header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเมนูปีกไก่อบผงกะหรี่กันค่ะ   เป็นเมนูที่เมื่อก่อนพิมทำกินบ่อยมาก เดือนนึงนี่ทำไม่ต่ำกว่า 3-4 ครั้งเลยนะคะ

เมนูนี้เป็นเมนูไก่อบที่รสไม่หนักมากค่ะ  เค็มนำเล็กน้อย  หวานปลาย  แล้วก็หอมผงกะหรี่เบา ๆ    ใครที่ชอบไก่อบสไตล์นี้ รสชาติประมาณนี้ ลองเอาสูตรนี้ไปทำดูนะคะ 😊😊

grilled chicken wings with curry powder 16

grilled chicken wings with curry powder 19

grilled chicken wings with curry powder 20

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปีกบนไก่ 500 กรัม
- ผงกะหรี่ 1 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา
- พริกไทยดำป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 

*** วันนี้ที่พิมทำ พิมใช้ส่วนผสม 2 เท่าจากสูตร คือใช้ไก่ 1000 กรัมนะคะ  

grilled chicken wings with curry powder 03

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น .... เรามาดูที่วัตถุดิบหลักของเรากันก่อนเน๊าะคะ 😊   

ปีกไก่อบผงกะหรี่สูตรนี้  พิมใช้ปีกไก่ส่วนบน  แต่ถ้าใครจะใช้ปีกไก่ทั้งปีก หรือใช้เฉพาะปีกกลางก็ได้  ... ตามที่ชอบเลยค่ะ  หรือถ้าใครอยากใช้ไก่ส่วนอื่น เช่น สะโพก  (แล่กระดูกออก)  ก็ได้เหมือนกัน  แต่ถ้าเป็นอก สำหรับเมนูนี้พิมไม่ค่อยแนะนำ    พิมว่ามันไม่อร่อยเท่าเนื้อไก่ส่วนที่มีไขมันนะคะ 

grilled chicken wings with curry powder 04

หลังจากล้างทำความสะอาดปีกไก่ และซับน้ำแห้งแล้ว ให้เราหยิบวัตถุที่มีปลายแหลมมาอันนึง  จะเป็นไม้จิ้มลูกชิ้น  มีดปลายแหลม หรือส้อมก็ได้ค่ะ 

ให้เราเอาส่วนที่แหลมๆ จิ้มลงไปที่ปีกไก่ ลึกสัก 1 ซม.  ชิ้นนึงสัก 20 ครั้ง (อาจจะมากน้อยกว่านี้ก็ได้ ไม่ใช่ปัญหา)   เพื่อให้เวลาที่เราหมักไก่  ซอสหมักจะได้ซึมเข้าไปในเนื้อไก่ง่าย ๆ นะคะ  😊😊

grilled chicken wings with curry powder 05

จากนั้นใส่เครื่องปรุงทั้งหมดลงในกะละมังไก่  คลุกเคล้าให้เข้ากัน  แล้วหมักไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 -2 ชม. ค่ะ 

*** ด้วยความที่ผงกะหรี่แต่ละยี่ห้อ แต่ละร้านมีกลิ่นหอมมากน้อยแตกต่างกันไปเน๊าะคะ (พิมใช้ของอิสลาม ซื้อที่ตลาดมีนบุรี)  เพราะงั้นใครที่ชอบกลิ่นผงกะหรี่หนัก ๆ  หน่อย  สามารถเพิ่มผงกงะหรี่ได้อีกตามที่ชอบ  แต่ก็ไม่ควรให้มากเกิน 2-3 ช้อนค่ะ 

grilled chicken wings with curry powder 06

grilled chicken wings with curry powder 07

พอหมักครบเวลา  ก็เอาไก่มาเรียงใส่ถาดอบที่ปูด้วยฟอยด์ก่อนนะคะ   พอเรียงครบก็เอาฟอยด์อีกแผ่นมาปิดด้านบน  แล้วพับเก็บริมให้เรียบร้อยค่ะ  

grilled chicken wings with curry powder 08

grilled chicken wings with curry powder 09

จากนั้นเอาไปอบที่อุณหภูมิ 200 องศา เวลา 20 นาทีนะคะ 😊   

grilled chicken wings with curry powder 10

พอครบเวลา  ก็หยิบถาดออกมา แกะฟอยด์ด้านบนทิ้งไป  พับขอบฟอยด์ด้านล่างให้เรียบร้อย  แล้วเอาเข้าอบต่ออีกประมาณ 10 นาที หรือถ้าปีกไก่อวบมากหน่อย ก็สัก 15 นาทีค่ะ

grilled chicken wings with curry powder 13

และเมื่ออบไก่สุกเหลืองได้ที่แล้ว   ตอนที่ยกถาดไก่ออกจากเตาใหม่ ๆ  ก็อย่าลืมเอาแปรงจุ่มน้ำในถาดมาทาที่ผิวของปีกไก่เพื่อให้มีความเงาสวยด้วยนะคะ   หรือใครไม่มีแปรง จะใช้ช้อนตักราดเลยก็ได้ค่ะ 

grilled chicken wings with curry powder 14

แล้วเราก็จะได้ปีกไก่อบผงกะหรี่ ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยค่า 😊😊   เนื้อไก่จะมีความนุ่มชุ่มฉ่ำ  เค็มนำแต่ไม่มาก หวานตามปลาย ๆ แล้วก็หอมผงกะหรี่นะคะ    จะกินคู่กับข้าวสวย ข้าวเหนียว-ส้มตำ หรือพาสต้า คือได้หมดค่ะ 

grilled chicken wings with curry powder 15

grilled chicken wings with curry powder 20

สำหรับเพื่อน ๆ ที่ไม่สะดวกอบในเตาอบ  จะอบในหม้อทอดไร้น้ำมัน ในหม้ออบลมร้อน  หรืออบในกระทะบนเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า ฯ ก็ได้นะคะ  

สำหรับเพื่อน ๆ ที่จะอบในหม้อทอดฯ หม้ออบฯ  ก็ให้เรียงไก่ที่หมักได้ที่แล้วใส่ในหม้อเลยค่ะ  ไม่ต้องห่อฟอยด์ใด ๆ ทั้งสิ้น  แล้วอบด้วยอุณหภูมิ 180 องศา ประมาณ 15-20 นาที  ขึ้นกับความสุกเหลืองที่ชอบและยี่ห้อหม้อทอดนะคะ 

ส่วนใครที่จะอบในกระทะ  ก็ให้เทไก่และน้ำหมักทั้งหมดลงในกระทะก้นลึกค่ะ  แล้วเติมน้ำเปล่าลงไปหน่อย  อาจจะสักครึ่งถ้วย คนทั้งหมดให้เข้ากัน  จากนั้นเปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน  รอสักแป๊บพอน้ำในกระทะเดือดก็หาฝามาปิดไว้  หมั่นมาเปิดดูและคนเป็นระยะเพื่อไม่ให้ไหม้ก้น   จนไก่สุก ก็ใช้ได้นะคะ 😊

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ... การอบในเตาอบด้วยวิธีแบบพิม  การอบในหม้อทอดไร้น้ำมัน  หม้ออบลมร้อน  และการอบในกระทะ  ทำให้ไก่สุกเหมือนกัน รสชาติออกมาใกล้เคียงกัน   แต่ว่าลักษณะของเนื้อไก่ที่ได้ ความนุ่มชุ่มฉ่ำ สี ก็จะต่างกันไปนิ๊ดดดนึงค่ะ 😊😊 

grilled chicken wings with curry powder 17

 ยังไงเพื่อน ๆ ก็ลองไปทำกันดูนะคะ  ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ 😊😊 

grilled chicken wings with curry powder 18

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่าาาาาาาาา 😊😊 

grilled chicken wings with curry powder 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก