header



 เมื่อมีแฟนเพจรีเควสมา พิมก็จัดให้นะคะ  กับ "หมูผัดกะปิ"  สูตรบ้านยายคุณสามีพิมเอง  เป็นสูตรที่ยายทำขายอยู่ในตลาดอำเภอบ้านส้อง จังหวัดสุราษฎร์มากว่า 30 ปีอ่ะค่ะ

พูดถึงหมูผัดกะปิแล้ว พิมก็อยากเล่าให้ฟังถึงความน่ารักของยายคุณสามีนะคะ  ว่าตอนสมัยยายคุณสามียังแข็งแรงอยู่เนี่ย  เวลาพิมไปบ้านคุณสามีที่สุราษฎร์  ก่อนกลับกรุงเทพฯ แทบทุกครั้ง  ยายคุณสามีจะต้องทำหมูผัดกะปิ  กับคั่วกลิ้งใส่ถุงมัดปาก ใส่กล่องทัพเปอร์แวร์ เพื่อให้หลานชายสุดที่รักของยาย  เอากลับมาเป็นเสบียงไว้กินที่กรุงเทพฯ  ครั้งละหลาย ๆ โลเลยอ่ะค่ะ  

ซึ่งหมูผัดกะปิ กับคั่วกลิ้งของยายเนี่ย  เป็นที่เลื่องลือในเรื่องของความอร่อย และรสชาติที่กลมกล่อมมาก มีทั้งความเผ็ดหอม เค็ม เผ็ดนิดๆ  และหมูนุ่มๆ    เรียกว่าสมัยที่ยายยังขายแกงถุงอยู่  ถ้าใครไปบ้านส้องแล้วไม่แวะกินข้าวร้านยายเนี่ย ถือว่าไปไม่ถึงบ้านส้องนะคะ ^_^ 

เพราะงั้นวันนี้เนี่ย พิมก็เลยขอเอาวิธีการทำหมูผัดกะปิแบบยายคุณสามีมาทำให้ดูกันค่ะ  ส่วนผสมเนี่ยได้มาจากยาย  แต่สูตร .. ได้มาจากพิมกับคุณสามีที่ทดลองทำทดลองชิมกันมา  จนคิดว่าได้รสชาติและรสสัมผัสที่ใกล้เคียงยายทำมากที่สุดแล้ว   ยังไงลองไปทำดูกันนะคะ

***  

stir fried belly pork with shrimp paste 11

stir fried belly pork with shrimp paste 10

stir fried belly pork with shrimp paste 12

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสามชั้น หั่นเป็นชิ้นพอคำ  350 กรัม  (ไม่ต้องตัดส่วนที่เป็นหนังทิ้ง) ฅ
- ตะไคร้ซอย 1/4 ถ้วย  (ประมาณ 2 ต้นใหญ่ ๆ)
- หอมแดงซอย 2 ช้อนโต๊ะ   (ประมาณ 2 หัว) 
- พริกขี้หนูสวน สีเขียวผสมแดง   30 เม็ด   
- ใบมะกรูดฉีก 5 ใบ
- กะปิ 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับผัด 2-3 ช้อนโต๊ะ  

stir fried belly pork with shrimp paste 01

 :: วิธีทำ ::

เริ่มต้น เรามาโขลกเครื่องที่จะใช้ผัดกันก่อนนะคะ .... ก็ให้เราหยิบครกมาใบนึง  ใส่หอมแดงลงไป ตามด้วยตะไคร้กับพริกขี้หนูสวนอีกอย่างละครึ่ง  แล้วโขลกให้เข้ากันแบบหยาบๆ  อ่ะค่ะ   (ถ้าโขลกละเอียด เวลาเอาไปผัดแล้วจะเป็นเลน)  

stir fried belly pork with shrimp paste 02

หันมาตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป  เปิดไฟกลาง ๆ พอน้ำมันร้อน ก็ใส่เครื่องที่เราโขลกไว้ + ตะไคร้ซอยส่วนที่เหลือ ลงไปผัดให้หอมนะคะ   (แค่พอส่งกลิ่นหอม ไม่ต้องให้เหลือง หรือ เกรียม)

stir fried belly pork with shrimp paste 03

stir fried belly pork with shrimp paste 04

จากนั้นก็ใส่กะปิลงไปค่ะ  ใช้ปลายตะหลิว ผัด ๆ สับ ๆ ให้กะปิเข้ากับเครื่องที่อยู่ในกระทะนะคะ    (ยังไม่ต้องใส่น้ำนะ) 

***  พิมใช้กะปิ 2 แบบผสมกัน  แบบแรกเป็นกะปิเนื้อละเอียด หมักนานหลายเดือน  จะมีความหอมมาก แต่สีก็จะเข้ม ๆ หน่อย   ส่วนแบบที่สองเป็นกะปิบดหยาบ ชนิดที่ยังเห็นเป็นตัวเคยอยู่  และใช้เวลาหมักน้อย  สีก็จะอ่อน ๆ นิดนึง   เหตุที่ใช้สองอย่างผสมกัน  เพราะพิมอยากได้ความหอมมาก ๆ จากกะปิสีเข้ม   แต่ก็ไม่อยากให้หมูผัดกะปิสีเข้มมาก เลยใช้กะปิสีอ่อนผสม  และในขณะเดียวกันก็อยากให้เวลาเคี้ยว ได้รสสัมผัสจากเคยเป็นตัว ๆ  บ้างอ่ะค่ะ

*** ลองชิมกะปิก่อนที่จะเอามาใช้ปรุงรส ว่ามีความเค็มมากน้อยแค่ไหนนะคะ  ถ้ากะปิเค็มมาก อาจจะใส่แค่ 2 ช้อน หรือ 2 + 1/2 ช้อน  ไม่งั้นเวลาผัดออกมาแล้ว จะเค็มมากไปอ่ะค่ะ  

*** สีของหมูผัดกะปิ จะเข้มหรืออ่อน ส่วนนึงขึ้นอยู่กับสีของกะปิ อีกส่วนขึ้นอยู่กับส่วนของเนื้อหมูที่เลือกใช้   ถ้าเลือกใช้หมูส่วนสันคอ จะออกมาสีเข้มกว่าใช้ส่วนสะโพกหรือสามชั้น 

stir fried belly pork with shrimp paste 05

พอกะปิส่งกลิ่นหอมดี  ก็ใส่หมูสามชั้นที่เราหั่นไว้ลงไปผัดให้เข้ากับกะปินะคะ     ผัดไปจนพอผิวหมูตึง ๆ  ก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ แล้วผัดให้เข้ากันอีกทีค่ะ 

*** พยายามเลือกสามชั้นที่มันน้อย ๆ เนื้อเยอะๆ นะคะ จะทำให้ไม่เลี่ยน  (ยกเว้นแต่ใครจะชอบมันเยอะๆ ^_^)  หรือถ้าไม่ชอบหมูมีมัน  ก็เปลี่ยนไปใช้สันคอ  สะโพก แทนได้อ่ะค่ะ

stir fried belly pork with shrimp paste 06

ถึงตรงนี้ก็เติมน้ำซุปกระดูกหมูหรือน้ำเปล่าลงไปนะคะ   ผัดให้เข้ากัน  จนน้ำตาลปี๊บและกะปิละลาย  (ใช้เวลาแป๊บเดียว)   ก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วปล่อยทิ้งไว้สักครู่จนหมูนุ่มอ่ะค่ะ   (ระหว่างนี้ก็คนเป็นระยะ ๆ ด้วย) 

stir fried belly pork with shrimp paste 07

 และพอหมูนุ่มตามต้องการ  + น้ำในกระทะเหลือแค่ขลุกขลิก   ก็ใส่พริกขี้หนูที่เป็นลูกโดด (ถ้าชอบเผ็ดนิดๆ  ก็โขลกให้แหลกหน่อย ๆ)  กับใบมะกรูดฉีกลงไป  ผัดให้เข้ากัน แล้วเราก็จะได้  #สามชั้นผัดกะปิ ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ

*** หลังจากผัดเสร็จเรียบร้อย ก่อนตักใส่จาน ให้ลองตักทั้งหมูและเครื่องที่อยู่ในกระทะ ขึ้นมาชิมนิดนึงว่ารสชาติเป็นยังไง เค็มไหม เค็มโดดไปไหม หรือจืดไปไหมอ่ะค่ะ   ถ้าจืดก็อาจจะเหยาะน้ำปลาเพิ่มไปนิด  ถ้าเค็มโดดก็อาจจะเปิดเตา เติมน้ำตาลไปอีกหน่อย เติมน้ำเปล่าไปอีกนิด แล้วผัดต่ออีกสักแป๊บนะคะ 

stir fried belly pork with shrimp paste 08

 

stir fried belly pork with shrimp paste 09

 หมูผัดกะปิสูตรนี้เนี่ย จะรสเค็มนำ แต่ไม่ได้แบบว่าเค็มโด่เด่  แล้วก็หวานตามพอปะแหล่มๆ  ไม่ได้หวานเจี๊ยบ  แล้วก็มีความเผ็ดแซมนิด ๆ   ตัวหมูสามชั้นก็จะนุ่ม ๆ หน่อย  คลุกกับข้าวสวยร้อน ๆ หรือกินคู่กับพวกคั่วกลิ้ง ไข่พะโล้ ผัดผักนี่ อร่อยมากเลยค่ะ   

stir fried belly pork with shrimp paste 10

 สำหรับคนที่ไม่กินหมูสามชั้นเนี่ย เปลี่ยนเป็นสันคอ หรือหมูสะโพกก็ได้นะคะ  อร่อยเหมือนกัน  แต่ว่าสามชั้นจะละมุนสุด เพราะว่ามีมันและหนังนุ่มๆ  ด้วยอ่ะค่ะ   และส่วนใครที่ไม่กินหมู จะเปลี่ยนเป็นหมึก กุ้ง  เนื้อวัวก็ได้นะคะ  ตามที่ชอบเลย 

stir fried belly pork with shrimp paste 12

stir fried belly pork with shrimp paste 11

ลองไปทำกันดูค่ะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ ^_^

stir fried belly pork with shrimp paste 13

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก