header



เมื่อสัก 3 ปีก่อน พิมเคยทำเมนูหมี่คลุกที่เป็นเส้นหมี่คลุกกับน้ำปรุงรสก๋วยเตี๋ยวแห้งแบบโบราณ (ไม่ใส่ซอสพริก) ลงในเวบกับเพจครัวบ้านพิม ปรากฎว่าเพื่อน ๆ ชอบกันมาก มีคนเอาไปทำกินทำขายกันเพียบเลยค่ะ

วันนี้พิมก็เลยอยากจะมาแจกสูตรหมี่คลุกอีกแบบ เป็นหมี่คลุกแบบสามรสที่ใส่พริกเผาและน้ำมะขามเปียกด้วยนะคะ   เมนูนี้พิมประยุกต์มาจากสูตรยำหนังหมู กับยำหัวปลีเผาที่พิมทำกินอยู่ประจำ   รับรองว่าอร่อยไม่แพ้กับหมี่คลุกสูตรดั้งเดิมเลย แต่ความแซ่บนั้นมีมากกว่า 😁    ... ใครชอบกินอาหารเส้นที่แซ่บ ๆ บอกเลย ต้องไม่พลาดหมี่คลุกสูตรนี้ค่า

ไปค่ะ .. ไปดูสูตรและวิธีทำกันเล๊ยยยยย 

mee kluk prikpao 03

mee kluk prikpao 05

mee kluk prikpao 06

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เส้นหมี่แห้ง 200 กรัม

- อกไก่ 850 กรัม
- น้ำเปล่า 2000 กรัม (2000 มิลลิลิตร) 
- หัวไชเท้าปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้น  300 กรัม
- รากผักชีทุบพอแตก 4 ราก (20 กรัม) 
- กระเทียมจีนทุบพอแตก 3 กลีบ (20 กรัม) 
- พริกไทยเม็ด 1/2 ช้อนโต๊ะ บุบพอแตก
- เกลือสมุทรป่น 3 ช้อนชา (12 กรัม) 
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ (15 กรัม) 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ (15 กรัม) 

- น้ำพริกเผา 5 ช้อนโต๊ะ (80 กรัม) 
- น้ำมะขามเปียก 3 + 1/2 ช้อนโต๊ะ  (52 กรัม) 
- น้ำปลา 3 + 1/2 ช้อนโต๊ะ  (82 กรัม)
- น้ำตาลทราย 6 ช้อนโต๊ะ  (90 กรัม) 
- น้ำมะนาว 6 ช้อนโต๊ะ (60 กรัม) 
- พริกป่น 1 ช้อนโต๊ะ (5 กรัม) 

- ต้นหอมผักชีซอย 1/2 ถ้วย
- ผักกาดหอม 1 ต้น
- กระเทียมเจียว 1/2 ถ้วย หรือมากน้อยกว่านี้ตามชอบ
- กากหมู / แคบหมู 2 ถ้วย หรือมากน้อยกว่านี้ตามชอบ 

** เมนูนี้พิมทั้งตวงและชั่งส่วนผสมมาให้พร้อมกันเลยนะคะ   ใครจะใช้สูตรชั่ง หรือสูตรตวง (รสเดียวกัน) ก็เลือกได้ตามที่สะดวกเลยค่ะ 

** น้ำมะขามเปียก พิมใช้มะขามเปียกแบบมีซังแต่ไม่มีเม็ด 50 กรัม คั้นกับน้ำ 200 กรัม  ได้เป็นน้ำมะขามประมาณ 160 กรัม   เอามาใช้แค่ 52 กรัม / ส่วนที่เหลือก็เก็บแช่ช่องฟรีสไว้ใช้วันหลังได้นะคะ 

** สูตรนี้ได้ 6 จานแบบในภาพ

mee kluk prikpao 07

mee kluk prikpao 08

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำ พิมอยากจะบอกว่าเมนูนี้เนี่ยคร่าว ๆ มีขั้นตอนการทำอยู่ 4 ขั้นตอนนะคะ ก็คือ ต้มไก่-ฉีกไก่  ปรุงรสน้ำพริกเผา  ลวกเส้นหมี่ และก็คลุกเส้นหมี่กับน้ำพริกเผาปรุงรสค่ะ    ซึ่งแต่ละขั้นตอนไม่มีอะไรยุ่งยากเลย มือใหม่มือเก่า ถ้าอ่านจนจบ  รับรองว่าทำได้แน่นอนนะคะ 😊😊

มาเริ่มที่ขั้นตอนแรกกับการต้มไก่ค่ะ ... เริ่มจากตั้งหม้อที่ใส่น้ำเปล่าบนเตา เปิดไฟกลาง ๆ  พอน้ำเดือดก็หย่อนอกไก่ใส่ลงไป  ใครจะใช้แบบมีหนังไก่หรือไม่มีก็ได้ ตามที่ชอบเลยนะคะ 

หลังจากนั้นปล่อยไว้สักแป๊บ พอน้ำเริ่มกลับมาเดือดอีกครั้ง สังเกตุว่าจะมีฟองขาว ๆ ลอยอยู่เหนือผิวน้ำเต็มไปหมดเลย  ก็ให้เราเอาทัพพีช้อนฟองออกให้หมดหรืออย่างน้อยก็ให้เหลือน้อยที่สุดค่ะ  

mee kluk prikpao 09

จากนั้นใส่รากผักชี กระเทียม พริกไทยลงไป  ปิดฝาหม้อแบบเผยอนิด ๆ แล้วต้มด้วยไฟอ่อนประมาณ 15 - 20 นาทีนะคะ 

พออกไก่สุกดี ก็ตักเฉพาะอกไก่ขึ้นแช่ในกะละมังน้ำเย็น  เพื่อให้อกไก่หยุดสุก เนื้อไก่จะได้นุ่มและไม่แห้งแข็งค่ะ 😊

mee kluk prikpao 15

พอไก่หายร้อนแล้ว ก็เอามาฉีกเป็นชิ้น ๆ แบบในภาพ ไม่ต้องฉีกให้ฝอยมากนะคะ ไม่งั้นเวลาเคี้ยวจะไม่รู้ว่าอันไหนไก่ อันไหนเส้นหมี่ค่ะ 😁

mee kluk prikpao 12

สำหรับใครที่อยากได้น้ำซุปไว้กินคู่กับหมี่คลุก  (ใครไม่อยากได้ ก็ข้ามส่วนนี้ไปเลยจ้า)  ... ในหม้อที่เราต้มไก่เมื่อกี้ให้เราเติมเกลือ ซีอิ๊วขาว น้ำตาลลงไป  แล้วต้มต่อ (ไฟอ่อน) อีกสักประมาณ 20 - 30 นาทีหรือจนหัวไชเท้าสุกนุ่ม  ก็จะได้เป็นน้ำซุปไว้กินคู่กับหมี่คลุกแบบง่าย ๆ นะคะ   

แต่ว่าก่อนจะปิดไฟเตา ให้เราลองตักน้ำซุปในหม้อขึ้นมาชิมก่อน  เพราะด้วยปริมาณน้ำในหม้อของพิมกับของเพื่อน ๆ ที่น่าจะเหลือไม่เท่ากัน  ก็อาจจะทำให้รสชาติของน้ำซุปเค็มมากน้อยแตกต่างกันไปค่ะ    ยังไงถ้าชิมแล้วเค็มมากไป ก็เติมน้ำเปล่าเพิ่ม  ถ้าเค็มน้อยไป ก็อาจจะเติมเกลือหรือซีอิ๊วเพิ่มได้    หรือใครอยากใส่ผงปรุงรสไก่ ก็ใส่ได้เช่นกัน ไม่ติดอะไร แล้วแต่ชอบนะคะ 😊😊 

mee kluk prikpao 10

ต่อมา .. ระหว่างที่เรารออกไก่เย็น  (เพราะถ้าร้อน ก็จะฉีกไม่ได้น๊า มันร้อนมือ)  เราก็จะมาทำพริกเผาปรุงรสสำหรับคลุกไก่  เอ๊ยยย คลุกเส้นหมี่กันค่ะ 😁

ให้เราหยิบกะละมังมาใบนึง ใส่พริกเผา น้ำมะขาม น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล พริกป่นลงไป  แล้วคนให้เข้ากันนะคะ   จากนั้นชิมรสชาติ ... ที่พิมทำก็จะออกเปรี้ยวหวานพอ ๆ กัน เค็มเผ็ดตาม แต่เผ็ดไม่มาก แล้วก็หอมพริกเผา  แต่บางทีน้ำมะขามเปียกของเรามันเปรี้ยวไม่เท่ากัน  ถ้าขาดรสไหนไป เพื่อน ๆ ก็ปรุงเพิ่มเอาตามที่ชอบได้เลยค่ะ 

mee kluk prikpao 11

จากนั้นเอาเส้นหมี่แห้งที่เราเตรียมไว้ ไปแช่น้ำเปล่า 5 นาที   ระหว่างนั้นก็ตั้งหม้อหรือกระทะก้นลึกบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำเปล่าลงไปให้เยอะหน่อย กะว่าท่วมเส้นหมี่นะคะ   

พอแช่เส้นหมี่ครบเวลา ก็เทเส้นหมี่ใส่กระชอน พักให้สะเด็ดน้ำ   รอจนน้ำในหม้อเดือด  ก็ใส่เส้นหมี่ลงไปลวกให้นุ่มค่ะ   แต่อย่าลวกนานเกิน ไม่งั้นเดี๋ยวพอเอาไปคลุกกับน้ำพริกเผา เส้นหมี่จะเละ ... ปกติแล้วพิมจะใช้เวลาลวกประมาณ 1 นาทีนะคะ   

แต่ถ้าใครไม่แน่ใจว่า 1 นาที เส้นหมี่จะนิ่มพอหรือยัง  ก็ให้ใช้ที่คีบ...คีบเส้นหมี่ขึ้นมานิดหน่อย แล้วลองใช้นิ้วจับ ๆ ดู (ระวังร้อน)   ถ้ารู้สึกว่าเส้นนิ่มแล้ว ให้เอาขึ้นเลยค่ะ    แต่ถ้ารู้สึกว่าเส้นยังแข็งมากให้ลวกต่ออีกนิด อาจจะสัก 15-20 วินาที    หรือถ้ารู้สึกว่าเส้นนิ่มใกล้เคียงกับที่เราต้องการแล้วก็ตักขึ้นได้เลย   เพราะด้วยความร้อนที่คงอยู่ในเส้น จะทำให้เส้นนิ่มขึ้นอีกหน่อย ก็จะได้เส้นที่สุกนุ่มกำลังพอดีนะคะ  😊😊

mee kluk prikpao 13

จากนั้นใส่เส้นหมี่ลวกลงในกะละมังน้ำพริกเผาปรุงรสเลยค่า  ตามด้วยอกไก่ฉีก  แล้วก็คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน  ... และหลักจากคลุกเสร็จ พักไว้สัก 5 นาทีก่อนตักใส่จาน  เพื่อให้เส้นหมี่ได้มีเวลาซึมซับรสชาติของน้ำพริกเผานิดนึงนะคะ   😊

mee kluk prikpao 14

พอถึงเวลากิน ก็ตักหมี่คลุพริกเผาใส่จาน โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว ต้นหอม-ผักชีซอย แคบหมูตามที่ชอบ ... เราก็จะได้หมี่คลุกไก่ฉีกพริกเผาแบบในภาพเลยค่ะ 😊

mee kluk prikpao 03

หมี่คลุกไก่ฉีกพริกเผาจานนี้  รสชาติก็จะเป็นแบบสามรสนะคะ เปรี้ยวหวาน เค็มแบบกลมกล่อม  เผ็ดตามแต่ไม่มาก แล้วก็หอมพริกเผา หอมกลิ่นมะนาวคั้นสด ๆ   ให้ความรู้สึกคล้ายๆ  กินยำแต่รสชาติไม่จำเจ  พิมว่าอร่อยดีเลยค่ะ    

mee kluk prikpao 02

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจก็ลองไปทำกันดูน๊าา   แต่ถ้าทำแล้วกินไม่หมด  ก็สามารถเก็บใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้ได้ 3-4 วัน เวลาจะกินก็เอามาอุ่นในไมโครเวฟสักแป๊บนึง  แล้วค่อยเอาออกมาโรยต้นหอมผักชี กระเทียมเจียว แคบหมูเพิ่ม ก็จะเหมือนได้กินหมี่คลุกไก่ฉีกพริกเผาแบบทำใหม่ ๆ เลยค่ะ 😊😊

mee kluk prikpao 06

แต่ถ้าใครอยากทำหมี่คลุกแบบดั้งเดิม ที่รสไม่เผ็ด  ก็ไปดูได้ที่ลิ้งค์นี้นะคะ >> https://www.pim.in.th/one-dish-food/1368-rice-vermicell-with-meat-balls  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊

mee kluk prikpao 01



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก