header



สาว ๆ หนุ่ม ๆ  หลายคน เวลาที่ต้องการลดน้ำหนักก็มักจะนึกถึงอาหารประเภทสลัดหรือไม่ก็ยำซะเป็นส่วนใหญ่เน๊าะคะ เพราะว่าไม่มีแป้ง และก็มีผักเยอะ เรียกว่าทานแล้วรู้สึกดีต่อสุขภาพอ่ะค่ะ

วันนี้พิมเลยมีอาหารจานนึงเป็นอาหารที่รสชาติจัดจ้าน (มากกก) และรูปแบบคล้ายยำหรือสลัดมาฝากกัน นั่นก็คือ "หมูมะนาว" ค่ะ ซึ่งอาหารจานนี้ความอร่อยของเค้าอยู่ที่เนื้อหมูนุ่ม ๆ ราดด้วยน้ำจิ้มรสแซ่บ ทานคู่กับก้านคะน้าแช่เย็นกรอบ ๆ และก็ใบสะระแหน่ แหมมม แค่นึกภาพตามก็น่ากินแล้วใช่ไหมคะ  ไปดูวิธีทำกันเลยดีกว่าค่าาาา

pork with lime garlic and chili sauce 14

pork with lime garlic and chili sauce 13

pork with lime garlic and chili sauce 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสันนอก 150 กรัม
- พริกขี้หนูสวนสีเขียวแดง 40 เม็ดเล็ก ๆ / ถ้าเม็ดใหญ่สัก 25 เม็ด
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 40 กลีบ
- กระเทียมจีนกลีบใหญ่ปอกเปลือก 4 กลีบ ซอยบางๆ 
- น้ำมะนาว 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเชื่อมสำเร็จรูป 2 ช้อนโต๊ะ
- สะระแหน่  เด็ดเป็นใบๆ 1/2 ถ้วย 
- คะน้าต้นใหญ่ 6 ต้น

pork with lime garlic and chili sauce 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เรามาเตรียมในส่วนของหมูกันก่อนค่ะ  .... ปกติแล้วการทำหมูมะนาว มักจะนิยมเอาหมูมาหั่นให้เป็นชิ้นพอดีคำก่อน แล้วค่อยเอาไปทำให้สุกก้วยการลวก หรือย่างในกระทะนะคะ (ส่วนใหญ่จะลวกอ่ะ)  ซึ่งบางทีถ้าลวกไม่ดี หรือย่างไม่ดี หมูแข็งไป ก็กินไม่อร่อยอ่ะค่ะ  เพราะนั้นวันนี้พิมก็เลยจะเอาหมูทั้งชิ้นไปย่างให้สุกก่อน  แล้วค่อยมาหั่นทีหลังนะคะ  ^_^ 

ซึ่งวันนี้เนี่ย เพื่อความสะดวก  พิมก็จะย่างในหม้อทอดอเนกประสงค์ไร้น้ำมันของ Summer Magic Chef ค่ะ   โดยจะใช้เจ้าตะแกรงสี่เหลี่ยมที่แถมมากับตัวหม้อด้วย เพื่อที่เวลาย่างหมู ตะแกรงมันจะหมุน ๆ พิมจะได้ไม่ต้องมาคอยกลับหมูให้เสียเวลานะคะ 

ก็ให้เราเอาหมูใส่ตะแกรง ... แล้วปิดตัวล๊อคให้เรียบร้อยค่ะ   #ตัวล๊อคปรับได้ตามความหนาของสิ่งที่เราต้องการย่าง

ดูรีวิวหม้อทอด Magic Chef  ได้ >> ที่นี่ <<   

pork with lime garlic and chili sauce 02

วางตะแกรงลงในหม้อ Magic Chef นะคะ 

pork with lime garlic and chili sauce 03

 ตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศา เวลาประมาณ  15-18 นาที ขึ้นอยู่กับความหนาของชิ้นหมูอ่ะค่ะ  กดปุ่ม Start  แล้วก็กดปุ่ม Stir  เพื่อสังให้หม้อทำงาน พร้อมกับหมุน ๆ ตะแกรงของเราไปด้วยนะคะ 

pork with lime garlic and chili sauce 05

ระหว่างหม้อทำงาน เพื่อไม่ให้เสียเวลา  เราจะมาทำน้ำจิ้มกันค่ะ  ..... ก็ให้เราใส่กระเทียม พริกขี้หนูสวน น้ำปลา น้ำมะนาว น้ำเชื่อมลงในโถปั่นน้ำผลไม้นะคะ  

pork with lime garlic and chili sauce 06

แล้วก็เอาไปปั่นจนส่วนผสมเข้าเป็นเนื้อเดียวกันค่ะ   

pork with lime garlic and chili sauce 07

เสร็จแล้วก็เทใส่ถ้วย พักไว้ก่อนนะคะ 

pork with lime garlic and chili sauce 08

จากนั้น เราจะมาดูในส่วนของคะน้ากันต่อค่ะ .. สำหรับคะน้าที่กินกับหมูมะนาว นิยมใช้เป็นคะน้าต้นใหญ่อวบ ๆ นะคะ  ส่วนคะน้าแบบยอดคะน้าที่เอามาทำราดหน้า อันนั้นไม่นิยม เพราะเอามากินคู่กับแล้วไม่ค่อยกรอบ ทำให้ไม่อร่อยอ่ะค่ะ   และคะน้าต้นใหญ่ เราก็จะใช้เฉพาะต้นกับยอดอ่อน ๆ เท่านั้นด้วยนะคะ  (ส่วนใบ เก็บไปทำผัดซีอิ๊ว ราดหน้า ข้าวผัดได้น๊าาา) 

สำหรับคะน้า  หลังจากที่เราตัดเอาใบใหญ่ ๆ เก็บไว้แล้วเนี่ย ก็ให้เราตัดส่วนโคนที่แก่ ๆ ทิ้งไป  ส่วนลำต้นก็ปอกเอาเปลือกส่วนที่แข็ง ๆ ออกไปด้วยอ่ะค่ะ  ก็จะได้ออกมาอย่างภาพด้านขวาสุดนะคะ  .... ถึงตรงนี้ก็นำคะน้าไปล้างน้ำให้สะอาด แล้วพักไว้ให้เด็ดน้ำค่ะ 

pork with lime garlic and chili sauce 09

พอคะน้าสะเด็ดน้ำดี  ก็เอามาหั่นเฉียงไปเฉียงมาให้พอดีคำอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   แล้วก็ห่อผ้าขาวบางใส่กล่องพลาสติค แช่ไว้ในตู้เย็น   หรือไม่ก็แช่ไว้ในกาละมังน้ำเย็น (น้ำ+น้ำแข็ง) แบบที่พิมทำในวันนี้ เพื่อให้คะน้าเย็นและมีความกรอบ เวลากินคู่กับหมูมะนาว จะได้อร่อยมากขึ้นอ่ะค่ะ  ^_^

pork with lime garlic and chili sauce 10

pork with lime garlic and chili sauce 16

แล้วระหว่างที่เรารอให้คะน้าเย็น  ก็หั่นมาดูหมูที่เราย่างเอาไว้นะคะ  ...  ซึ่งถึงตรงนี้เนี่ย หมูของเราจะสุกพอดี  

pork with lime garlic and chili sauce 11

เราก็เปิดฝาหม้อ  แล้วหยิบหมูออกมาหั่นไว้ให้เป็นชิ้นพอคำแบบในภาพด้านล่างนี้นะคะ ซึ่งการย่างหมูก่อนหั่นแบบนี้เนี่ย นอกจากหมูจะเป็นชิ้นสวยแล้ว   ก็จะนุ่มชวนทานกว่าปกติด้วยอ่ะค่ะ ^_^

pork with lime garlic and chili sauce 12

และพอหั่นเสร็จแล้ว  ก็เรียงหมูใส่จาน ตามด้วยกระเทียมซอย  ใบสะระแหน่  ราดด้วยน้ำราดที่เราเตรียมไว้  แล้วก็เสิร์ฟคู่กับก้านคะน้ากรอบ ๆ ที่เราแช่น้ำแข็งเอาไว้เมื่อกี้นะคะ ....... แล้วเราก็จะได้ #หมูมะนาว พร้อมกินล่ะค่า

pork with lime garlic and chili sauce 13

หมูมะนาว..สูตรนี้เนี่ย พิมขอบอกเลยนะคะว่าหมูนุ่มมาก และน้ำจิ้มก็แซ่บมากกกกกก กินเพลินเลยอ่ะค่ะ ยิ่งกินคู่กับเครื่องดื่มเย็น ๆ ยิ่งเพลินค่า ^^  แต่ถ้าใครไม่ทานเผ็ดจัด  ลดพริกลงสักครึ่งนึงก็ได้นะคะ  ไม่มีปัญหาต่อรสชาติค่ะ 

pork with lime garlic and chili sauce 15

ยังไงไปลองทำกันดูน๊าาา แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปจ้า 

pork with lime garlic and chili sauce 14



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก