header



เดือนที่แล้ว  พิมไปเดินเล่นที่งานอาหารถิ่นที่ชายทะเลยบางแสนมา 3 วัน   ซึ่งในงานจะมีอาหารถิ่นจากจังหวัดต่าง ๆ มาออกบูทมากมายกว่า 50 บูทเลยค่ะ  

แล้วหนึ่งในอาหารที่มาออกบูท ก็จะมีอันนึงน่าสนใจมาก ชนิดที่คนต่อคิวซื้อกันแน่นขนัดกว่าทุกร้าน ก็คือบูทอาหารถิ่น "ยำไข่น้ำแร่แจ้ซ้อน" จากจังหวัดลำปางนะคะ  ..... ซึ่งปกติแล้วพิมเป็นคนที่ไม่ค่อยกินไข่ที่เหลว ๆ แบบนี้ แต่เห็นคนซื้อกันเยอะ และบอกว่าอร่อย พิมเลยไปซื้อมาลองบ้าง  ตอนแรกก็กล้ำกลืนฝืนใจกินพอดู  >_<  แต่ปรากฎว่าพอได้ชิมแล้ว กินคนเดียวหมดชามเลยค่า   คือแบบว่ามันอร่อยมาก  เหมือนกินวุ้นไข่นุ่ม ๆ ที่มีความมัน ๆ เค็ม ๆ   อะไรทำนองนั้นเลยนะคะ   ....... ครั้นจะตามไปกินอีกที่ลำปาง ก็แลดูจะลำบากไป  พิมเลยคิดว่างั้นลองทำเลียนแบบดูดีกว่า   เพราะดูแล้วไม่น่าทำยากอะไร  ส่วนผสมก็ไม่เยอะ   ปรากฎว่าลองครั้งแรก็ได้ความเลยค่า  ผลออกมาเป็นที่น่าพอใจมาก.ก.ก.ก  ถึงไม่เหมือน 100%  เพราะไม่ได้ต้มไข่ในน้ำแร่ แต่รสชาตินี่อร่อยไม่แพ้กันเลยจ้า ...... เพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ตามมาดูหน้าตาและวิธีทำกันได้เลยนะคะ   ^_^ 

soft boiled egg salad 05

soft boiled egg salad 06

:: ส่วนผสม ::

- ไข่ไก่  6 ฟอง (แต่ในภาพ พิมหยิบเกินมา  1 ฟอง) 
- กุ้งแห้งป่น 3 ช้อนโต๊ะ
- ต้นหอมซอย  1 + 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- หอมแดงซอย 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกขี้หนูสวนซอย 1 ช้อนโต๊ะ  
- ซีอิ๊ว   ซอสปรุงรส  และซอสเหยาะจิ้ม  อย่างละมากน้อยตามความชอบ

** สัดส่วนของกุ้งแห้ง ต้นหอม หอมแดง และพริกขี้หนู สามารถเพิ่มลดได้ตามความชอบ

soft boiled egg salad 01

 

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำ ขอบอกก่อนนะคะว่า  เมนูนี้เนี่ยทำง่ายที่สุดตั้งแต่พิมเปิดเวบครัวบ้านพิมมาเลยอ่ะค่ะ ^_^  เพราะงั้นแล้วพิมเชื่อว่าทั้งมือใหม่และมือเก่า ทำเมนูนี้ได้อย่างแน่นอนนะคะ 

เริ่มต้นด้วยการ ..... นำ " ไข่ไก้" ที่เราเตรียมไว้ มาล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน  ถ้าเปลือกไข่มีคราบสกปรกเลอะเทอะ ก็เอาฟองน้ำชุบน้ำแล้วเช็ด ๆ ออกให้สะอาดนิดนึงค่ะ  จากนั้นนำไข่หย่อนลงในหม้อชั้นในของหม้อหุงข้าวไฟฟ้า   เติมน้ำสะอาด (น้ำเปล่าทั่วไปนี่แหละ)  ลงไปพอท่วมไข่  สัก 1 ซม.  แล้วเปิดโหมด "อุ่น"  ตั้งเวลาไว้ประมาณ  1.50 - 2.30 ชม. แล้วแต่ความสุกของไข่ที่ชอบนะคะ    

101

ซึ่งถ้าชอบไข่สุกแบบเหลว ๆ เหมือนไข่ลวก ให้ตั้งเวลาที่ 1.50 ชม. ค่ะ   แต่ถ้าชอบแบบไข่แดงสุกเป็นลูกกลมๆ  แต่ไข่ขาวยังเป็นวุ้น ๆ อยู่ อารมณ์ประมาณไข่ออนเซ็น  ให้ตั้งเวลาที่  2.10  ชม.  นะคะ แต่ถ้าใครชอบไข่แดงแบบสุกมาก ไข่ขาวสุกแบบเริ่มเซตตัวแข็งเป็นทรงตามเปลือกไข่แล้ว แต่ยังนุ่มอยู่ ก็ตั้งเวลาประมาณ 2.30 - 3  ชม. ค่า

และเมื่อต้มไข่ครบเวลาแล้ว ก็ให้เราเอาทัพพีช้อนไข่ขึ้นมา นำไปล้างในน้ำเย็น จนกระทั่งไข่หายร้อน ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ  (ถ้ายังไม่ได้กิน ให้เก็บใส่ตู้เย็นไว้นะจ๊ะ) 

** ถ้าหม้อหุงข้าวไม่มีโหมดตั้งเวลา ก็ดูเวลาเอาจากนาฬิกาได้เลยนะคะ

** ถ้าใครไม่สะดวกลวกในหม้อหุงข้าวนาน ๆ แบบนี้ จะใช้วิธีต้มน้ำเปล่าให้เดือดจัด  ปิดไฟเตา แล้วเติมน้ำธรรมดาลงไป  1 ใน 4 ของน้ำเดือด  (เช่น ต้มนำธรรมดา 2 ถ้วย เติมน้ำเปล่า 1/2 ถ้วย) เพื่อให้อุณหภูมิน้ำลดลง   ใส่ไข่ลงไป ปิดไฟ  แล้วตั้งทิ้งไว้ประมาณ 10-13 นาที  หรือจนกว่าไข่จะสุกตามต้องการค่ะ  ....  เทน้ำออก  ใส่น้ำธรรมดาลงไป แช่ต่อประมาณ 2 นาที เพื่อให้ไข่หยุดสุก  เราก็จะได้ไข่ลวกพร้อมทานแล้ววนะคะ  แต่วิธีนี้จะไม่สามารถทำเป็นไข่ออนเซน ที่ไข่แดงแข็ง แต่ไข่ขาวยังนิ่ม ๆ เหมือนวุ้นอยู่ได้ค่ะ  ... แต่ก็ง่าย สะดวก และอร่อยไปอีกแบบนะคะ 

102

 จากนั้นพอถึงเวลาจะทาน  (ย้ำว่า จะทานแล้วค่อยเอามายำน๊า)  ก็ให้เราตอกไข่ใส่ถ้วยค่ะ  ที่พิมคิดไว้ก็ถ้วยละ 2 ฟองนะคะ    (ไข่ในภาพ พิมต้มที่ 1.50 ชั่วโมงจ้า) 

soft boiled egg salad 02

soft boiled egg salad 03

แล้วก็เหยาะซอสปรุงรส ซีอิ๊วขาว และซอสเหยาะจิ้ม (ซอสที่ไว้กินกับไข่ดาว)  ลงไปอย่างละ 4-5 หยด  หรือมากน้อยตามความเค็มที่ชอบ  แต่ถ้าใครมีซอสพวกนี้ไม่ครบจะใช้เฉพาะซอสที่มีก็ยังได้นะคะ  แล้วก็ใส่กุ้งแห้งป่นลงไป 1 ช้อนโต๊ะ ตามด้วยพริกขี้หนูสวนกับหอมแดงซอยอย่างละครึ่งช้อนโต๊ะ  และก็พริกขี้หนูสวน 1 ช้อนชา ....... เท่านี้เราก็จะได้ยำไข่ลวก หรือถ้าต้มไข่นาน ๆ ก็จะเป็นยำไข่ออนเซ็น ......  พร้อมกินแล้วล่ะค่า

soft boiled egg salad 05

ที่นี่เวลาทาน ก็เอาช้อนคลุก ๆ ส่วนผสมทุกอย่าง ทั้งไข่ พริก กุ้งแห้ง ต้มหอมและซอยให้เข้ากัน แล้วก็ตักทานได้เลยค่ะ รสชาติจะมัน ๆ เค็ม ๆ หอม ๆ เผ็ดนิด ๆ   โดยรวมแล้วอร่อยมาก เหมาะทั้งทานเล่น และเหมาะทั้งกินเป็นอาหารเช้าคู่กับพวกสลัดผัก หรือขนมปังได้เลยอ่ะค่ะ 

soft boiled egg salad 06

 ยังไงลองไปทำทานกันดูน๊า แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูง่าย ๆ เมนุถัดไป สวัสดีค่า ^_^  

soft boiled egg salad 04



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก