header



เข้าหน้าหนาวแล้ว เรามาทำเมนูต้อนรับหน้าหนาวกันอีกสักเมนูน่าจะดีเน๊าะคะ ^_^

ซึ่งวันนี้เนี่ยพิมก็เลือกเป็นเมนู  "หมูตุ๋นปลาอินทรีเค็ม" ค่ะ  เพราะว่าส่วนผสมไม่เยอะ  แล้วก็ทำง่าย  แถมยังกินได้ทุกคนในบ้านเลยนะคะ 

จะว่าไปแล้วเมนูนี้เนี่ย  ปกติไม่ใช่หน้าหนาว พิมก็ทำกินอยู่เป็นประจำอ่ะค่ะ  เพราะว่ามันหอมอร่อย ^_^  กินกับข้าวต้มร้อน ๆ นี่ยิ่งอร่อยมากเลยนะคะ   เพราะตัวปลาอินทรีเค็มเนี่ยจะมีความหอม  พอเราเอาไปทอด แล้วมาตุ๋นก็จะยิ่งหอมเข้าไปใหญ่ ส่วนขิงกับกระเทียม ก็จะช่วยเพิ่มความอบอุ่นให้กับร่างกายในช่วงปลายฝนต้นหนาว หรือช่วงที่อากาศชื้น ๆ  ลดการเป็นไข้หวัด  ช่วยแก้พวกอาการปวดหัวได้   เพราะนั้นแล้วเมนูนี้ก็เลยเป็นหนึ่งในเมนูที่พิมมักจะทำกินบ่อย ๆ อ่ะค่ะ

braised pork with salted fish 18

braised pork with salted fish 21

braised pork with salted fish 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสามชั้น หรือหมูสันคอ  500 กรัม หั่นชิ้นใหญ่กว่าหัวแม่มือสักหน่อยนึง
- ซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้  3 ช้อนโต๊ะ 
- ปลาอินทรีเค็มหอม ทอด 1 ชิ้น  (40 กรัม) 
- ขิงแก่หั่นเป็นแว่น  5 ชิ้น
- กระเทียมสับ  2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 1 ลิตร  

*** ซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้  ซอสกระเทียม ซอสเผ็ด  ซอสส้ม แจ๊สซี่ แบบที่พิมใช้  ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Tesco Lotus บริเวณตู้แช่เย็น แถว ๆ ที่แช่พวกเนื้อสัตว์ ผัก ราคาขวดละประมาณ 40 กว่าบาทค่ะ

braised pork with salted fish 01

 :: วิธีทำ ;:

อันดับแรกมาดูที่หมูกันก่อนนะคะ .....  ปกติแล้วในเมนูนี้ พิมจะใช้หมูอยู่ 2  แบบด้วยกัน  ก็คือ หมูสามชั้น กับ หมูสันคอ ค่ะ  #เลือกใช้อย่างใดอย่างนึงหรือใช้สองอย่างผสมกัน   ซึ่งหมูสามชั้นเนี่ยเวลาตุ๋นเสร็จแล้วจะนุ่มมาก จนรู้สึกว่าแทบละลายในปาก  และก็ซึมซับรสกับกลิ่นของปลาอินทรีเค็มได้ดี  แต่ว่าจะค่อนข้างมีมันเยอะอยู่นะคะ  บางทีกินแล้วอาจจะเลี่ยน ๆ หน่อย   เพราะงั้นบางทีพิมก็จะใช้เป็นหมูสันคอแทน  แต่หมูสันคอเนี่ยจะมีมันน้อยกว่า   ตุ๋นออกมาแล้วก็จะเปื่อยอยู่  แต่ไม่นุ่มเท่าสามชั้น  เพราะนั้นถ้าเราอยากให้สันคอนุ่มละมุนลิ้นนิดนึง  ก็เอาไปหมักซะก่อนที่จะไปตุ๋นนะคะ   ^_^ 

ซึ่งวันนี้พิมเลือกใช้ซอสหมักสำเร็จรูป  เป็นซอสหมักหมูนุ่ม ตราวิกกี้นะคะ   ซึ่งมีอยู่ 2 สูตรด้วยกัน คือ สูตร 1 สูตรต้นตำรับ กับสูตร 2 สูตรที่มีกระเทียม พริกไทยด้วย ...  ใครมีสูตรไหน ก็เลือกใช้สูตรนั้นได้เลยอ่ะค่ะ 

** ถ้าไม่ใช่เนื้อหมู จะใช้เป็นซี่โครง อย่างโครงอ่อน หรือโครงใบพายก็ได้

braised pork with salted fish 02

วิธีการหมักก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  เอาหมูใส่ลงในชาม ตามด้วยซอสหมักหมูนุ่มวิกกี้   ตามสูตรเนี่ย เค้าให้ใช้ 2 ช้อนโต๊ะ ต่อหมู 100 กรัม  แต่ว่าเราจะเอาหมูตุ๋นต่ออีก 1.5 - 2 ชม. เพราะงั้นเราใช้ซอสแค่สัก 3 ช้อนโต๊ะก็พอนะคะ   แล้วหลังจากเคล้ารวมกัน ก็หมักไว้สัก 30 นาทีค่ะ 

braised pork with salted fish 03

 braised pork with salted fish 04

พอหมักหมูครบเวลา  เราก็มาเริ่มลงมือทำกันได้เลยนะคะ

ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟค่ะ ใช้ไฟกลางๆ  ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่ขิงกับกระเทียม ลงไปผัดให้หอมนะคะ 

braised pork with salted fish 05

braised pork with salted fish 06

ตามด้วยหมูที่เราหมักเอาไว้ค่ะ .... ใส่ไปพร้อมกันทั้งหมดเลย

braised pork with salted fish 07

แล้วก็ผัดให้หมูพอสุก ๆ นิดนึงนะคะ ไม่ต้องสุกทั่วทั้งชิ้น กะว่าให้ผิวด้านนอกหมู เหลืองหน่อย ๆ ก็โอเคล่ะค่ะ

braised pork with salted fish 08

เสร็จแล้วก็ใส่ปลาอินทรีเค็มทอดลงไปนะคะ  จะใส่เป็นชิ้นใหญ่แบบพิม หรือจะยีให้เป็นแบบป่น ๆ ก็ได้ทั้งสองแบบเลย แล้วก็ผัดหมูให้เข้ากับปลาเค็มอ่ะค่ะ 

braised pork with salted fish 09

 จากนั้นก็ปรุงรสด้วยซอสกระเทียมแจ๊สซี่นะคะ  ตามด้วยซีอิ๊วขาว  (ใส่ไปสัก 1 ช้อนโต๊ะก่อน ถ้าชิมแล้วไม่เค็ม ค่อยเติมเพิ่ม)   น้ำตาลทราย พริกไทยป่น  แล้วก็น้ำซุปหรือน้ำเปล่าค่ะ 

braised pork with salted fish 10

คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน เร่งไฟแรง จนน้ำในกระทะเดือด  เราจะเห็นว่ามีฟองขาว ๆ ลอยอยู่เต็มไปหมด  ก็ค่อย ๆ เอาทัพพีช้อนฟองออกให้หมด หรือว่าให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ 

braised pork with salted fish 11

braised pork with salted fish 12

 พอช้อนฟองออกหมดแล้ว ก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  ตุ๋นไปเรื่อย ๆ   (ปิดฝาหม้อหรือกระทะด้วย) 

braised pork with salted fish 13

ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง  - 2 ชั่วโมง  เราก็จะได้หมูตุ๋นปลาอินทรีเค็มที่มีน้ำขลุกขลิกประมาณนี้อ่ะค่ะ  ซึ่งพอถึงตรงนี้เราก็ตักน้ำในกระทะขึ้นมาชิมสักนิดนึงนะคะ ว่าได้รสแบบที่เราต้องการไหม ปกติมันก็จะออกเค็มนำแบบละมุนๆ นิดๆ  หอมกลิ่นปลาอินทรีเค็ม และก็หอมกลิ่นขิง กระเทียมอ่ะค่ะ   ถ้าสมมติว่าเค็มน้อยไป เราอยากให้เค็มมากกว่านี้สักหน่อย  ก็เติมซีอิ๊วขาวเพิ่มได้อีกตามชอบ  หรือถ้าหากอยากให้มีรสเผ็ดนิด ๆ ก็ใส่พริกขี้หนูแห้งลงไปสัก 5-6 เม็ดนะคะ   หรือถ้าหมูยังนุ่มไม่พอ   อาจจะเพราะใช้ไฟแรงไป น้ำในกระทะแห้งไวไป   ก็เติมน้ำเพิ่ม แล้วตุ๋นต่อจนกว่าจะได้ความนุ่มตามที่ชอบก็ได้อ่ะค่ะ 

braised pork with salted fish 14

 แล้วเราก็จะได้  #หมูตุ๋นปลาอินทรีเค็ม ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ทานคู่กับข้าวต้มก็อร่อย ทานคู่กับข้าวสวยร้อน ๆ ก็อร่อยไม่แพ้กันเลยอ่ะค่ะ   ซึ่งถ้าทานคู่กับข้าวสวย มีพริกน้ำปลาซะหน่อย จะดีมากเลยค่า

braised pork with salted fish 16

braised pork with salted fish 16

 ยังไงไปลองทำทานกันนะคะ  เป็นอีกเมนูต้อนรับหน้าหนาวที่พิมว่าทั้งอร่อย และก็ทำง่ายเลยอ่ะค่า ^_^

braised pork with salted fish 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก