header



สมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ สักสมัยประถมเนี่ย จำได้ว่าช่วงหลังเลิกเรียน เป็นช่วงเวลาที่มีความสุขมากๆ  เพราะหน้าโรงเรียน จะมีพ่อค้าแม่ค้าเอาของกินโน่นนี่มาขายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นลูกชิ้นขาวแดงทอด ทอดมัน  ไส้กรอกทอด หมูย่าง กุยช่ายทอด  โตเกียว โรตีสายไหม รวมไปถึงขนมไข่นกกระทาด้วยอ่ะค่ะ 

สมัยนั้นเนี่ย พิมจำได้ว่าพิมได้เงินไปกินโรงเรียนวันละประมาณ 3 บาทหรือ 5 บาทนี่แหละนะคะ  ซึ่งเงินจำนวนนี้เนี่ย เป็นจำนวนเงินที่พิมแทบไม่ต้องเอาไปใช้จ่ายอะไรเลย เพราะข้าวเช้าก็จะกินไปจากบ้าน  ส่วนข้าวกลางวัน  แม่หรือไม่ก็น้าชายจะเอามาให้ถึงโรงเรียน ทั้งข้าว ขนม รวมถึงมาซื้อน้ำให้ด้วยอ่ะค่ะ  (แม่พิมจะมีเวลาให้พิมเฉพาะตอนกลางวัน ส่วนเย็นต้องไปเตรียมของขาย และเช้าก็ต้องไปขายของนะคะ)  เพราะงั้นเงินจำนวนที่แม่ให้พิมติดตัวมาโรงเรียน ก็เลยจะเหลือเต็ม ๆ พิมก็จะเก็บเงินจำนวนนี้ไว้กินโน่นกินนี่ในตอนเย็นอ่ะค่ะ  

แล้วของกินตอนเย็นที่พิมชอบซื้อมากที่สุดก็เห็นจะเป็นทอดมันนะคะ  ซึ่งทอดมันสมัยนั้นเนี่ย (ไม่รู้ว่าเฉพาะเจ้านั้นรึเปล่า)  เค้าจะขายเป็นร้อย (ชิ้น - ชิ้นเล็กๆ)   ร้อยละสิบกว่าบาทรึไงนี่แหละค่ะ  คนนึงจะซื้อร้อยสองร้อย ก็ว่ากันไป  แต่ด้วยความที่พิมมีตังค์น้อย ไปขอแบ่งซื้อเค้า 10 ชิ้น เค้าก็ให้นะคะ   (นี่อาจจะเป็นสาเหตุทำให้พิมชอบกินทอดมันมาจนถึงทุกวันนี้)  แล้วนอกจากทอดมัน  พิมก็ชอบไปกินลูกชิ้นทอด หมูย่าง โรตีสายไหม และขนมไข่นกกระทา สลับ ๆ กันไปอ่ะค่ะ 

และจากวันนั้นจนถึงวันนี้ ผ่านมาก็หลายปีแล้ว (ไม่ต้องนับปีหรอกเน๊าะคะ 5555)   พิมก็อยากจะชวนเพื่อนๆ   มารื้อฟื้นความหลังของพิม ด้วยการมาทำขนมไข่นกกระทากันอ่ะค่ะ  ^_^ 

deep fried potato balls 19

deep fried potato balls 20

deep fried potato balls 21

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- มันเทศ ทั้งหัวประมาณ 700-800 กรัม
- แป้งมัน 150 กรัม
- แป้งท้าวยายม่อม 50 กรัม
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 30 กรัม
- น้ำตาลทราย  130 กรัม
- ผงฟู 1 ช้อนชา
- เกลือสมุทรป่น  1/2 ช้อนชา

ถ้วย = ถ้วยตวงมาตรฐาน   ส่วน ช้อนโต๊ะ-ช้อนชา = ช้อนตวงมาตรฐาน  เพื่อน ๆ สามารถอ่านรายละเอียด  สถานที่ซื้อ และวิธีการใช้ช้อนตวง ถ้วยตวง ได้ >> ที่นี่ << ค่ะ

deep fried potato balls 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเลยก็ให้เราสังเกตุดูที่หัวมันนะคะ ว่ามีดินเกาะไหม มีสิ่งสกปรกติดมาไหม  ถ้ามี...ก็ให้เอาไปล้างน้ำให้สะอาดซะก่อน แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ หรือถ้าเอาเร็ว ก็เอาผ้าสะอาดเช็ดให้แห้งอ่ะค่ะ   

จากนั้นก็ปอกเปลือออกให้หมด  อย่าลืมตัดจุกหัวท้าย และส่วนที่เสีย เช่น ส่วนที่เป็นหนอนกิน หรือจุดดำๆ  ออกไปด้วยนะคะ 

deep fried potato balls 02

 แล้วหั่นเป็นชิ้นประมาณ 1 * 1 นิ้ว  นำไปล้างน้ำให้สะอาด  พักให้สะเด็ดน้ำค่ะ   (เราจะใช้มันที่หั่นแล้ว ประมาณ 500 กรัม ถ้ามากน้อยไปกว่านี้ไม่เยอะ ก็ไม่เป็นไรนะคะ  แต่ถ้าเยอะ เช่นเกิน 60-70 หรือเป็นร้อยกรัม ก็แบ่งเอาไปทำเมนูอื่น เช่น แกงบวดมัน ดีกว่าอ่ะค่ะ) 

deep fried potato balls 03

ระหว่างรอมันสะเด็ดน้ำ  ก็เอาน้ำใส่ที่ก้นรังถึง (พิมขอเรียกสั้น ๆ ว่า ซึ่้ง ล่ะกันเน๊าะ)  แล้วไปตั้งไฟกลางค่อนไปทางแรงนะคะ 

deep fried potato balls 04

พอน้ำเดือดจัดก็ใส่มันลงไปนึ่งประมาณ 20 นาทีค่ะ

deep fried potato balls 05

และพอมันเทศสุกดี  ก็จะได้ออกมาเป็นหน้าตาประมาณนี้นะคะ  แบบว่าจะนิ่มๆ  และมีสีเหลืองเข้มกว่าตอนก่อนนึงอ่ะค่ะ    ...  เพื่อนๆ  ลองเอานิ้วสัมผัส หรือจิ้มดูได้  แต่ระวังร้อนนะคะ ^_^

deep fried potato balls 06

จากนั้นก็นำมันทั้งที่ยังร้อน ๆ อยู่นี่แหละค่ะ เทใส่กาละมัง  แล้วก็ใช้ที่บดมัน  ช้อน ส้อม หรือทัพพีก็ได้  บี้ๆ  มันให้ละเอียดอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ซึ่งมันที่ร้อน ๆ จะบี้ง่ายมากๆ เลยอ่ะค่ะ  และพอมันละเอียดแล้ว ก็พักไว้จนกระทั่งมันอุ่นๆ นะคะ 

deep fried potato balls 07

และพอมันอุ่น ๆ ดี  เราก็ใส่แป้งมัน แป้งท้าว แป้งสาลี น้ำตาล  ผงฟู เกลือป่นลงไป 

ห้ามใส่แป้งตอนมันยังร้อน เพราะแป้งจะสุกและแฉะ

deep fried potato balls 08

แล้วก็นวดส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากันค่ะ   ซึ่งถ้านวดแล้วทำยังไงส่วนผสมก็ร่วน ไม่สามารถนวดให้เข้ากันได้  เพื่อนๆ  ก็เติมหัวกะทิ หรือน้ำปูนใส .... ใส่ลงไปสักหน่อยนะคะ  (พิมไม่ได้บอกไว้ในสูตร เพราะบางทีก็ใส่ บางทีก็ไม่ต้องใส่)    โดยใส่ทีละ 1-2 ช้อนโต๊ะ แล้วนวด ถ้ายังนวดให้เข้ากันไม่ได้  ก็เติมลงไปอีก 1-2 ช้อนโต๊ะ   จนกระทั่งนวดส่วนผสมให้เป็นก้อนได้อ่ะค่ะ   ซึ่งตรงนี้พิมบอกตายตัวไม่ได้ว่าต้องใช้มากน้อยเท่าไหร่  ขึ้นกับความชื้นความแฉะของส่วนผสม   บางครั้งพิมก็ใส่แค่ 4-5 ช้อนโต๊ะ บางวันก็ใส่เป็น 10 ช้อนโต๊ะ บางวันไม่ต้องใส่เลยก็มีนะคะ 

น้ำปูนใส ทำให้ขนมกรอบมากขึ้น ส่วนน้ำกะทิ ทำให้นุ่มหอมมากขึ้น จะใช้อย่างใดอย่างนึงหรือผสมกันก็ได้  (พิมใช้ผสมกัน) 

วิธีการทำน้ำปูนใส คือ ให้เราซื้อปูนแดงแบบที่ใช้กินกับหมากพลูมาจากตลาดสด ถุงนึงประมาณ 5-10-20 บาทค่ะ   จากนั้นนำมาละลายในน้ำสะอาด แล้วเทใส่ขวดเปล่าเอาไว้   ตั้งทิ้ง 1 คืน หรือจนปูนตกตะกอน เหลือแต่น้ำใส ๆ ด้านบน ก็ตักน้ำส่วนนั้นมาใช้ เรียกว่า น้ำปูนใสนะคะ  

deep fried potato balls 09

และพอนวดส่วนผสมได้ที่ ก็จะออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ   ซึ่งไม่ต้องให้ส่วนผสมเนียนเป็นเนื้อเดียวกันเหมือนเวลาปั้นบัวลอยนะคะ  เอาแค่สามารถปั้นเป็นลูกได้ ไม่แตก  ไม่แยกออกจากกัน ก็โอเคล่ะค่ะ 

deep fried potato balls 10

แล้วก็ปั้นส่วนผสมไว้เป็นลูกกลม ๆ แบบนี้นะคะ หรือถ้าชอบแบบต้นตำรับเลย ก็ปั้นให้เป็นทรงรี ๆ เหมือนไข่นกกระทาก็ได้อ่ะค่ะ 

deep fried potato balls 11deep fried potato balls 12

 จากนั้นหันไปตั้งกระทะบนเตา โดยใช้ไฟกลางนะคะ  ใส่น้ำมันลงไปปริมาณเยอะหน่อย (พิมใส่ 1 ลิตร สำหรับกระทะขนาดนี้) กะว่าให้ท่วมแป้ง และมีพื้นที่ให้ขนมไข่นกกระทาของเราลอยในน้ำมันได้จนกว่าจะสุกอ่ะค่ะ 

deep fried potato balls 13

พอน้ำมันร้อน ก็ใส่แป้งที่เราปั้นไว้แล้ว ลงไปทอดนะคะ   ซึ่งตอนทอดเนี่ย ต้องใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อนค่ะ  เพราะถ้าใช้ไฟกลางอย่างเดียวเนี่ย ขนมจะไหม้ก่อนสุกนะคะ  แต่ถ้าใช้ไฟอ่อน ขนมก็จะอมน้ำมัน กินแล้วไม่อร่อยอ่ะค่ะ 

deep fried potato balls 14

ในส่วนของวิธีการทอดไข่นกกระทะ ก็ต้องคอยคน และเอาตะหลิวรูหรือกระชอนโปร่งๆ  กดไข่ให้จมลงในน้ำมันแบบหย่ม ๆ เป็นระยะ ๆ เพื่อไม่ให้ขนมอมน้ำมัน  และเพื่อให้แป้งขนมพองฟูนะคะ 

deep fried potato balls 15

และในช่วงสุดท้ายของการทอด ก็ให้เร่งไฟเตาขึ้นมาเป็นไฟกลางนิดนึง เพื่อทำให้ผิวขนมด้านนอกกรอบอ่ะค่ะ 

deep fried potato balls 16

และเมื่อทอดไปประมาณ 13-14 นาที   เราจะได้ขนมไข่นกกระทาออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้

เวลาที่ใช้ในการทอด ถ้าทอดกระทะใหญ่กว่านี้ ปริมาณขนมมากกว่านี้ ก็อาจจะต้องใช้เวลานานมากกว่านี้นะคะ

การที่ขนมจะกรอบนอกนุ่มใน หรือเหนียว  นอกจากส่วนผสมแล้ว การทอดก็เป็นสิ่งสำคัญมาก

deep fried potato balls 17

ก็ใช้กระชอนหรือตะหลิวโปร่งๆ  ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยอ่ะค่ะ 

deep fried potato balls 18

และเมื่อขนมสะเด็ดน้ำมันดีแล้ว  เราก็จะได้ขนมไข่นกกระทา ออกมาสวยน่ากินอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยนะคะ ^_^  ซึ่งพิมขอบอกเลยว่า หอมหวาน กรอบนอกนุ่มใน  อร่อยจนเผลอกินรวดเดียวไป 10 กว่าชิ้นเลยค่า  T__T 

deep fried potato balls 19

ยังไงไปลองทำกินกันดูนะคะ .... ไม่ยาก ๆ..... เพื่อน ๆ  อาจจะลองทำสักครึ่งสูตร หรือถ้าอยู่คนเดียว จะลองทำสัก 1 ส่วน 4  สูตรก่อนก็ได้  เพราะแค่เท่านั้นก็ได้ขนมเกือบครึ่งตะกร้าด้านบนแล้วอ่ะค่ะ  (เยอะมาก ยิ่งปั้นลูกเล็ก ๆ ยิ่งได้เยอะมากกก) 

deep fried potato balls 20

ส่วนในมือพิมนี้ ขอแบ่งให้เพื่อน ๆ ทุกคนไปลองชิมกันเลยนะคะ ^_^   แล้วพบกับพิมในเมนูถัดไป สวัสดีค่าา

deep fried potato balls 21



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก