header



อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันสงกรานต์แล้ว  เรามาเตรียมทำเมนูอร่อย ๆ ที่ทำแค่เมนูเดียว ก็กินกันได้ทั้งครอบครัวเลยดีกว่าค่า ^_^ 

เมนูที่พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ  ทำในวันนี้เนี่ย ก็จะเป็นเมนูบาร์บีคิวนะคะ  ....  จริง ๆ แล้วถ้าพูดถึงเมนูบาร์บีคิวในเวบครัวบ้านพิมเนี่ย ก็มีสูตรอยู่ 2-3 สูตรด้วยกันอ่ะค่ะ    แต่จะเป็นสูตรที่แนวออกฝรั่ง ๆ ไม่ก็ลูกผสมหน่อย ทำให้หลายคนอาจจะหาวัตถุดิบบางอย่างไม่ได้ เน๊าะคะ   เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยเอาสูตรบาร์บีคิวสไตล์ไทย ๆ ที่พิมลองทำกินดูแล้วว่าอร่อยไม่แพ้กับบาร์บีคิวสไตล์ฝรั่ง มาให้เพื่อน ๆ ได้ลองทำดูกันอ่ะค่ะ    ซึ่งบาร์บีคิวสูตรนี้เนี่ย เป็นสูตรที่ส่วนผสมซอสเกือบทั้งหมดหาได้ในครัวของแทบทุกบ้านเลยอ่ะค่ะ  หรือถ้าไม่มีในบ้าน  ก็สามารถหาซื้อได้ง่ายๆ  เซเว่น มินิมาร์ท หรือร้านค้าทั่วไปก็มีขายนะคะ ....... เราลองไปดุส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่า ^_^ 

** คำว่า BBQ ตามความหมายของคนอเมริกัน จะหมายถึงการทำอาหารให้สุกอย่างช้า ๆ โดยไม่ใช่ความร้อนโดยตรง ซึ่งเป็นคนละย่างกับการย่างนะคะ  ส่วนการ Grill คือการทำอาหารให้สุกอย่างเร็ว ด้วยการเอาไปโดนความร้อนโดยตรง แล้วมีเสียงดังฉ่า ๆ ประมาณนั้นอ่ะค่ะ  แต่ตามความเข้าใจของคนไทยโดยทั่วไป  BBQ คือ การเอาเนื้อสัตว์มาเสียบไม้สลับกับพวกพริกหวาน มะเขือเทศ หรือสับปะรด  อาจจะมีการหมักหรือไม่หมักก็ได้  แล้วนำไปย่างให้สุก ทาด้วยซอส ประมาณนี้นะคะ ^_^ 

seafood bbq 22

seafood bbq 26

seafood bbq 29

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- กระเทียมกลีบใหญ่ 1/4 ถ้วย
- ขิงแก่ 1/4  ถ้วย
- ซอสมะเขือเทศ ตราเด็กสมบูรณ์ 1 + 1/2  ถ้วย
- ซอสพริก ตราเด็กสมบูรณ์ 1/2  ถ้วย
- ซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ตราเด็กสมบูรณ์ 1/4 ถ้วย
- ซีอิ๊วขาวเห็ดหอม ตราเด็กสมบูรณ์ 1/4 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 1/3  ถ้วย  <-----  ถ้าชอบให้หวานนำ เพิ่มเป็น 1/2 ถ้วย
- น้ำส้มสายชู ตราเด็กสมบูรณ์ 1/2 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันสำหรับผัดซอส 3 ช้อนโต๊ะ

- อาหารทะเลที่ชอบ เช่น หมึกกล้วย กุ้งขาว เนื้อปลาแซลมอน เนื้อปลากะพง หอยเชลล์ หอยแมลงภู่
- พริกหวานสีเหลือง เขียว แดง อย่างละ 1 ผล
- เห็ดออรินจิ
- มะเขือเทศราชินี สีเขียว เหลือง
- หอมใหญ่ หรือหอมแขก

seafood bbq 01

seafood bbq 09

:: วิธืทำ ::

เริ่มต้นเรามาทำซอสบาร์บีคิวกันก่อนเน๊าะคะ ก็ให้เราเองขิง กับกระเทียม ไปสับให้ละเอียด จะสับด้วยมีด หรือจะสับด้วยเครื่อง ก็ตามที่เพื่อน ๆ สะดวกเลยค่ะ

seafood bbq 02

สับเสร็จ จะได้ออกมาเป็นแบบนี้นะคะ

seafood bbq 03

ต่อมาก็ตั้งกระทะหรือหม้อที่เราจะใช้ผัดซอสบนเตาไฟ ใส่น้ำมันลงไป พอร้อน ก็ใส่กระเทียมกับขิงสับลงไปผัดอ่ะค่ะ

seafood bbq 04

พอกระเทียม ขิง ส่งกลิ่นหอมดีแล้ว ก็ใส่ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำส้มสายชู ซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ซีอิ๊วขาวตราเด็กสมบูรณ์ และน้ำตาลทรายลงไปนะคะ

seafood bbq 05seafood bbq 06seafood bbq 07

คนส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน จนน้ำตาลละลาย แล้วรอสักแป๊บ พอเดือดก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ #ถึงตรงนี้พักซอสเอาไว้ก่อน

seafood bbq 08

ต่อมา เราก็จะมาจัดการกับเนื้อสัตว์กันต่อนะคะ สำหรับเนื้อสัตว์ที่พิมเลือกมาใช้ทำบาร์บีคิวทะเลสไตล์ไทย ๆ ในวันนี้ ก็จะมีหมึกกล้วยตัวใหญ่หน่อยค่ะ หนักประมาณตัวละ 200 กรัม หั่นเป็นแว่นกว้างสัก 1.5 ซม. เน๊าะคะ มีกุ้งขาว 2 ขนาด ขนาดแรกจะตัวโตหน่อย น้ำหนักประมาณตัวละ 50 กรัม เอาไว้เสียบไม้ย่างทั้งเปลือกค่ะ ส่วนอีกขนาดจะเล็กว่านิดนึง หนักประมาณตัวละ 35 กรัม เอาไว้แกะเปลือก แล้วเสียบไม้รวมกับเนื้อสัตว์ชนิดอื่นนะคะ

และก็จะมีเนื้อปลาแซลมอน มีเนื้อปลาดอรี่ แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ชอบ จะใช้เป็นพวกเนื้อปลากะพงก็ได้ค่ะ อันนี้เอามาหั่นชิ้นพอคำ แบบคำโต ๆ หน่อยนะคะ

ในส่วนของผักที่พิมใช้วันนี้ก็จะมี เห็ดออรินจิค่ะ เลือกดอกเล็ก ๆ แล้วหั่นแต่ละดอกเป็นท่อนยาวประมาณ 1 นิ้วอ่ะค่ะ มีพริกหวานสามสี เขียว เหลือง แดง หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม สัก 2 * 1.5 ซม. นะคะ มีหอมใหญ่หรือถ้าใครชอบแบบสีสวย ๆ ก็ใช้หอมแขก #แต่หอมใหญ่หวานกว่า หั่นเป็นชิ้นพอคำเช่นเดียวกันอ่ะค่ะ และสุดท้ายเพื่อเพิ่มสีสันและรสชาติ ก็จะเป็นมะเขือเทศราชินีสีแดงกับเหลือง เลือกที่ห่าม ๆ หน่อย จะได้ออกรสเปรี้ยวมากกว่าหวานนะคะ ^_^

seafood bbq 09

และเมื่อเตรียมวัตถุดิบทุกอย่างเสร็จแล้ว เราก็มาเสียบไม้กันเลยค่ะ ซึ่งไม้ที่พิมใช้เนี่ย จะเป็นไม้แหลมที่ยาว 9 นิ้วนะคะ หรือใครจะใช้ที่ยาวสัก 8 นิ้วก็ได้ แต่แบบ 9 นิ้ว จะเหลือปลายไม้ให้จับสบายกว่าอ่ะค่ะ ^_^

seafood bbq 11

เซตแรก ..... กุ้งตัวโต เราตัดหนวดออกให้เรียบร้อย แล้วเสียบไม้ทั้งเปลือกแบบนี้เลยนะคะ

seafood bbq 10

เซตสอง ..... รวมมิตร 3 ปลา เราก็เสียบผัก สลับกับปลาหมึก ปลาดอรี่ และแซลมอนอ่ะค่ะ วิธีการเสียบผักเสียบปลา จะเอาอะไรเสียบก่อนเสียบหลัง ก็ตามที่เพื่อน ๆ ชอบเลยนะคะ ส่วนของพิมเริ่มจากเห็ดก่อน ตามด้วยหมึก พริกหวานเขียวเหลือง ปลาดอรี่ พริกหวานสีแดง หอม แซลมอน และก็มะเขือเทศอ่ะค่ะ

seafood bbq 12

เซตสาม ..... รวมมิตรทะเล เซตนี้พิมจะเริ่มเสียบด้วยเห็ดก่อน ตามด้วยหมึก พริกหวาน ปลาดอรี่ / แซลมอน หอม พริกหวาน กุ้ง และก็มะเขือเทศนะคะ

seafood bbq 13

สุดท้าย...ท้ายสุด เราก็ได้เนื้อสัตว์เสียบไม้ออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ ถ้าเพื่อน ๆ ยังไม่ได้เอาไปย่างกินในทันที พิมก็แนะนำให้เอาฟิล์มใสปิดให้มิด แล้วเอาเข้าตู้เย็นไว้ก่อน จนกว่าจะถึงเวลาย่างนะคะ ^_^

seafood bbq 14

และเมื่อถึงเวลาจะกิน ก็ให้เราเอาเนื้อสัตว์เสียบไม้ของเราออกมาพักให้คลายความเย็นก่อนย่างสักประมาณ 10 นาทีค่ะ แล้วก็ค่อยเอาไปย่างบนเตา จะเป็นเตาถ่าน เตาแก๊ส เตาอบ หรือย่างบนกระทะก็ได้ทั้งนั้นนะคะ ตามที่สะดวกเลย #แต่ย่างบนเตาถ่านจะหอมที่สุด #ย่างด้วยไฟกลาง

seafood bbq 15

seafood bbq 16

seafood bbq 32

seafood bbq 33

และพอเนื้อสัตว์ของเราใกล้จะสุกดีแล้ว ก็ให้เราเอาแปรงจุ่มลงไปในซอสบาร์บีคิวที่เราทำไว้ #จุ่มแบบชุ่มๆเลย แล้วมาทาบนเนื้อสัตว์ของเราให้ทั่วทั้งไม้เลยอ่ะค่ะ หรือถ้าใครไม่มีแปรง จะหยิบแต่ละไม้ ลงไปจุ่มในหม้อซอสเลยก็ได้นะคะ ^_^

seafood bbq 34

seafood bbq 17

seafood bbq 36

แล้วก็ย่างต่ออีกนิด จนซอสเริ่มแห้ง .... เป็นอันว่าเสร็จเรียบร้อย หยิบใส่จานได้เลยค่า

seafood bbq 18

แล้วเราก็จะได้ บาร์บีคิวทะเล สไตล์ไทย ๆ ออกรสหวานเปรี้ยว เค็มนิดๆ หอมกลิ่นขิง หอมกลิ่นกระเทียม ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ

seafood bbq 22

seafood bbq 29

seafood bbq 25

และถ้าเพื่อน ๆ คนไหนต้องการความแซ่บบบบ นี่เลยค่ะน้ำจิ้มซีฟู้ดส์ ของเด็กสมบูรณ์ ... กินด้วยกันแล้ว เข้ากันมาก ๆ เลยนะคะ

seafood bbq 23

ยังไงเพื่อน ๆ ลองไปทำทานกันดูน๊า โดยเฉพาะในช่วงสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ทำเมนูเดียว กินได้ทั้งครอบครัวเลยอ่ะค่ะ .... แล้วถ้าติดขัดตรงไหนก็ส่งข้อความมาถามกันได้นะคะ แล้วเจอกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

seafood bbq 26

seafood bbq 31

seafood bbq 30

seafood bbq 28



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก