header



หลายวันก่อน พิมไปเดินตลาดสดบางกะปิ  แล้วเจอมะเขือเทศสวย ๆ ราคาถูกมากกกกก  แค่กิโลละ 15 บาท  ก็เลยลืมตัว ซื้อมาซะ 3 โล ทั้งที่ยังไม่มีไอเดียเลยว่าจะเอามาทำอะไรกินนะคะ 

ตอนแรกพิมก็กะว่า พอถึงบ้าน ก็จะเอาแช่ตู้เย็นไว้ก่อน  แต่ปรากฎว่าพอถึงบ้านจริง ๆ ไปเปิดตู้เย็นดูทั้ง 2 ตู้  ของเต็มแน่นเอี๊ยดทั้ง 2 ตู้เลยค่า >_<   ครั้นจะเอาของอย่างอื่นในตู้เย็นออก แล้วเอามะเขือเทศใส่ไปแทน มันก็ไม่ใช่นะคะ เพราะว่าของอย่างอื่นก็ต้องการความเย็นเหมือนกัน  พิมก็เลยตัดสินใจว่างั้นเอามะเขือเทศสักครึ่งโล มาต้มรวมกับหอมใหญ่ มะเขือเทศ และซี่โครงหมู ทำเป็นต้มซุุปซี่โครงหมู ไว้ให้แม่กะคุณสามีทานมื้อเย็น  แล้วอีกครึ่งโลก็เอามาทำเป็นน้ำพริกอ่อง  ไว้ทานคู่กับต้มซุปซี่โครงหมูนั่นแหละค่ะ  ส่วน 2 โลที่เหลือ ก็เอามาทำเป็นซอสมะเขือเทศเก็บไว้ ...... น่าจะดีที่สุดล่ะนะคะ

และหลังจากพิมเข้าครัวไปประมาณเกือบๆ 2 ชม.  (จริง ๆ ก็ทำเมนูอื่นไปด้วยจ้า)  พิมก็ได้เจ้าซอสมะเขือเทศออกมา 3 กระปุกแบบในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ซึ่งเป็นซอสมะเขือเทศแบบ Homemade   กลิ่นและรสให้ความรู้สึกสดชื่นมากๆ   ที่สำคัญไม่มีสารกันบูด เพราะนั้นจึงกินได้อย่างสบายใจเลยค่า

ketchup 19

ketchup 21

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- มะเขือเทศ 2000 กรัม
- กระเทียมจีนกลีบใหญ่ ปอกเปลือก 10 กลีบ
- อบเชย ความยาว 2 นิ้ว  2 แท่ง
- กานพลู 7 ดอก
- พริกไทยป่น  1/2 ช้อนโต๊ะ
- Chilli Powder  2 ช้อนโต๊ะ  
- น้ำส้มสายชูหมักจากข้าว  1/4  ถ้วย
- น้ำตาลอ้อย   หรือน้ำตาลทรายไม่ขัดสี  3/4  ถ้วย
- เกลือป่น  2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 1/2  ถ้วย

อ่านรายละเอียด วิธีการใช้ ช้อนตวง ถ้วยตวง ได้ >> ที่นี่ <<

ketchup 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเลย...ก็ให้เราเอามะเขือเทศมาเด็ดขั้วเขียวๆ ออก  แล้วก็เอาไปล้างน้ำให้สะอาดนะคะ  จากนั้นก็หยิบแต่ต่ละลูกมาหั่นให้ได้ลูกละ 8 ส่วนค่ะ

ketchup 02

ketchup 03

หั่นเสร็จก็เอามะเขือเทศใส่ลงในหม้อนะคะ  แล้วก็ใส่กระเทียมลงไป    ตามด้วยกานพลูกับอบเชย ที่ห่อด้วยผ้าขาวบางอ่ะค่ะ  

** ที่เราห่อกานพลูกับอบเชยด้วยผ้าขาวบาง เพราะว่ากานพลูมีขนาดเล็กนะคะ เราต้มกานพลูกับมะเขือเทศเพื่อเอากลิ่น เพราะงั้นถ้าเอากานพลูใส่ไปในหม้อเลยโดยไม่ห่อ   เวลาที่เราต้มมะเขือเทศเสร็จ  กานพลูจะกระจัดกระจาย และทำให้เราต้องเสียเวลามานั่งควานหากานพลูทีละอันอ่ะค่ะ

ketchup 04

ketchup 05

 จากนั้นก็เติมน้ำเปล่าลงไปนะคะ ไม่ต้องมาก กะว่าพอให้ก้นหม้อไม่ไหม้ก็พอ 

ketchup 06

แล้วเอาหม้อขึ้นตั้งเตาไฟ โดยใช้ไฟกลางอ่ะค่ะ  พอเดือดก็หรี่ไฟลงเล็กน้อย แต่ไม่ต้องถึงกับให้เป็นไฟอ่อน  แล้วก็ต้มมะเขือเทศไปเรื่อยๆ  เป็นเวลาสัก 30 นาที  หรือจนมะเขือเทศและกระเทียมสุกนิ่มดี ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

ketchup 22

แล้วก็เอาทัพพีตักห่ออบเชย+กานพลู  ทิ้งไปนะคะ 

ketchup 08

จากนั้นก็ตักทั้งมะเขือเทศ กระเทียม และน้ำในหม้อ ใส่ลงในเครื่องปั่นน้ำผลไม้เลยค่ะ 

เครื่องปั่น พิมใช้ยี่ห้อ Summer Magic Blu  เพื่อนๆ  สามารถดูรายละเอียดได้  >> ที่นี่ <<   หรือติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ >> ที่นี่ <<  นะคะ

ketchup 09

แล้วก็นำไปปั่นจนส่วนผสมทั้งหมดละเอียดจนเกือบจะเป็นเนื้อเดียวกันนะคะ 

แนะนำว่าตอนเริ่มปั่น ให้ใช้โหมด P ก่อนนะคะ  พอมะเขือเทศถูกสับเป็นชิ้นเล็กๆ  แล้ว ก็ค่อยปรับไปที่ 1 หรือ 2 จ้า 

ketchup 10

ก็นำไปกรองด้วยกระชอนตาถี่ๆ  แล้วเก็บเอาไว้แต่เฉพาะเนื้อและน้ำมะเขือเทศอ่ะค่ะ 

ketchup 11

ketchup 12

ketchup 13

เมื่อกรองเสร็จแล้ว ก็ให้เราใส่ Chilli Powder  เกลือป่น   น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู และพริกไทยลงไปนะคะ   แล้วคนให้เข้ากันค่ะ

Chilli Power  ช่วยในเรื่องของสีซอส ทำให้สีสวยขึ้น และทำให้รสชาติของซอสเข้มข้นขึ้น แต่ถ้าไม่มี จะไม่ใส่ก็ได้นะคะ ไม่ใช่เครื่องปรุงหลักอ่ะค่ะ

น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู  และเกลือป่น อย่าเพิ่งใส่ลงไปทั้งหมดรวดเดียว เพราะมะเขือเทศจากแต่ละแหล่งที่มา มีความเค็ม หวาน เปรี้ยวต่างกัน   ดังนั้นให้ใส่แต่ละอย่างลงไปแค่ครึ่งเดียวก่อน  แล้วพอซอสเดือด ชิมแล้วรสชาติยังไม่เข้มข้น ค่อยเติมเพิ่มทีหลังก็ได้นะคะ ^_^

ketchup 14

แล้วก็นำหม้อมะเขือเทศ ขึ้นตั้งเตาไฟอีกครั้งโดยใช้ไฟแรงนิดนึงนะคะ  

เตาที่พิมใช้เป็นเตาแม่เหล็กไฟฟ้า ยี่ห้อ Summer Magic Stone  ซึ่งเป็นเตาที่มีโหมดการทำงานให้เลือกมากมาย และสามารถตั้งเวลาได้ เพื่อน ๆ สามารถเข้าไปดูรายละเอียด ได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

ketchup 15

และพอส่วนผสมในหม้อเดือด ก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน   แล้วเคี่ยวไปเรื่อยๆ หมั่นนเป็นระยะ ๆ  จนกระทั่งส่วนผสมลดลงเหลือประมาณครึ่งนึง หรือตามความข้นที่ต้องการนะคะ    ซึ่งเมื่อถึงตรงนี้แล้วให้เพื่อน ๆ ตักส่วนผสมในหม้อขึ้นมาชิมสักหน่อยค่ะ ว่ารสชาติถูกใจไหม ถ้าขาดรสอะไรไป เช่น รสหวานก็เติมน้ำตาล รสเค็มก็เติมเกลือ และรสเปรี้ยวก็เติมน้ำส้มนะคะ   แล้วคนให้เข้ากัน จนส่วนผสมเดือดอีกทีก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ

วิธีเทสต์ว่าซอสมะเขือเทศของเราข้นได้ที่หรือยัง ให้ตักซอสมะเขือเทศด้วยช้อน แล้วหยดลงบนจาน จากนั้นลองเอียงจานดู ถ้าซอสมะเขือเทศไม่ไหล  แปลว่าใช้นะคะ  แต่ถ้าไหลนิดหน่อย ก็ให้เคี่ยวต่ออีกสักนิด หรือถ้าไหลปรู๊ดปร๊าดเลย แปลว่าต้องเคี่ยวต่อไปอีกสักพักอ่ะค่า

ketchup 16

ketchup 17

 และเมื่อเราเคี่ยวซอสมะเขือเทศได้ที่แล้ว เราก็จะได้ซอสมะเขือเทศออกมาหน้าตาประมาณในภาพด้านล่างนี้นะคะ  

ketchup 18

จากนั้นก็ให้เทซอสมะเขือเทศทั้งยังอุ่น ๆ ใส่ลงในขวดเลยค่ะ  แล้วก็ปิดฝาไว้นะคะ  พอเย็นสนิท ก็ค่อยเอาเก็บใส่ตู้เย็นไว้ค่า  (เนื่องจากไม่ได้ใส่สารกันบูด เลยจำเป็นต้องเก็บใส่ตู้เย็น เพื่อยืดอายุซอสมะเขือเทศนะคะ)  ..... แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็นซอสมะเขือเทศสูตรแบบ Homemade หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ

ขวดที่ใช้ ไม่จำเป็นต้องเป็นขวดใหม่ เราสามารถใช้ขวดเก่าที่เป็นขวดจากผลิตภัณฑ์อื่น ๆ อย่าง นม  เต้าเจี้ยว  ซีอิ๊ว   น้ำปลาหวาน หรือซอสต่างๆ  ได้  ขอแค่ก่อนนำมาใช้บรรจุ  ต้องล้างให้สะอาดก่อน หรือถ้าให้ดี ก็ลวกในน้ำร้อนสัก 5 นาที แล้วนำมาคว่ำไว้ให้แห้งก่อนใช้อ่ะค่ะ 

ketchup 19

 ซึ่งซอสมะเขือเทศสูตรนี้เนี่ย  เท่าที่พิมเคยทำกินมาหลายครั้ง จะเก็บไว้ได้ประมาณ 4 สัปดาห์นะคะ  (พิมลวกขวดก่อน)   แล้วซอสตัวนี้เนี่ย ไม่ใช่ว่าแค่เอาไว้จิ้มเฟรนฟราย์ จิ้มไก่ทอด ได้เท่านั้น แต่ว่ายังเอาไปเป็นซอสทานกับพาสต้าได้อีกด้วยอ่ะค่ะ 

ketchup 20

 ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 

ketchup 21

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณ Summer  ผู้สนับสนุนเตา Magic Stone และเครื่องปั่นน้ำผลไม้  Magic Blu  ด้วยค่า ^_^

สนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติมคลิ๊กได้ที่นี่เลยนะคะ   >> เตา Summer Magic Stone  <<  และ >> เครื่องปั่นน้ำผลไม้ Summer Magic Blu <<

products summer pic magicblu a3

products summer pic magic stone 1



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก