header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเมนูที่ทั้งอร่อย  สีสันสวยงาม และดีต่อสุขภาพ อย่าง #ข้าวผัดลูกเดือยธัญพืช กันค่ะ 

สูตรนี้บอกเลยว่าอร่อยยมากก ใครจะทำกิน ทำขาย หรือทำไปฝากคนโน้นคนนี้ ก็ดีงามทั้งหมดเลยค่า

แต่ก่อนจะไปลงมือทำกัน  อยากบอกว่าลูกเดือยที่พิมใช้ในเมนูนี้ .. พิมใช้ลูกเดือยของ P-Life  นะคะ เป็นลูกเดือยแบบหุงสุกเร็ว  ใครที่ชอบกินลูกเดือยแล้วมีปัญหากับการต้มลูกเดือยที่ปกติแล้วจะใช้เวลานานมากกก  บอกเลยว่าต้องลองลูกเดือยยี่ห้อนี้ เพราะแค่เทจากถุงใส่หม้อน้ำเดือด แล้วต้ม  15 -20 นาที ก็นุ่มพร้อมกินแล้วค่ะ   หรือถ้าใครจะเอาไปหุงพร้อมกับข้าวก็ได้  ข้าวสุกเมื่อไหร่ ลูกเดือยก็สุกพร้อมกันเลยนะคะ ^_^ 

ลูกเดือยหุงสุกเร็วของ P-life เค้ามีขายในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำ ทั้งใน TOPS / เซ็นทรัลฟู้ดฮอลล์ / กูร์เมต์มาร์เก็ต / ฟู้ดแลนด์ซุปเปอร์มาร์เก็ต  และ Dear tummy Lifestyle Supermarket ชั้น G ไอคอนสยาม และยังมีวางขายในร้านเลมอนฟาร์ม และใบเมี่ยง อีกด้วยค่ะ…. ใกล้ร้านไหน ซุปเปอร์ไหนก็แวะไปดูกันได้นะคะ   หรือใครจะสั่งซื้อแบบออนไลน์ ก็ไปที่นี่เลยจ้า 

🛒 Line  >>  https://shop.line.me/@plifethailand  
🛒 Lazada >> https://s.lazada.co.th/s.fRa5q

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากได้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกเดือยแบบหุงสุกเร็วของ P-life  ก็สามารถสอบถามรายละเอียดที่เพจ  P-life อร่อยได้สุขภาพกับลูกเดือย พี-ไลฟ์  >> https://www.facebook.com/PLifeThailand/ ได้เลยค่ะ    

มา..มา เพื่อไม่ให้เสียเวลา เรามาดูหน้าตาและดูวิธีทำกันเลยดีกว่าค่า

whole grain fried rice 01

whole grain fried rice 24

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวสารหอมมะลิ 1 ถ้วย
- ลูกเดือยข้าวเหนียวหุงสุกเร็ว P-Life 1/2 ถ้วย
- น้ำเปล่าสำหรับหุงข้าว 2 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ
- กุ้งแห้ง 10 กรัม  แช่น้ำให้นุ่ม 
- แฮม 2 แผ่น  หั่นชิ้นเล็ก 
- เห็ดหอมแห้ง 10 กรัม  แช่น้ำให้นุ่ม แล้วหั่นเป็นเส้น
- ธัญพืช เช่น  แปะก๊วย เผือก ถั่วแดง ถั่วลิสง ถั่วลันเตา (ต้มสุก) รวมกัน 1 +1/2 ถ้วย

- เกลือสมุทรป่น 1/4 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/4 ช้อนชา
- พริกไทยขาวป่น ตามชอบ

** สูตรนี้ได้ประมาณ 2-3 จานตามในภาพ 

** ปกติข้าวหอมมะลิที่พิมใช้  เวลาหุงข้าวจะใช้น้ำประมาณ 1.3 เท่าของข้าว  เพราะงั้นถ้าใครใช้ข้าวที่ต้องใส่น้ำมากกว่านี้  เวลาหุงพร้อมลูกเดือยก็ให้เพิ่มปริมาณน้ำไปอีกนิดนึงนะคะ

whole grain fried rice 04

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น ... เราจะมาหุงข้าวพร้อมลูกเดือยกันก่อน   เพื่อที่เราจะเอาข้าวอันนี้มาใช้ทำข้าวผัดค่ะ    แต่อย่างที่พิมบอกไปข้างต้นเน๊าะ ว่าวันนี้พิมเลือกใช้ลูกเดือยแบบหุงสุกเร็วของ P-Life  ที่สามารถหุงไปพร้อมข้าวได้เลย     หลายคนก็อาจจะสงสัยว่าลูกเดือยแบบหุงสุกเร็วหน้าตาเป็นยังไง  พิมก็เลยเอามาเทใส่ชามให้เพื่อน ๆ ดูก่อนว่าหน้าตาเค้าเป็นแบบนี้นะคะ  คือเหมือนลูกเดือยธรรมดาทั่วไปเลย  เพียงแต่มีสีเข้มกว่าเท่านั้นเองค่ะ ^_^   

whole grain fried rice 06

whole grain fried rice 07

ก็ให้เราหยิบหม้อหุงข้าวออกมา   ใส่ข้าวสารที่ซาวเรียบร้อยแล้วลงไป ตามด้วยลูกเดือย น้ำเปล่า คนด้วยมือเบา ๆ พอเข้ากัน  แล้วเอาไปหุงตามปกตินะคะ   ซึ่งหม้อหุงข้าวของพิมจะใช้เวลาในการหุงประมาณ 34-35 นาทีค่ะ  

whole grain fried rice 08

พอหม้อข้าวเด้ง (ข้าวสุก)  เราก็พักให้ข้าวระอุสัก 10 นาที  พอครบเวลาก็เปิดฝาหม้อ ยกหม้อชั้นในออกมา เทข้าวที่มีลูกเดือยใส่ชามใบโตหน่อย แล้วเอาทัพพีพุ้ย ๆ ข้าวกับลูกเดือยให้เข้ากันนะคะ 

*** สัดส่วนข้าว + ลูกเดือย + น้ำเปล่า ที่พิมบอกไว้ในสูตรนี้ เหมาะกับการหุงแล้วเอาข้าวไปผัด หรือเอาไปอบต่อค่ะ แต่ถ้าใครจะหุงเพื่อให้เป็นเหมือนข้าวสวยธรรมดา ไว้กินกับข้าว ก็เพิ่มน้ำไปอีกสักนิด ไม่งั้นข้าวจะแห้งเกินนะคะ  ^_^  

whole grain fried rice 09

จากนั้นตั้งกระทะบนเตา  ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป เปิดไฟกลาง พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมสับลงไปเจียวค่ะ  

whole grain fried rice 10

พอกระเทียมเหลืองหอมดี ก็ใส่เห็ดหอม กุ้งแห้ง และแฮมลงไป  แล้วผัดให้เข้ากันนะคะ  

whole grain fried rice 11

พอได้กลิ่นหอมของแฮมและเห็ดหอม ^_^  ก็ใส่ข้าวพร้อมลูกเดือยที่เราหุงไว้ลงไปเลยค่ะ   

whole grain fried rice 12

ตามด้วยธัญพืชทั้งหมดที่เตรียมไว้นะคะ สำหรับธัญพืชเนี่ย เพื่อน ๆ จะเลือกใช้อะไรก็ได้ เอาตามที่มีหรือสะดวกเลยค่ะ  อย่างพิมอยู่ใกล้ฟู้ดแลนด์  พิมก็ไปที่ซุ้มสลัดบาร์ในฟู้ดแลนด์  แล้วซื้อเม็ดถั่วลันเตา ถั่วแดง ถั่วซิกพี ถั่วลิสง  ถั่วทอง ข้าวบาร์เลย์ เผือกต้มหั่นชิ้น  แปะก๊วย  ฯ  โน่นนี่มาอย่างละนิดหน่อย  ไม่ต้องลำบากนั่งต้มเอง  ซื้อเอาแค่ที่คิดว่าจะใช้ก็พอนะคะ   ^_^ 

whole grain fried rice 14

จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำตาลนิดนึง  เกลือ (ช่วยดึงรสชาติทั้งหมดให้มารวมกัน)  ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส และพริกไทยตามที่ชอบเลยค่ะ 

whole grain fried rice 15

แล้วผัดให้ทุกอย่างเข้ากัน  หากขาดรสไหนไป เช่นอยากได้เค็มเพิ่ม หรือได้ความเผ็ดร้อนจากพริกไทยเพิ่ม ก็เติมเอาตามที่ชอบได้เลยนะคะ  

whole grain fried rice 18

แล้วเราก็จะได้ข้าวผัดธัญพืชออกมาหน้าแบบในภาพด้านล่างนี่เลยค่ะ ^_^  

whole grain fried rice 17

ถึงเวลาเสิร์ฟ ก็ตักข้าวผัดของเราใส่จาน วางผักชีสัก 3-4 ก้านลงไปที่ข้าง ๆ  หรือจะเป็นต้นหอมก็ได้  #แต่พิมว่ากลิ่นของผักชีเข้ากันมากกว่านะคะ    ตามด้วยมะนาวหั่นซีกอีกสักชิ้น  เท่านี้เราก็จะได้ข้าวผัดลูกเดือยธัญพืชที่ทั้งอร่อย  หน้าตาดูดี และมีประโยชน์เยอะแยะล้านแปด ... พร้อมกินแล้วค่ะ ^_^   

whole grain fried rice 21

whole grain fried rice 24

รสชาติของข้าวผัดจานนี้ ก็จะออกเค็มนำนิด ๆ แต่ไม่มาก  หอมกลิ่นของแฮม หอมกลิ่นพริกไทย เห็ดหอม   เวลาเคี้ยวก็จะมีความนุ่มหนึบของลูกเดือยและธัญพืชมากมายที่เราใส่ลงไป   .. รวม ๆ คือกินไป อร่อยไปนะคะ   ^_^    

whole grain fried rice 03

พิมก็อยากให้ทุกคนเอาเมนูนี้ไปลองทำดู  ติดขัดตรงไหนก็แวะเวียนมาถามกันได้ค่ะ   ที่สำคัญตอนหุงข้าวกับลูกเดือย อย่าลืมใช้ลูกเดือยหุงสุกเร็วของ P-Life นะคะ  .. แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^  

whole grain fried rice 01

whole grain fried rice 25



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก