header



ช่วงนี้ราคาไก่สดค่อนข้างถูก  สะโพกไก่ อกไก่ราคากิโลละไม่ถึง 80 บาท   วันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ  ทำเมนูจากไก่กันสักเมนู เผื่อเป็นไอเดียสำหรับใครที่กำลังหาเมนูประหยัด ๆ อยู่นะคะ  ^_^ 

เมนูที่พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำในวันนี้ เป็นเมนูอกไก่ตุ๋นซอสกระเทียม หรือจะเรียกสั้น ๆ ว่า อกไก่ซอสกระเทียมก็ได้ค่ะ ... จริง ๆ แล้วตอนที่พิมทำเมนูนี้ พิมก็นึกไม่ออกว่าจะตั้งชื่อเมนูว่าอะไรดีนะคะ    เพราะเป็นเมนูที่พิมไม่ได้ตั้งใจทำตั้งแต่แรก 😅😅  แต่มันเกิดจากความผิดพลาด ที่พิมใส่ส่วนผสมบางอย่างลงไปในปริมาณที่เยอะกว่าปกติค่ะ  😁😁   จำได้ว่าครั้งแรกที่ทำออกมาเนี่ย Textire มันกินไม่ได้เลยจ้า     แต่พอลองปรับเพิ่มลดส่วนผสมบางตัว และปรับในส่วนของวิธีทำโน่นนี่นิดหน่อย สุดท้ายก็กลายเป็นเมนูอร่อยอีกเมนูที่พิมอยากชวนเพื่อน ๆ มาลองทำกันดูนะคะ

ไปค่ะ ... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเล๊ยยยยย

braised garlic chickeen 04

braised garlic chickeen 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- อกไก่ 700 กรัม  
- กระเทียมจีนสับ/บดหยาบ 5 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวป่น 2 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 4 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำเค็ม 1 ช้อนชา
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 2 ช้อนชา
- แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ  
- น้ำมันสำหรับทอดไก่ 1/4 ถ้วย
- น้ำเปล่าประมาณ 350 - 450 มิลลิลิตร
- ต้นหอมซอย/ผักชีซอย สำหรับโรยหน้า ปริมาณตามชอบ/ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้

*** อกไก่ จะใช้แบบมีหนัง หรือลอกหนังก็ได้นะคะ

*** พิมว่าถ้าใช้เป็นเนื้อไก่ส่วนสะโพก  หั่นชิ้นพอคำ (คำใหญ่หน่อย) ก็น่าจะอร่อยดีน๊า แต่พิมยังไม่เคยลองเลยค่ะ 😅

*** ถ้าไม่มีเหล้าจีน จะไม่ใส่ก็ได้  แต่ใส่แล้วหอมกว่า แถมเหล้าจีนยังช่วยดับกลิ่นคาวได้อีกด้วยนะคะ

braised garlic chickeen 05

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก .. เรามาดูที่ไก่ของเรากันก่อน วันนี้พิมใช้เป็นส่วนอกไก่นะคะ   จะเป็นอกไก่ติดหนังหรือลอกหนังแล้ว ก็ตามที่เพื่อน ๆ ชอบได้เลยค่ะ 

เมื่อได้อกไก่มาแล้ว หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อย  ให้เราแล่อกไก่แต่ละชิ้นเป็น 2 ส่วนนะคะ   แล้วก็ใช้ค้อนทุบเนื้อทุบเบา ๆ ที่อกไก่กะว่าพอให้นุ่มและมีความแบนน้อยลงนิดนึง  หรือถ้าใครไม่มีค้อนทุบเนื้อ จะใช้สันมีด (ที่หนาหน่อย) ทุบแทนก็ได้  แต่ถ้าใช้สันมีดต้องระวังมากนิดนึง   อย่าลงน้ำหนักเยอะ  ไม่งั้นทุบไปทุบมา เนื้อไก่อาจจะแยกเป็นหลายส่วนได้ค่ะ 😁😁

braised garlic chickeen 06

เมื่อทุบอกไก่จนทั่วทั้งชิ้นแล้ว  ให้เราเอาอกไก่ใส่กะละมัง ตามด้วยกระเทียม พริกไทย ซีอิ๊วขาว ดำ เหล้าจีน เกลือ น้ำตาล และแป้งข้าวโพด  รวม ๆ แล้วก็คือเครื่องปรุงรสทุกอย่างนั่นแล 😁😁 แล้วจัดการนวดคลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากัน  ก่อนจะหมักไว้นอกตู้เย็นประมาณ 1 ชม. นะคะ  แต่ถ้าใครจะหมักตอนก่อนนอนแล้วเช้าค่อยลุกขึ้นมาตุ๋น หรือหมักลืมหลาย ชม. ก็เอาใส่ตู้เย็นไปเลยค่า  (อย่าลืมหาอะไรปิดปากกะละมังไว้ด้วยน๊า)    

*** จริง ๆ ตามในภาพพิมใส่ซีอิ๊วดำไป 1 + 1/2 ช้อนชา  แต่พิมรู้สึกว่าสีมันเข้มไป  เลยลดเหลือแค่ 1 ช้อนชานะคะ 😊

braised garlic chickeen 07

พอครบเวลา  ก็ตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน แต่ไม่ต้องอ่อนมากค่ะ

รอจนน้ำมันเริ่มร้อนหน่อย ๆ  ก็ใส่อกไก่ลงไปทอดให้มีสีเหลืองน้ำตาลทั้งสองด้าน  แต่เนื้อไก่ข้างในไม่จำเป็นต้องสุกนะคะ    #เพราะเดี๋ยวเราต้องเอาไปตุ๋นต่อ

braised garlic chickeen 08

พอทอดไก่ครบทุกชิ้นแล้ว  เทน้ำมันออกจากกระทะ ให้เหลือไว้สักประมาณ 2 ช้อนโต๊ะก็พอ    แล้วเอาไก่ที่ทอดแล้วใส่กลับลงไป   ตามด้วยเครื่องหมักที่ยังหลงเหลืออยู่ในกะละมัง และน้ำเปล่าพอท่วมไก่ค่ะ   /  ปริมาณน้ำเปล่าขึ้นกับการเรียงไก่ ขึ้นกับขนาดกระทะด้วย  แต่ส่วนใหญ่ใช้ประมาณ 350 - 450 มิลลิลิตร ไม่เกินนี้นะคะ 😊😊 

จากนั้นปิดฝากระทะแบบเผยอ ๆ ... พอน้ำในกระทะเดือด ลดไฟลงเป็นไฟกลางค่อนมาทางอ่อน และจับเวลาประมาณ 15 นาทีค่ะ 

ในระหว่าง 15 นาที ให้เราเอาตะหลิวหรือพาย ไปคน ๆ ตรงก้นกระทะบ้าง เพื่อป้องกันไม่ให้ไหม้ก้นกระทะนะคะ 😊 😊 

braised garlic chickeen 10

และพอครบ 15 นาที เราก็จะได้อกไก่ตุ๋นซอสกระเทียมออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยค่า  ดูเผิน ๆ จะเห็นว่าปริมาณน้ำในกระทะจะลดลงไปหน่อยนึง และน้ำในกระทะจะมีความข้นขึ้น (จากแป้งข้าวโพดที่เราใช้หมักไก่)  จนให้ความรู้สึกเหมือนเป็นซอสนะคะ 

ถึงตรงนี้ให้เราลองตักซอสในกระทะขึ้นมาชิมดูว่ารสชาติเป็นไปทางไหนค่ะ   ปกติที่พิมทำก็จะออกเค็มนัว ๆ หอมกระเทียม หอมกลิ่นพริกไทย แล้วก็หวานปลายนิ๊ดดดนึง (นิดเดียวจริงๆ)   ถ้าเพื่อน ๆ ชิมแล้วรู้สึกว่าขาดรสไหนไป  หรืออยากได้รสไหนเพิ่ม เช่น เค็มเพิ่ม หวานเพิ่ม ก็เติมเครื่องปรุงรสเพิ่มได้ตามที่ชอบเลยนะคะ 

braised garlic chickeen 11

สำหรับอกไก่ตุ๋นแบบนี้ จะกินกับข้าว  บะหมี่ เส้นหมี่  พาสต้า ขนมปัง ได้หมดเลยค่ะ  ถ้ากินกับข้าวก็อาจจะเพิ่มผักลวก เช่นคะน้าลวก กวางตุ้งลวก กะหล่ำปลีลวก  หรือไข่ต้มไปอีกสักฟองเพื่อเพิ่มโปรตีนก็ดีนะคะ 

braised garlic chickeen 03

หรือถ้าใครชอบรสจัด อาจจะกินคู่กับน้ำจิ้มที่มีรสเผ็ดเปรี้ยวอย่งาน้ำจิ้มซีฟู้ดก็ยิ่งอร่อยเลยค่ะ    😁😁  แต่ว่าวันนี้พิมไม่ได้เอาสูตรน้ำจิ้มมาฝากน๊าาาา    เพราะว่าน้ำจิ้มในภาพ พิมทำแช่ตู้เย็นไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว  และทำแบบไม่ได้ชั่งตวงอะไรเลยนะคะ  (น้ำจิ้มมีส่วนผสมของพริกขี้หนูสวน กระเทียมไทย น้ำปลา เกลือ น้ำเชื่อม น้ำมะนาว)  อาศัยว่าใส่ทุกอย่างไปตามความเคยชิน  แล้วก็ชิมเอาค่ะ      ครั้นจะทำใหม่เพื่อเอาสูตรมาฝากเพื่อน ๆ  ... พริกก็หมด  มะนาวก็หมด  (ตอนนี้มะนาวแถวบ้านพิมลูกละ 11-12 บาท)   ยังไงครั้งหน้าพิมทำอีก จะจดสูตรมาฝากนะคะ 😊😊

braised garlic chickeen 02

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็แวะมาถามไก่กันได้  พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลยค่า 😊😊

braised garlic chickeen 04



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก