header



วันนี้พิมขอเอาใจคนที่ชอบกินของทอดนะคะ  กับเซตเมนูของทอด 4 อย่าง ที่มาพร้อมแจ่วปลาร้าสามรส และวิธีนึ่งข้าวเหนียวให้นุ่มข้ามคืนค่ะ 

สูตรนี้พิมบอกเลยว่า รสชาติดี อาจจะไม่ได้อร่อยที่สุด  แต่ว่าคนที่ชิม 5-6 คน บอกว่าอร่อยแบบกินได้เรื่อย ๆ กินได้เพลิน ๆ นะคะ ^_^  เพื่อน ๆ คนไหนจะเอาไปทำกิน  พิมเชื่อว่าไม่ผิดหวัง ส่วนใครจะเอาไปทำขาย จะขายแยกเดี่ยว ๆ  หรือขายแบบจัดเซตอย่างในภาพ  พิมว่าก็โอเคเลยค่ะ

ป่ะ .... ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยนะคะ ^_^

mix deep fried meat 01

mix deep fried meat 02

mix deep fried meat 07

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "หมูทอดชาววัง" :: 

หมูสันคอหั่นเส้น 300 กรัม 
ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา
ซอสปรุงรสฝาเขียว 1 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
แป้งข้าวโพด 1/2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำมันพืชสำหรับหมัก 1 ช้อนโต๊ะ 
ซอสหอยนางรม 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำมันสำหรับทอดหมู 

** ทอดเสร็จแล้วจะได้หมูน้ำหนักประมาณ 220-230 กรัม   บวกลบนิดหน่อย 

** 1/2 เท่ากับ ครึ่ง  เพราะนั้นถ้าสูตรบอก 1/2 ถ้วย จะหมายถึงครึ่งถ้วย  ถ้าสูตรบอก 1/2 ช้อนชา จะหมายถึงครึ่งช้อนชานะคะ

mix deep fried meat 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "สามชั้นทอดกระเทียมพริกไทย" :: 

หมูสามชั้น (ไม่เอาหนังหมู)  300 กรัม  
ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
ซอสปรุงรสฝาเขียว 1/2 ช้อนโต๊ะ 
เกลือสมุทรป่น 1/4 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
พริกไทยขาวป่น 1/2 ช้อนชา
กระเทียมไทยตำหรือปั่นให้แหลกแบบหยาบๆ 1/4 ถ้วย
น้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะ 

แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 

น้ำมันสำหรับทอด

** สำหรับสามชั้น พิมหั่นชิ้นกว้างประมาณ 2 - 2.5 ซม. และหนาประมาณ  1.5 - 2 ซม. นะคะ 

** ทอดเสร็จแล้วจะได้หมูน้ำหนักประมาณ 220-230 กรัม   บวกลบนิดหน่อย 

mix deep fried meat 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ปีกกลางทอดน้ำปลา" :: 

ปีกกลางไก่ ผ่าครึ่ง 300 กรัม
น้ำปลา 2 ช้อนชา
น้ำตาลทราย 1/4 ช้อนชา

แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 

น้ำมันสำหรับทอด

** ทอดเสร็จแล้วจะได้หมูน้ำหนักประมาณ 200 กรัม   บวกลบนิดหน่อย 

mix deep fried meat 25

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ไก่ทอดพริกแห้ง" :: 

อกไก่ (ไม่เอาหนัง) หั่นชิ้นพอคำ ประมาณ 2 x 3 ซม.   300 กรัม
น้ำปลา 2 ช้อนชา
น้ำตาลทราย  (ส่วนที่หมัก) 1/4 ช้อนชา
พริกไทยขาวคั่วป่น  1/4 ช้อนชา
น้ำมันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะ

แป้งทอดกรอบ 2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 

น้ำมันสำหรับทอด

พริกแห้งป่นหยาบ (ไม่ต้องคั่ว) 1 ช้อนโต๊ะ 
กระเทียมไทยสับละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำตาลทราย (ส่วนที่ผัด) 1/8 ช้อนชา

** สำหรับพริก   ถ้าชอบเผ็ดใช้พริกแห้งเม็ดเล็ก พวกพริกจินดาแห้ง พริกยอดสนแห้ง  ถ้าไม่ชอบเผ็ดใช้พริกแห้งเม็ดใหญ่
** สำหรับน้ำมันพืช พิมลืมหยิบมาถ่ายรูปด้วยนะคะ 

** ทอดเสร็จแล้วจะได้หมูน้ำหนักประมาณ 220-230 กรัม   บวกลบนิดหน่อย 

mix deep fried meat 22 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "แจ่วปลาร้าสามรส" :: 

พริกจินดา 30 กรัม
กระเทียมไทย เลือกแบบที่เปลือกบางๆ  30 กรัม
หอมแดงไทย ปอกเปลือก 60 กรัม
มะเขือเทศสีดา 70 กรัม
น้ำปลาร้าต้มสุก  1/4 ถ้วย
น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ  (หรืออาจจะไม่ต้องเติม ถ้าน้ำปลาร้าเค็มมากพอแล้ว) 
น้ำมะขามเปียกข้น ๆ 2 ถึง 4 ช้อนโต๊ะ   (สามารถเพิ่มลดได้ตามความเปรี้ยวที่ชอบ) 
น้ำเปล่าต้มให้เดือด พักให้เย็น 2-3 ช้อนโต๊ะ  (ใส่ตามความข้นของแจ่วที่ชอบ) 

*** น้ำปลาร้าต้มสุก พิมใช้แบบสำเร็จรูป

mix deep fried meat 28

:: วิธีทำ :: 

อันดับแรกเราจะมาหมักเนื้สัตว์แต่ละอย่างกันก่อนนะคะ ซึ่งการหมักเนื้อสัตว์แต่ละอย่าง บอกเลยว่าไม่มีอะไรยุ่งยาก ใคร ๆ ก็ทำได้แน่นอนค่ะ  ^_^ 

เริ่มที่ "หมูทอดชาววัง" ... ให้เราหยิบชามใบโตมาใบนึง ใส่หมู  น้ำตาล แป้ง  ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส  และน้ำมันพืชตามสูตรที่พิมบอกไว้ด้านบนลงไป  จากนั้นคลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน  แล้วหมักไว้สัก 1 ชม. นะคะ 

*** ใครไม่ชอบสันคอ จะใช้หมูส่วนสะโพกแทนก็ได้ค่ะ  แต่จากที่พิมลองทำลองเทสต์มาหลายรอบ  พิมว่าสันคอนี่แหละ อร่อยสุดแล้ว  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นกับความชอบของแต่ละคนด้วยนะคะ ^_^ 

mix deep fried meat 20

mix deep fried meat 21

ต่อมา "สามชั้นทอดกระเทียม" ...   ก็ให้เราทำเหมือนกับด้านบนค่ะ คือ หยิบชามใบที่สองออกมา ใส่สามชั้นหั่นชิ้นลงไป (ย้ำ ๆ ไม่เอาหนังนะคะ)  ตามด้วยกระเทียมโขลกหยาบ  พริกไทยป่น  เกลือ น้ำตาล ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส และน้ำเปล่านิดหน่อย  (เพื่อไม่ให้แห้งเกินไป)  คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากัน  แล้วหมักไว้อย่างน้อย 1 ชม. เหมือนกันค่ะ

mix deep fried meat 17

mix deep fried meat 18

ต่อมา "ปีกกลางทอดน้ำปลา" .. พิมใช้ปีกกลางแบบที่ผ่าครึ่งแล้วนะคะ  เพื่อน ๆ จะซื้อแบบเป็นปีกมาผ่าเอง หรือว่าจะซื้อแบบผ่าแล้วตามตลาดสด / CP Shop / Macko  ก็มีขายอยู่ค่ะ 

ให้เราหยิบชามมาใบที่สามออกมา ใส่ปีกไก่ลงไป ตามด้วยน้ำเปลา น้ำตาล  คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วหมักไว้ประมาณ 1 ชม. เหมือนกันนะคะ 

mix deep fried meat 26

สุดท้าย "ไก่ทอดพริกแห้ง"  พิมใช้เป็นส่วนอกไก่หั่นชิ้นไม่เอาหนัง  แต่ถ้าใครจะเอาหนัง หรือจะใช้เป็นเนื้อส่วนสะโพกก็ได้ ตามที่ชอบเลยค่ะ   

ให้เอาอกไกใส่ลงในชามใบที่สี่ ตามด้วยน้ำปลา พริกไทย น้ำตาล น้ำมันพืช และก็น้ำเปล่านิดหน่อย  (เพื่อไม่ให้ส่วนผสมแห้งเกินไป)  คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วก็หมักไว้ประมาณ 1 ชม. นะคะ 

mix deep fried meat 24

ทั้ง 4 อย่างที่พิมหมักไว้ รวม ๆ แล้วก็จะหน้าตาประมาณนี้ค่ะ   ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ หมักประมาณ 1 ชม. ก็ไม่ต้องเอาเข้าตู้เย็น  แต่ถ้าหมักนานกว่านั้น เช่น 2-3 ชม. หรือข้ามคืน ต้องเข้าตู้เย็นนะคะ  ไม่งั้นหมูหมักไก่หมักของเรามีกลิ่นพิเศษแน่นอน  .... อ้อ ๆ เกือบลืม เนื้อสัตว์ทุกอย่างต้องล้างและพักใส่ตะกร้าให้สะเด็ดน้ำก่อนเอามาหมักด้วยค่ะ  

mix deep fried meat 27

ระหว่างที่หมักไก่ เราก็จะมาทำตัวแจ่วปลาร้าสามรสกันนะคะ 

เริ่มจากการตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่หอม กระเทียม พริกจินดา มะเขือเทศที่เราเตรียมไว้ ลงไปคั่วให้สุกค่ะ   สำหรับมะเขือเทศ .. ก่อนใส่ลงไปในกระทะให้เราผ่าหรือเจาะมะเขือเทศสักหน่อย ไม่งั้นตอนที่เราคั่ว  ความร้อนสะสมในมะเขือเทศ อาจจะทำให้มะเขือเทศระเบิดได้นะคะ 

** สำหรับหอมแดง ปอกเปลือกล้างน้ำให้สะอาด แล้วก็หั่นแต่ละหัวให้เป็นชิ้นเล็กลงหน่อย ส่วนกระเทียม ถ้าเปลือกไม่แข็งมาก ก็ใส่ไปทั้งเปลือกได้เลย  แต่ถ้าเป็นกระเทียมเปลือกแข็ง ให้ปอกเปลือกแข็งออกก่อนค่ะ ส่วนมะเขือเทศกับพริกแค่ดึงก้านทิ้ง  ล้างให้สะอาด แล้วเอาผ้าหรือกระดาษอนเกประสงค์ซับผิวให้แห้งก็พอนะคะ 

mix deep fried meat 29

mix deep fried meat 30

เมื่อคั่วเครื่องทุกอย่างสุกดีแล้ว  ก็นำมาตำให้แหลกค่ะ จะแหลกมากแหลกน้อยก็ตามชอบอีกนั่นแหละ  หรือถ้าใครชอบแจ่วที่เนื้อละเอียด จะเอาไปใส่เครื่องปั่นเลยก็ได้นะคะ ^_^ 

mix deep fried meat 23

พอตำเสร็จก็ตักใส่ชาม  ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า น้ำมะขามเปียก น้ำปลา แล้วก็เติมน้ำต้มสุกไปหน่อยนึง  ให้ได้ความเค็ม เปรี้ยว เผ็ด และความข้นที่ชอบค่ะ   สำหรับแจ่วสูตรนี้เนี่ยพิมตั้งใจทำให้ออกมาเป็นสามรสนะคะ คือ เค็มเผ็ดนำ แต่ไม่ได้โดดมาก เปรี้ยวตามพอนัว ๆ และก็มีความอูมามิ หวานเล็กน้อยจากมะเขือเทศ   ใครที่ชิมแล้วไม่ชอบ  อยากจะปรับเพิ่มลดรสไหน  ก็เอาตามที่ชอบได้เลยค่ะ ^_^

สำหรับแจ่วสูตรนี้ ถ้าทำแล้วแบ่งใส่กระปุกเล็กแบบในภาพ (ที่อยู่ในกล่อง) จะได้ 4 กระปุกนะคะ  แต่ถ้าใครทำเก็บไว้กินเอง  ก็ตักใส่กล่อง เก็บแช่ตู้เย็นไว้ได้ 1-2 อาทิตย์เลยค่ะ 

*** รสเปรี้ยวหลักของแจ่วอันนี้มาจากมะเขือเทศนะคะ  แล้วก็ตามด้วยเปรี้ยวจากน้ำมะขามเปียก  เพราะนั้นแล้วถ้าใครไม่ชอบเปรี้ยวก็ลดน้ำมะขามเปียกลง  และใครที่ชอบเค็มนำกว่านี้ ก็เพิ่มน้ำปลาร้า น้ำปลาได้ค่ะ 

mix deep fried meat 31

เมื่อทำแจ่วเสร็จแล้ว  เราก็จะมาทอดหมูกันต่อเลยนะคะ 

ก่อนจะไปทอดหมู  ระหว่างที่เรารอน้ำมันในกระทะร้อน  ก็ให้เราผสมแป้งทอดกรอบกับน้ำเปล่าตามสัดส่วนที่พิมให้ไว้ในสูตรด้านบน  แล้วคนให้เข้ากันค่ะ   จากนั้นเอาไปเทใส่ลงในชามไก่หมักหมูหมักแต่ละชาม   แล้วคนด้วยทัพพีให้พอเข้ากันนะคะ 

mix deep fried meat 32

mix deep fried meat 33

จากนั้นเราก็เริ่มทอดหมูทอดไก่ทีละอย่างได้เลยค่ะ ใครจะเริ่มทอดอะไรก่อนก็ได้ เอาที่สะดวก  ส่วนพิม...พิมเริ่มทอดปีกไก่ก่อน ตามด้วยสามชั้น  ไก่ทอดพริกแห้ง และก็ไปจบท้ายที่หมูทอดชาววังนะคะ   

สำหรับวิธีการทอดก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  ให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง แล้วใส่น้ำมันลงไปให้มีความสูงอย่างน้อย 2 นิ้วค่ะ   พอน้ำมันร้อนก็ใส่หมูใส่ไก่ลงไปทอด  แล้วก็หมั่นคนเป็นระยะ ๆ พอหมูไก่เหลืองสวยดีแล้ว  ก็ตักขึ้นวางพักบนตะแกรง เพื่อให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

การทอดปีกไก่และสามชั้น พิมจะใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อนแต่ไม่อ่อนมากในตอนแรก (ประมาณไฟสัก 35-40%)   แล้วค่อยเร่งไฟแรงในตอนท้ายเพื่อไล่น้ำมัน และทำให้ของทอดมีสีเหลืองสวยค่ะ   ส่วนการทอดอกไก่   อันนี้พิมใช้ไฟกลางตลอด   เนื่องจากว่าอกไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่สุกง่าย  และถ้าใช้ไฟอ่อน ทอดนาน ๆ อาจจะทำให้เนื้อไก่แห้งเกินนะคะ ^_^ 

mix deep fried meat 35

mix deep fried meat 36

สำหรับปีกไก่ทอดน้ำปลา และสามชั้นทอดกระเทียม  เมื่อทอดจนเหลือง ก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมัน เป็นอันว่าใช้ได้นะคะ ... กินได้เลย แต่ส่วนของไก่ทอดพริกแห้ง และหมูทอดชาววัง หลังจากทอดเสร็จแล้ว จะมีขั้นตอนต่ออีกนิดหน่อยค่ะ 

ส่วนของไก่ทอดพริกแห้ง เมื่อทอดเสร็จและพักไก่จนสะเด็ดน้ำมันแล้ว  ให้เราตั้งกระทะเปล่าบนเตา ตักน้ำมันที่ทอดไก่ใส่ลงไปสัก 1-2 ช้อน จากนั้นใส่กระเทียมลงไปผัดให้เหลืองหอม ตามด้วยพริกป่น ผัดพอเข้ากัน  ก็ใส่อกไก่ทอดลงไป ตามด้วยน้ำตาล  ผัดให้เข้ากันอีกที เป็นอันใช้ได้นะคะ 

*** น้ำตาลที่ใส่ตอนผัด ไม่จำเป็น แค่จะทำให้สีสวยขึ้น  ถ้าใครไม่ใส่ก็ได้ค่ะ 

mix deep fried meat 34mix deep fried meat 38

ส่วนหมูทอดชาววัง ตอนทอดให้ใช้ไฟกลาง และทอดหมูแค่พอสุก + หมูเปลี่ยนสี อย่าทอดนาน จะทำให้หมูแข็งนะคะ  พอทอดเสร็จให้ตักหมูใส่ชามเอาไว้  จากนั้นเทน้ำมันในกระทะที่ทอดออกให้หมด  (หรือจะใช้กระทะใบอื่นก็ได้)  ใส่หมูเมื่อกี้ลงไป  ตามด้วยซอสหอย  เปิดไฟกลาง   ผัดทุกสิ่งอย่างให้เข้ากัน   พอซอสเคลือบหมูทุกชิ้นทั่ว ๆ กันแล้ว ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

mix deep fried meat 37

mix deep fried meat 39

แล้วเราก็จะได้หมูทอด ไก่ทอด 4 แบบ พร้อมกับแจ่วปลาร้า ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างค่ะ ^_^   ใครที่อยากลองเอาไปทำกิน หรือถ้าถูกใจแล้ว จะเอาไปทำขาย พิมก็ยินดีนะคะ ติดขัดตรงไหนก็มาถามกันได้ค่ะ

201

mix deep fried meat 08

mix deep fried meat 10

mix deep fried meat 02

สำหรับใครที่จะเอาไปทำขาย  นอกจากจะทอดขายเป็นขีดแล้ว  เพื่อน ๆ อาจจะลองจัดเป็นเซตแบบนี้ มีข้าวเหนียว มีแจ่วปลาร้า  มีหมูทอดไก่ทอด 4 แบบตามสูตรด้านบน  และผักสดอีกสักอย่างสองอย่าง  พิมว่าก็ดีนะคะ เป็นทางเลือกให้ลูกค้าได้

ส่วนใครที่อยากได้สูตรข้าวเหนียวนุ่ม ๆ หุงแล้วทิ้งไว้ข้ามคืนก็ยังนุ่ม สามารถเข้าไปดูได้ที่ลิ้งค์นี้เลย >>  สูตรข้าวเหนียวนึ่ง นุ่มข้ามคืน <<   แล้วพบกันใหม่กับเมนูถัดไป  สวัสดีค่ะ ^_^ 

mix deep fried meat 01



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก