header



ใกล้จะปีใหม่แล้ว เรามาทำของกินแบบจุบจิบอย่างปอเปี๊ยะทอดกันดีกว่าเน๊าะคะ  เผื่อใครอยากเอาไปทำเลี้ยงเพื่อน  หรือไม่ก็ทำให้ลูกหลาน คนรัก คนที่บ้านกินกันอ่ะค่ะ ^^

แต่ว่าทำปอเปี๊ยะสำหรับปีใหม่ทั้งที จะมาทำไส้เดิม ๆ อย่างไส้วุ้นเส้นกะหล่ำปลี ก็ดูจะเบสิคไปเน๊าะคะ    เพราะงั้นสำหรับปีใหม่ 2561 ที่จะถึงนี้ พิมก็เลยจะมาทำปอเปี๊ยะไส้อื่นๆ  ให้ดูกันบ้างค่ะ  สำหรับไส้ที่พิมจะมาทำให้ดูกันในวันนี้  ก็เป็นอะไรที่พิมว่าทุกคนคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วนะคะ ^_^   แต่อาจจะเจอในรูปแบบอื่น เช่น เอามาราดข้าว หรือเอาไปผัดกับเส้นสปาเกตตี้ เส้นใหญ่  เส้นบะหมี่ เป็นแนวๆ  อาหารจานเดียวอะไรทำนองนั้นอ่ะค่ะ   แต่ว่าวันนี้พิมจะเอามาเปลี่ยนรูปแบบนิ๊ดดนึง โดยการเอามาทำเป็นไส้ปอเปี๊ยะ  เพื่อให้ได้รสชาติ รสสัมผัสที่แตกต่างไปจากเดิม   กับ  "ปอเปี๊ยะทอดไส้กะเพราไก่" ค่า

magic chef thai spring roll 23

magic chef thai spring roll 21

magic chef thai spring roll 19

 :: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อไก่ส่วนสะโพก สับละเอียด  300 กรัม
- กระเทียมไทยสับละเอียด  2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกจินดาโขลก  2 ช้อนโต๊ะ   (ถ้าใครชอบเผ็ดหน่อย ใส่เพิ่มไปอีกสัก  1/2 ช้อนโต๊ะ)   
- วุ้นเส้นสด   80 กรัม   (แช่น้ำ 5 นาที) 
- ใบกะเพราเด็ด 1 ถ้วย  (ถ้ากะเพราใบใหญ่ ให้สับหยาบ ๆ)
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสปรุงรส 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม  2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
- น้ำมันสำหรับผัด  3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำซุปไก่  1/4 ถ้วย

*** ใช้หมูสับ เนื้อสับ กุ้งสับ แทนไก่สับ ได้

*** ถ้วย , ช้อนโต๊ะ  ช้อนชา ที่ใช้ในสูตร หมายถึง ถ้วยตวง ช้อนตวงแบบที่เป็นช้อนโต๊ะ ช้อนชานะคะ  #มีขายในซุปเปอร์มาร์เกต  ตามแผนกเครื่องครัวในห้าง ร้านขายอุปกรณ์ครัวทั่วไป  รวมถึงร้านขายวัตถุดิบเบเกอรี่  .... ที่เลือกใช้ช้อนและถ้วยแบบนี้ เพื่อให้เป็นแนวทางมาตรฐานสำหรับทุกคนค่า  แต่เพื่อน ๆ ก็ไปปรับใช้เอาได้ตามสะดวกนะคะ

magic chef thai spring roll 01

 :: วิธีทำ ;:

เริ่มต้นเรามาทำตัวไส้กะเพราไก่กันก่อนนะคะ ..... ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใช้ไฟกลางๆ เน๊าะ   ใส่น้ำมันลงไป  ใส่กระเทียมสับ + พริกสับลงไปผัดค่ะ   

magic chef thai spring roll 02

magic chef thai spring roll 03

พอกระเทียม+พริกส่งกลิ่นหอม ก็ใส่ไก่สับลงไป   ปกติพิมจะใช้เป็นเนื้อส่วนสะโพกไก่ที่ติดหนังแล้วก็เอามาสับ ๆ ให้ละเอียด  จะอร่อยกว่า นุ่มกว่า ละมุนกว่า   แต่วันนี้พิมมีอกไก่ ก็เลยใช้เป็นอกไก่แทนอ่ะค่ะ  

magic chef thai spring roll 04

จากนั้นก็ใช้ปลายตะหลิวสับ ๆ ยี ๆ ไก่สับให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ  อย่าให้ติดกันเป็นก้อนใหญ่นะคะ  เพราะเดี๋ยวเวลาทานแล้วจะไม่เนียน   ซึ่งถ้าใช้เป็นไก่สับด้วยมีดก็จะไม่ค่อยมีปัญหา  ผัดให้กระจายตัวเป็นชิ้นเล็ก ๆ ได้ง่าย   แต่ถ้าเป็นไก่บดด้วยเครื่องบด  จะค่อนข้างเหนียว เกาะกันเป็นก้อน  เราอาจจะต้องเติมน้ำซุปลงไปสักเล็กน้อย  (นอกเหนือจากในสูตร)   จะช่วยทำให้ผัดง่ายขึ้นอ่ะค่ะ

magic chef thai spring roll 05

และพอไก่สุก ก็ปรุงรสด้วยซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส  น้ำตาลทรายนิดหน่อย  ตามด้วยน้ำซุปนะคะ 

*** ถ้าใครชอบกะเพราไก่สีเข้ม ๆ ก็ใส่ซีอิ๊วดำเพิ่มได้  ประมาณมากน้อยตามความชอบเลยเน๊าะ

*** ปกติผัดกะเพราทั่วไป จะไม่ค่อยได้ใส่น้ำซุป แต่วันนี้ไส้กะเพราไก่ของพิม ใส่วุ้นเส้นด้วย  ถ้าไม่เติมน้ำซุป วุ้นเส้นจะแข็งไป กินแล้วไม่อร่อยอ่ะค่ะ

magic chef thai spring roll 06

 แล้วก็ใส่วุ้นเส้น กับใบกะเพราลงไป  เร่งไฟเป็นไฟแรง  ผัดทุกสิ่งทุกอย่างให้เข้ากัน กะเพราะส่งกลิ่นหอม  ก็ปิดไฟเตาได้เลยจ้า

magic chef thai spring roll 07

ก็จะได้ออกมาเป็นกะเพราไก่ดูชุ่มฉ่ำๆ  แบบนี้เน๊าะคะ  

*** เอาไปกินกะข้าวก็อร่อยแล้วนะคะ ไม่ต้องเอาไปห่อปอเปี๊ยะก็ได้ 555

magic chef thai spring roll 08

จากนั้นก็พักไว้ให้เย็นสักแป๊บนึงค่ะ หาอะไรปิดไว้ด้วย จะได้ไม่แห้งเน๊าะคะ

ระหว่างนั้นเราก็มาเตรียมแผ่นปอเปี๊ยะกันค่ะ  ..... สำหรับแผ่นปอเปี๊ยะเนี่ย เพื่อน ๆ จะใช้แผ่นปอเปี๊ยดแบบสดที่กินคู่กับโรตีสายไหม  (หาซื้อได้ตามตลาดสด)    หรือใช้แผ่นปอเปี๊ยะแช่แข็ง  (หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต)   แบบที่พิมใช้ก็ได้นะคะ  ความแตกต่างคือ แผ่นปอเปี๊ยะแบบแช่แข็งจะเป็นทรงสี่เหลี่ยม  แต่แบบสด จะเป็นแผ่นวงกลม  แล้วก็แบบแช่แข็ง แผ่นแป้งจะมีเนื้อละเอียดกว่า  ใช้งานก็สะดวกกว่า เพราะเราสามารถซื้อมาแช่แข็งเก็บไว้ นึกอยากจะใช้ตอนไหนก็แค่เอามาวางไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 30 นาทีเท่านั้นอ่ะค่ะ  แต่ข้อเสียคือราคาสูงกว่าแบบแป้งสด  เพราะแบบแช่แข็ง 1 ห่อมี 20 แผ่น ราคา 43-45 บาท  เพราะงั้น 1 แผ่นจะตกประมาณแผ่นละ 2 บาทนิด  ๆ  แต่แบบสด 1/2 โล มีราว 40 แผ่น ราคาประมาณ 35-40 บาท  จะตกประมาณแผ่นละ 1 บาทนะคะ  ......   ก็เลือกใช้ตามความถนัดและความสะดวกได้เลยค่ะ  สำหรับพิม วันนี้เลือกใช้เป็นแบบแช่แข็งนะคะ   

เมื่อเราเอาแผ่นปอเปี๊ยะออกมาจากตู้เย็นแล้ว  ก็อย่างที่พิมบอกคือให้เราวางพักไว้ให้คลายน้ำแข็งอย่างน้อย 30 นาทีก่อนใช้งาน   พอถึงเวลาใช้งานก็เปิดปากถุงหยิบออกมาทีละแผ่น  อย่าให้โดนลม เพราะว่าถ้าโดนลมเยอะๆ  แผ่นแป้งมันจะแข็ง เอามาห่อมาม้วนไม่ได้นะคะ

เมื่อหยิบแผ่นแป้งออกมาแล้ว ก็ให้เราวางแผ่นแป้งบนเขียง ถาด หรือภาชนะอะไรก้ได้ค่ะที่มีลักษณะเรียบแบนและสะอาด  แล้วก็ตักไส้กะเพราของเราใส่ลงไป ปริมาณมากน้อยตามความชอบค่ะ    สำหรับแผ่นใหญ่ พิมใส่ไปประมาณ 2 ช้อนโต๊ะพูน ๆ  ส่วนแผ่นเล็ก  (พิมเอาแป้งปอเปี๊ยะแผ่นใหญ่ มาตัดเป็น 4 ส่วน)  ก็จะใส่ไปประมาณ 1 ช้อนนะคะ (กะ  ๆ เอาด้วยสายตา ไม่ได้ชั่งตวงเป๊ะ ๆ)  ....... ใส่ไส้เสร็จ ก็จัดการม้วนๆ  ให้เป็นแท่งแบบในภาพอ่ะค่ะ  

magic chef thai spring roll 09

 แล้วเราก็จะได้ปอเปี๊ยะออกมาเป็นหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ เบ็ดเสร็จพิมก็ทำเป็นชิ้นเล็ก  15 ชิ้น และก็ชิ้นใหญ่อีก 7 ชิ้นนะคะ   

*** พิมชอบห่อเป็นชิ้นเล็กมากกว่า ถึงแม้จะต้องห่อหลายครั้ง แต่ว่าเวลาทอดจะเหลืองง่าย สุกง่าย และเวลากินก็หยิบกินง่ายกว่าอ่ะค่ะ  แต่ก็ห่อแบบชิ้นใหญ่ให้เพื่อน ๆ ได้ดูด้วย  จะได้เห็นความแตกต่างนะคะ 

magic chef thai spring roll 10

ต่อมาก็ถึงเวลาทอดล่ะค่ะ .. สำหรับใครที่อยากทอดในน้ำมันก็ตั้งกระทะ ใส่น้ำมันลงไปให้เยอะหน่อย เปิดไฟกลาง พอน้ำมันร้อน  ก็ใส่ปอเปี๊ยะลงไปทอดเลยนะคะ   แล้วก็ทอดด้วยไฟกลางไปเรื่อย ๆ จนปอเปี๊ยะเหลืองทั่วกันทั้งชิ้น ก็ตักใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันก่อนจะเอามาทานค่ะ   ^_^ 

แต่ ........  วันนี้เนี่ย พิมขอพิเศษหน่อยนึง   พิมอยากจะทอดด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันเน๊าะ  เพราะว่าช่วงนี้พิมพยายามจะลดอาหารที่มีน้ำมันลง ส่วนนึงก็เพื่อสุขภาพ อีกส่วนก็เพื่อร่างกายที่ดีขึ้นนะคะ     สำหรับวันนี้พิมใช้เป็นหม้อทอดของ Summer Magic Chef  นะคะ เพื่อน ๆ สามารถดูรีวิวได้ >>  ที่นี่ <<     ซึ่งวิธีทอดด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันแบบนี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย   แค่เพื่อน ๆ วางปอเปี๊ยะที่เราห่อแล้ว ลงไปบนตะแกรงที่อยู่ในหม้อ   แล้วก็ตั้งอุณหภูมิีที่ 200 องศา  เวลาที่ 15 นาทีนะคะ   จากนั้นก็ปล่อยให้หม้อทอดทำงานไป    ซึ่งนอกจากหม้อจะสามารถทอดปอเปี๊ยะ และของทอดอื่นๆ  เช่น นักเกต ปลาเค็ม หมูแดดเดียว  ฯลฯ  ได้แบบไม่ใช้น้ำมันแล้ว   หากมีน้ำมันส่วนเกิน มันก็จะรีดออกมาให้ด้วยอ่ะค่ะ 

magic chef thai spring roll 11

magic chef thai spring roll 12

magic chef thai spring roll 13

และพอผ่านไป 15 นาที ตามที่เราตั้งไว้ ก็ให้เปิดฝาหม้อ  พลิกกลับปอเปี๊ยะ  และก็ตั้งเวลาต่ออีกประมาณ 10 นาที หรือจนกว่าปอเปี๊ยะจะมีสีเหลืองสวยตามต้องการนะคะ   ซึ่งขนาดของปอเปี๊ยะเนี่ยก็มีส่วนค่ะ  ปอเปี๊ยะชิ้นเล็ก จะเหลืองไวและใช้เวลาในการทอดน้อยกว่ากว่าปอเปี๊ยะชิ้นใหญ่นะคะ  ^_^  เพราะนั้นถ้าอยากกินปอเปี๊ยะทอดไว ๆ พิมแนะนำให้ห่อเป็นชิ้นเล็ก ๆ เลยค่า 

magic chef thai spring roll 14

magic chef thai spring roll 15

และเมื่อครบเวลา เราก็จะได้ปอเปี๊ยะทอดแบบไร้น้ำมันออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ   ก็จะดูแห้งๆ นิดนึง เพราะว่าเราทอดแบบไม่ใช้น้ำมัน   แต่รับรองความกรอบเลยว่า  กรอบสุด ๆ เลยค่า   ส่วนเพื่อนๆ  คนไหนที่อยากให้ผิวปอเปี๊ยะด้านนอกดูชุ่มฉ่ำนิด ๆ ได้อารมณ์เหมือนทอดในน้ำมัน  ก็ให้เราสเปรย์น้ำมันลงไปที่ปอเปี๊ยะนิดหน่อยก่อนจะทอด   เท่านี้เราก็จะได้ปอเปี๊ยะทอดออกมาสวย ๆ แล้วนะคะ 

magic chef thai spring roll 16

magic chef thai spring roll 17

สุดท้ายก็จัดใส่จาน เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มบ๊วย หรือว่าจะเป็นน้ำจิ้มไก่ก็ได้ตามใจชอบเลย แนมด้วยผักสด อย่างผักชีไทย ผักชีฝรั่ง ผักกาดหอม ผักแพว โหระพา นิดหน่อย ...... ก็อร่อยมากแล้วอ่ะค่ะ 

magic chef thai spring roll 21

ซึ่งปอเปี๊ยะทอดที่ทอดด้วยหม้อไร้น้ำมันแบบนี่เนี่ย จะกรอบจริงกรอบจังเลยนะคะ  กรอบตั้งแต่แผ่นแป้งชั้นนอกไปถึงแผ่นแป้งชั้นใน   แต่ความกรอบจะต่างจากการทอดด้วยน้ำมันอ่ะค่ะ   คือทอดแบบนี้จะแห้งกว่า ไม่ชุ่มฉ่ำเท่า  แต่ก็กินสบายใจกว่า และอร่อยไปอีกแบบ   เหมาะสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก คนที่ต้องดูแลเรื่องไขมัน เช่น พิม ^_^   รวมไปถึงคนที่อยากเลิกกินของทอด ๆ แต่ยังไม่สามารถเลิกได้  ก็ลองมาดูวิธีทอดแบบนี้ดูนะคะ 

magic chef thai spring roll 19

magic chef thai spring roll 22

magic chef thai spring roll 18

ยังไงไปลองทำกันดูนะค๊าา ได้ทั้งอร่อย ได้ทั้งสุขภาพดีด้วย .... บ๊ายบาย แล้วเจอกันเมนูถัดไปค่า

magic chef thai spring roll 23

magic chef thai spring roll 20



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก