header



 บาร์บีคิวที่พิมโพสต์สูตรไว้ในเวบครัวบ้านพิม จะไปว่าไปมีหลากหลายสไตล์มาก ทั้งบาร์บีคิวหมูสไตล์ไทย บาร์บีคิวทะเล  บาร์บีคิวซี่โครงหมู  แต่ว่าวันนี้พิมจะมาโพสต์บาร์บีคิวสูตรดั้งเดิมที่พิมได้มาจากเพื่อนฝรั่งนะคะ

บาร์บีคิวสูตรนี้เนี่ย บอกเลยว่าหมูนุ่มมาก แล้วตัวซอสก็รสชาติไม่หวาน ออกจัดจ้านนิดนึง   เผ็ดหน่อย ๆ  มีกลิ่นของเครื่องเทศสไตล์ฝรั่ง  หอม อร่อย  พิมทำออกงานแล้วหลายรอบ  ใครที่ได้กิน ก็บอกว่าอร่อยถูกใจทุกคน  วันนี้เลยเอาสูตรมาแจกเพื่อน ๆ ให้ได้ไปลองทำกันดูนะคะ   ^_^ 

original baq b q 20

original baq b q 18

original baq b q 19 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ซอสบาร์บีคิว" ::

- ซอสมะเขือเทศ  150  มิลลิลิตร
- Worcestershire sauce  2  ช้อนโต๊ะ
- Tabasco Sauce (Habanero) 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทรายแดง 100  กรัม
- ดิจองมัสตาร์ด  2  ช้อนโต๊ะ 
- น้ำส้มสายชูบัลซามิก 2 ช้อนโต๊ะ 
- ผงกระเทียม  1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ปาปริก้า  1/2  ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น 1 ช้อนชา
- น้ำส้มเขียวหวานคั้นสด  (ไม่เติมน้ำตาล) 1/2 ถ้วย

*** ส่วนผสมทั้งหมด หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต อย่าง Foodland, Gourmet Market  ในเดอะมอลล์  เอ็มโพเรียม, Food Hall ใน Central, Lotus , Macro นะคะ

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "สำหรับหมักหมู" ::

- หมูสันนอก (เลาะผังพืดออก) หั่นเป็นชิ้นประมาณ 2 * 2 ซม.  500 กรัม
- น้ำมันรำข้าว  2  ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
- พริกไทยดำป่น 1/2 ช้อนชา
- ผงกระเทียม 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พาสเล่ย์สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 

:: ส่วนผสมอื่น ๆ  ::

- มะเขือเทศราชินี 8-10 ลูก  
- พริกหวานสีเหลือง แดง เขียว  น้ำหนักประมาณลูกละ 120 กรัม อย่างละ 1 ลูก
- สับปะรด  1/8  ลูก
- หอมแขก หัวใหญ่  หนักประมาณหัวละ 70  กรัม  1 หัว

- ไม้ปลายแหลม ขนาด 3*9  นิ้ว

original baq b q 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราจะมาทำซอสบาร์บีคิวกันก่อนนะคะ  ด้วยการใส่ส่วนผสมทุกอย่าง (ตามสูตรด้านบน) ลงไปในหม้อใบเล็ก ๆ  สักใบ  คนให้เข้ากัน แล้วเอาไปตั้งเตา  เปิดไฟกลาง ๆ พอเดือดก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วเคี่ยวไปสักประมาณ 5 นาที พอให้ซอสข้นขึ้นหน่อย ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

*** ในส่วนของน้ำตาลทรายแดง ใส่ไปสัก 70 กรัมก่อน  (เผื่อว่าน้ำส้มหวานมาก)  แล้วตอนที่เอาซอสตั้งไฟ น้ำตาลละลายดีแล้ว  ลองตักขึ้นมาชิมดู  ถ้าหวานไม่พอ ค่อยเติมเพิ่มนะคะ

original baq b q 02

original baq b q 03

original baq b q 04

ต่อมาเราจะมาหมักหมูกันนะคะ  ก็ให้เราใส่หมูที่หั่นชิ้นแล้วลงในกาละมัง  ตามด้วยพริกไทยป่น เกลือ ผงกระเทียม น้ำมันพืช (พิมใช้น้ำมันมะกอก แต่บางทีก็ใช้น้ำมันรำข้าวค่ะ ^_^)  และพาสเล่ย์ที่สับละเอียด  ใช้มือนวดคลุกเคล้าให้เข้ากัน  แล้วก็หมักไว้ในตู้เย็นประมาณ   20 นาทีนะคะ 

original baq b q 06

 ระหว่างหมักหมู เราก็จะมาเตรียมในส่วนของผักที่จะใช้เสียบไม้คู่กับบาร์บีคิวกันอ่ะค่ะ

อย่างแรก ..... หอมแขก  ปกติคนส่วนใหญ่จะนิยมใช้หอมใหญ่เน๊าะ  แต่วันนี้พิมขอใช้หอมแขก หัวใหญ่ ๆ เพราะอยากได้สีสวยนิดนึงอ่ะค่ะ  ก็เอาหอมแขกมาปอกเปลือก  ผ่าครึ่งลูกตามแนวตั้ง  แล้วก็หั่นแต่ละส่วน แยกออกเป็นสามส่วน ตามภาพนะคะ

อย่างสอง ..... พริกหวาน 3 สี ทั้งแดง เขียว เหลือง  ก็ให้เราผ่าครึ่งลูก  เอาไส้และเมล็ดออก จากนั้นก็หั่นไว้เป็นชิ้นประมาณ 2 * 2 ซม. เช่นเดียวกับหมูนะคะ  (หรือจะเล็กใหญ่กว่านิดหน่อยก็ไม่เป็นไร) 

สุดท้ายก็จะเป็น ..... สับปะรด  หั่นไว้เป็นชิ้นพอคำ หนาประมาณสัก 1 ซม. อ่ะค่ะ 

original baq b q 07

original baq b q 08

original baq b q 09

และเมื่อเราเตรียมเครื่องครบทุกอย่างแล้ว ก็ถึงเวลาเสียบล่ะนะคะ ^_^  วันนี้เนี่ย พิมจะใช้ไม้ขนาด 3*9  นิ้ว  เป็นไม้เสียบขนาดที่เหมาะกับการเสียบบาร์บีคิวสไตล์นี้มาก  สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายพวกถุงพลาสติค ร้านขายของชำในตลาดสดทั่วไป  แพคนึงประมาณ 40 กว่าบาทค่ะ

วิธีเสียบ  .... พิมจะเริ่มจากมะเขือเทศราชินีก่อน  จากนั้นก็จะเสียบสลับพริกหวาน สับปะรด หอมแขก กับ หมูสันนอกที่เราหมักไว้   ซึ่งพิมกะเอาไว้ว่า ไม้นึงเสียบให้ได้หมูสัก 4 ชิ้น ที่เหลือก็เป็นผักอื่นสลับ ๆ กันไปนะคะ 

original baq b q 10

 และเมื่อเสียบเสร็จเรียบร้อย   เราก็จะได้บาร์บีคิวที่พร้อมย่างออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ค่ะ  ซึ่งถ้าหั่นหมูชิ้นขนาดประมาณ 2 * 2 ซม. และเสียบไม้ละประมาณ 4 ชิ้น  เราก็จะได้บาร์บีิคิวประมาณ 7 - 8 ไม้ นะคะ  ^_^   

original baq b q 11

ทีนี้ก็มาถึงขั้นตอนสำคัญล่ะ ก็คือ การย่างค่ะ 

ปกติเราย่างบาร์บีคิว เราก็มักจะย่างบนเตาถ่านเน๊าะคะ  แต่ว่าสมัยนี้ การจุดเตาถ่านอาจจะเป็นเรื่องยากมาก หรือไม่สามารถทำได้สำหรับใครหลายๆ  คน อาจจะด้วยสถานที่ ด้วยอะไรหลาย ๆ อย่าง   เพราะนั้นแล้ววันนี้พิมก็เลยจะมาย่างบาร์บีคิวในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนอ่ะค่ะ 

สำหรับหม้อทอดไร้น้ำมันใบที่พิมใช้ ก็คือ Summer Magic Chef  นะคะ  หม้อตัวนี้นอกจากเค้าจะมีฟังก์ชั่น Stir  (หมุน)  เค้าจะมีตะแกรงย่างเสตีกมาให้ด้วย  เพราะงั้นเวลาพิมจะใช้หม้อตัวนี้ย่างบาร์บีคิว  พิมก็จะเอาตะแกรงเสต๊กมาใช้  จัดการเรียงบาร์บีิคิวลงไป  (ได้ประมาณ 4 ไม้)   แล้วก็ปิดฝาตะแกรงให้เรียบร้อย เพื่อไม่ให้เวลาตะแกรงหมุน ๆ  แล้วบาร์บีคิวของเราหลุดออกมาจากตะแกรงอ่ะค่ะ 

original baq b q 12

จากนั้นก็เอาตะแกรงไปใส่ในเครื่อง 

original baq b q 13

ปิดฝาหม้อ  ตั้งอุณหภูมิที่ 250 องศา  เวลา 15 นาที  (ถ้าชอบหมูที่แห้ง ๆ หน่อย  ก็ตั้ง 18 นาที)   จากนั้นกดปุ่ม Stir   แล้วก็กดปุ่ม Start  เพื่อให้เครื่องทำงานนะคะ 

original baq b q 14

original baq b q 15

 ระหว่างนั้นเราก็ไปทำอะไรได้ตามชอบเลยค่ะ จะไปทำอาหารอื่น ไปทำความสะอาดบ้าน ไปเตรียมงานตรงโน้นนี้ ก็ได้เลยนะคะ  แล้วพอครบเวลา 15 นาที เมื่อเครื่องทำงานเสร็จ ก็จะมีเสียงร้องติ๊ด ๆ  แสดงว่าบาร์บีคิวของเราสุกเรียบร้อยแล้วอ่ะค่ะ 

original baq b q 16

สุดท้ายก็เอาบาร์บีคิวไปเรียงใส่ถาดเสิร์ฟนะคะ   แล้วก็เสิร์ฟพร้อมกับซอสบาร์บีคิวที่เราทำเอาไว้  ถ้าใครชอบเครื่องเคียงเยอะๆ  ก็อาจจะทานคู่กับผักสลัด  ข้าวโพดย่าง  และมันฝรั่งทอดกรอบด้วยก็ได้อ่ะค่ะ 

original baq b q 17

แล้วเราก็จะได้บาร์บีคิวหมู ออกมาพร้อมทานหน้าตาอย่างนี้นะคะ ^_^

original baq b q 19

ตัวหมูเนี่ย ถึงเราจะใช้สันนอก แต่ขอบอกว่าพอเราเอาไปหมักแล้ว หมูออกมานุ่มมมมมมมมม มากเลยค่ะ  ส่วนตัวซอส รสชาติก็จะจัด ๆ นิดนึง เผ็ดนำ  เปรี้ยว หวานตามแบบกลมกล่อม  แต่ไม่ได้หวานเหมือนซอสบาร์บีคิวสไตล์ไทย ๆ  แล้วก็จะมีกลิ่นของเครื่องเทศ  ที่เข้ากันได้กับหมูมาก  กินไปแต่ละคำ ให้อารมณ์เหมือนอยู่ที่สเปนเลยอ่ะค่ะ ^_^ 

original baq b q 18

ส่วนใครที่ไม่ชอบทานเผ็ด หรือทานเผ็ดจัดไม่ได้  ก็ลดปริมาณทาบาสโก้ กับ ปาปริก้า ลงให้เหลืออย่างละครึ่ง  ความเผ็ดก็จะลดลงนะคะ  แต่ก็ยังคงเผ็ดนิด ๆ เพื่อความอร่อยค่ะ     

original baq b q 21

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า  แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

original baq b q 20

:: เพิ่มเติม ::

พิมเคยรีวิวหม้อทอดไร้น้ำมัน Summer Magic Chef  เอาไว้ เพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจ ดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่ <<  เลยนะคะ 

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-chef/114.JPG



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก