header



สมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ เนี่ย  มักจะได้ยินคนเฒ่าคนแก่ ปู่ย่าตายายพูดให้ฟังอยู่บ่อย ๆ ว่า ถ้าอยากกินของอร่อย  ให้กินของตามฤดูกาลนะคะ 

ของกินตามฤดูกาลก็คือ  ฤดูไหนมีพืชผักผลไม้อะไรก็กินแบบนั้นค่ะ  ซึ่งความดีงามของการกินตามฤดูกาลคือ รสชาติของอาหารนั้น ๆ จะอร่อยขั้นสุด   แล้วก็ราคาถูก  ที่สำคัญปนเปื้อนพวกสารเคมีน้อย เพราะไม่ผ่านการฉีดพ่นยาเร่งให้ออกดอกออกผลนะคะ 

สำหรับช่วงนี้ที่เป็นช่วงของหน้าหนาว  ก็จะมีผักผลไม้อยู่หลายอย่างที่เป็นของกินตามฤดูกาลค่ะ  เช่น  กุ้งแม่น้ำ  ปลาลิ้นหมา  ชมพู่ม่าเหมี่ยว   ส้มเขียวหวาน สตรอเบอรี่ ปลาทู  และอื่น ๆ อีกหลายอย่าง รวมไปถึงสะเดาด้วยนะคะ  

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อนทำเมนูอร่อยจากสะเดากันค่ะ   ซึ่งแน่นอนว่าหนีไม่พ้น "สะเดา-น้ำปลาหวาน"  อย่างแน่นอน เพราะนอกจากจะเป็นเมนูสุดโปรดของพิมแล้ว   เมนูนี้ก็ยังทำไม่ยากนะคะ   ที่สำคัญสูตรนี้นอกจากจะเอาไปทำกินได้แล้ว ก็ยังเอาไปทำขายได้ด้วย  รับรองเลยว่าใครได้กินก็ติดใจแน่นอนค่ะ  😊😊 

nam pla wan sadao 001

nam pla wan sadao 005

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- น้ำมะขามเปียก 300 กรัม
- น้ำตาลมะพร้าว 350 กรัม
- น้ำตาลทราย 140 กรัม
- น้ำเปล่า 80 กรัม
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น (ที่ไม่ใช่เกลือไอโอดีน) 1 ช้อนชา

- หอมแดงซอย 300 กรัม
- น้ำมันพืช ครึ่งขวด หรือน้อยกว่านี้ก็ได้ 

- สะเดา 2 กำ หรือตามชอบ
- ปลาดุกย่าง หรือ กุ้งย่าง ตามชอบ
- พริกทอดตามชอบ

*** พิมใช้มะขามเปียกไม่มีเมล็ดแต่มีซัง 70 กรัม  คั้นกับน้ำเปล่า 275 กรัม  จะได้น้ำมะขามประมาณ 300 กรัมตามด้านบน

*** น้ำปลาหวานสูตรนี้ ทำเสร็จแล้วจะได้น้ำปลาหวานประมาณ 550 - 650 กรัม ขึ้นกับระยะเวลาในการเคี่ยว

*** ถ้าใครไม่กินสะเดา ก็ใช้ผักชีแทนได้

nam pla wan sadao 006

nam pla wan sadao 016

nam pla wan sadao 019

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเดี๋ยวเรามาทำน้ำปลาหวานกันก่อนเน๊าะคะ  เพราะว่าน้ำปลาหวานเนี่ย สามารถทำเก็บไว้ล่วงหน้าได้หลายวันเลยค่ะ 😊

เริ่มจากหยิบหม้อมาใบนึง  ใส่น้ำตาลมะพร้าว  น้ำตาลทราย (พิมใช้แบบไม่ขัดสี)  เกลือสมุทรป่น น้ำปลา น้ำมะขามเปียก และน้ำเปล่าลงไปนะคะ  

nam pla wan sadao 008

 จากนั้นยกหม้อขึ้นตั้งเตา ใช้ไฟกลาง แล้วใช้ทัพพีคนไปเรื่อย ๆ จนน้ำตาลละลายหมดค่ะ 

nam pla wan sadao 010

ถึงตรงนี้ก็ใช้ช้อนตักน้ำปลาหวานในหม้อขึ้นมาชิมสักหน่อย ว่ารสชาติเป็นไปในแบบที่เราชอบไหมนะคะ   เพราะถึงเราจะใช้สูตรน้ำปลาหวานเดียวกัน  แต่ด้วยความที่มะขามเปียกจากแต่ละแหล่งที่มามีความเปรี้ยวหวานไม่เท่ากัน  เพราะงั้นแล้วรสชาติน้ำปลาหวานในหม้อของพิมกับของเพื่อน ๆ ก็อาจจะแตกต่างกันได้ค่ะ   😊

และเมื่อเพื่อน ๆ ลองชิมแล้ว  ถ้ารู้สึกว่าหวานไป ก็อาจจะเติมน้ำมะขาม น้ำปลาเพิ่ม   หรือถ้ารู้สึกว่าเปรี้ยวไป ก็อาจจะเติมน้ำตาลปี๊บ/น้ำตาลทรายเพิ่มได้นะคะ 

nam pla wan sadao 011

และเมื่อได้รสชาติที่ชอบแล้ว   เพื่อความใสของน้ำปลาหวาน  ก็ให้เราค่อย ๆ ใช้ทัพพีช้อนฟองที่อยู่บนหน้าน้ำปลาหวานออกด้วยค่ะ  พยายามช้อนออกให้หมดหรือไม่ก็ให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ 

*** พิกัดซื้อกระชอนสำหรับช้อนฟองแบบในภาพ 

Lazada แบบด้ามแสตนเลส >> https://s.lazada.co.th/l.bvxo
Lazada แบบด้ามไม้ >> https://s.lazada.co.th/l.by2E

Shopee แบบด้ามแสตนเลส >> https://shope.ee/5zrQN1PabM

nam pla wan sadao 013

และเมื่อช้อนฟองออกหมดแล้ว  ก็ลดไฟเตาลงเป็นไฟอ่อน แต่ไม่ต้องอ่อนมาก แล้วเคี่ยวน้ำปลาหวานไปสักประมาณ 15 นาที  หรือจนได้ความข้นเหนียวใกล้เคียงกับที่เราต้องการ ก็ปิดไฟเตา แล้วยกหม้อลงตั้งพักไว้ให้เย็นค่ะ 😊😊   

*** พอน้ำปลาหวานเย็นสนิทแล้ว  น้ำปลาหวานจะข้นเหนียวกว่าตอนร้อนประมาณนึงนะคะ  เพราะงั้นอย่าเคี่ยวน้ำปลาหวานจนได้ความข้นตามที่เราต้องการ ไม่งั้นพอเย็นสนิทแล้วจะเหนียวเกิน   แต่ ... ถ้าหากเผลอเคี่ยวนานจนเกินไป  พอน้ำปลาหวานเย็นสนิทแล้วมันเหนียวเกิน  ก็ค่อย ๆ เติมน้ำต้มสุกลงไปทีละ 1 ช้อนโต๊ะ   แล้วคนให้เข้ากับน้ำปลาหวาน  ถ้ายังข้นเหนียวอยู่ ก็เติมไปอีก 1 ช้อนโต๊ะ สลับกันการคน จนได้ความข้นเหนียวของน้ำปลาหวานตาที่ชอบค่ะ 😊

nam pla wan sadao 015

ระหว่างที่เราพักให้น้ำปลาหวานเย็นสนิท เราก็จะมาเจียวหอมแดงกันนะคะ 

วิธีเจียวหอมแดงก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลย สำคัญอย่างเดียวคืออย่าใจร้อน อย่าใช้ไฟแรงเกิน ไม่งั้นหอมแดงจะเหลืองสวยไม่ทั่วกัน และกรอบไม่นานค่ะ 😊😊

ให้เราหยิบกระทะมาใบนึง  ใส่น้ำมันลงไป  แล้วเปิดไฟกลางนะคะ  (ไฟกลางของแต่ละบ้าน อาจจะไม่เท่ากัน ยังไงค่อย ๆ ลองดูน๊า)  ... และพอน้ำมันเริ่มร้อน ก็ใส่หอมแดงที่เราซอยไว้ลงไปเลยค่ะ   (ไม่ต้องเอาหอมแดง ไปตากลม ตากแดด  หรือว่าคลุกแป้ง คลุกเกลือก่อน)    แล้วก็คอยคนเป็นระยะ  ไม่ต้องคนตลอด  อาจจะสักนาทีละครั้งนะคะ     ซึ่งช่วงนี้จะใช้เวลานิดนึง ประมาณ 8-10 นาทีได้   ยิ่งถ้าเจียวหอมแดงในปริมาณเยอะ ยิ่งใช้เวลามากขึ้นค่ะ 

แล้วพอหอมแดงเริ่มมีสีเหลืองนิด ๆ  ตรงนี้แหละ ที่เราจะต้องคอยคนตลอดนะคะ   ไม่งั้นหอมเจียวจะมีสีเหลืองไม่เสมอกัน    และพอหอมเจียวมีสีเหลืองทองใกล้เคียงกับสีที่เราต้องการแล้ว  ก็ให้ปิดไฟเตาได้เลย  แล้วใช้ทัพพีคนหอมเจียวต่อไปอีกสักแป๊บ  จนได้หอมเจียวที่มีสีเหลืองเสมอกัน  ก็ตักขึ้นใส่กระด้งหรือถาดพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ 

nam pla wan sadao 017

แล้วเราก็จะได้หอมแดงเจียวออกมาหน้าตาแบบนี้นะคะ  ขอบอกว่า ..... แค่กลิ่นก็หอมไปสามบ้านแปดบ้านล่ะค่า ยิ่งพอได้ชิม บอกเลยว่า กรอบบบบ และหวานมากๆ  ค่ะ 😊 

nam pla wan sadao 018

เมื่อเตรียมน้ำปลาหวาน เตรียมหอมเจียวเสร็จแล้ว สิ่งสุดท้ายที่เราจะต้องทำก็คือลวกสะเดา   แต่ถ้าใครชอบกินแบบสด ๆ ก็ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลยนะคะ 

*** ในโพสต์นี้พิมไม่ได้แสดงวิธีย่างปลาดุกให้ดูน๊า  ไว้เดี๋ยวพิมจะแยกทำไว้อีกให้อีกโพสต์ค่ะ 

แต่ก่อนจะไปลวกสะเดา พิมขอพูดถึงสะเดาก่อนล่ะกัน   ... สะเดาที่ขายกันในตลาดตอนนี้มีอยู่ 2 แบบนะคะ    คือสะเดาก้านขาว เป็นสะเดามันหรือสะเดาที่ขมน้อย  แต่ก็ยังขมอยู่ 😂😂  และสะเดาก้านแดง เป็นสะเดาแบบดั้งเดิมที่ขมสุด ๆ ... ใครชอบแบบไหนก็เลือกซื้อแบบนั้นมากินได้เลยค่ะ 

วิธีลวกสะเดาก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  ให้เราตั้งหม้อหรือกระทะก็ได้บนเตา  ใส่น้ำลงไปมากหน่อย  (กะว่าให้ท่วมสะเดา)  แล้วเปิดไฟกลางค่อนไปทางแรงนะคะ  พอน้ำเดือดจัด ๆ ก็ใส่สะเดาที่เตรียมไว้ลงไปลวกเลยค่ะ  ใครที่ชอบสะเดาแบบขมน้อยหน่อย ก็ลวกให้นานนิดนึง  หรืออาจจะลวก 2 รอบ 3 รอบก็ได้ ตามที่ชอบนะคะ    ส่วนพิมเป็นประเภทชอบสะเดาขมก็เลยลวกสะเดาแค่พอสะดุ้งน้ำร้อน  (ลวกแป๊บเดียว)  แล้วก็เอาขึ้นแช่ในกะละมังน้ำเย็นจัด  เพื่อให้สะเดายังคงสีเขียวสวยค่ะ 😊

nam pla wan sadao 020

nam pla wan sadao 021

แล้วเราก็จะได้สะเดาลวกออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 😊😊

nam pla wan sadao 009

ถึงเวลากินข้าว ก็ตักน้ำปลาหวานใส่ถ้วย ตามด้วยหอมเจียว พริกทอด  แล้วเสิร์ฟคู่กับสะเดาลวก  ปลาดุกย่าง ..... เท่านี้เราก็จะได้กับข้าวที่อร่อยมาก ๆ แบบข้าวหมดหม้อหมดไหไม่รู้ตัวเลยค่ะ   😅😅

nam pla wan sadao 004

สำหรับใครที่ไม่กินสะเดา ไม่กินปลาดุกย่าง ก็อาจจะใช้ผักชี หรือว่ากุ้งย่าง ปลานิล  ปลาทับทิม ปลาช่อน ย่างหรือทอดแทนได้ตามที่ชอบนะคะ  

nam pla wan sadao 005

ส่วนน้ำปลาหวานกับหอมเจียว ถ้าทำแล้วกินไม่หมด ก็สามารถเก็บไว้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์นะคะ หรือถ้าใครเบื่อสะเดาน้ำปลาหวานแล้ว  ก็สามารถเอาน้ำปลาหวานกับหอมเจียวไปทำไข่ลูกเขยได้เลย   หรือไม่จะเอาไปเป็นเบสของน้ำผัดไทก็ได้ค่ะ 

nam pla wan sadao 003

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็แวะมาถามไถ่กันได้ พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ 

115

ท้ายสุด...สุดท้าย  ขอบคุณ Korea King ที่ส่งหม้อเหลี่ยมเพชร Koreaking Pot Diamond 2 Series มาให้พิมลองใช้ด้วยค่า   หม้อดีงามมาก  ขนาดกำลังเหมาะ ดีไซน์ก็สวยนะคะ  แถมคุณสมบัติดี ๆ อีกเพียบเลยค่ะ 

✅ มุมเหลี่ยมด้านนอกหม้อ ช่วยทำให้หม้อร้อนไว กระจายความร้อนได้ดี
✅ ทำให้ประหยัดเวลา และประหยัดพลังงานที่ใช้ในการหุงต้ม 
✅ ลายดอกพุดด้านในหม้อ ช่วยให้หม้อลื่น ลดการเกาะติดของอาหาร
✅ ฝาแก้วมาพร้อมกับรูไอน้ำ
✅ ทำความสะอาดง่าย ใช้ได้กับทุกเตา
✅ ขนาดกว้างถึง  18 CM. (1 ลิตร) 

สั่งซื้อที่

โทร : 02-126-3121  / 02-123-1499
Inbox Page : m.me/KoreaKingShop
Line : @koreakingbrand

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊

cats13

cats12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก