header



สัปดาห์ก่อนพิมไปสาธิตทำอาหารในงาน Thaifex มาค่ะ แล้วในงานก็มีของกิน มีอาหารสำเร็จรูป ของแช่แข็งมาขายมากมาย  แน่นอนว่าพิมช๊อปปิ้งมาเพียบ (เผลอ ๆ เกินค่าตัว -*-) และหนึ่งในของที่ช๊อปปิ้งมาก็มีพวกผลไม้แช่แข็งอยู่ด้วยอ่ะค่ะ (แบบว่าลดเยอะมากกก) 

ปกติแล้วพิมชอบซื้อผลไม้แช่แข็งมาเก็บไว้นะคะ  บางทีก็เอามาทำซอสผลไม้ ทานกับเค้กบ้าง สโคนบ้าง ทาขนมปังบ้าง แต่ส่วนใหญ่แล้วพิมจะเอามาทำเป็นน้ำผลไม้ปั่นให้คุณสามีหรือไม่ก็ตัวพิมเองดื่มทุก ๆ เช้าอ่ะค่ะ   แต่ว่าช่วงนี้เนี่ย อากาศกรุงเทพฯ ขมุกขมัวชอบกล บางวันก็ร้อนนนนน  (แต่ไม่เท่าตอนเมษา กับพฤษภานะคะ)  บางวันก็อากาศมึน ๆ  พาลทำให้พิมใจร้อนไปซะงั้นค่ะ  (เกี่ยวกันไหมเนี่ย - -")   เพราะงั้นแล้วต้องหาอะไรมาดับใจที่ร้อนสักหน่อยนะคะ   พิมก็เลยเอาผลไม้แช่แข็งที่ซื้อมาแปลงร่างเป็นไอติมผลไม้รสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ .....  ได้ทานในช่วงอากาศแบบนี้ รู้สึกดีขึ้นมาทันตาเห็นเลยค่า ^_^  

ปล. ไอติมแบบนี้ทำให้เด็ก ๆ กินแทนการให้กินขนมหวาน ขนมกรุบกรอบ ไอติมหวานๆ  ก็ดีไปอีกแบบนะคะ 

fruit smoothie pops 12

fruit smoothie pops 14

fruit smoothie pops 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อลูกพีช   1/2  ถ้วย
- สตรอเบอรี่  1/2 ถ้วย
- กีวี 1/2 ถ้วย
- บลูเบอรี่ 1/2 ถ้วย
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติ 8 ช้อนโต๊ะ (หรือประมาณ 1/2 ถ้วย)
- นมสดรสจืด 8 ช้อนโต๊ะ  (หรือประมาณ 1/2 ถ้วย) 
- น้ำผึ้ง หรือน้ำเชื่อม มากน้อยตามความชอบ

** ผลไม้ทุกอย่างพิมใช้แบบแช่แข็ง เพราะหาซื้อสะดวกกว่าแบบสด และมีทุกฤดูกาลค่ะ 

fruit smoothie pops 01

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำ พิมอยากบอกว่า เจ้าไอติมผลไม้ที่พิมจะทำวันนี้เนี่ย  แต่ละแท่งมี 4 สี  4  เลเยอร์ (เลเยอร์ = ชั้น) นะคะ  และแต่ละเลเยอร์เนี่ยก็จะทำจากผลไม้ 1 อย่างค่ะ   ซึ่งผลไม้ที่พิมเลือกมาใช้ในวันนี้เนี่ยก็จะมีพีช กีวี บลูเบอรี่ และสตรอเบอรี๋นะคะ   ทั้งหมดเป็นแบบแช่แข็ง หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป   แต่ถ้าใครมีแบบสดก็ใช้ได้ ไม่มีปัญหาค่ะ 

เริ่มต้น .... ก็ให้เราหาเครื่องปั่นน้ำผลไม้มาหนึ่งเครื่องนะคะ  เอาที่โถปั่นแข็งแรง ^_^   เราจะมาปั่นผลไม้แต่ละชนิดรวมกับโยเกริ์ต  นม  และน้ำผึ้งกันอ่ะค่ะ   ซึ่งจะมีอัตราส่วนคือ ผลไม้ 1/2 ถ้วย นม 2 ช้อน โยเกิร์ต 2 ช้อน และน้ำผึ้งตามความหวานที่ชอบนะคะ 

เครื่องปั่นน้ำผลไม้ที่พิมใช้ >> ดูที่นี่เลยจ้า <<

fruit smoothie pops 03

อย่างแรกที่พิมปั่น คือ พีช ค่ะ  ซึ่งพีชที่พิมซื้อมาจะเป็นแบบชิ้นใหญ่  ก่อนจะใส่ลงไปในโถ ให้เราหั่นเป็นชิ้นเล็กลงสักนิดก่อนนะคะ  เพื่อช่วยให้เครื่องทำงานง่ายขึ้นจ้า

fruit smoothie pops 04

ต่อมาที่พิมปั่นต่อก็คือ  บลูเบอรี่ นะคะ 

fruit smoothie pops 05

ตามมาด้วยกีวี.....  (ขอแอบบ่นนิ๊ดดดดด ตอนนี้กีวีในซุปเปอร์มาร์เกตราคาสูงมาก ลูกนึงเกือบ 30 บาทแน่ะค่ะ -*- แต่ถ้าซื้อแบบแช่แข็ง ถุงละ 1 กิโล ประมาณ 100 นิดๆ  เองค่า) 

fruit smoothie pops 06

และสุดท้ายก็ สตรอเบอรี่ค่ะ  ^_^

fruit smoothie pops 07

ปั่นแต่ละอย่างเสร็จก็จะได้ออกมาเป็นแบบนี้นะคะ  ถึงตรงนี้ลองชิมผลไม้ปั่นแต่ละถ้วยดู  ถ้ารสอันไหนไม่กลมกล่อม เช่น เปรี้ยวไป ก็เติมน้ำผึ้งเพิ่มได้ตามชอบค่า  แต่อย่าให้หวานมากน  เอาแค่พอดี ๆ ไม่เปรี้ยวโด่เด่ ก็พอค่ะ ^^ 

fruit smoothie pops 08

จากนั้นก็หยิบพิมพ์ไอติมของเราออกมานะคะ ......  ปกติพิมจะใช้เป็นพิมพ์ไอติมโดยเฉพาะ (ทรงสี่เหลี่ยมแบนๆ)   ซึ่งหาซื้อได้ตามร้านไดโซะ  แผนกเครื่องครัวในห้าง ซุปเปอร์มาร์เกต หรือตามร้านขายอุปกรณ์ครัว อุปกรณ์เบเกอรี่  ราคาประมาณชุดละ  60-70 กว่าบาท    แต่ว่าวันนี้เนี่ย พิมอยากเปลี่ยนทรงไอติมจากแบน ๆ เป็นกลม ๆ  บ้าง  เลยเปลี่ยนมาใช้ถ้วยกระดาษแทนค่ะ    ซึ่งถ้วยกระดาษแบบนี้เนี่ย หาซื้อได้ตามแมคโคร ร้านขายบรรจุภัณฑ์ และร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่นะคะ   แพคนึง 100 ใบ  ราคาก็ประมาณ 30-40 กว่าบาทเท่านั้นเองค่ะ  ^_^ ส่วนไม้ไอติมก็ซื้อที่เดียวกันเลยนะคะ  แพคนึง 100 อัน ราคาประมาณ 20 บาทจ้า  

fruit smoothie pops 09

เมื่อได้พิมพ์ไอติมมาแล้ว ก็ให้เราเทผลไม้ปั่นอย่างแรกลงไปในพิมพ์นะคะ  จะเป็นอย่างไหนก็ได้ ตามที่เพื่อนๆ ชอบเลยค่ะ   จากนั้นก็เทผลไม้ปั่นอย่างที่ 2  อย่างที่ 3 และอย่างที่ 4 ตามลงไป  แล้วเอาไปแช่ช่องฟรีสไว้อย่างน้อย 1 คืนค่ะ   (พิมใช้พิมพ์ 4 อัน แต่ละพิมพ์ใส่ผลไม้ปั่นแต่ละอย่างประมาณพิมพ์ละ 2 ช้อนโต๊ะ) 

แต่ ..... ถ้าหากเพื่อน ๆ อยากให้ไอติมแยกเป็นชั้นชัดเจนอย่างที่พิมทำ  (คือแต่ละชั้น ผลไม้ไม่ไหลมาปนกัน)    เมื่อเทผลไม้ปั่นอย่างแรกลงไปแล้ว ให้เพื่อนๆ เอาไปแช่ช่องฟรีสสักพักนะคะ แช่จนเซตตัว ประมาณว่าขยับพิมพ์เบา ๆ แล้ว น้ำปั่นจะขยับเป็นคลื่นเล็กน้อย  แปลว่าใช้ได้ ... ก็เอาออกมาใส่ผลไม้ปั่นอย่างที่สองลงไปได้เลย  และก็เอาเข้าไปแช่ให้เซตตัวอีกครั้ง  ค่อยเอามาใส่ผลไม้อย่างที่ 3 และอย่างที่ 4  แล้วก็แช่ไว้อย่างน้อย 1 คืนเหมือนกันค่ะ

fruit smoothie pops 11

 และเมื่อแช่จนไอติมแข็งตัวดีแล้ว  ก็จะได้ออกมาเป็นแบบนี้นะคะ ^_^  ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่กิน ก็แช่ตู้เย็นต่อไปได้เรื่อย ๆ ค่ะ 

fruit smoothie pops 02

 แต่ถ้าจะกินเลย  ก็ฉีกพิมพ์กระดาษออกได้เลยค่า  แล้วเราก็จะได้ไอติมผลไม้ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ขอบอกว่าอากาศขมุกขมัวแบบนี้ ได้กินไอติมผลไม้รสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ แบบนี้ สดชื่นมากกกก.ก.ก.กก..ก.ก. ค่ะ  ^_^ 

fruit smoothie pops 13

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากทำไอติมผลไม้แบบนี้บ้าง  เพื่อน ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ผลไม้แบบเดียวกับพิม  หรือต้องทำเป็น 4 ชั้นเหมือนพิมเป๊ะๆ  ก็ได้นะคะ  คือจะทำ 3 ชั้น 5 ชั้น หรือชั้นเดียวก็ได้   เอาตามที่เพื่อน ๆ สะดวกเลยอ่ะค่ะ   เพราะบางทีพิมทำเอง  พิมก็ใช้มะม่วง  ใช้แครนเบอรี่  ใช้แก้วมังกรสีขาว สีแดง  สลับ ๆ กันไปก็มีนะคะ     หรือบางอารมณ์พิมมีทุเรียนนิ่ม ๆ (บ้านพิมมีสวนทุเรียน)  พิมก็จะแกะเอาทุเรียนมาปั่นรวมกับนม (แต่ไม่ใส่โยเกิร์ต)  แล้วเอาไปแช่แข็ง  ก็จะได้เป็นไอติมทุเรี๊ยนนนทุเรียน เลยค่ะ 

fruit smoothie pops 14

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูอร่อยๆ ถัดไปจ้า ^_^  

fruit smoothie pops 12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก