header



 ปกติแล้วเนี่ย เวลาเราจะทำไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เราก็จะต้องเอาไก่ที่หั่นเป็นชิ้น ๆ ไปคลุกแป้ง แล้วทอดให้มันกรอบ ๆ นิดนึงก่อนจะเอาไปผัดใช่ไหมคะ

แต่ว่าวันนี้เนี่ย พิมขอเปลี่ยนแนวบ้างอ่ะค่ะ  .... พอดีว่าวันก่อนพิมได้รับพัสดุกล่องใหญ่มากกกก มาจากแฟนเพจที่อยู่เชียงรายนะคะ  แล้วในกล่องเนี่ยก็มีแคบหมูยี่ห้อศิราณี มากมายเลยค่ะ  ทั้งแคบหมูไร้มัน แคบหมูแบบมีมัน แคบหมูแบบกึ่งสำเร็จรูป (เอาไปทอดเอง)  แคบหมูป๊อบ   รวมไปถึงหมูกระจกด้วยนะคะ 

ทีนี้เนี่ย ถ้าเอามากินเล่นอย่างเดียว หรือไว้ใส่กินกับก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ  คงนานกว่าจะหมด  พิมก็เลยมีความคิดว่างั้นเราน่าจะเอาแคบหมูมาทำเป็นอาหารดูนะคะ  มันน่าจะอร่อยดีอ่ะค่ะ

จะว่าไป ... พิมก็เคยลองเอาแคบหมูมาทำอาหารหลายอย่างแล้วนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นน้ำพริกแคบหมู (ใช้แทนกากหมู)  ยำแคบหมู  (เหมือนทำยำสามกรอบ)  แคบหมูผัดพริกขิง (ใช้แทนหมูกรอบ)   แคบหมูผัดแห้ง (ทำเหมือนกระเพาะปลาผัดแห้ง)  แคบหมูผัดขนมจีน (คล้ายๆ  ผัดซีอิ๊ว)   รวมถึงแคบหมูผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์   แต่ก็ยังไม่เคยเอาเมนูไหนมาโพสต์ไว้ในเวบครัวบ้านพิมสักทีอ่ะค่ะ

เพราะงั้นแล้ววันนี้ ไหน ๆ ก็ฤกษ์ดี มีคนส่งแคบหมูมาให้ลองชิมเยอะแยะ  พิมก็เลยคิดว่าจะทยอยเอาเมนูจากแคบหมูมาโพสต์ให้เพื่อน ๆ ได้ดูกัน  เผื่อว่าจะเป็นไอเดียอร่อยให้เพื่อน ๆ ได้นะคะ ...... เริ่มกันวันนี้ที่เมนู  "แคบหมูผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์" ก่อนเลยค่า ^_^

stir fried crispy skin pork with cashew nut 11

stir fried crispy skin pork with cashew nut 13

stir fried crispy skin pork with cashew nut 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แคบหมู "ศิราณี" แบบไร้มัน หรือติดมันก็ได้  1 + 1/2 ถ้วย
- หอมใหญ่หั่นชิ้น   1/2 หัวใหญ่
- เห็ดฟาง ดอกขนาดกลาง (ดอกตูม) ผ่าครึ่ง  1 ถ้วย
- เม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอด 1/2 ถ้วย
- พริกชี้ฟ้าแห้งทอด 1/2 ถ้วย
- ต้นหอมหั่นท่อนสั้น 1 นิ้ว 2 ต้น  (ใช้เฉพาะส่วนที่เป็นใบสีเขียว)
- พริกชี้ฟ้าแดง ซอยเป็นเส้น 1 เม็ดใหญ่

- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม  2 ช้อนโต๊ะ  
- น้ำตาลทราย  1 + 1/4 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยกลีบเล็กสับหยาบ ๆ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 

stir fried crispy skin pork with cashew nut 01

:: วิธีทำ ::

สำหรับแคบหมูที่พิมใช้ในวันนี้เนี่ย ก็คือ แคบหมูยี่ห้อ "ศิราณี"  ที่ทางแฟนเพจครัวบ้านพิมส่งมาให้อ่ะค่ะ  เป็นแคบหมูสูตรโบราณที่ผลิตขึ้นโดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน "ศิราณี"  ต. รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงรายนะคะ   ซึ่งแคบหมูที่เค้าส่งมาให้พิมก็จะมีทั้งแบบไร้มัน และแบบมีมัน  (รวมไปถึงแบบยังไม่ทอด และแบบป๊อบ)   ... เท่าที่พิมได้ชิม  ตัวแคบหมูเค้าก็จะกรอบฟูจริงจังดีค่ะ  ไม่กระด้างไม่แข็ง และก็มาเป็นชิ้นใหญ่สวยงาม    ส่วนรสชาติก็ออกเค็มนิดๆ  อร่อยดีนะคะ  จริง ๆ พิมชอบทั้งสองแบบเลย   และจากที่เอามาทดลองทำผัดเม็ดมะม่วงดู ก็อร่อยทั้งสองแบบอ่ะค่ะ    แต่ว่าวันนี้พิมขอเลือกใช้เป็นแคบหมูไร้มันเน๊าะคะ ^_^''

stir fried crispy skin pork with cashew nut 02

stir fried crispy skin pork with cashew nut 03

 เริ่มต้นเราก็มาทำซอสสำหรับผัดเม็ดมะม่วงก่อนอ่ะค่ะ ... ก็ให้เราหยิบถ้วยมาใบนึง ใส่น้ำตาลทราย น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว และซอสหอยลงไป  แล้วคนให้เข้ากันจนน้ำตาลละลายนะคะ

stir fried crispy skin pork with cashew nut 04

stir fried crispy skin pork with cashew nut 05

หันมาตั้งกระทะบนเตาไฟ ใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรง  ใส่น้ำมันลงไป .. พอร้อนก็ใส่กระเทียมสับลงไปผัดให้เหลืองหอมอ่ะค่ะ

stir fried crispy skin pork with cashew nut 06

 จากนั้นก็ใส่หอมใหญ่ กับเห็ดฟางลงไป 

stir fried crispy skin pork with cashew nut 07

 ผัดจนเห็ดสุก หอมใหญ่สุก  ก็ใส่แคบหมูศิราณีลงไปนะคะ  (หักให้เป็นชิ้นพอคำก่อน ค่อยใส่ลงไปนะจ๊ะ) 

stir fried crispy skin pork with cashew nut 08

 ตามด้วยเม็ดมะม่วงทอด พริกแห้งทอด ต้นหอม พริกซอย และซอส ..... เร่งไฟแรง

stir fried crispy skin pork with cashew nut 09

 ผัดให้เข้ากันอีกที ...... ก็ปิดไฟเตา แล้วตักใส่จานได้เลยอ่ะค่ะ 

stir fried crispy skin pork with cashew nut 11

 ก็จะได้ออกมาเป็น  "แคบหมูผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์" หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่นะคะ  กินกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยมากเลยค่ะ 

stir fried crispy skin pork with cashew nut 12

รสชาติของแคบหมูผัดเม็ดมะม่วงจานนี้ ก็จะเหมือนไก่ผัดเม็ดมะม่วงเลยค่ะ ต่างกันที่ถ้าใช้ไก่ เนื้อมันก็จะหนึบ ๆ  แต่ถ้าใช้แคบหมูแบบที่พิมใช้ในวันนี้  ถ้าผัดแล้วกินเลย มันก็จะกรอบ ๆ หน่อยนะคะ   แต่ว่าถ้าผัดแล้วทิ้งไว้ก่อน  แคบหมูมันก็จะนุ่ม ๆ หนึบ ๆ หน่อย เพราะซึมซับรสชาติของซอสเข้าไป  ก็อร่อยไปอีกแบบอ่ะค่ะ 

stir fried crispy skin pork with cashew nut 13

ยังไงลองไปทำกินกันดูนะคะ  พิมว่าไก่ผัดเม็ดมะม่วงทำไม่ยากแล้ว แต่เมนูนี้ ทำง่ายกว่าเยอะ แถมอร่อยไม่ต่างจากไก่ผัดเม็ดมะม่วงเลยด้วยอ่ะค่ะ ^_^

stir fried crispy skin pork with cashew nut 14

stir fried crispy skin pork with cashew nut 15

:: เพิ่มเติม ::

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ แคบหมู "ศิราณี"  เผื่อว่าจะเป็นข้อมูลสำหรับใครที่กำลังสนใจมองหาแคบหมูอยู่นะคะ

แคบหมูศิราณี ... เป็นแคบหมูที่ผลิตแบบสดใหม่ทุกวัน โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชน "ศิราณี"  ต. รอบเวียง อ.เมือง จ.เชียงรายอ่ะค่ะ    แคบหมูของที่นี่เป็นสินค้าที่ได้รับมาตรฐาน อย. , Primary GMP , มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช)  รวมไปถึงได้รับรางวัลเป็นสินค้าโอทอประดับ 5 ดาว แบบพรีเมี่ยมด้วยนะคะ    ที่สำคัญกลุ่มที่ผลิตแคบหมูศิราณีเนี่ย  เค้าเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชน  แรงงานที่มาช่วยกันทำช่วยกันผลิตแคบหมูจึงเป็นแรงงานชาวบ้านที่อยู่ในชุมชน   ดังนั้นรายได้ กำไรจากการขายทุกบาททุกสตางค์ ก็จะนำกลับมาใช้พัฒนาชุมชน และสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนอ่ะค่ะ  เรียกว่าแคบหมูอร่อยแล้ว ยังสร้างงานให้กับชาวบ้านในชุมชนอีกด้วยนะคะ 

ผลิตภัณฑ์แคบหมูของที่นี่ก็จะมีอยู่ 4 แบบด้วยกัน

แคบหมูติดเนื้อติดมัน  .. เป็นแคบหมูแบบแรกที่ทางกลุ่มทำขึ้นมา  ดัดแปลงมาจากแคบหมูพื้นเมืองที่ติดมันเยอะ  (จริง ๆ อันนี้ของโปรดพิมเลยนะ 555)   เอามาทำให้ติดมันแบบพอดี ๆ  แต่คงไว้ซึ่งความอร่อยอ่ะค่ะ 

แคบหมูไร้มัน  เป็นแคบหมูที่นำหนังหมูแบบไม่มีมันติดเลยมาทำ  เหมาะกับลูกค้าที่ไม่ชอบกินมัน ๆ    ซึ่งแคบหมูแบบนี้เนี่ย ทางกลุ่มเค้าจะมีการอบเพื่อไล่ความชื่น  ทำให้แคบหมูมีความกรอบและไม่เหม็นหืน  ที่สำคัญมีรสชาติให้เลือกรสทั้งแบบดั้งเดิม บาบีคิว และสาหร่ายอีกด้วยนะคะ  (พิมเคยลองเฉพาะแบบดั้งเดิมอ่ะค่ะ) 

ต่อมา แคบหมูไร้มันกึ่งสำเร็จรูปพร้อมทอด  อันนี้เหมาะสำหรับลูกค้าที่อยากลองเอาไปทอดเอง จะทอดในน้ำมันแบบปกติ หรือทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันก็ตามสะดวก  (อุณหภูมิ 200 องศา เวลาประมาณ  10-12 นาที)   ข้อดีคือสามารถเก็บได้ถึง 6 เดือน   อยากกินเมื่อไหร่ ก็สามารถค่อยเอาออกมาทอด ก็จะได้อารมณ์เหมือนแคบหมูแบบสดใหม่นะคะ 

แคบหมูป็อบ  อันนี้ทางกลุ่มเค้าพัฒนามาจากแคบหมูกึ่งสำเร็จรูปพร้อมทอด  คือหน้าตาจะคล้ายๆ  กัน   มีทั้งแบบไร้มัน และแบบมีมัน   แต่ชิ้นเล็กกว่า วิธีกินสะดวกกว่า   แค่เอาถุงที่มีแคบหมูใส่ไปในไมโครเวฟ  รอแป๊บเดียว ก็จะได้แคบหมูสดใหม่อร่อย ๆ กรอบ ๆ พร้อมกินล่ะค่ะ  ที่สำคัญแบบนี้เก็บได้นานมาก อายุยาวนานถึง 1 ปีนะคะ 

สำหรับเพื่อนๆ  คนไหนที่สนใจ  ไม่ว่าจะอยากลองซื้อมากินเอง  หรือว่าอยากเป็นตัวแทนจำหน่าย   ก็ลองโทรไปสอบถามได้ที่ โทร. 053-758103  มือถือ  081-387-1164  ดูค่ะ 

- แคบหมูติดเนื้อติดมัน แคบหมูติดเนื้อติดมัน ถุง ละ 80 บาท ขนาด 100 กรัมโปรโมชั่น ซื้อ 5 แถม 1 
- แคบหมูไร้มัน สดใหม่ กรอบๆถุงละ 70 บาท ขนาด 100 กรัมโปรโมชั่น ซื้อ 5 แถม 1 
- แคบหมูกระจกกรุบกรอบถุงละ 100 บาท ขนาด 100 กรัมโปรโมชั่นซื้อ 5 แถม 1 
- แคบหมูป๊อป ง่ายๆแค่ใส่ไมโครเวฟกล่อง ละ 35 บาท  โปรโมชั่น 3 กล่อง 100 
- และสุดท้ายแคบหมูกึ่งสำเร็จรูปพร้อมทอด ทอดง่ายกำไรดี กิโละ 350 บาท สั่งสิบโลขึ้นไป  พิเศษกิโลละ 300 บาท 

201

204

203



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก