header



สักสิบกว่าปีก่อน ตอนที่พิมยังทำงานอยู่ในโรงแรมแห่งนึงแถวๆ  สีลม (ทำงานฝ่าย IT  นะค๊าาา)  ระหว่างเดินมาขึ้นรถกลับบ้าน  วันนึงก็มีหนุ่มหล่อชาวต่างชาติคนนึงที่พิมไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเดินมาขอเบอร์โทรค่ะ

คือจริง ๆ แล้ว เหมือนมันจะไม่มีอะไรที่น่าจะเกี่ยวกับเป็ดอบซอสส้มเลยใช่ไหมคะ  ฮ่าๆ ...... แต่จริงๆ  แล้วมันเกี่ยวมากเลยอ่ะค่ะ   เพราะหลังจากที่หนุ่มหล่อคนนี้ ตระเวนมาคุยกับพิมอยู่บ่อยครั้ง ในที่สุดพิมก็ตัดสินใจไปกินอาหารกับเค้าเป็นมื้อแรกที่ร้านอาหารฝรั่งร้านนึงแถว ๆ ที่ทำงานนั่นแหละนะคะ  เป็นร้านอาหารฝรั่งแบบธรรมดา ๆ มาก  ดูไม่เหมือนว่าจะมีอาหารอร่อย ๆ  ซ๋อนอยู่  แต่ปรากฎว่าเมนูที่พิมได้ทานในวันนี้  ซึ่งก็คือเป็ดอบซอสส้ม นี่แหละ ....  อร่อยมากกกก จนทำเอาพิมประทับใจมาจนถึงทุกวันนี้เลยอ่ะค่ะ  ^_^ 

*** พิมจำชื่อร้านไม่ได้  แต่ตอนนี้ร้านนั้นก็ไม่อยู่แล้วนะคะ  ส่วนหนุ่มหน้ามลคนนั้น  หลังจากกินข้าวด้วยกันอีก 3-4  มื้อ ก็ไม่ได้คุยกันต่อแล้วเพราะรู้สึกว่าทัศนคติไปคนละทางกันอ่ะค่า  แต่ก็ดีแล้วนะคะ ไม่งั้นคงไม่มีครัวบ้านพิมแบบในวันนี้แน่เลย ฮ่าๆ

duck with orange sauce 15

duck with orange sauce 17

duck with orange sauce 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- อกเป็ด หนักชิ้นละประมาณ 200 กรัม จำนวน 2 ชิ้น
- เกลือป่น 1/8 ช้อนชา
- พริกไทยดำป่น 1/4 ช้อนชา 
- น้ำมันสำหรับทอดเป็ด  2 ช้อนโต๊ะ

- ซอสส้ม ยี่ห้อแจ๊สซี่  5 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเผ็ด ยี่ห้อแจ๊สซี่ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมกลีบใหญ่ ทุบพอแตก 2 กลีบ
- ใบกระวาน 2 ใบ

duck with orange sauce 01

 :: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเราจะมาหมักเป็ดให้มีรสชาติกันสักหน่อยก่อนนะคะ 

ก็ให้เราใช้มีดคม ๆ บั้งเป็ดทางด้านหนังเป็นรอยสัก 3-4 รอย ค่ะ  บั้งไม่ต้องลึกมาก กะว่าพอให้โดนส่วนที่เป็นเนื้อนิดหน่อยก็พอนะคะ   จากนั้นก็โรยเกลือสมทุรป่น กับพริกไทยดำป่นลงไปให้ทั่ว  ๆ ทั้งสองด้าน   แล้วก็เอาปลายนิ้วถู ๆ ให้เกลือละลายซึมลงไปในเนื้อเป็ด ก็ใช้ได้อ่ะค่ะ 

duck with orange sauce 02

 ต่อมาก็ตั้งกระทะบนเตานะคะ ใช้ไฟค่อนไปทางแรง  ใส่น้ำมันลงไปไม่ต้องมาก พอน้ำมันร้อน  เราก็ใส่เป็ดด้านหนังลงไปทอดก่อน  พอเหลืองสวย ดูกรอบ ๆ นิดนึง  ก็พลิกกลับอีกด้านลงไปทอดค่ะ   

duck with orange sauce 03

 พออีกด้านเหลืองดี  #แต่ข้างในยังดิบๆอยู่ ....  ก็หยิบขึ้นวางในถาด หรือภาชนะอะไรก็ได้ที่เอาเข้าเตาอบได้นะคะ 

duck with orange sauce 04

duck with orange sauce 05

จากนั้นก็ปิดปากถาดด้วยฟอยด์  แล้วเอาเข้าเตาอบไฟ 180 องศาเซลเซียส เป็นเวลาประมาณ 6 นาทีค่ะ  (ถ้าชอบสุกมาก ก็ 8 นาที  ถ้าชอบนิ่ม ๆ เนื้อเป็ดยังเป็นสีแดง ๆ ก็ 5 นาที) 

*** ถ้าหากไม่มีเตาอบ หรือไม่สะดวกอบ  หลังจากที่ทอดเป็ดเหลืองทั้งสองด้านแล้ว  ก็ให้เอาฟอยด์มาหุ้มปิดด้านบนของกระทะแทน  หุ้มให้มิดเลยนะคะ อย่าให้มีอากาศออกได้  แล้วก็หรี่ไฟเตาลงเป็นไฟอ่อนๆ ค่ะ  ปล่อยทิ้งไว้สักประมาณ 5 นาที  ก็ค่อยเปิดฟอยด์ออก  ก็จะได้เป็ดอบออกมาคล้ายๆ  กันอ่ะค่ะ ^_^  #เป็นวิธีการอบอีกแบบนึง

duck with orange sauce 06

 ระหว่างนั้นเราก็จะมาทำตัวซอสส้มกันนะคะ  .... ก็ให้เราหยิบหม้อใบเล็ก ๆ มาใบนึง  ใส่กระเทียม ใบกระวาน น้ำตาลลงไป 

duck with orange sauce 07

 ตามด้วยซอสส้ม และซอสเผ็ด ยี่ห้อแจ๊สซี่ค่ะ   ซึ่งตัวซอสส้มเนี่ยหลัก ๆ ก็จะให้รสเปรี้ยวหวาน หอมกลิ่นส้มอยู่แล้วนะคะ   แต่ด้วยความที่พิมเป็นคนชอบให้ซอสส้มมีรสเผ็ดนิดนึง  พิมก็เลยเพิ่มซอสเผ็ดเข้าไปหน่อยนึงด้วยอ่ะค่ะ  

*** ซอสส้ม และซอสเผ็ด ยี่ห้อแจ๊สซี่  แบบที่พิมใช้ ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Tesco Lotus บริเวณตู้แช่เย็น  ราคาขวดละ 40 กว่าบาทอ่ะค่ะ 

duck with orange sauce 08

 จากนั้นก็เอาหม้อไฟตั้งเตาไฟ  พอเดือด ก็ปิดไฟเตา ยกลงพักไว้ให้เย็นได้เลยอ่ะค่า

*** ซอสส้มสำหรับราดเป็ดอบ  สามารถทำแล้วแช่ตู้เย็นเอาไว้ได้เป็นเดือน  พอจะทานก็แค่เอาเข้าเวฟอุ่นให้ร้อนนิดๆ  ก็โอเคล่ะค่า

29

ส่วนเป็ดของเรา  พออบครบเวลา ก็จะได้ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  .... แบบว่าดูชุ่มฉ่ำมากกก ซึ่งถ้าหากยังไม่ทานเนี่ย  ก็ปิดฟอยด์เอาไว้ก่อนนะคะ  ไม่งั้นถ้าเปิดทิ้งไว้ เนื้อเป็ดจะไม่ชุ่มฉ่ำอ่ะค่ะ   #แต่พิมแนะนำว่าให้ทานตอนเป็ดยังร้อนๆจะอร่อยกว่านะคะ    

duck with orange sauce 09

พอถึงเวลาทาน ก็หั่นเป็ดเป็นชิ้นหนาบางตามชอบนะคะ  แต่สำหรับพิมชอบหั่นให้หนาประมาณสักสักครึ่งเซ็นต์ จะได้สัมผัสกับความนุ่มและรสสัมผัสของเนื้อเป็ดได้อย่างเต็มที่อ่ะค่ะ    แล้วพอหั่นเสร็จ ก็เรียงเนื้อเป็ดลงในจาน ราดด้วยซอสส้มที่เราทำเอาไว้เมื่อกี้นะคะ ... ทานคู่กับผักสลัดสดๆ   หรือจะเป็นผักย่าง  ผักผัดเนย หรือแม้แต่กระทั่งมันบด  ก็อร่อยทุกอย่างเลยอ่ะค่า ^_^ 

*** วิธีทำเห็ดผัดเนย คือ  หั่นเห็ดเออรินจิเป็นชิ้นใหญ่หน่อย หรือจะเป็นเห็ดฟาง  เห็ดแชมปิญองก็ได้   แล้วตั้งกระทะใส่เนยลงไปนิดนึง พอเนยละลาย ก็ใส่เห็ดลงไป  โรยเกลือ พริกไทยดำป่นนิดหน่อย ผัดไปผัดมา พอเห็ดสลด ก็ใช้ได้นะคะ

*** วิธีทำมันบดแบบง่ายๆ   คือ  ล้างมันฝรั่งให้สะอาด  หั่นเป็นชิ้นใหญ่  แล้วใส่ลงในหม้อ เติมน้ำ ต้มจนมันสุกนิ่ม  ก็ตักขึ้นมาแกะเปลือกออก  ใส่รวมกันในกาละมัง  ใส่เนยสด วิปปิ้งครีม เกลือป่นนิด พริกไทยดำหน่อย  ใช้ที่บดมันฝรั่งหรือส้อม บดให้มันฝรั่งรวมเป็นเนื้อเดียวกันกับเนยและเครื่องอื่น ๆ #หยาบมากหยาบน้อยตามชอบ  หรือจะใส่ทุกอย่างรวมกันใน Food Processor  แล้วกดปั่นเอา  .... ก็โอเคอ่ะค่ะ 

duck with orange sauce 15

หรือถ้าใครอยากให้หนักท้องหน่อย จะทานคู่กับพาสต้า อย่างเส้นสปาเกตตี้ เส้นมะกะโรนี ก็ยังได้เลยะคะ   ซึ่งความอร่อยของ  #เป็ดอบซอสส้ม จานนี้เนี่ย นอกจากจะอยู่ที่เนื้อเป็ดซึ่งนุ่ม แต่ก็ยังมีความเหนียวเล็ก ๆ พอให้เราได้เคี้ยว ตามเอกลักษณ์ของเนื้อเป็ด และมีความเค็มนิดๆ  มีกลิ่นหอมของพริกไทยดำแล้ว   ก็ยังอยู่ที่ตัวซอสส้มที่มีรสเปรี้ยวหวาน แล้วก็เผ็ดนิดๆ  อีกด้วยอ่ะค่ะ 

แต่ถ้างานนี้ ใครอยากกินแต่หาอกเป็ดไม่ได้  พิมก็แนะนำให้ใช้เป็นสะโพกไก่แทนนะคะ  เพราะตัวสะโพกเนี่ยจะมีกล้ามเนื้อ มีเอ็นนิด ๆ แล้วก็มีหนังที่หนาหน่อย  กินแล้วได้อารมณ์คล้ายๆ  อกเป็ด  มากกว่าการใช้อกไก่อ่ะค่า

duck with orange sauce 17

duck with orange sauce 16

ยังไงก็ลองไปทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไป  สวัสดีค่า ^_^

duck with orange sauce 13



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก