header



เมื่อคุณสามีบอกว่า อ่อมซี่โครงหมูที่พิมทำให้กินเมื่อวันก่อนอร่อยมาก ๆ ทั้งแซ่บ นัว หอมเครื่องแกง หอมกลิ่นสมุนไพร ...  พิมซึ่งมีความบ้ายอเป็นทุนอยู่แล้ว 😁 ก็เลยจัดอ่อมซี่โครงหมูให้คุณสามีไปอีก 1 หม้อใหญ่ ๆ เลยค่ะ  😁😁  

และไหน ๆ ก็ทำอีกรอบ  ครั้งนี้พิมก็เลยจดสูตรกับถ่ายภาพขั้นตอนการทำมาฝากเพื่อน ๆ ด้วย  เผื่อว่ามีใครอยากลองเอาไปทำนะคะ  บอกเลยว่า...สูตรนี้ทำง่ายมาก และอร่อยมากกก  ที่สำคัญไม่ต้องตำพริกแกงเองด้วยค่า 😁

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 08

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 04

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 05

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ซี่โครงหมู (อ่อนหรือแก่ก็ได้) 1000 กรัม    
- แกงปลาร้า "กิมจู" สูตรเผ็ดมาก 1/2 กระปุก (ใช้แทนพริกแกง) 
- พริกขี้หนูจินดาตำหยาบ  30 กรัม  
- น้ำปลาร้า 4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลา 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 9 ถ้วย
- มะเขือเปราะ ผ่าสี่ 9 ลูก  (250 กรัม) 
- เห็ดชิเมจิ 1 แพ็ค    
- ต้นหอม หั่นท่อนสั้น 80 กรัม
- ใบแมงลักเด็ด 40 กรัม
- ผักชีลาวเด็ดท่อน 40 กรัม

*** แกงปลาร้ากิมจู (ใช้แทนพริกแกง ไม่ต้องตำเอง) ซื้อได้ที่ Line / FB / Shopee  นะคะ

เพจ  >>  กิมจูตำนานแซ่บ

Messenger >>  m.me/Kimjutumnaansab

ไลน์ >>  https://line.me/R/ti/p/@300bpmwo 

Shopee  >>  https://shopee.co.th/kimjutumnaansab?smtt=0.784482436-1655951706.9 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 10

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก ... มาดูที่ซี่โครงหมูของเรากันก่อน    วันนี้พิมใช้เป็นซี่โครงแก่หั่นชิ้นพอคำค่ะ   แต่ เพื่อน ๆ จะใช้เป็นซี่โครงอ่อน หรือกระดูกใบพายก็ได้   หรือถ้าใครไม่กินหมู จะใช้เป็นสะโพกไก่ น่องไก่ อกไก่ติดกระดูกสับชิ้นใหญ่  หรือใช้เป็นเนื้อวัวส่วนชายโครงหั่นชิ้นโตหน่อยก็ได้นะคะ 

เริ่มแรก ... ให้เราตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตา  แล้วเปิดไฟกลางค่อนไปทางแรงค่ะ  พอน้ำเดือดก็ใส่ซี่โครงหมูที่ล้างสะอาด+สะเด็ดน้ำแล้วลงไปะ   จากนั้นรอให้น้ำในหม้อเดือดอีกรอบ   สังเกตุว่าจะมีฟองมีเศษเลือดเศษกระดูกลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ   ก็ค่อย ๆ ใช้ทัพพีช้อนออกให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ    พอช้อนฟองออกหมด ให้ลดไฟลงเป็นไปอ่อน   แล้วต้มซี่โครงหมูไปเรื่อย ๆ ประมาณ 1 ชม. ค่ะ

*** ถ้าใช้ไก่ ให้ลดปริมาณน้ำลงสัก 2 ถ้วย และลดเวลาในการต้มลงเหลือ 20 นาที   แต่ถ้าใช้เนื้อวัวให้เพิ่มปริมาณน้ำไปอีกสัก 2 ถ้วย และเพิ่มเวลาในการต้มไปอีก 30 -40 นาทีนะคะ 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 11

และระหว่างที่เราต้มกระดูกหมู  เราก็จะมาเตรียมในส่วนของผักกันค่ะ   ซึ่งผักที่พิมใช้ในเมนูนี้จะมีทั้งหมด 6 อย่าง ก็คือมะเขือเปราะ  เห็ดชิเมจิ  ผักชีลาว  ต้มหอม และใบแมงลักนะคะ  แต่เพื่อน ๆ จะใส่ผักอื่นเพิ่ม  อย่าง กะหล่ำปลี  ผักกาดขาว ยอดฟักทอง ฟักทอง ผักขี้หูด กวางตุ้ง  เห็ดเข็มทอง เห็ดนางฟ้า ฯ  ก็ได้เลยค่ะ  😊😊

สำหรับมะเขือเปราะ ... ให้เราตัดขั้ว ผ่าเป็นสี่ชิ้น  แล้วก็แช่ในน้ำที่ผสมเกลือจาง ๆ  เอาไว้   เพื่อไม่ให้มะเขือดำนะคะ   

เห็ด ... วันนี้พิมใช้เป็นเห็ดชิเมจิสีขาวและดำผสมกัน  ตัดโคนและล้างให้เรียบร้อยค่ะ 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 21

ผักชีลาว ต้นหอม หั่นเป็นท่อนยาวประมาณ 2 นิ้ว   ส่วนใบแมงลักเด็ดไว้เป็นใบ  ๆ นะคะ 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 22

และหลังจากต้มซี่โครงหมูมาประมาณ 1 ชม.  ถึงตรงนี้ .... พิมคิดว่าซี่โครงหมูของเราน่าจะเปื่อยนุ่มได้ที่แล้ว  ก็ให้เราเปิดกระปุก “แกงปลาร้า กิมจู” ออกมาได้เลยค่ะ 😊😊

"แกงปลาร้า กิมจู"  เป็นน้ำพริกแบบนึงนะคะ   ปกติคือเปิดกระปุกแล้วตักไปคลุกข้าว หรือเอาผักสด ๆ มาจิ้ม กินกับข้าวสวยหรือข้าวเหนียวได้เลย  อร่อยและหอมสมุนไพรมาก ๆ ค่ะ แต่ว่าส่วนผสมแกงปลาร้าของกิมจู นอกจากจะมีเนื้อปลาร้าเน้น ๆ  แล้ว  ส่วนผสมอื่นของเค้าอย่างหอมแดง ตะไคร้ ฯ ก็จะคล้าย ๆ กับส่วนผสมของเครื่องแกงที่จะเอามาใช้ทำอ่อม   เพราะงั้นพิมก็เลยใช้แกงปลาร้ากิมจู มาแทนเครื่องแกงอ่อมซะเลย  จะได้ไม่ต้องยุ่งยากในการหาส่วนผสมอื่นเพิ่ม และไม่ต้องเสียเวลามานั่งตำนะคะ   😊

สำหรับแกงปลาร้ากิมจู  เค้ามีทั้งแบบเผ็ดธรรมดาและเผ็ดมาก  ถ้าใครไม่กินเผ็ด แนะนำใช้สูตรธรรมดาก็ได้  ส่วนพิมชอบแบบแซ่บ ๆ ก็ขอใช้เป็นสูตรเผ็ดมากไปเลยค่ะ 😊

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 16

ให้เราตักแกงปลาร้ากิมจูใส่ลงไปในหม้อได้เลยนะคะ   ถ้าใช้ซี่โครงหมู 1 กิโล  ก็ใช้แกงปลาร้ากิมจูประมาณครึ่งกระปุกค่ะ

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 17

จากนั้นก็ปรุงรสเพิ่มด้วยน้ำปลาร้า และน้ำปลา  ส่วนใครที่ชอบเผ็ดมากหน่อย ก็สามารถใส่พริกจินดาตำหยาบ ๆ เพิ่มไปตามที่ชอบได้นะคะ

ถึงตรงนี้ก็ให้ตักน้ำซุปในหม้อขึ้นมาชิมสักหน่อย  ว่าเค็มเผ็ดมากน้อยขนาดไหนค่ะ  ถ้าใครรู้สึกว่าเค็มไปก็เติมน้ำเปล่าเพิ่ม   แต่ถ้าใครรู้สึกว่าอ่อนเค็ม จะเติมน้ำปลาร้าหรือน้ำปลาเพิ่มก็ได้นะคะ  (ความเค็ม ความเข้มข้นของรสชาติ ขึ้นกับปริมาณน้ำที่เหลืออยู่ในหม้อ) 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 23

และเมื่อได้รสชาติที่ชอบแล้ว  ก็ให้เร่งไฟแรงนิดนึง พอน้ำในหม้อเดือดจัด ๆ ก็ใส่มะเขือเปราะกับเห็ดลงไปเลยค่ะ 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 24

พอมะเขือสุกดี  ก็ใส่แมงลัก ผักชีลาว และต้นหอมตามลงไปนะคะ 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 19

 คนผักทั้งสามอย่างให้เข้ากับน้ำแกง  พอเข้ากันดี ผักสลดนิ๊ดนึง  ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 20

ถึงเวลากิน ก็ตักอ่อมของเราใส่ชาม  แต่งหน้าด้วยใบแมงลักและผักชีลาวนิดหน่อยเพื่อความสวยงาม  แล้วเราก็จะได้อ่อมซี่โครงหมู ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ  😊😊 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 06

 เมนูอ่อมแบบนี้เนี่ย รสชาติเค้าจะเค็มนำแต่ไม่มาก (ขึ้นกับเราปรุง) เผ็ดตามหน่อย ๆ  มีความหวานจากผักที่เราใส่ลงไปมาตัดรสเค็มให้กลมกล่อม  ที่สำคัญหอมกลิ่นสมุนไพร หอมกลิ่นเครื่องแกงที่สุดเลยค่ะ

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 03

 เป็นอีกเมนูที่พิมอยากจะชวนทุกคนให้มาลองทำ เพราะนอกจากจะใช้ส่วนผสมไม่เยอะ และทำไม่ยากแล้ว  ก็ยังอร่อย และชวนเจริญอาหารอีกด้วยนะคะ 😊

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 07

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจ "แกงปลาร้า กิมจู ตำนานแซ่บ"  หรือจะเป็นน้ำพริกผัดหมูสับ   ปลาร้าสับแบบผัดสุก  สามารถไปสั่งซื้อได้ตามรายละเอียดที่พิมบอกไว้ด้านล่างนี้เลยค่ะสำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจ "แกงปลาร้า กิมจู ตำนานแซ่บ"  หรือจะเป็นน้ำพริกผัดหมูสับ   ปลาร้าสับแบบผัดสุก  สามารถไปสั่งซื้อได้ตามรายละเอียดที่พิมบอกไว้ด้านล่างนี้เลยค่ะ

เพจ  >>  กิมจูตำนานแซ่บ

Messenger >>  m.me/Kimjutumnaansab

ไลน์ >>  https:://line.me/R/ti/p/@300bpmwo 

Shopee  >>  https://shopee.co.th/kimjutumnaansab?smtt=0.784482436-1655951706.9 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 04

"แกงปลาร้า กิมจู"  เป็นแกงปลาร้าแบบโฮมเมด  ที่ใส่ใจทั้งในเรื่องของคุณภาพและความสะอาดนะคะ  ที่สำคัญไม่ใส่วัตถุกันเสีย  ทำสดใหม่ทุกวัน  เนื้อปลาร้าเน้น ๆ รสชาติเข้มข้น ไม่ต้องปรุงเพิ่ม  มีทั้งสูตรธรรมดาและสูตรเผ็ดมาก  สามารถเปิดฝา แล้วเอาไปคลุกข้าวกินกับเครื่องเคียงโน่นนี่ หรือเอาผักมาจิ้มกินก็ได้เลยค่า 😊😊 

spicy thick soup with pork ribs and vegetables 09



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก