header



สวัสดีค่า วันนี้วันจันทร์ พิมก็มากับเมนูใหม่เหมือนเช่นเคยนะคะ แถมสัปดาห์นี้ยังเป็นเมนูเด็ดมากๆ  ที่พิมกี่ครั้งคนที่บ้านก็ชมว่าอร่อยทุกครั้ง กับเมนู #ไก่ตุ๋นเต้าเจี้ยว ค่า

เมนูนี้เนี่ยต้นฉบับมาจากร้านข้างแกงชื่อดังร้านนึงที่พิมไม่รู้ว่าชื่อร้านอะไรนะคะ   >__<   รู้แต่มีพี่คนนึงมาบอกว่าไก่ตุ๋นเต้าเจี้ยวของร้านนี้อร่อยมาก   แล้วเค้าก็จดวิธีทำกับส่วนผสมที่ใช้แบบคร่าวๆ  มาให้พิม  แล้วก็บอกพิมว่าช่วยลองทำดูและทำออกมาเป็นสูตรให้หน่อยได้ไหม    เพราะเค้าไม่มีเวลาไปร้านนั้นบ่อย ๆ ก็เลยอยากลองทำกินเองอ่ะค่ะ   .....    เพราะงั้นพอพิมพอมีเวลา ก็เลยลองเอามาทำดูในแบบฉบับของพิมนะคะ   ซึ่งก็ไม่รู้ว่ารสชาติเนี่ยจะเหมือนกับต้นฉบับเค้าไหม   เพราะพิมก็ยังไม่เคยกินไก่ตุ๋นเต้าเจี้ยวของร้านนี้สักครั้งเลยอ่ะค่ะ แถมคนฝากให้ลองทำก็ยังไม่ว่างมาชิมซะที   >__<   แต่ถึงจะเหมือนหรือไม่เหมือนยังไง  พิมก็รับรองเลยค่ะว่าเพื่อน ๆ  ทำตามพิม  ออกมาอร่อยแน่นอนจ้า ... ไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่าเน๊าะคะ ^__^ 

braised chicken with salted soybeans 10

braised chicken with salted soybeans 11

braised chicken with salted soybeans 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- สะโพกไก่ติดน่อง 4 ชิ้นใหญ่  (ถ้าชิ้นเล็ก เวลาตุ๋นเสร็จ จะเหลือนิดเดียว) 
- รากผักชีรากใหญ่ทุบพอแตก 5 ราก 
- กระเทียมกลีบใหญ่แกะเปลือก 8 กลีบ
- เต้าเจี้ยวดำ 8 ช้อนโต๊ะ  (เต้าเจี้ยวขวด ๆ แบบที่เราใช้ทำราดหน้า)
- น้ำตาลทราย 5 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำ 1 ช้อนชา   
- น้ำซุป  750  มิลลิตร   <---- ถ้าตอนตุ๋นใช้ไฟแรงกว่าพิม แล้วน้ำในกระทะลดไว อาจจะต้องเพิ่มปริมาณน้ำอีกสักหน่อย
- น้ำมันพืช  3 ช้อนโต๊ะ 

- ผักคะน้าลวก กวางตุ้งลวก  สำหรับทานคู่กับไก่ตุ๋น

:: ส่วนผสมน้ำจิ้ม ::

- พริกเหลือง 2 เม็ด
- พริกจินดาสีเขียว 5 เม็ด
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 3 ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชี 3 ราก
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 4 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 5 ช้อนโต๊ะ 

*** ช้อนโต๊ะ ช้อนชา ถ้วยตวง  ถ้วย คืออะไร  อ่านรายละเอียดและวิธีการใช้ รวมถึงสถานที่ซื้อได้ >> ที่นี่ <<  ค่ะ

braised chicken with salted soybeans 01

:: วิธีทำ :: 

 เริ่มกันที่ไก่ก่อนเลยอ่ะค่ะ  ..... สำหรับไก่เนี่ย เพื่อน ๆ จะเลือกใช้ส่วนปีก ส่วนสะโพกเฉย ๆ หรือส่วนไก่ติดสะโพกแบบพิมก็ได้นะคะ  เอาตามที่ชอบได้เลย แต่ถ้าให้พิมแนะนำ เลือกเป็นน่องติดสะโพกดีที่สุด เพราะว่าเนื้อเน้น ๆ กินแล้วเต็มปากเต็มคำดีอ่ะค่ะ ^_^

เมื่อได้ไก่มาแล้วก็ให้เราจัดการพลิกซ้ายพลิกขวาดูรอบ ๆ ชิ้นไก่ว่ามีขน หรือเศษผงอะไรติดมาบ้างไหม ถ้ามีก็ดึงออก  แล้วเอาไปล้างน้ำสะอาด  พักให้สะเด็ดน้ำนะคะ  #หรือจะซับด้วยกระดาษอเนกประสงค์ก็ได้ค่ะ

พอไก่สะเด็ดน้ำดีแล้ว ก็ให้เราตั้งกระทะก้นลึกบนเตาไฟ  ถ้าใครไม่มี จะใช้หม้อก็ได้นะคะ ...... ใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟกลาง  พอน้ำมันร้อนกระทะร้อน  ก็ใส่ไก่ลงไปทอดให้พอผิวหนังตึง ๆ ไม่ต้องสุก  ..... แล้วก็ตักขึ้นพักไว้ก่อนค่ะ 

braised chicken with salted soybeans 02

braised chicken with salted soybeans 03

จากนั้นในกระทะใบเดิมที่มีน้ำมันทอดไก่อยู่  ก็ให้เราใส่เต้าเจี้ยวทั้งเนื้อและน้ำ พร้อมกับน้ำตาลทรายลงไป  #พิมเลือกใช้เป็นน้ำตาลทรายไม่ขัดสีนะคะ 

braised chicken with salted soybeans 04

ผัดพอให้หอม ๆ  ด้วยไฟกลางค่อนมาทางอ่อน 

braised chicken with salted soybeans 05

ก็ใส่ซีอิ๊วดำ รากผักชี และกระเทียมตามลงไปอ่ะค่ะ 

braised chicken with salted soybeans 06

แล้วก็เติมน้ำซุปไก่  หรือถ้าไม่มีจะใช้น้ำเปล่าก็ได้นะคะ 

braised chicken with salted soybeans 07

คนทุกอย่างพอเข้ากัน แล้วก็หย่อนไก่ใส่ลงไป  ช่วงแรกเร่งไฟแรงพอให้น้ำในกระทะเดือด จากนั้นก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วก็ต้ม ๆ ตุ๋น ๆ ไปเป็นเวลาประมาณ 50 นาที - 1 ชั่วโมงอ่ะค่ะ   #หมั่นพลิกกลับไก่เป็นระยะ  ซึ่งหลังจากที่ตุ๋นไก่ไปสักพักนึงแล้วเนี่ย  #กะประมาณ 20 นาที  พอเราเห็นว่าไก่สุกแล้ว ก็ให้ตักน้ำในกระทะขึ้นมาชิมสักเล็กน้อยนะคะ ว่าเป็นรสแบบที่เราชอบไหม   ซึ่งรสของไก่ตุ๋นเต้าเจี้ยวเนี่ย  มันจะประมาณว่าเค็มนำ แต่ไม่มาก หวานตามเล็กน้อย  แล้วก็หอม ๆ อ่ะค่ะ   แต่ถ้าเพื่อนๆ  ชอบเค็มชอบหวานมากกว่านี้   ก็เติมเครื่องปรุงเพิ่มเอาไปตามใจชอบเลยนะคะ  แต่อย่าเติมให้รสชาติเข้มมาก เพราะว่าเดี๋ยวพอเราตุ๋นไก่ได้ที่  น้ำในกระทะของเราจะเหลือน้อย  รสชาติก็จะเข้มเกินอ่ะค่ะ 

** ปริมาณน้ำซุป/น้ำเปล่า 750 มิลลิลิตร หรือประมาณ 3 ถ้วยตามที่พิมบอกไปเนี่ย  ถ้าตอนต้ม ๆ ตุ๋น ๆ เพื่อนๆ  ใช้ไฟแรงกว่าของพิม  หลังจากต้มตุ๋นไปสักพักอาจจะต้องใส่น้ำเพิ่ม ไม่งั้นน้ำอาจจะแห้งโดยที่ไก่ยังไม่นุ่มได้ที่นะคะ  แต่ตอนเติมน้ำเนี่ยให้เติมสักทีละสักไม่มาก  เช่น  1/4  ถ้วย  อย่าเติมเยอะ เพราะถ้าเติมเยอะเกิน  จะเสียเวลาตุ๋นนานขึ้นอีกอ่ะค่ะ 

braised chicken with salted soybeans 08

แล้วพอเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชม.  (พิมตุ๋นไปประมาณ 1 ชม. กับอีก 10 นาที เพราะมัวแต่ทำอีกเมนูอยู่ แฮ่ๆ)  เราก็จะได้ไก่ตุ๋นเต้าเจี้ยว ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ ....  ถึงตรงนี้ให้ตักน้ำซอสที่เหลือในกระทะขึ้นมาชิมอีกครั้งอ่ะค่ะ  ว่าเค็มหวานมากน้อยแค่ไหน  เพราะเราจะต้องใช้น้ำซอสอันนี้ราดไปที่ไก่ตอนทานด้วยนะคะ  ซึ่งถ้ารสชาติเข้มไป ก็ให้เติมน้ำลงไปเพื่อเจือจางนิดหน่อย แล้วรอให้เดือดอีกทีอ่ะค่ะ 

และเมื่อได้ไก่มาแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็คือ การลวกผัก กับทำน้ำจิ้มนะคะ

ในส่วนของน้ำจิ้มเนี่ย  ก็ให้เราโขลกพริก กระเทียม รากผักชีตามในสูตรด้านบนรวมกันเลยค่ะ จะให้ละเอียดมากน้อยแค่ไหนก็ตามชอบเลยนะคะ   #ทุกอย่างหั่นหยาบๆก่อนค่อยเอาไปโขลก ....  โขลกเสร็จก็ตักเครื่องที่โขลกได้ใส่ลงในชาม แล้วปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาล  จากนั้นคนให้น้ำตาลละลาย แล้วก็ชิมรสเอาตามที่ชอบเลยอ่ะค่ะ

ส่วนผักลงกที่กินคู่กับไก่ตุ๋นเต้าเจี้ยวเนี่ย สามารถใช้ได้ทั้งคะน้า กวางตุ้งเลยนะคะ  โดยหั่นผักเป็นชิ้นพอคำ แล้วเอาไปลวกในน้ำเดือดจัดสักแป๊บ พอผักสุก ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำแล้วเอามาทานคู่กับไก่ได้เลยค่ะ  แต่ถ้าใครขี้เกียจจริง ๆ >_<  กินคู่กับแตงกวา แตงร้านก็ได้นะคะ 

braised chicken with salted soybeans 09

 สุดท้ายก็ตัดไก่ใส่จานเสิร์ฟพร้อมกับผักลวกที่เราเตรียมเอาไว้ แล้วเราก็จะได้ไก่ตุ๋นเต้าเจี้ยวออกมาหน้าตาอย่างนี้เลยค่า ^_^ 

braised chicken with salted soybeans 10

ไก่ตุ๋นเต้าเจี้ยวสูตรนี้เนี่ย  เป็นอีกเมนูที่พิมว่าทำง่าย ๆ  ขั้นตอนไม่เยอะ แต่ออกมาอร่อยนะคะ  ... อร่อยขนาดนี้ไม่ว่าพิมจะทำกี่ครั้ง คุณสามีก็กินอย่างน้อยครั้งละ 2 ชิ้นขึ้นไปทุกทีเลยอ่ะค่ะ ^_^ 

braised chicken with salted soybeans 11

ยังไงลองไปทำทานกันดูน๊าา แล้วพบกับพิมใหม่ ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

braised chicken with salted soybeans 12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก