header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำ Lemon Chicken  หรือ ไก่ทอดซอสเลมอนกันค่ะ  เป็นอีกหนึ่งเมนูอร่อยที่พิมเคยกินตอนไปเที่ยวจีนเมื่อ 4 ปีก่อนนะคะ 😊😊

สูตร Lemon Chicken อันนี้ ดั้งเดิมพิมเอามาจากเชพหญิงชาวจีนคนนึง  ไม่แน่ใจว่าจาก youtube หรือเวบไหน  เพราะ save สูตรมาเก็บไว้ประมาณ 3 ปีกว่าแล้วค่ะ   (ขอบคุณไว้ ณ ตรงนี้ด้วยค่า)  แต่ว่าพอได้สูตรมา และหลังจากลองทำอยู่หลายครั้ง  พิมก็มีการปรับสูตรบางส่วน  เพื่อให้ได้รสชาติใกล้เคียงกับที่พิมเคยกินตอนไปจีนนะคะ   ซึ่งส่วนผสมจะมีอะไรบ้าง และมีวิธีทำยังไง ..... ไปค่ะ ตามพิมไปดูเลยยยย  

lemon chicken 01

lemon chicken 07

lemon chicken 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- อกไก่ 500 กรัม 
- เลมอน 2 - 3 ลูก  
- ไข่ไก่ฟองเล็ก 1 ฟอง
- เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันงา 1 ช้อนชา

- แป้งข้าวโพด (สำหรับคลุกไก่) 1 ถ้วย
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

- น้ำตาลทราย 1/3 ถ้วย + 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำซุปไก่ 1/4 ถ้วย

- แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ 

- งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับทอด 

*** สูตรนี้ ทำแล้วได้ 1 จานตามในภาพ

lemon chicken 08

 :: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเราจะเตรียมในส่วนของเลมอนกันก่อนค่ะ  ซึ่งวันนี้เราจะใช้ทั้งในส่วนของผิวเลมอน และน้ำเลมอนนะคะ

สำหรับผิวเลมอน  ให้เพื่อน ๆ ใช้ที่ขูดแบบในภาพหรือแบบอื่นก็ได้ตามที่สะดวกเลย   ขูดผิวเลมอนโดยเอาฉพาะส่วนที่เป็นสีเหลือง ๆ  พยายามอย่าให้ติดส่วนที่เป็นสีขาวมาเยอะเพราะจะทำให้มีรสขมค่ะ    สำหรับผิวเลมอนที่ขูดได้  ถ้าขูดออกมาแล้วเป็นฝอยเล็ก ๆ ก็ไม่ต้องทำอะไรต่อนะคะ   แต่ถ้าขูดออกมาแล้วเป็นชิ้นใหญ่ ๆ   ก็ให้เราใช้มีดสับ ๆ ผิวเลมอนนิดนึงเพื่อให้มีความละเอียด  เวลาเอาไปใช้หมักไก่  เอาไปใช้ทำซอส ผิวของเลมอนจะได้เนียนไปกับส่วนผสมอย่างอื่นค่ะ 

ในส่วนของพิม ... พิมใช้ที่ขูดผิวเลมอนแบบในภาพนะคะ   เป็นที่ขูดยาว ๆ ทำจากแสตนเลส  ซึ่งที่ขูดแบบนี้เราจะเอามาขูดชีส ขูดเนย ขูดผิวเลมอน ผิวส้ม คือได้หมดค่ะ   สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรีทั่วไป  แผนกเครื่องครัวในห้างบางห้างก็มี  หรือถ้าใครไม่อยากออกจากบ้าน  ก็ไปซื้อได้ใน shopee / lazada   ราคามีตั้งแต่อันละ 60-70 บาทไปจนหลักหลายร้อยบาท ขึ้นกับยี่ห้อ คุณภาพของวัสดุ และราคาขายของแต่ละร้านนะคะ   😊😊

พิกัดซื้อใน Lazada >> https://s.lazada.co.th/l.1QoU

พิกัดซื้อใน Shopee >> https://shope.ee/5KdPF5uxJE

และหลังจากที่เราขูดผิวเลมอนเรียบร้อยแล้วทั้ง 2 ลูก   ก็ให้เอาเลมอนทั้ง 2 ลูกไปคั้นน้ำ ให้ได้น้ำเลมอนประมาณ 1/2 ถ้วยค่ะ 

*** เลมอนหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  ส่วนใหญ่พิมซื้อที่โลตัสหรือไม่ก็แมคโคร ลูกละประมาณ 10-12 บาท

*** เลมอนกับมะนาว รสชาติและกลิ่นไม่เหมือนกัน  เลมอนจะเปรี้ยวอ่อน ๆ ไม่เปรี้ยวปรี๊ดเหมือนมะนาว  และมีความหอมเฉพาะตัว  ไม่สามารถใช้แทนกันตามในสูตรนี้ได้นะคะ  😊

lemon chicken 10

ในส่วนของไก่ ..... สูตรนี้พิมใช้เป็นไก่ส่วนอก นำมาลอกหนังออก  ล้างให้สะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้ง  แล้วหั่นให้เป็นเส้นกว้าง x หนาประมาณ 1 ซม. และยาวประมาณ 6 - 8 ซม. ค่ะ 

lemon-chicken-09.jpg

พอหั่นไก่เสร็จ  ให้เราหยิบกะละมังมาใบนึง ตอกไข่ใส่ลงไป ตามด้วยซีอิ๊วขาว น้ำมันงา เหล้าจีน ผิวเลมอน (ครึ่งนึงของที่ขูดไว้)   .. คนส่วนผสมให้พอเข้ากันนะคะ 😊

lemon chicken 11

 จากนั้นใส่ไก่ลงไป  คลุกเคล้าไก่ให้เข้ากับเครื่องหมัก  แล้วหมักไก่ไว้ในตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ 

lemon chicken 12

พอครบ 1 ชั่วโมง  ให้เราหยิบไก่แต่ละชิ้นออกมาคลุกแป้งข้าวโพดที่เตรียมไว้  คลุกให้แป้งติดบาง ๆ ก็พอนะคะ   ถ้ามีแป้งส่วนเกินเยอะ  ก็สลัด ๆ แป้งออกบ้างค่ะ   😊

จากนั้นหย่อนไก่ลงไปทอดในกระทะที่น้ำมันร้อน  (เปิดไฟกลาง)    แล้วทอดจนไก่มีสีเหลืองสวยทั่วทั้งชิ้น  ก็ตักขึ้นใส่กระชอน พักให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

lemon chicken 13

ในส่วนของซอสเลมอน  ... ให้เราตั้งกระทะเปล่าบนเตา  เปิดไฟกลาง  ใส่น้ำเลมอนลงไป ตามด้วยน้ำตาลทราย ผิวเลมอนที่เหลือ เกลือป่น  แล้วคนทุกอย่างให้เข้ากันค่ะ    จากนั้นก็เคี่ยวไปสักประมาณ 5 นาที   พอส่วนผสมในกระทะลดลงครึ่งนึง ก็ลองตักขึ้นมาชิมสักหน่อยว่ารสชาติเป็นไปในทางที่เราชอบไหมนะคะ    ตามสูตรที่พิมให้ไป ซอสจะออกรสเปรี้ยวหวานพอ ๆ กัน ตามด้วยเค็มปลายนิด ๆ   ถ้าเพื่อน ๆ อยากให้หวานหรือเปรี้ยวมากกว่านี้ก็สามารถเติมน้ำตาล น้ำเลมอนเพิ่มได้ตามที่ชอบเลยค่ะ 

และเมื่อได้รสที่ชอบแล้ว   ก็ให้เราละลายแป้งข้าวโพดกับน้ำเปล่าใส่ลงไปในกระทะ  แล้วคนให้เข้ากันนะคะ 

lemon chicken 15

 พอแป้งสุกและซอสมีความข้นเหนียวดีแล้ว (ซอสจะมีความเหนียวประมาณนมข้นหวาน)  ให้เราลดไฟลงเป็นไฟอ่อน   ใส่ไก่ที่ทอดไว้เมื่อกี้ลงไป  ตามด้วยงาขาวครึ่งนึง  แล้วใช้พายหรือตะหลิวคลุกเคล้าไก่ให้เข้ากับซอส  .. พอซอสเคลือบไก่ทั่วทุกชิ้น ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ 

lemon chicken 16

 สุดท้ายก็ตักไก่ใส่จาน โรยด้วยงาขาวคั่วที่เหลือ ต้นหอมซอย .. แล้วเราก็จะได้ Lemon Chicken  หรือไก่ทอดซอสเลมอนออกมาหน้าตาอย่างในภาพเลยค่า 😊

lemon chicken 04

อย่างที่พิมบอกไปข้างบนว่าไก่ทอดซอสเลมอนอันนี้จะออกรสเปรี้ยวหวานพอ ๆ กัน แล้วก็เค็มปลายนิดนึง  เพราะงั้นก็เลยเป็นเมนูที่เหมาะกับการกินเล่นมากกว่ากินกับข้าว แต่ใครจะกินกับข้าวก็ได้น๊า ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดค่ะ 😊😊   

lemon chicken 03

ไก่ทอดซอสเลมอนแบบนี้  เป็นเมนูที่เมื่อทำเสร็จแล้วควรกินทันทีเลย จะอร่อยกว่าทำทิ้งไว้แล้วกินทีหลังนะคะ   เพราะตอนที่ทำใหม่ ๆ ไก่จะยังมีความกรอบนอกนุ่มใน แต่ถ้าทำแล้วทิ้งไว้นาน ๆ ไก่จะออกไปทางนุ่มนิ่ม ไม่เหลือความกรอบเลยค่ะ   เพราะงั้นถ้าสมมติว่ามีงานเลี้ยง มีปาร์ตี้ หรืออยากจะทำให้คนที่บ้านกิน เพื่อน ๆ สามารถทอดไก่เอาไว้ก่อนได้  แล้วพอใกล้เวลาจะกิน ก็ค่อยทำซอส แล้วเอาไก่ลงไปคลุกได้นะคะ 😊

lemon chicken 06

 ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไก่กันได้เรื่อยๆ ค่ะ   ส่วนวันนี้พิมขอตัวไปก่อน แล้วเจอกันเมนูถัดไปนะคะ 😊😊

lemon chicken 01

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก