์ท  และอีกส่วนนึงก็จะขายให้กับผู้คนรวมถึงร้านอาหารที่อยู่บนเกาะอ่ะค่ะ    ^_^ 

0koh mak day 4 61

0koh mak day 4 62

0koh mak day 4 63

เสร็จธุระจากเกาะหมากรีสอร์ท เราก็ได้เวลาเดินทางไปขึ้นเรือที่ท่าเรือมากะธานีเพื่อกลับบ้านกันแล้วนะคะ   (แต่ไม่ใช่เรือในภาพด้านล่างนะ ฮ่าๆ)  ความรู้สึกตอนนี้ ... บอกเลยค่ะว่าอดใจหายไม่ได้  

0koh mak day 4 42

ถึงตรงนี้พิมขอย้อนเวลากลับไปนิดนึ ถึงตอนก่อนจะมาเกาะหมากนะคะ

ตอนแรกที่พิมรู้ว่าตัวเองจะต้องมาเกาะหมาก ตอนนั้นสมองว่างเปล่ามากเลยค่ะ  เพราะไม่รู้เลยว่าเกาะหมากมีอะไรบ้างที่น่าสนใจ   แต่พอได้มาใช้ชีวิตอยู่ที่เกาะหมาก 5 วัน ได้มีโอกาสไปเดินคุยกับคนในเกาะ  ไม่ว่าจะเป็นพี่อึ่ง พี่เอก พี่เรือง พี่หมู  พี่เล้ง  รวมถึงพี่ ๆ น้อง ๆ อีกมากมายหลายคน  ได้เรียนรู้วิถีชีวิตของคนในชุมชนที่ใช้ชีวิตกันแบบเรียบง่าย  ไปไหนมาไหนก็ทักทายกันเหมือนญาติพี่น้อง    ได้ทำกิจกรรมหลากหลายอย่างที่ไม่เคยทำมาก่อนในแบบ Low Carbon  เช่น ตอกหอยนางรม เล่น Disc Golf  และเรียนทำอาหารใหม่ ๆ  ...... อยากบอกว่า มันรู้สึกมีความสุขจริง ๆ นะคะ  

งานนี้พิมก็ต้องขอขอบคุณทาง อพท. ขอบคุณ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ขอบคุณพี่อ๋อง Go Travel Photo  ขอบคุณเพื่อนๆ  Bloggers  ขอบคุณทีมงาน Travel Channel   และขอบคุณผู้คนบนเกาะหมากทุกคนเลยค่ะ  ที่ทำให้มีทริปดี ๆ แบบนี้เกิดขึ้นมา  ขอบคุณจริง ๆ เป็นทริปที่อยู่ในความทรงจำของพิมอีกหนึ่งทริปเลยนะคะ  ^__^ 

0koh mak day 4 65

0koh mak day 4 64

0koh mak day 4 66

0koh mak day 4 67

0koh mak day 4 68

 แล้วพบเจอกับพิมกับทริปดี ๆ แบบนี้อีกในครั้งถัดไปค่ะ   ส่วนวันนี้พิมขอตัวไปนอนฝันถึงเกาะหมากอีกสักรอบสองรอบก่อนนะคะ ....... สวัสดีค่า ^_^

0koh mak day 4 71


การไปเกาะหมากในครั้งนี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มี  องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน หรือที่ใคร ๆ รู้จักกันในนาม อพท. และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม  .... ขอบคุณจริง ๆ ค่ะที่ทำให้ครัวบ้านพิมได้เปิดประสบการณ์ใหม่ ๆ ขอบคุณทีมงานทุกคนที่ช่วยดูแลพวกเราในครั้งนี้  และขอบคุณคนเกาะหมากทุกคนที่ช่วยกันดูแลและทำให้เกาะหมากเป็นแหล่งท่องเที่ยวแบบ Low Carbon อย่างยั่งยืนนะคะ 

สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  ดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

อ่านตอนที่ 1  ได้ที่นี่เลยจ้า >> เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.1

อ่านตอนที่ 2  ได้ที่นี่เลยจ้า >> เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.2

อ่านตอนที่ 3  ได้ที่นี่เลยจ้า >> เมื่อฉัน ... ตกหลุมรักเกาะหมาก ep.3

213 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก