header



วันนี้จัดตารางให้เป็นวันหยุดของตัวเอง แต่พอหยุดแล้วก็ไม่รู้จะทำอะไรดี หันไปเห็นสับปะรดที่น้องชายเอามาจากสวนมีอยู่เยอะแยะ  เลยจับมาทำเป็นสับปะรดกวนซะ  จะได้มีของหวานไว้กินหลังมื้ออาหารค่ะ ^_^

พูดถึงสับปะรดกวนเนี่ย จะว่าไปแล้วเป็นผลไม้กวนที่พิมชอบมากเลยนะคะ  คือชอบพอ ๆ กับทุเรียนกวนเลยอ่ะค่ะ  #ของอ้วนทั้งน๊านนนนน ^_^   แล้วสมัยตอนพิมยังเป็นเด็ก ๆ เนี่ย จำได้ว่ายายแม้น  #ยายที่เป็นน้องของยายแท้ๆ ที่อยู่จันทบุรี  จะกวนมาให้กินบ่อย ๆ เพราะว่าที่สวนของยายแม้นปลูกสับปะรดไว้เยอะนะคะ    แล้วสับปะรดกวนของยายแม้นเนี่ย ขอบอกเลยว่าอร่อยมาก ตั้งแต่เด็กจนโต พิมยังไม่เคยกินสับปะรดกวน (แบบซื้อ) ที่ไหนอร่อยเท่าที่ยายแม้นกวนมาให้กินเลยอ่ะค่ะ    เพราะบางเจ้าก็กวนนิ่มมาก ไม่สามารถหยิบออกมาเป็นก้อน ๆ ได้  ส่วนบางเจ้าก็ใส่แบะแซเยอะเว่อร์เวิง ทำให้สับปะรดกวนแข็งเหนียว เวลาจะเคี้ยวทีลำบากแทบฟันหลุดเลยนะคะ - -"   

เพราะงั้นแล้วพอโตมาหน่อย  ช่วงเริ่ม ๆ หัดทำอาหารๆ  พิมก็เลยเริ่มหัดกวนสับปะรดกินเองค่ะ   แรก ๆ ก็ออกมาไม่ค่อยดีเท่าไหร่  คือมันเหมือนง่ายนะคะ  แต่ว่ามันก็ไม่ได้ง่ายเท่าไหร่  ทั้งเรื่องของการเลือกพันธุ์สับปะรด ระยะเวลาในการกวน และองค์ประกอบอื่นๆ  ที่จะทำให้สับปะรดกวนอร่อยทั้งรสชาติและรสสัมผัสอ่ะค่ะ     แต่ด้วยความชอบกิน พิมก็ลองมาเรื่อย  ๆ  นะคะ  จนในที่สุดก็ได้ออกมาเป็นสับปะรดกวนแบบที่ทั้งสีสวน รสชาติถูกใจ และก็ความเหนียวถูกใจ และก็เลยเป็นที่มาของสูตรสับปะรดกวน ที่พิมจะเอามาทำให้ดูในวันนี้นี่แหละค่ะ ^_^

preserved pineapple 14

00

:: ส่วนผสม ::

- สับปะรด พันธุ์ปัตตาเวีย 2 ลูก น้ำหนักลูกละประมาณ 1500 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว  300 กรัม
- เกลือสมุทรป่น  1/2  ช้อนชา
- แบะแซ  2 ช้อนโต๊ะ  (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ / พิมไม่ได้ใส่)  

preserved pineapple 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกให้ปอกเปลือกสับปะรด และเฉือนตาสับปะรดออกให้หมดนะคะ จากนั้นก็สับสับปะรดไว้หยาบ ๆ ค่ะ  หรือถ้าใครชอบสับปะรดกวนที่เนื้อละเอียดหน่อย ก็ให้สับละเอียดนิดนึงนะคะ 

preserved pineapple 02

preserved pineapple 03

พอสับเสร็จ ก็ใส่สับปะรดลงในกระทะหรือหม้อที่เราจะใช้กวนค่ะ แล้วก็ใส่น้ำตาลทรายขาวลงไป  ตามด้วยเกลือป่น  และถ้าใครจะใส่แบะแซ ก็ใส่พร้อมกันในขั้นตอนนี้เลยนะคะ  จากนั้นก็คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน ก่อนจะนำไปตั้งบนเตาไฟ  โดยใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรงอ่ะค่ะ

*** แบะแซ เป็นผลิตภัณฑ์นึงที่ใช้เป็นส่วนประกอบในการทำอาหารหรือขนม ทำมาจากแป้งมันสำปะหลังหรือแป้งข้าวโพด  ถ้าใช้ในการกวนผลไม้ จะทำให้ใช้เวลากวนสั้นลง ทำให้ผลไม้กวนเซตตัวไวขึ้น  มีความแวววาวมากขึ้น  และทำให้ผลไม้ที่กวนเสร็จแล้วไม่คืนตัว หรือแฉะเป็นน้ำอ่ะค่ะ   แต่ถ้าใครไม่ชอบ หรือคิดว่ากวนเสร็จแล้ว แป๊บเดียวก็ทานหมด จะไม่ใส่ก็ได้นะคะ 

*** สับปะรดกวนสูตรนี้ ค่อนข้างใช้เวลานานในการกวน คือ ประมาณ 2 ชั่วโมง แต่รสชาติสับปะรดกวนที่ได้ จะออกมาเข้มข้นและหอมมากค่ะ   แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่อยากจะกวนนาน ก็ให้บีบเอาน้ำสับปะรดออกไปบ้าง  แต่ความเข้มข้นของรสชาติก็จะน้อยลงนะคะ 

preserved pineapple 05

และหลังจากตั้งกระทะบนเตาไปประมาณ 10 นาที   ส่วนผสมในกระทะก็จะเริ่มเดือด  เราก็ใช้พายไม้หรือพายซิลิโคน คนเรื่อย ๆ เป็นระยะ ๆ แต่ไม่ต้องคนตลอดอ่ะค่ะ 

preserved pineapple 06

preserved pineapple 07

preserved pineapple 08

จนเวลาผ่านไปประมาณ  60 นาที  หรือ 1 ชั่วโมง  (ขึ้นกับความแรงของไฟ ขึ้นกับน้ำที่ออกมาจากสับปะรด)   ส่วนผสมที่อยู่ในกระทะของเราก็จะแห้งประมาณนี้นะคะ   ก็ให้เราใช้ช้อนตักสับปะรดในกระทะขึ้นมาชิมสักหน่อย ว่าหวานเปรี้ยวมากน้อยตามที่เราชอบไหม  เพราะสับปะรดบางลูกหวานมากกว่าเปรี้ยว แต่บางลูกก็เปรี้ยวมากกว่าหวานอ่ะค่ะ   ถ้าหวานยังไม่พอ หรือเปรี้ยวมากไป  ก็ให้เราเติมน้ำตาลเพิ่มได้ตามความหวานที่ชอบเลยนะคะ    (แต่อย่าลืมว่าถ้ากวนเสร็จแล้ว จะหวานกว่านี้อีก)  

เสร็จแล้วก็หยิบพายขึ้นมาเพื่อเตรียมกวนสับปะรดกันค่ะ  ถ้าทำไม่เยอะ แนะนำเป็นพายซิลิโคนนะคะ  เพราะว่าด้วยความที่ตัวพายอ่อนนุ่ม ก็จะทำให้เรากวนสับปะรดได้ง่ายขึ้นอ่ะค่ะ  แต่ถ้ากวนในปริมาณเยอะ เช่น 5 ลูก 10 ลูก ขึ้นไป  แนะนำให้ใช้เป็นพายไม้  จะมีแรงกว่านะคะ 

preserved pineapple 09

หลังจากนี้เราก็จะลดไฟลงเป็นไฟอ่อนค่อนมาทางไฟกลาง  แล้วก็กวนสับปะรดไปเรื่อย ๆ ค่ะ    

preserved pineapple 10

preserved pineapple 11

preserved pineapple 12

จนเวลาผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที  เราก็จะได้สับปะรดกวนออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ คือมีความเหนียวแล้วก็แห้งกำลังดี  ดูไม่แฉะไม่เละอ่ะค่ะ  

preserved pineapple 13

ก็ให้เราตักสับปะรดใส่กล่องหรือภาชนะอื่นเอาไว้  รอจนเย็นสนิท ค่อยปิดฝาเพื่อเก็บไว้ทานในวันหลังนะคะ   #แต่จริงๆ กินวันนี้เลยก็ได้น๊าา  ^_^

preserved pineapple 14

สำหรับเวลาที่ใช้ในการกวนสับปะรดแต่ละครั้งเนี่ย  จะไม่เป๊ะตามนี้ทุกครั้ง ขึ้นกับความแรงของไฟ  และขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ออกมาจากสับปะรดด้วยอ่ะค่ะ 

preserved pineapple 18

ยังไงไปลองทำกันดูนะคะ  เป็นขนมที่ทำได้ไม่ยาก แถมอร่อยมากอีกด้วยอ่ะค่ะ     ^_^

preserved pineapple 19



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก