header



วันนี้พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำขนมไทยอย่างนึงที่พิมชอบกินมากกกก เรียกว่า เจอที่ไหนก็ต้องซื้อ นั่นก็คือ ข้าวเหนียวตัดหรือที่บางคนเรียกว่าข้าวเหนียวหน้านวลอ่ะค่ะ 

เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา (จริง ๆ คือไม่รู้จะเม้าท์อะไร 5555)  เราไปดูส่วนผสมกับวิธีทำกันเลยดีกว่านะคะ ^_^

sweet sticky rice cake with coconut milk 18

sweet sticky rice cake with coconut milk 19

:: ส่วนผสม "ตัวขนม" ::

- ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 250 กรัม
- กะทิอัมพวา 1 ถ้วย (1 ขวดเล็ก)
- น้ำเปล่า 1 ถ้วย
- น้ำตาลทราย 60 กรัม
- เกลือป่น 1 ช้อนชา

:: ส่วนผสม "หน้ากะทิ" ::

- กะทิอัมพวา 2 ถ้วย (2 ขวดเล็ก) 
- น้ำตาลทราย 60 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 35 กรัม  (ถ้าชอบให้หน้ากะทิแข็งตัวกว่านี้ใช้แป้งข้าวเจ้า 45-50 กรัม) 
- เกลือป่น 1 + 1/2 ช้อนชา

- ทองหยอด  / ถั่วแดงต้มสุก  หรือ ถั่วดำต้มสุก สำหรับตบแต่ง

sweet sticky rice cake with coconut milk 02

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำ หลายคนอาจจะสงสัยเรื่องข้าวเหนียวว่า เอ๊ะ ทำไมพิมต้องใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู ? ... ใช้ข้าวเหนียวอย่างอื่นได้ไหม ? พิมก็เลยจะมาขออธิบายให้เพื่อน ๆ ฟังกันก่อนนะคะ

ข้าวเหนียวเขี้ยวงูเนี่ย เป็นพันธุ์ข้าวเหนียวคุณภาพดีที่มีแหล่งปลูกอยู่แถวภาคเหนือของไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดเชียงรายอ่ะค่ะ ซึ่งข้าวเหนียวพันธุ์นี้เนี่ยจะมีลักษณะพิเศษคือ เม็ดเรียวยาว เมื่อนึ่งสุกแล้วจะมีความมันวาว นุ่ม และมีกลิ่นหอมกว่าข้าวเหนียวโดยทั่วไปนะคะ  เพราะงั้นแล้ว ก็เลยนิยมเอามาใช้ในการทำขนมหวาน โดยเฉพาะขนมไทย ๆ เราอ่ะค่ะ

ซึ่งข้าวเหนียวประเภทนี้เนี่ย สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายข้าวใหญ่ ๆ ในตลาดสด  หรือไม่ก็มีขายแบบบรรจุถุงตามซุปเปอร์มาร์เกต  ราคาทั่วไปก็ประมาณกิโลละ 40 - 50 กว่าบาทนะคะ ^_^

..... เมื่อได้ข้าวเหนียวมาแล้ว ก็ให้เราซาวข้าวเหนียวด้วยน้ำสะอาดสัก 3-4 ครั้ง เพื่อล้างฝุ่นผงให้หมดไปอ่ะค่ะ  (ซาวจนน้ำใส)   พอซาวเสร็จก็แช่ข้าวเหนียวไว้ในน้ำสะอาดอีกประมาณ 1 ชม.  นะคะ

sweet sticky rice cake with coconut milk 03

sweet sticky rice cake with coconut milk 04

sweet sticky rice cake with coconut milk 05

และพอครบ 1 ชม.  ก็ให้เราเทข้าวเหนียวใส่กระชอนพักไว้ให้สะเด็ดน้ำอ่ะค่ะ ^_^ 

sweet sticky rice cake with coconut milk 06

 จากนั้นก็เทข้าวเหนียวใส่ลงในถาด ขนาด 9*9 นิ้ว   เกลี่ยข้าวเหนียวให้หน้าเรียบเสมอกัน   อาจจะไม่ต้องเป๊ะมาก เอาเท่าที่พอเกลี่ยได้  แล้วพักเอาไว้ก่อนนะคะ  

** ถ้าชอบให้ขนมเป็นชิ้นหนามากหน่อย ใช้ถาดขนาด  8*8 นิ้วแทนค่ะ  แต่ถ้าชอบขนมเป็นชิ้นเล็กๆ  หรือไม่อยากมานั่งตัดขนมให้เป็นชิ้นสี่เหลี่ยม ๆ  หรืออยากจะทำเอาไปกินนอกบ้าน ไปฝากเพื่อน  อาจจะนึ่งใส่ถ้วยฟอยด์ทรงเหลี่ยมหรือทรงกลมแทนก็ได้  เก๋ไก๋น่ารักไปอีกแบบนะคะ ^^

sweet sticky rice cake with coconut milk 07

sweet sticky rice cake with coconut milk 08

ต่อมาก็ให้เราผสมกะทิอัมพวา น้ำสะอาด น้ำตาลทราย เกลือป่น  (ตามส่วนผสมที่เป็น "ตัวขนม")  ลงในกาละมังใบย่อมๆ  สักใบค่ะ  แล้วคนส่วนผสมทั้งหมดด้วยตะกร้อมือจนกระทั่งน้ำตาลทรายและเกลือละลายหมดนะคะ 

sweet sticky rice cake with coconut milk 09

sweet sticky rice cake with coconut milk 10

 ก็เทกะทิที่ได้ ใส่ลงไปในถาดที่มีข้าวเหนียวอ่ะค่ะ  

sweet sticky rice cake with coconut milk 11

 แล้วก็นำไปนึ่งด้วยไฟแรง  ประมาณ 30 นาที หรือจนกระทั่งข้าวเหนียวสุกดีนะคะ 

sweet sticky rice cake with coconut milk 12

ระหว่างนั้น เราก็จะมาทำส่วนผสมหน้ากะทิกันค่ะ ก็ให้เราผสมกะทิอัมพวา กับแป้งข้าวเจ้า น้ำตาลทราย และเกลือป่น  (ตามสัดส่วน หน้าขนม)  ลงในกาละมังใบเดิมนะคะ   แล้วก็ใช้ตะกร้อมือคนให้น้ำตาลกับเกลือละลายค่ะ   ( Step  เดิมเหมือนทำตัวขนมเป๊ะๆ ^_^ )  คนเสร็จก็พักเอาไว้ก่อนนะคะ 

sweet sticky rice cake with coconut milk 13

sweet sticky rice cake with coconut milk 14

 รอจนกระทั่ง 30 นาทีผ่านไป หรือจนกระทั่งข้าวเหนียวในถาดสุก  ก็เปิดฝาซึ้้ง  แล้วเทส่วนผสมที่เป็นหน้ากะทิลงไปอ่ะค่ะ 

** เวลาที่บางคนใช้อาจจะมากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นกับความแรงของไอน้ำในซึ้ง  และขนาดภาชนะที่ใช้นึ่งนะคะ ถ้าใส่ถาด 8*8 นิ้ว นึ่งประมาณ 40 นาที ถ้าใส่ถ้วยฟอยด์เล็ก ๆ นึ่งประมาณ 20 - 25 นาทีค่ะ

sweet sticky rice cake with coconut milk 15

sweet sticky rice cake with coconut milk 16

 เสร็จแล้วก็ปิดฝาซึ้ง นึ่งต่ออีกประมาณ 20 นาที หรือจนกระทั่งหน้ากะทิเซตตัวนะคะ  

sweet sticky rice cake with coconut milk 12

 พอสุก ก็จะได้ออกมาเป็นข้าวเหนียวหน้านวลแบบในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ ซึ่งจริง ๆ แล้ว เราแค่พักไว้ให้เย็น ก็ตัดทานได้เลยนะคะ  ^_^   

sweet sticky rice cake with coconut milk 17

แต่เพื่อความสวยงาม หลังจากที่เราพักข้าวเหนียวจนเย็นสนิทแล้ว ก็ให้เราตัดข้าวเหนียวเป็นชิ้นตามขนาดที่ต้องการอ่ะค่ะ   เสร็จแล้วก็ตบแต่งด้วยทองหยอด (ผ่าครึ่ง)  และถั่วแดงนะคะ   แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น "ข้าวเหนียวหน้านวล"  ที่หน้าตาสวยงามแบบในภาพด้านล่างนี้เลยค่ะ  ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ อยู่กันไม่เยอะ หรือทานไม่เก่ง พิมแนะนำให้ทำแค่ครึ่งสูตรก็พอนะคะ  (แต่ก็ต้องหาถาดขนาดเล็กลงด้วย หรือใช้เป็นถ้วยฟอยด์แทน)  เพราะว่าขนมชนิดนี้เนี่ย เป็นขนมที่เก็บได้ไม่นาน (เช้าถึงค่ำๆ)  และถ้าเอาไปแช่เย็นก็จะไม่อร่อยอ่ะค่ะ  (แต่ถ้ากินแบบทำสดใหม่ อร่อยมากกกค่า) 

**ในภาพด้านล่าง พิมยกข้าวเหนียวลงจากซึ้ง แล้วตัดเลย โดยไม่ได้รอให้ข้าวเหนียวเย็นก่อน  ซึ่งทำให้รอยตัดออกมาไม่ค่อยสวย เพื่อนๆ  อย่าทำตามพิมนะคะ >_<

** โบราณเค้าจะใช้ถั่วดำ  แต่พิมชอบถั่วแดงมากกว่า เพราะถ่ายรูปออกมาแล้วสีสวยกว่า ^^ ก็เลยใช้ถั่วแดงจ้า ซึ่งวิธีต้มถั่วแดงคือ เอาถั่วแดงที่ล้างน้ำสะอาดแล้ว แช่ในน้ำร้อน 1 คืน  พอเช้าก็นำมาต้ม  โดยตอนต้มเนี่ยให้ใส่ช้อนแสตนเลสลงไปด้วยสัก 3-4 คัน ต่อการต้มถั่วสัก 250 กรัม  เพราะตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วเค้าบอกเอาไว้ว่าช้อนแสตนเลสที่อยู่ในน้ำเดือด จะอมความร้อนไว้มาก ทำให้ถั่วแดงที่อยู่ในหม้อ สุกไวขึ้นค่ะ 

** โบราณเค้าจะโรยถั่วลงไปบนข้าวเหนียวที่นึ่งสุกแล้ว ก่อนจะราดหัวกะทิใส่ลงไปแล้วนึ่งต่อให้หน้าขนมสุก   แต่สมัยปัจจุบันนิยมเปลี่ยนมาเอาถั่วไว้ด้านบนแทนนะคะ ^_^

sweet sticky rice cake with coconut milk 18

 ยังไงลองไปทำทานกันดู  แล้วพบกับพิมในเมนูอร่อยถัดไปจ้า ^_^

sweet sticky rice cake with coconut milk 19

 

 

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก