header



ช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา เป็นช่วงที่พิมมีโอกาสได้เดินทางไปเที่ยวประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว กัมพูชา พม่า มาเลเซียบ่อย ๆ เลยค่ะ   และแน่นอนว่าพอได้ไปเที่ยวบ่อย พิมก็เลยได้มีโอกาสลองชิมอาหารของเค้าอยู่หลายเมนูด้วยนะคะ 

ซึ่งหลาย ๆ เมนูเนี่ย บอกเลยว่า อร่อยมากกกกกกกก  บางเมนูอร่อยถึงขนาดที่พิมมีความรู้สึกว่าอยากจะเดินทางกลับไปกินอีกสักหลายๆ ครั้งเลยอ่ะค่ะ   แต่ว่านะ ตั๋วเครื่องบินก็ไม่ได้ราคาถูก ๆ เหมือนตั๋วรถเมล์อ่ะ เพราะงั้นแล้วทางที่ดีที่สุดที่จะได้กินเมนูพวกนั้นอีกครั้ง ก็คือการหัดทำเอาเองเน๊าะคะ

แรก ๆ บอกเลยว่าเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร 5555 คือ พิมไม่รู้เลยว่าอาหารพวกนั้นเค้าใส่วัตถุดิบหรือส่วนผสมอะไรกันบ้าง  search ในเนตก็ไม่เจอ เพราะไม่รู้จักแม้กระทั่งชื่ออาหาร  >__<   จนกระทั่งช่วงนึง พิมไปค้นหนังสือทำอาหารเก่าๆ มาอ่าน  ก็ไปเจอเข้ากับสูตรอาหารพม่าหลายสูตร จากหนังสือแม่บ้านสมัยตอนยังเป็นเล่มละ 10 กว่าบาทอยู่  พิมก็เลยลองเอามาทำตามดู   ปรากฎว่ารสชาติและความรู้สึกใกล้เคียงกับอาหารพม่าจานที่พิมเคยได้กินมากๆ  พิมเลยเอามาปรับนิดหน่อย  ออกมาดีงามเลยค่ะ  คือเป็นอาหารพม่าในรสแบบที่พิมเคยได้กินที่พม่าเลยนะคะ   

เพราะงั้นวันนี้ ไหน ๆ ไทยก็เข้าร่วมเป็น AEC กะเค้าแล้ว   พิมก็เลยจะเอาอาหารพม่ามาฝากเพื่อน ๆ กันสักเมนูค่ะ     เมนูนี้เป็นเมนูที่ทำง่าย และก็มีหน้าตาใกล้เคียงกับอาหารไทยจำพวกแกงมากๆ  เรียกกันว่า แกงไก่ขมิ้นนะคะ  เป็นแกงแบบที่ข้นเหมือนมัสมั่นเหมือนพะแนงสมัยโบราณของไทยเรา   แต่ไม่ได้ใส่กะทิอ่ะค่ะ   วิธีการดั้งเดิมเค้าจะเอาไก่ (หรือหมู)  ไปหมักกับขมิ้น ปาปริก้า เกลือ พริกไทย   ไว้สักพัก ให้รสชาติให้กลิ่นเครื่องเทศซึมเข้าไปในเนื้อไก่  แล้วค่อยเอามาผัดรวมกับผัดหอมใหญ่ กระเทียม ขิงสับ  ใส่มะเขือเทศ ใบกระวาน พริกไทย    เกลือเพิ่ม ตามด้วยน้ำอีกสักถ้วยนึงนะคะ   แล้วก็เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนมะเขือเทศเละ ไก่นุ่ม ชิมรสให้ออกเค็มนำ แต่ไม่ต้องมาก เผ็ดนิดๆ และเปรี้ยวนิด ๆ จากมะเขือเทศ  (รสชาติคล้ายน้ำพริกอ่อง)   ก็โอเคแล้วค่ะ  

ส่วนสูตรและวิธีการทำแบบเป๊ะๆ ... ตามพิมมาดูได้ในรายละเอียดด้านล่างเลยค่า

chicken curry with turmeric and tomato 02

chicken curry with turmeric and tomato 05

chicken curry with turmeric and tomato 03

 :: ส่วนผสมและเครื่องปรุง สำหรับ "หมักไก่"  ::

- เนื้อส่วนสะโพกไก่ หั่นชิ้นพอคำ  500 กรัม
- ขมิ้นผง 1 ช้อนชา
- ปาปริก้า  1 ช้อนชา
- เกลือสมุทรป่น  1 ช้อนชา
- น้ำปลา  1 ช้อนชา
- พริกไทย 1/2 ช้อนชา

 :: ส่วนผสมและเครื่องปรุงอื่นๆ  ::

- หอมหัวใหญ่ สับ 1 หัว  (น้ำหนักประมาณ 100 กรัม)
- กระเทียมสับ สับ 2 ช้อนโต๊ะ 
- ขิงแก่ สับละเอียด 1  ช้อนโต๊ะ 
- มะเขือเทศ ท้อ ลูกใหญ่ หั่นเป็นชิ้น 4 ลูก
- ใบกระวาน 3 ใบ
- ซอสเผ็ด ยี่ห้อแจ๊สซี่ 3 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น  1/2 ช้อนชา
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย

#ซอสเผ็ดแจ๊สซี่  แบบที่พิมใช้ ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Tesco Lotus บริเวณตู้แช่เย็น แถว ๆ ที่แช่พวกเนื้อสัตว์ ผัก ราคาขวดละ 40 กว่าบาทอ่ะค่ะ เป็นคนละแบบกับซอสพริก / ซอสเผ็ดจะเหลวกว่า แต่เผ็ดกว่า  เพราะทำมาจากพริก 100%  ใช้ปรุงรสอาหารที่ต้องการความเผ็ด  เช่น ใส่ในก๋วยเตี๋ยว ใส่ในผัดเผ็ด  ใส่ในต้มยำ  แทนพริกได้เลยค่ะ

chicken curry with turmeric and tomato 06

 :: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราจะมาหมักไก่กันก่อนนะคะ  ก็ให้เราใส่ไก่ลงไปในกาละมัง  ตามด้วยขมิ้น ปาปริก้า เกลือป่น น้ำตาล พริกไทยป่น แล้วก็คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน  หมักไว้อย่างน้อย 1 ชม. หรือถ้ามีเวลาจะหมักไว้ข้ามคืนเลยก็ได้อ่ะค่ะ

chicken curry with turmeric and tomato 07

chicken curry with turmeric and tomato 08

chicken curry with turmeric and tomato 09

พอหมักครบเวลาเรา  ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใช้ไฟกลางค่ะ  ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมสับ หอมใหญ่สับ และก็ขิงสับลงไปผัดนะคะ

chicken curry with turmeric and tomato 10

chicken curry with turmeric and tomato 11

พอทุกอย่างสุกหอมดี ก็ใส่ไก่ที่หมักไว้แล้วลงไปเลยอ่ะค่ะ   ผัดพอให้ไก่สุกสักหน่อย  ไม่ถึงกับว่าต้องสุกทั่วทั้งชิ้น  ก็ใส่มะเขือเทศที่เราหั่นเป็นชิ้นแล้วตามลงไปเลยนะคะ 

chicken curry with turmeric and tomato 12

 แล้วก็ปรุงรสด้วยเกลือป่น ใบกระวาน  พริกไทยป่น และซอสเผ็ด ยี่ห้อแจ๊สซี่ เพื่อให้มีรสเค็มเผ็ดนิดนึงอ่ะค่ะ

chicken curry with turmeric and tomato 13

เสร็จแล้วก็เติมน้ำซุปหรือน้ำเปล่าลงไปประมาณสัก 1/4 ถ้วย นะคะ 

chicken curry with turmeric and tomato 14

chicken curry with turmeric and tomato 15

คนให้ทุกอย่างเข้ากัน รอจนเดือดไปสักแป๊บ  สังเกตุว่าจะมีน้ำจากมะเขือเทศออกมาเยอะอ่ะค่ะ (เป็นสาเหตุที่ว่า ทำไมเราถึงใส่น้ำน้อย) 

chicken curry with turmeric and tomato 16

ก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วก็เคี่ยวไก่ของเราไปเรื่อย ๆ  จนกระทั่งน้ำในกระทะเหลือลดลงเหลือแค่ขลุกขลิก  และก็ไก่นุ่ม ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

chicken curry with turmeric and tomato 17

 สุดท้ายก็ตักใส่ชาม เสิร์ฟพร้อมข้าวสวย ไข่ต้มสักฟอง ก็อร่อยมากแล้วอ่ะค่ะ 

chicken curry with turmeric and tomato 03

แกงนี้รสชาติน้ำแกงจะเค็มนำ เผ็ดนิดๆ   เปรี้ยวนิดๆ จากมะเขือเทศ  หวานหน่อย ๆ จากหอมใหญ่  แล้วก็หอมเครื่องเทศมาก (หอมนะคะ ไม่ใช่ฉุน) เรียกได้ว่า ตั้งแต่พิมได้ชิมครั้งแรก พิมก็รู้สึกว่าเป็นแกงที่อร่อยเลยค่ะ  ยิ่งน้ำแกงข้นๆ  ตักเอามาคลุกกับข้าว กินคู่กับไข่ต้มสักฟอง ก็ยิ่งอร่อยนะคะ 

chicken curry with turmeric and tomato 05

ยังไงก็ลองไปทำกันดูค่า แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ สวัสดีค่ะ ^_^

chicken curry with turmeric and tomato 04



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก