header



ฤดูมะม่วงอย่างนี้ .. มะม่วงสุกถูกกกก อย่างนี้  เรามาหาเรื่องทำเมนูเกี่ยวกับมะม่วงกันดีกว่าไหมคะ  วันนี้พิมขอเสนอเมนูง่ายๆ ก่อนเลย กับ #แยมมะม่วง ค่ะ

มาดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยจ้า

mango jam 27

mango jam 32

mango jam 29

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- มะม่วงน้ำดอกไม้สุก  4 ลูก  (น้ำหนักประมาณ 1.5 กก.)
- น้ำตาลทราย 350 กรัม
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำมะนาว 1 + 1/2  ช้อนโต๊ะ 

*** ปริมาณน้ำตาล เกลือ น้ำมะนาว อาจจะใช้มากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นกับว่ามะม่วงที่เพื่อน ๆ ใช้ เปรี้ยวหวาน และมีรสจัดมากขนาดไหนนะคะ

mango jam 09

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเราก็มาปอกและหั่นมะม่วงกันก่อนค่ะ  วันนี้พิมใช้มะม่วงน้ำดอกไม้ 4 ลูก    ก็จะได้เนื้อมะม่วงน้ำดอกไม้ออกมาประมาณ 1 กก.  ตามในภาพด้านล่างนะคะ   ^_^ 

mango jam 10

mango jam 11

mango jam 12

เอาเนื้อมะม่วงใส่ลงในกระทะที่เราจะใช้กวน ใส่น้ำตาลทราย เกลือป่น และน้ำมะนาวตามลงไปอ่ะค่ะ 

mango jam 13

คนด้วยพายไม้ให้พอเข้ากัน  แล้วตั้งพักไว้สัก 10 นาที  พอให้น้ำตาลละลายนะคะ 

mango jam 14

 พอครบ 10 นาที   ก็ยกกระทะขึ้นตั้งไฟ  โดยใช้ไฟกลาง   ระหว่างนั้นก็คนเบา ๆ เป็นระยะค่ะ 

mango jam 14

แล้วพอส่วนผสมในกระทะเดือด  ก็เอาเครื่องปั่นมือถือ #หัวใบมีด  แบบในภาพด้านล่าง ลงไปบดมะม่วงที่อยู่ในกระทะ  จนมะม่วงเละมากน้อยตามต้องการนะคะ   ซึ่งพิมจะบดไม่เละมาก  จะมีมะม่วงบางส่วนยังเป็นชิ้นอยู่  #แต่ชิ้นไม่ใหญ่   เพิ่อที่เวลาเรากวนเป็นแยมแล้วเอาไปทาขนมปัง จะได้ดูมี texture  และมีเหมือนเนื้อมะม่วงให้เคี้ยวอยู่อ่ะค่ะ  ^_^ 

*** ระหว่างบด จะปิดไฟหรือไม่ปิดไฟในกระทะก็ได้   ถ้าไม่ปิดก็ลดไฟลเงป็นไฟอ่อน

mango jam 16

mango jam 15

mango jam 17

แล้วเราก็จะได้มะม่วงบดออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

mango jam 18

จากนั้นก็เปิดไฟเตา   เพื่อกวนแยมมะม่วงต่อเลยค่ะ .....  วิธีกวนก็ไม่ยาก  คือ ในช่วงแรกที่ส่วนผสมมะม่วงยังมีปริมาณน้ำอยู่เยอะ  ก็ให้เอาไม้พายคนไปคนมาเป็นระยะ  ไม่จำเป็นต้องคนคลอดเวลานะคะ   #ช่วงนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะไหม้  และถ้าหากส่วนผสมกระเด็นมากกกกก   ก็ให้หาฝาหม้อมาปิดไว้  แล้วก็เผยอฝาหม้อเพื่อคนเป็นระยะ ๆ  ก็ได้อ่ะค่ะ 

mango jam 21

และพอกวนแยมไปได้สักประมาณ 10-15 นาที   ก็ลองใช้ช้อนตักแยมของเราขึ้นมาชิมรสชาติซะหน่อยนะคะว่าไปทางไหนนะคะ   เพราะถึงแม้ว่าเพื่อน ๆ จะใช้ส่วนผสมทุกอย่างอัตราส่วนเดียวกับพิม  แต่ถ้ามะม่วงที่เพื่อน ๆ ใช้ หวานเปรี้ยว จืด ต่างไปจากของพิม  รสชาติแยมของเราก็จะต่างกันอ่ะค่ะ   เพราะนั้นแล้ว .... เพื่อน ๆ ต้องลองตักแยมขึ้นมาชิมดูอ่ะค่ะว่ารสชาติที่ได้ออกมาแล้วเป็นแบบไหน   ถ้ารู้สึกว่าหวานน้อยไป  ก็เติมน้ำตาลเพิ่มได้ หรือว่ารู้สึกว่าหวานเลี่ยนไป  ก็เติมน้ำมะนาวเพิ่มอีกสักนิด เพื่อให้รสหวานเปรี้ยวมันกลมกกล่อมนะคะ     แต่ก็ยังไม่ต้องเติมให้รสจัดมาก   เพราะเดี๋ยวพอเรากวนแยมจนได้ที่  แยมจะรสจัดกว่านี้เยอะเลยอ่ะค่ะ 

mango jam 22

mango jam 23

mango jam 24

และหลังจากที่กวนไปประมาณ 30   นาที แยมของเราก็ใช้ได้แล้วอ่ะค่ะ จุดที่บ่งบอกว่าแยมของเราใช้ได้แล้วก็คือ  ให้เราเอาช้อนตักแยมแล้วหยดลงบนจานหยดใหญ่ ๆ สัก 2-3 หยด  ถ้าแยมไม่เหลวขนาดไหลได้  ก็แปลว่าแยมของเราใช้ได้แล้วนะคะ .... ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

mango jam 25

แล้วเราก็จะได้แยมมะม่วงออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

mango jam 26

จากนั้นก็ให้เราหาขวดสวย ๆ   มาตักแยมใส่ไว้นะคะ  โดยก่อนจะตักแยมใส่ ให้เราเอาขวดไปนึ่งบนน้ำเดือดจัดประมาณ 15 นาที  แล้วคว่ำบนตะแกรงไว้ขนขวดแห้งสนิทดี ค่อยเอามาใส่อ่ะค่ะ  #ทำแบบนี้จะเก็บแยมได้นานขึ้น   หรือถ้าไม่มีก็จะใช้เป็นพวกกล่องทัพเปอร์แวร์อะไรอย่างนั้นก็ได้นะคะ  

*** ควรเก็บแยมไว้ในตู้เย็น นอกจากจะได้ความอร่อยที่มากขึ้นแล้ว ยังช่วยยืดอายุแยมได้อีกด้วย

*** ขวดพวกนี้ พิมได้มาจากการซื้อเครื่องดื่มแบบเป็นขวด  #ที่มีขายตามซุปเปอร์มาร์เกต  ... พอกินหมด ก็ล้างขวดให้สะอาด ผึ่งให้แห้ง แล้วก็เก็บไว้ใส่พวกซอส แยมต่างๆ  อ่ะค่ะ

24

พอถึงเวลาจะทาน ก็ตักแยมมะม่วงในถ้วยเล็ก ๆ แล้วเสิร์ฟคู่กับขนมปัง และกาแฟ หรือชาร้อนสักแก้วนะคะ 

mango jam 32

ซึ่งแยมมะม่วงโฮมเมด ฝีมือเราทำเองแบบนี้เนี่ย นอกจากจะควบคุมเรื่องของความสะอาดได้แล้ว ก็ยังควบคุมในเรื่องของความเปรี้ยวหวานได้ตามที่เราชอบอีกด้วยอ่ะค่ะ   เช่นถ้าใครทานหวานน้อย  ก็อาจจะลองใส่น้ำตาลไปแค่ส่วนนึงก่อน  เช่น 1 ใน 3  แล้วถ้าตอนชิม หวานยังไม่พอ ก็ค่อยเติมน้ำตาลเพิ่มก็ได้นะคะ  

mango jam 27

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

mango jam 31

:: เพิ่มเติม ;:

รายละเอียดเกี่ยวกับ #เครื่องปั่นมือถือ ที่พิมใช้ ดูได้เลยนะคะ  >>  ที่นี่ <<    และสั่งซื้อได้ >> ที่นี่  << อ่ะค่ะ 

 web products handy



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก