header



http://pim.in.th/images/pim-travel/cdc2/p02.JPG

จากตอนที่ 1 ที่พิมพาเพื่อนๆ ไปเที่ยวตลาดผักผลไม้ที่ อ.ท่ายาง  และกินอาหารเช้ากันแล้ว มาตอนนี้ขอพาเพื่อน ๆ ไปลองทอดกล้วยแขกขายกันบ้างค่ะ

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-093.JPG

หลังจากที่กินข้าวกินปลามื้อเช้ากันเสร็จ สักประมาณ 10 โมงกว่า ๆ น้าพราวก็บอกว่าเดี๋ยวป้าเค้าจะทำกล้วยแขกขายนะ จะไปช่วยป้าไหม  น้าจะได้ไม่ต้องไป  จะได้ไปทำงานอย่างอื่น .... พิมก็เอาล่ะค่ะ สนุกพิมล่ะ บอกน้าพราวไปว่าเดี๋ยวพิมไปเอง น้าไปทำงานอย่างอื่นเห๊อะ  แล้วพิม (กับแม่ กับน้อง) ก็เลยเดินดุ่ม ๆ กันไปหน้าบ้านป้าเพชร จุดที่ป้าเพชรเค้าตั้งร้านขายกล้วยแขกนั่นแหละค่ะ  .... (ก็ตรงนี้แหละที่นั่งกินข้าวเมื้อกี้อ่า)

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-059.JPG

ตอนเดินไปถึง ก็เห็นป้าเพชรเค้ากำลังจุดเตาฟืนอยู่พอดีเลยค่ะ  ซึ่งตอนนั้นเนี่ย ลมมันแรงมาก (อากาศก็เย็นมาก)  ป้าเค้าพยายามจุดเตาเท่าไหร่ก็ไม่ติดสักที  (แต่ป้าเค้าบอกว่าเดี๋ยวก็ติด) ... พิมก็ถามป้าเค้าว่าทำไมไม่ใช้เตาแก๊สอ่ะ  ป้าเค้าก็ว่าเคยใช้แล้วแหละ  แต่ไม่เอาอ่ะ ลมแรง  มันเปลืองแก๊ส (ฟืนของฟรี)  อีกทั้งใช้เตาแก๊สทอดกล้วยแขกแล้ว กล้วยแขกออกมาสีไม่เหลืองสวยเหมือนทอดด้วยเตาถ่านหรือเตาฟืนอ่ะ เพราะงั้นป้าเค้าก็ขอใช้เตาฟืนต่อไปล่ะ ... พิมก็อืม ๆ เข้าใจค่ะ ก็เป็นกำลังใจให้ป้าเค้าจุดเตาไฟต่อไปค่า

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-060.JPG

จากนั้นแค่เพียงชั่วระยะพิมหันหลังไปถ่ายรูปดอกไม้บ้าง ต้นไม้บ้าง เรื่อยเปื่อย .... ป้าเค้าก็จุดเตาฟืนติดล่ะค่ะ  พอจุดติด ป้าเค้าก็เอาไม้ฟืนใส่ๆ ลงไป 4-5 ดุ้น  แล้วก็เอากระทะใบเก่า (แต่สะอาด) วางลงไป  ตามด้วยการตัดถุงน้ำมันใหม่ ๆ ใส่ลงไปอีก 4 ถุง + น้ำมันเก่าที่ใช้เมื่อวานอีกถุงนึงค่ะ

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-061.JPG

จากนั้นป้าเพชรก็ปล่อยเตากับกระทะทิ้งไว้ค่ะ ....  ป้าบอกว่าต้องใช้เวลาประมาณเกือบครึ่ง ชม. น้ำมันถึงจะร้อนได้ที่  (จริง ๆ พิมว่าน่าจะใช้เวลาน้อยกว่านั้น แต่อย่างว่าลมมันแรงมากเลยอ่ะค่ะ  เตาฟืนไม่มีที่กั้นลมด้วย เพราะงั้นเปลวไฟก็เลยถูกพัดพาไปกับลมหมด น้ำมันเลยร้อนช้าน่ะค่ะ)  ... แล้วป้าเค้าก็หันไปปอกกล้วย หั่นกล้วยค่ะ  ซึ่งกล้วยที่ป้าเค้าซื้อมาใช้ทำกล้วยแขกขายเนี่ย ก็เป็นกล้วยที่ชาวบ้านแถวนี้ปลูกติดบ้านไว้คนละกอสองกอ แล้วพอแก่ก็ตัดเอามาขายป้าในราคาหวีละประมาณ 12-15 บาทล่ะค่ะ  .... ซึ่งป้าบอกว่ากล้วยที่จะเอามาทำกล้วยแขกแล้วอร่อย หวานนุ่มกำลังดี  เปลือกกล้วยจะต้องออกสีกระดังงาหน่อยค่ะ  ถ้าเขียว ๆ แบบในภาพนี่ยังใช้ไม่ได้ ต้องรอให้สุก (โดยไม่บ่ม) ซะก่อน

ป.ล. กล้วยลูกโต ๆ  1 ลูก ป้าเค้าหั่นเป็น 3 ชิ้นค่ะ

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-064.jpg

และพอป้าปอกกล้วยสำหรับ 2 กระทะแรกเสร็จ  ป้าก็หันไปนั่งปอกมัน หั่นมันต่อบนเตียงต่อค่ะ  (เตียงที่ว่าเป็นเตียงไม้สำหรับนั่งหรือนอนเอนหลังในตอนกลางวันก็ได้ แต่ไม่เหมือนในห้องนอนเราอ่ะนะคะ) ...... สำหรับมันเนี่ย ป้าก็ใช้มันเทศธรรมดาค่ะ   เพียงแค่ว่าเป็นมันเทศที่ค่อนข้างสดใหม่  เนื้อมันก็เลยหวานมากๆ เลยอ่ะค่ะ ^^   (ป้าเค้าก็ซื้อที่ตลาดที่พิมพาเพื่อน ๆ ไปเที่ยวในตอนที่ 1 ล่ะค่ะ)

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-066.jpg

พอป้าเค้าหั่นมัน หั่นกล้วยเสร็จ (ได้มาอย่างละเป็นกาละมังเลยค่ะ)  ... ป้าเค้าก็เดินออกมาดูว่าน้ำมันในกระทะมันร้อนไหที่หรือยัง ปรากฎว่าน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว (โย่ววววว)  ... และเมื่อน้ำมันร้อนได้ที่แล้ว  แป้งที่เตรียมไว้ชุบกล้วยก็ผสมไว้เรียบร้อยแล้ว

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-063.JPG

กล้วย มันก็หั่นเอาไว้เรียบร้อยแล้ว (เหมือนกัน)

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-065.JPG

ก็จะรอช้าอยู่ใย ... มาร่วมลงมือกันเอากล้วยชุบแป้งแล้วหย่อนใส่กระทะกันเลยค่า  ซึ่งกระทะแรกเนี่ยป้าเค้าทำให้ดูเป็นตัวอย่างก่อนค่ะ  ว่าจะต้องชุบยังไง ใส่ยังไง  (คือจริง ๆ ป้าเค้าทำตามปกติของเค้านั่นแหละค่ะ แต่เราไปนั่งดูเค้าอ่ะ ฮ่ะๆ)

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-070.JPG

... ซึ่งขอบอกว่า ป้าเค้าเนี่ยนอกจากจะทำกับข้าวเร็วแล้ว ก็ยังชุบกล้วยกับแป้งได้เร็วมากๆ  อีกด้วยอ่ะค่ะ แบบว่าเผลอแป๊บเดียว  ป้าชุบกล้วยใส่กระทะได้เป็นร้อยชิ้นแล้วอะค่ะ >_<"

ป.ล. สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากได้สูตรแป้งชุบกล้วย พิมได้มาแค่ว่าใส่อะไรบ้าง แต่ไม่ได้บอกว่าใส่อย่างละเท่าไหร่นะคะ .... ไว้วันไหนพิมจะลองทำดู  กะสัดส่วนส่วนผสมเอง  แล้วถ้าออกมาดี จะค่อยเอามาแจกเพื่อน ๆ ต่อนะคะ

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-071.JPG

จากนั้นเมื่อเอากล้วยชุบแป้งใส่ลงกระทะหมดแล้ว ......... ก็ถึงเวลาร้องเพลงรอล่ะค่ะ  แถมต้องร้องหลายเพลงด้วยนะคะ เพราะป้าบอกว่ากล้วยแต่ละกระทะเนี่ย กว่าจะสุกใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงอ่ะค่ะ >_<"  (แม่เจ้า นานมากๆ เลยค่า)

.... และระหว่างรอ พิมก็ถ่ายรูปกระทะ ถ่ายรูปโน่นนี่ไปเรื่อยเปื่อยล่ะค่า

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-072.JPG
http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-073.JPG

และเมื่อผ่านไปราว 15 นาที กล้วยแขกของเราก็เริ่มมีสีสัน (เริ่มเหลือง) ขึ้นมาแล้วแหละค่ะ ^^

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-075.JPG

จากนั้นใช้เวลาอีกแค่แป๊บบบบเดียว ประมาณ 2-3 นาทีได้  กล้วยแขกหรือกล้วยทอดของเราก็สุกเหลืองอร่ามสวยงาม  พร้อมให้ป้าเพชรตักขึ้นจากกระทะเพื่อเอาไปขายให้ลูกค้าที่มายืนรอกันเป็นสิบ ๆ คนได้แล้วล่ะค่ะ ^^

ป.ล. สรุปว่าเบ็ดเสร็จกระทะนึง ใช้เวลาทอดประมาณ 20 นาทีค่ะ  ซึ่งเวลาที่ใช้ทอดเนี่ยก็ขึ้นอยู่กับปริมาณกล้วยมันที่ใส่ลงไป และก็ขึ้นกับความแรงของไฟ  ความแรงของลมด้วยอ่ะนะคะ  ซึ่งพิมคิดว่าถ้าป้าทำที่กั้นลมสักหน่อย อาจจะย่นระยะเวลาในการทอดลงเหลือสัก 15 นาทีก็ได้อ่า  / ได้แต่คิดเท่านั้แนหละค่ะ ไม่กล้าบอกป้าอ่ะ  เดี๋ยวจะกลายเป็นสู่รู้ไปเน้อออ)

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-076.JPG

กล้วยทอดของป้าเพชร .... อร่อยแค่ไหนพิมไม่สามารถบอกออกมาเป็นตัวเลขได้   แต่ว่าตั้งแต่พิมไปช่วยป้าเพชรยืนขายตั้งแต่ 10 โมงกว่าๆ  จนกระทั่งถึงบ่าย 2 โมงเย็น ขอบอกว่ามีลูกค้ามาซื้อตลอด ไม่ขาดสายเลยค่ะ คนละ 10 บาท 20 บาท 30 บาท  บางคนซื้อเป็นร้อยบาทก็มี   บางคนมาซื้อแล้วปรากฎว่าหมด ต้องรอที่ทอดในกระทะ  เค้าก็รอ  บางคนรอถึงสองสามกระทะก็มีค่ะ ......   ซึ่งคนที่มาซื้อส่วนใหญ่ก็เป็นเพื่อนบ้านแถว ๆ บ้านป้าเพชรล่ะค่ะ แถมบางคนนะก็คือคนที่เอากล้วยเอามันมาขายให้ป้าเพชรทำกล้วยทอดนี่ด้วยนะคะ ^^

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-077.JPG

ถึงตอนนั้นพิมขอเม้าท์น้องสะใภ้พิมหน่อยค่ะ  แบบว่าเค้าตั้งใจจะไปช่วยป้าเพชรหยิบกล้วยแขกใส่ถุงขายมากเลยนะคะ แต่ว่าพอเห็นลูกค้ามารุมมารอซื้อกันเยอะ ก็ทำอะไรไม่ถูกค่ะ ฮ่ะๆ  ประมาณว่าไม่รู้จะหยิบชิ้นไหนยังไงดี  ..... สรุปลูกค้าที่มาซื้อเลยต้องหยิบใส่ถุงกันเอง  แต่ก็ดีอย่างนะคะ  เพราะถึงให้เค้าหยิบใส่ถุงเอง เค้าก็ไม่ได้เลือกหยิบแต่ชิ้นใหญ่ค่ะ  เค้าจะหยิบชิ้นเล็กชิ้นใหญ่คละกันไป  แถมไม่หยิบเกินด้วยนะคะ  ซื้อ 10 บาท เค้าก็หยิบ 7 ชิ้น  ซื้อ 20 บาทเค้าก็หยิบ 14 ชิ้น ไม่มีใครหยิบเกินเลยสักคนค่ะ    แล้วนะคะ...พอมันเหลือเศษอยู่ในถาดชิ้นนึง จะแถมให้ลูกค้าคนนึง  เค้าก็ว่าไม่เอาค่ะ ให้ป้าเพชรเก็บไว้ขายเถอะ เพราะว่าข้าวของมันต้นทุนสูง  ถ้าแถมให้เค้าซะชิ้นนึงแล้ว กำไรป้าเพชรก็ลดน้อยลง  .. อะไรประมาณนี้แหละค่ะ  แบบว่าแอบชื่นชมคนแถวนี้มากๆ เลยอ่ะ ^^

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-078.jpg

และแล้วก็มาดูหน้าตากล้วยทอด มันทอดของป้าเพชรกันชัด ๆ นะคะ ว่าน่ากินขนาดไหน ^^

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-080.JPG

สำหรับกระทะแรกที่ทอดไปเมื่อกี้ ขอบอกว่าพอสุกเหลืองสวย ป้าเพชรใช้ตะแกรงช้อนขึ้นมาให้สะเด็ดน้ำมัน แล้วก็เอาใส่ถาด ....... เผลอแป๊บเดียว ลูกค้าก็มาซื้อกันไปหมดล่ะค่ะ (กระทะนึงขายได้ประมาณ 120 บาท)   เพราะงั้นป้าเพชรก็เลยทอดกระทะที่ 2 - 3 - 4 - 5 - 6 ต่อไปล่ะค่ะ

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-081.JPG

ซึ่งสำหรับในกระทะนี้ นอกจากจะมีกล้วยแล้ว ก็ยังมีมันทอดด้วยนะคะ ... ขอบอกว่ากล้วยทอดของป้าเพชรที่ว่าอร่อยแล้ว แต่มันทอดอร่อยยิ่งกว่าซะอีกค่ะ ยิ่งในวันนี้ที่อากาศหนาว ลมแรงมากๆ  ได้กินมันทอดที่เพิ่งขึ้นจากกระทะใหม่ ๆ ด้วยความอุ่นร้อน หวานมันของมัน  ... ก็ทำให้ร่างกายรู้สึกดีขึ้นอย่างบอกไม่ถูกเลยค่ะ ^^

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-083.JPG

ว่าแล้วก่อนที่พิมจะพาเพื่อน ๆ ไปขุดหาหอยตลับกันต่อ ..... ก็ขอให้เพื่อน ๆ ที่แวะเวียนเข้ามาอ่านตอนนี้ หยิบกันไปลองชิมคนละชิ้นสองชิ้นนะคะ  .. แล้วจะรู้ว่าเป็นกล้วยแขกที่อร่อยเทพพพพพ มาก ๆ เลยค่ะ อิอิ (ขอใช้ศัพท์วัยรุ่นหน่อยเต๊อะะะะ)

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-079.jpg

ป.ล. ตอนต่อไป (ตอนสุดท้าย) พิมจะพาเพื่อน ๆ ไปขุดหาหอยตลับและหอยเสียบกันที่ชายหาดนะคะ ^^

http://pim.in.th/images/pim-travel/petchburi/petchburi-087.JPG



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก