header



ช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมานี่เป็นช่วงที่แถวบ้านพิมมีฝนตกทู๊กกกวัน และตกหนักมาก โดยเฉพาะตอนเย็น ตกเหมือนเป็นงานประจำ ไม่มีวันไหนไม่ตก  พิมก็เลยไม่ค่อยได้ออกไปจ่ายตลาดช่วงเย็นเลยนะคะ (ส่วนตลาดเช้าไม่ได้ไปอยู่แล้ว ตื่นไม่ทัน แฮ่ๆ) 

เพราะงั้นช่วงนี้อาหารส่วนใหญ่ที่พิมทำกิน ก็เลยจะได้จากการขุดคุ้ยวัตถุดิบค้างปีที่แช่ฟรีสอยู่ในตู้ฟรีสอย่างเนิ่นนานมาทำกินค่ะ  😅😅  

และวันนี้ก็ถึงคิวของเบคอนที่เหลืออยู่เกือบครึ่งกิโล  ที่พิมซื้อมาตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้นะคะ  (ถ้าจำไม่ผิดน่าจะตั้งแต่คนละครึ่งเมื่อครั้งก่อน)   ตอนแรกพิมก็ยังไม่รู้ว่าจะเอาเบคอนมาทำเมนูอะไรดีที่มันจะใช้ได้เบคอนเยอะๆ  เพราะว่าเอาออกมาจากตู้แช่ฟรีสแล้วเน๊าะ ก็ไม่อยากจะเอากลับไปแช่ฟรีสต่อค่ะ   คิดไปคิดมาหันไปเห็นข้าวสารอยู่ในกล่อง  เห็นไข่ไก่ เห็นกระเทียมเจียวแบบแผ่นที่มีติดบ้านไว้ตลอด  ก็เลยตัดสินใจทำออกมาเป็นข้าวอบเบคอนนะคะ  นอกจากจะได้ใช้เบคอนในปริมาณเยอะตามที่ใจเราชอบแล้ว  ก็ยังทำง่ายสุด ๆ อีกด้วยค่า 

ถ้าไม่เชื่อ ..... ป่ะ ..... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยจ้า

bacon rice 16

bacon rice 03

bacon rice 02

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ข้าวมันเบคอน" ::

- เบคอนรมควัน 400 กรัม
- ข้าวสารหอมมะลิ 2 ถ้วย หรือประมาณ 440 กรัม (อย่าลืมเอาข้าวสารไปซาวน้ำก่อนสัก 2 ครั้ง)  
- น้ำเปล่าสำหรับหุงข้าว  2 ถ้วย + 1/3 ถ้วย

- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับ 1/4 ถ้วย
- ขิงแก่ทุบพอแตก หั่นเป็นแว่น 5 แว่น

- ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น  1 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 

- ต้นหอมซอย ตามชอบ
- กระเทียมเจียวแบบแผ่นสำหรับโรยหน้า ตามชอบ 

*** ข้าวที่พิมใช้เป็นข้าวกลางปี เวลาหุงข้าว 1 ถ้วย จะใช้น้ำ 1.2 ถ้วย  ในสูตรนี้พิมใช้ข้าว 2 ถ้วย  ปกติพิมจะต้องใช้น้ำ 2.4 ถ้วย  แต่ว่าพิมอยากให้ข้าวออกมาเม็ดสวยนิดนึง เลยลดปริมาณน้ำลงไปหน่อยนึง เหลือแค่ 2.3  ถ้วยค่ะ 

*** ข้าวมันเบคอนสูตรนี้ ไม่ค่อยมัน และรสค่อนข้างเบา  คือเค็มนำแต่ไม่มาก หวานปลาย ๆ  นิด ๆ  หอมเบคอน  ใครที่ชอบกินแบบรสจัดนิดนึง ให้กินคู่กับน้ำจิ้มตามสูตรด้านล่างนะคะ 

*** ข้าวมันสูตรนี้เสิร์ฟได้ประมาณ 5 จานอิ่ม ๆ ค่ะ 

bacon rice 17

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำจิ้มข้าวมันเบคอน" ::

- กระเทียมไทยแกะเปลือก 10 กรัม 
- พริกขี้หนูสวนสีเขียวแดง เด็ดก้าน 10 กรัม
- รากผักชี 4 ราก (6 กรัม)
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ + 1/2 ช้อนโต๊ะ 

bacon rice 10

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเรามาดูเบคอนกันก่อนค่ะ วันนี้พิมใช้เป็นเบคอนรมควันแบบที่หาซื้อได้ทั่วไปนะคะ 

เมื่อได้เบคอนมาแล้ว ให้เราเอามาหั่นเป็นชิ้นกว้างประมาณ 1 นิ้วไว้ค่ะ  

bacon rice 04

 จากนั้นตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่เบคอนที่หั่นไว้แล้วลงไปนะคะ   ผัดเบคอนไปมาสักพัก  เบคอนจะเริ่มคายน้ำมันออกมา  ผัดต่อจนกระทั่งเบคอนเหลืองกรอบ   ก็ตักเฉพาะเบคอนออกมาใส่จานเอาไว้ก่อนค่ะ 

bacon rice 05

ในน้ำมันที่ออกจากเบคอน  ถ้ามีน้อย เช่น มีแค่ 2-3 ช้อนโต๊ะ  ให้เติมน้ำมันพืชเพิ่มไปอีกสัก 2 ช้อนโต๊ะนะคะ  (กะว่ารวมแล้วให้ได้ 5 ช้อนโต๊ะ)    ตามด้วยกระเทียมสับ ขิงค่ะ   เจียวขิงกับกระเทียมจนเหลืองหอม  ก็ใส่ข้าวสารที่ล้างสะอาดแล้วลงไปค่ะ  ผัดไปผัดมา 3-4 ที พอข้าวเข้ากับน้ำมันก็ใส่ซีอิ๊วขาว ซอสหอย เกลือ น้ำตาล พริกไทย และเบคอน (ใส่แค่ครึ่งนึง อีกครึ่งเอาไว้โรยหน้า) ตามลงไป  ผัดให้เข้ากันอีกที ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

bacon rice 06

bacon rice 07

จากนั้นเทข้าวและเครื่องทั้งหมดใส่ลงในหม้อหุงข้าว ตามด้วยน้ำเปล่า ใช้พายคนพอเข้ากัน แล้วเอาไปหุงตามปกติได้เลยค่ะ   

bacon rice 09

 ระหว่างที่หุงข้าว เราก็จะมาทำน้ำจิ้มกันนะคะ  เริ่มจากตำกระเทียม รากผักชีรวมกันให้ละเอียดก่อน แล้วค่อยใส่พริกขี้หนูสวนและเกลือลงไป  (เกลือจะช่วยลดความฉุนของพริก และทำให้กระเด็นน้อยลง)  ตำให้แหลกหรือละเอียดตามที่ชอบค่ะ 

bacon rice 11

bacon rice 18

 จากนั้นก็ใส่น้ำตาล น้ำมะนาว น้ำปลาลงไป ใช้สากหรือช้อนคนให้เข้ากัน ชิมรสตามที่ชอบ ขาดรสไหนไปก็เติมเพิ่มเอาเลยนะคะ 😊😊

bacon rice 12

และเมื่อผ่านไปประมาณ 40 นาที  หม้อหุงข้าวของพิมก็ส่งสัญญาณเสียงตริ๋งงงงงงงง ที่บอกว่าข้าวสุกล่ะค่ะ ถึงตรงนี้ให้เราพักข้าวไว้ในหม้อข้าวสัก 15 นาที เพื่อให้ข้าวระอุก่อน   และพอข้าวระอุดีแล้ว ก็โรยต้นหอมซอยลงไป พร้อมกับใช้ไม้พายพลิกข้าวด้านล่างกลับขึ้นมาด้านบน และพลิกไปพลิกมา 3-4 ครั้ง เพื่อให้ข้าวไม่จับตัวกันเป็นก้อนนะคะ 

bacon rice 13

พอถึงเวลากิน เราก็ตักข้าวใส่จาน โรยด้วยเบคอนที่เหลือ กระเทียมเจียว ต้นหอมซอย  แปะไข่ต้มผ่าครึ่งไปสักฟอง กินคู่กับน้ำจิ้มที่ทำไว้ และต้มจืดอีกสักชาม อร่อยฟิน ๆ เลยค่ะ 😊😊 

bacon rice 14

อย่างที่พิมบอกตอนต้นว่าเพราะตัวเบคอนมันเค็มอยู่แล้ว  พิมไม่อยากให้เมนูนี้ออกมาเค็มมาก  พิมเลยปรุงรสให้ตัวข้าวเค็มแบบเบา ๆ  นะคะ   ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบรสเค็มกว่านี้ เมื่อข้าวสุกเด้งแล้ว  ลองตักมาชิมสักช้อน (ตักแบบติดเบคอนมาด้วย) ถ้ารู้สึกเค็มน้อยไป  ก็เหยาะซีอิ๊วลงไปในหม้อสักหน่อย  แล้วใช้ทัพพีพุ้ยข้าวให้เข้ากัน  ก็จะได้ข้าวที่มีรสเค็มเพิ่มค่ะ 

bacon rice 01

เมนูนี้ก็ถือเป็นอาหารจานเดียวอีกอย่างที่พิมว่าทำง่าย และก็กินง่าย  หลายคนน่าจะชอบนะคะ ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ พิมจะแว๊บบบเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลยค่ะ   😊😊

bacon rice 03

bacon rice 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก