header



 มากันต่อที่เมนูเจเมนูที่สองของปีนี้ กับ "พะแนงเห็ด"   นะคะ

พูดถึงการกินเจแล้ว พิมรู้จักการกินเจแบบจริงจังครั้งแรกก็เมื่อสักประมาณ 22-23  ปีก่อนอ่ะค่ะ  ตอนนั้นเนี่ยพิมมีเพื่อนสนิทคนนึง  บ้านเค้าเป็นคนจีนแท้ ๆ เลย  ปกติเค้าก็จะทำอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวหมูกันทั้งบ้านเลยนะคะ   แต่พอถึงเทศกาลเจ เค้าก็จะเปลี่ยนมาทำก๋วยเตี๋ยวเจขายกันอ่ะค่ะ   แล้วปกติช่วงที่เค้าขายก๋วยเตี๋ยวหมู  วันไหนพิมว่าง ๆ พิมก็ไปช่วยเค้าเรื่อย ๆ นะคะ  เพราะว่าก๋วยเตี๋ยวหมูเค้าอร่อยมาก เครื่องก็เยอะ น้ำซุปก็หอม   ไปช่วยทีไร พิมก็จะได้กินเตี๋ยวหมูอร่อย ๆ ทุกทีเลยอ่ะค่ะ ^^    (แผนสูง แฮ่ๆ)  ทีนี้พอช่วงที่เค้าหันมาขายก๋วยเตี๋ยวเจ  ซึ่งก็อร่อยไม่แพ้ก๋วยเตี๋ยวหมู   พิมก็ยังคงไปช่วยบ้านเค้าเรื่อย ๆ  โดยเฉพาะช่วงกลางวันที่คนเยอะ ๆ  และพิมว่างอ่ะค่ะ  .... ^_^

ต่อมาเพื่อนกับพิม พอขึ้นมหาลัยก็แยกย้ายกันไปเรียนคนละที่เน๊าะคะ   เลยไม่ค่อยได้เจอกัน T__T   ... ช่วงเรียนมหาลัยพิมก็เลยมีเพื่อนสนิทอีกคนนึงที่เป็นคนจีนแท้ ๆ บ้านเค้าปกติจะขายอาหารตามสั่ง   แต่พอช่วงเจก็จะขายอาหารตามสั่งเจ  ซึ่งก็อร่อยมาก ไม่แพ้อาหารตามสั่งแบบปกติทั่วไปเลยอ่ะค่ะ   ด้วยความที่เราสนิทกันมาก ไปมาหาสู่กันบ่อย พิมก็ไปบ้านเค้า เค้าก็มาบ้านพิม   พอช่วงที่เค้าขายอาหารเจ ซึ่งมักจะเป็นช่วงปิดเทอมของพิมพอดี   เค้าเห็นพิมว่างก็เลยชวนให้พิมไปเป็นลูกมือช่วยที่บ้านเค้าขายอาหารเจอ่ะค่ะ   ซึ่งนอกจากจะได้ค่าแรงงาม ๆ แล้ว  พิมก็ยังได้กินอาหารอร่อย ๆ อีกตั้ง 3 มื้อ ก็เลยตัดสินใจไปช่วยเค้า  ..... และนั่นก็เป็นครั้งแรกที่พิมได้เรียนรู้การทำอาหารเจแบบจริงจังด้วยนะคะ    แต่ก็จะเป็นอาหารเจสไตล์จีน ๆ  แม้จะอร่อยถูกปากพิม  แต่พิมก็ยังอยากกินอาหารเจ สไตล์ไทย ๆ ด้วยอ่ะค่ะ 

แต่ด้วยความที่ว่าสมัยนั้น พิมยังไม่ค่อยได้สนใจเรื่องการทำอาหารสักเท่าไหร่เน๊าะคะ  แถมยังต้องยุ่งกับการหาเงินเรียน หาเงินจ่ายค่าเทอมเอง เพราะนั้นชีวิตช่วงนั้นพิมก็เลยมีแต่เรียน ทำงาน เรียน ทำงาน เรียน ทำงาน อยู่เป็นเวลาหลายปีอ่ะค่ะ   แถมพอเรียนจบมาใหม่ ๆ  ก็วุ่นกับการทำงาน กว่าจะเข้าที่เข้าทาง กว่าจะได้มาสนใจเรื่องการทำอาหารจริง ๆ  กว่าจะได้เริ่มหัดทำอาหารเจก็ผ่านไปหลายปีแล้วนะคะ .... แต่ว่าแม้จะผ่านมาหลายปี  ความรู้ที่พิมเคยได้ร่ำเรียนมาจากบ้านเพื่อนทั้งสองบ้าน ก็ยังคงอยู่ในสมองพิม อยู่ในสมุดที่พิมได้จดมา  พิมก็ค่อย ๆ เอามาเริ่มหัดทำ ปรับตรงโน้นนิด ตรงนี้หน่อยให้เป็นสไตล์แบบที่พิมชอบ  ในที่สุดพิมก็ทำอาหารเจสไตล์ไทย ๆ ออกมาได้หลายเมนู  ซึ่งถูกปากพิมทั้งนั้น แต่จะเป็นเมนูอะไรบ้าง  พิมจะค่อยเอามาทำให้เพื่อนๆ  ดูทีละเมนู  สลับกับอาหารอื่นๆ  นะคะ ^_^

panaeng curry with mushroom 14

panaeng curry with mushroom 15

panaeng curry with mushroom 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เครื่องแกงพะแนง (เจ)  2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- กะทิ 1 ถ้วย   (250  มิลลิลิตร) 
- เห็ดออรินจิ หั่นชิ้นใหญ่  170 กรัม 
- เห็ดชิเมจิสีขาว ตัดโคนทิ้ง  160 กรัม 
- เห็ดหอมสด 100 กรัม
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลปี๊บ 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ  
- พริกชี้ฟ้าซอย 1 ช้อนโต๊ะ 

** ปริมาณของเห็ดแต่ละชนิด ไม่จำเป็นต้องใช้เท่ากับที่พิมใช้  ปรับเปลี่ยนเพิ่มลดได้ตามใจชอบ ขอให้รวม ๆ กันแล้วได้ประมาณสัก 430-450 กรัม ก็โอเคค่ะ

** เครื่องแกงแบบเจ  หาซื้อได้ตามร้านขายของเจนะคะ   ส่วนพิมซื้อที่ร้านขายเครื่องแกงเจในตลาดแฮปปี้แลนด์ ราคาประมาณขีดละ 20 บาท ซึ่งเค้าจะตำผสมถั่วลิสงมาเรียบร้อยแล้วอ่ะค่ะ   (ถั่วลิสงทำให้น้ำแกงพะแนงข้น)

panaeng curry with mushroom 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกก็ตั้งกระทะบนเตานะคะ   ใส่กะทิลงไปสัก 1 ใน 3 ส่วนของกะทิที่เราเตรียมไว้   แล้วก็เปิดไฟกลาง  คนเป็นระยะ ๆ ค่ะ 

** วันนี้พิมใช้กะทิแบบขวด ยี่ห้อ อัมพวานะคะ

** พิมสะดวกทำอาหารแทบทุกอย่างด้วยกระทะ (ทรงสูง) ไม่ว่าจะต้ม ผัด ทอด หรือแม้แต่แกง   แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ถนัดแถงด้วยกระทะอย่างพิม จะใช้หม้อก็ได้อ่ะค่ะ

panaeng curry with mushroom 02

 พอกะทิเดือดไปสักพัก   ก็ใส่พริกแกงพะแนงลงไปผัดให้สุกหอมและแตกมันสวยนะคะ   ซึ่งตรงนี้ก็จะใช้เวลานิ๊ดดดนึงงง  อย่าใจร้อนกันนะคะ  อยากกินของอร่อยต้องใจเย็นค่ะ ^_^ 

panaeng curry with mushroom 03

20

และพอพริกแกงพะแนงของเรา แตกมันสวยดีแล้ว  ก็ใส่เห็ดทั้งหมดลงไปเลยนะคะ 

panaeng curry with mushroom 04

 ตามด้วยกะทิที่เหลือเลยค่ะ 

panaeng curry with mushroom 05

 แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ  (พิมใช้น้ำตาลโตนด)   กับซีอิ๊วขาวนะคะ 

panaeng curry with mushroom 06

จากนั้นคนพอเข้ากัน รอจนน้ำแกงเดือด  น้ำตาลปี๊บละลาย  ก็ตักน้ำแกงในกระทะขึ้นมาชิมรสชาติสักหน่อยนะคะ  ว่าอร่อยถูกใจเราไหม  โดยปกติก็จะหวานนำเล็กน้อย  แล้วก็เค็มตามแบบกลมกล่อม ๆ อ่ะค่ะ  ซึ่งถ้าหากเพื่อน ๆ รู้สึกว่ามันขาดรสไหนไป  เช่น อยากให้เค็มกว่านี้ หวานกว่านี้ ก็เติมเพิ่มเอาตามที่ชอบเลยนะคะ 

panaeng curry with mushroom 07

 สุดท้ายพอเห็ดสุก  (น้ำแกงเดือด เห็ดก็สุก)  ก็ใส่พริกชี้ฟ้าแดงซอย (เพิ่มสี)  กับใบมะกรูดซอย (เพิ่มกลิ่นหอมๆ) ลงไป   แล้วคนให้เข้ากัน

panaeng curry with mushroom 08

เราก็จะได้ออกมาเป็น  "พะแนงเห็ด"  (เจ) หน้าตาน่าทานแบบนี้เลยอ่ะค่ะ

panaeng curry with mushroom 09

ซึ่งสมัยก่อนเนี่ย ตอนที่พิมติดรสชาติของเนื้อสัตว์มาก ๆ และยังไม่เคยกินพะแนงเห็ด  พิมก็แอบคิดว่า  มันจะอร่อยไหมน๊าา รสชาติความหอมมันจะสู้พะแนงที่ใส่เนื้อสัตว์แบบเน้น ๆ ได้ไหมน๊าาา .... แต่หลังจากได้ลองทำกินมาหลายครั้ง (เรียกได้ว่าทำทุกปีในช่วงกินเจ)   พิมก็อยากบอกว่า อร่อยไม่แพ้พะแนงหมู พะแนงเนื้อเปื่อย ๆ เลยอ่ะค่ะ  เพียงแต่รสสัมผัสมันจะต่างกัน  แต่ความหอม และความอร่อยนี่ไม่ต่างกันเลย  ก็อยากให้เพื่อน ๆ ได้ลองเอาไปทำกันดูนะคะ 

panaeng curry with mushroom 10

ส่วนเพื่อนๆ  คนไหนที่อยากเพิ่มโปรตีนลงไปในพะแนงเห็ด  ก็สามาถใส่พวกเต้าหู้ขาวแข็ง หรือโปรตีนเกษตรลงไปด้วยก็ได้อ่ะค่ะ   ถ้าเป็นเต้าหู้จะเอาไปทอดให้ผิวเต้าหู้พอเหลืองนิด ๆ ก่อนก็ได้  หรือหั่นใส่ไปทั้งสด ๆ เลยก็ได้  ความอร่อยก็จะแตกต่างกันไป ส่วนพิมชอบแบบทอดก่อนนิด ๆ มากกว่านะคะ    และถ้าใครอยากใส่โปรตีนเกษตรลงไปด้วย   ให้เลือกซื้อแบบแผ่นใหญ่หน่อย  เอามาแช่น้ำให้นิ่ม บีบน้ำออก  หั่นเป็นชิ้นพอคำ  แล้วค่อยใส่ลงไปผัดกับพริกแกงก่อนใส่เห็ดอ่ะค่ะ    หรือถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไม่ชอบเห็ดล้วน  จะทำเป็นพะแนงผักรวม  ใส่เผือก  ใส่มันเทศ ใส่ถั่ว มันฝรั่ง  ข้าวโพดอ่อน ถั่วฝักยาว ดอกกะหล่ำ  (ผักที่กลิ่นไม่แรงมาก)  พวกนี้ก็ได้นะคะ     ส่วนขั้นตอนอื่นๆ  ก็ทำเหมือนกับที่พิมทำเลยอ่ะค่ะ 

panaeng curry with mushroom 14

ยังไงไปลองทำกันดูค่า  ติดขัดสงสัยตรงไหนก็พิมพ์คำถามเอาไว้  แล้วเดี๋ยวพิมจะเข้ามาตอบให้อีกทีนะคะ   สวัสดีค่ะ ^_^

panaeng curry with mushroom 11

panaeng curry with mushroom 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก