header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเมนูง่าย ๆ ที่ใช้วัตถุดิบน้อย แต่ออกมาอร่อยกันอีกแล้ว กับเมนู  "ปีกไก่ตุ๋นโค๊ก" กันค่ะ 

เรื่องของเรื่องมันมีอยู่ว่า เมื่อวันก่อนนี้พิมไปฉีดวัคซีนมา ซึ่งวัคซีนเข็มนี้เป็นเข็มที่ 2 ของพิมนะคะ ตอนที่พิมฉีดเข็มแรกพิมแทบไม่เจอ side effect อะไรเลย   พิมก็เลยแอบคิดว่าเข็มสองนี้ก็คงจะไม่มีอาการอะไรเช่นกัน   แต่ปรากฎว่าพิมคิดผิดสุด ๆ ค่ะ   หลังฉีด 2-3 ชม. พิมเริ่มคลื่นไส้  ปวดหัว เป็นไข้นิดหน่อย  แต่พอตกดึกก็เริ่มมีไข้มากขึ้น ปวดหัวมากขึ้น  แล้วก็ปวดแขนข้างที่ฉีด  ปวดแขนข้างที่ไม่ได้ฉีด และปวดตัวจนแทบไม่อยากจะลุกขึ้นมาทำอะไรเลย  มันระบมไปหมดทั้งตัว เหมือนโดนใครเอาสากหินมาทุบ ๆ   😂😂  ไม่อยากแม้แต่จะกินข้าว ไม่อยากแม้แต่จะลุกไปเข้าห้องน้ำนะคะ    อาการอย่างนี้เป็นอยู่ 2 วันครึ่ง    แต่พอค่ำ ๆ วันที่ 3 ก็เริ่มดีขึ้นค่ะ

ทีนี้พอการปวดตัว ปวดหัวเริ่มดีขึ้น อาการหิวก็เข้ามาแทนทีนะคะ 555  เพราะระหว่างที่เจอ side effect ของวัคซีนเข้าไป พิมแทบไม่ได้กินอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันเลย กินแค่พอให้ได้กินยาไปมื้อ ๆ นึงเท่านั้นเองค่ะ    แล้วพออาการดีขึ้น พิมก็รู้สึกอยากจะทำอาหารกินเอง  ไม่อยากซื้อเค้าตลอดเหมือนช่วง 3 วันที่ผ่านมานะคะ  แต่พิมก็ยังไม่อยากออกไปตลาด    พิมก็เลยลองไปรื้อ ๆ ดูว่าในตู้แช่แข็งของพิมมีวัตถุดิบอะไรหลงเหลืออยู่บ้าง  ก็ไปเจอกับซี่โครงหมู  เจอสันคอหมู ปีกไก่  ข้อไก่ เอ็นไก่ที่ซื้อไว้ตั้งแต่ก่อนปีใหม่ค่ะ     แล้วก็ไปเจอกับโค๊กขวดลิตร  ที่ซื้อมากินกันตั้งแต่ตอนปีใหม่ แต่จนตอนนี้ผ่านมาแล้ว 20 วันก็ยังกินไม่หมดนะคะ   😂  พิมก็เลยคิดว่างั้นพิมจะทำเมนูนี้ล่ะกัน  เป็นเมนูที่วัตถุดิบน้อย  ไม่ต้องเตรียมอะไรเยอะ  แถมใช้เวลาทำน้อยด้วย  เหมาะกับช่วงเวลาที่เพิ่งหายป่วยแบบนี้สุด ๆ เลย ก็คือเมนู  "ปีกไก่ตุ๋นโค๊ก" นั่นเองค่ะ 😄

ว่าแล้วเพื่อไม่ให้เสียเวลา เราก็ไปดูส่วนผสมและลงมือทำกันเลยเน๊าะคะ ...... ปายยยยยยยยยยย  🛵🚗🚚 

cocacola chicken wings 13

cocacola chicken wings 10

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปีกกลางไก่ 1000 กรัม
- กระเทียมจีน ปอกเปลือก ทุบพอแตก 8 กลีบ
- ขิงแก่หั่นหนาครึ่งเซนต์ 6 ชิ้น
- น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาวสำหรับหมักไก่ 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาวสำหรับปรุงรส 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา
- โคคาโคล่า (โค๊ก/เป๊ปซี่) 2 ถ้วย  

** ถ้วย = ถ้วยตวง

cocacola chicken wings 01

 :: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาดูที่ปีกไก่กันก่อน วันนี้พิมใช้เป็นปีกกลางเน๊าะคะ  แต่เพื่อน ๆ จะใช้ปีกเต็ม หรือใช้ปีกบนก็ได้  เอาตามที่ชอบเลยค่ะ ^_^

เมื่อได้ปีกกลางมาแล้ว ก็ให้เราจัดการดูว่ามีขนอ่อนติดมาด้วยไหม  ถ้ามีก็อย่าลืมถอนทิ้ง แล้วเอาไปล้างน้ำเปล่าสัก 2-3 รอบ เทใส่ตะกร้าพักให้สะเด็ดน้ำ ก่อนจะเอามาใช้นะคะ 

cocacola chicken wings 02

พอปีกไก่สะเด็ดน้ำแล้ว ก็เทใส่กะละมัง  ตามด้วยซีอิ๊วขาว คลุกเคล้าให้เข้ากัน  แล้วหมักไว้สักประมาณ 15 นาทีค่ะ 

cocacola chicken wings 03

 พอครบเวลา  ก็ตั้งกระทะบนเตาค่ะ เปิดไฟกลางเน๊าะ  ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันเริ่มร้อนก็ใส่ขิงกับกระเทียมลงไปผัดให้หอมค่ะ 

cocacola chicken wings 04

จากนั้นก็ใส่ปีกไก่ที่หมักไว้ลงไปเลยจ้า  ตรงนี้เร่งไฟแรงขึ้นมานิดนึง  แล้วผัดปีกไก่ไปมา ๆ เป็นระยะสัก 5 นาที  จนหนังไก่เป็นสีเหลืองแบบในภาพด้านล่างนะคะ  

cocacola chicken wings 05

 ถึงตรงนี้ก็ใส่โคคาโคล่าลงไปเลยค่ะ  ตามด้วยซีอิ๊วขาวและเกลือป่นนะคะ 

** สังเกตุว่าไก่ตุ๋นสูตรนี้ พิมไม่ได้ใส่น้ำตาลเลย  เพราะพิมอาศัยความหวานจากน้ำตาลที่อยู่ในโค๊กนั่นเองค่ะ 

cocacola chicken wings 06

จากนั้นก็หาอะไรมาปิดฝากระทะแป๊บนึง เพื่อให้น้ำในกระทะเดือดไว ๆ นะคะ  และพอน้ำในกระทะเดือดแล้ว ก็ให้หรี่ไฟลงเป็นไฟกลางค่อนมาทางอ่อนแต่ไม่ต้องอ่อนมาก  แล้วก็ตุ๋นปีกไก่ไปเรื่อย ๆ ค่ะ  

cocacola chicken wings 07

พอผ่านไปสักประมาณ 30 นาที ให้เราตักน้ำในกระทะขึ้นมาชิมนิดนึงนะคะ  คือพิมอ่ะรู้สึกว่าโคคาโคล่าในแต่ละล๊อต แม้จะเป็นยี่ห้อเดียวกันแบบเดียวกัน แต่เหมือนว่าบางทีมันจะหวานไม่ค่อยเท่ากันค่ะ  เพราะงั้นเพื่อให้ได้รสชาติที่เราชอบแน่นอน  เราก็จำเป็นต้องชิมทุกครั้งที่เราทำนะคะ  ^_^   และถ้าชิมแล้ว หากรู้สึกว่าขาดรสอะไรไป  เช่น ขาดหวาน  ขาดเค็ม  ก็เติมน้ำตาลทรายหรือซีอิ๊วขาวเพิ่มตามที่ชอบได้เลยค่ะ

และเมื่อได้รสชาติของไก่ตุ๋นโค้กที่ชอบแล้ว  ก็ให้เราตุ๋นต่อไปอีกสักประมาณ 10 นาที   ถึงตรงนี้เราจะสังเกตุเห็นว่าน้ำในกระทะเริ่มแห้งและงวดจนใกล้จะกลายเป็นซอสเหนียว ๆ แล้ว   ก็ให้เราหยิบตะหลิวมาแล้วเริ่มทำการกึ่งผัดกึ่งคนปีกไก่ให้เข้ากับซอสในกระทะนะคะ    

cocacola chicken wings 08

แล้วหลังจากผ่านไปอีกประมาณ 10 นาที  เราก็จะได้ปีกไก่ตุ๋นโค้กออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้  ถึงตรงนี้ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  ^_^ 

cocacola chicken wings 09

ถึงเวลากิน เราก็ตักปีกไก่ตุ๋นโค้กใส่จาน แล้วเสิร์ฟพร้อมกับผักสด ๆ ตามที่ชอบนะคะ  ปกติพิมก็จะกินกับกะหล่ำปลีซอยบาง ๆ ไม่ก็ผัดสลัด พวกผักคอส  ไอซ์เบิร์ก กรีนโอ๊ค เรดโอ๊คแช่เย็นค่ะ  และถ้าวันไหนต้องการความเผ็ดร้อนมากขึ้น ก็จะเพิ่มน้ำจิ้มซีฟู้ดแบบแซ่บ ๆ  มาอีกถ้วยนะคะ ^_^ 

cocacola chicken wings 10

พิมเชื่อว่าหลายคนต้องมีความสงสัยแน่ ๆ ว่าปีกไก่ตุ๋นโค้กแบบนี้รสชาติจะออกมาเป็นยังไง ... มันก็จะออกเค็ม ๆ หวาน ๆ เหมือนเราทำปีกไก่ตุ๋นซีอิ๊วประมาณนั้นเลยค่ะ  เพียงแต่ว่าเราไม่ได้ใส่น้ำตาล และไม่ได้ใส่น้ำเปล่าโดยตรง  แต่เราอาศัยน้ำตาลที่อยู่ในโค๊ก และอาศัยน้ำโค๊กแทนนะคะ   และก็มีความหอมขิง  หอมกลิ่นของกระเทียมแบบเบา ๆ  รวม ๆ แล้วก็ออกมาอร่อยถูกใจพิมเลย ที่สำคัญคือมันทำง่ายมาก จนอยากจะให้เพื่อน ๆ เอาไปลองทำกันดูเลยค่ะ 

cocacola chicken wings 13

ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามพิมได้ แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ นะคะ   ส่วนวันนี้พิมขอตัวไปกินไก่ตุ๋นโค้กก่อนล่ะค่ะ บ๊ายบาย ^_^ 

cocacola chicken wings 12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก