header



ใกล้เทศกาลคริสมาสต์ - ปีใหม่แล้ว วันนี้พิมก็เลยอยากจะมาชวนทุกคนทำไก่อบสไตล์ฝรั่งกันค่ะ เผื่อใครอยากจะเอาไว้ทำกินกับครอบครัว หรือเพื่อนฝูงในช่วงเทศกาลที่กำลังจะมาถึงนี้นะคะ

ไก่อบสูตรนี้ ...  ชื่อเมนูคือ Black pepper roasted chicken แปลเป็นภาษาไทยว่า "ไก่อบพริกไทยดำ" ค่ะ   ที่บอกว่าแปลมาเพราะสูตรดั้งเดิมพิมได้มาจากเพื่อนฝรั่งคนนึงที่เป็นเคยเชฟมาก่อนนะคะ    พิมเห็นเค้าทำแล้วโพสต์ในเฟสเค้าเมื่อนานมาแล้ว  มันดูน่ากินมาก หนังไก่มีความมันวาว สวยงาม  แถมเนื้อไก่ดูมีความชุ่มฉ่ำ  (juicy)  ฝุด ๆ ค่ะ 😊😊   พิมก็เลยบ่นกับเพื่อนไปว่าอยากกินเมนูนี้นะ   แต่จะมีวาสนาได้กินไหม เพราะเพื่อนอยู่อังกฤษ ส่วนพิมอยู่เมืองไทย  โอกาสที่พิมจะไปอังกฤษก็ไม่มี  ส่วนโอกาสที่เพื่อนจะมาเมืองไทยก็ไม่มีเช่นกันนะคะ  🤣🤣 

สรุปแล้วเพื่อนก็เลยบอกสูตรกับวิธีทำแบบละเอียดสุด ๆ มาให้แทนค่ะ   และหลังจากพิมลองหัดทำอยู่หลายครั้ง + ปรับตรงโน้นนิดนี่หน่อย ตามความชอบของพิม  ก็ได้ออกมาเป็นไก่อบหน้าตาแบบนี้ที่คุณสามีพิมและเพื่อน ๆ รอบตัวให้ 3 ผ่านนะคะ 

วันนี้ในโอกาสที่ใกล้เทศกาลคริสมาสต์-ปีใหม่  พิมก็เลยอยากจะเอาไก่อบสูตรนี้มาฝากทุกคนค่ะ  ถือซะว่าเป็นหนึ่งในของขวัญปีใหม่ 2566  ที่พิมอยากแบ่งปันให้เพื่อน ๆ นะคะ   💝❤️💝❤️

roasted chicken black pepper 18

roasted chicken black pepper 25

roasted chicken black pepper 21

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

- สะโพกไก่ 6 ชิ้น (น้ำหนักรวมประมาณ 1200 กรัม) 
- ขิงสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
- วูสเตอร์ซอส 3 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 2 ช้อนชา
- พริกไทยดำบดหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 
- ผักชีหั่นหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ 

- แครอท 1 หัว
- มันฝรั่ง 2 หัว
- หน่อไม้ฝรั่ง 250 กรัม
- เนยจืด 1 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
- พริกไทยดำบดหยาบ 1/4 ช้อนชา

*** วูสเตอร์ซอส เป็นซอสปรุงรสชนิดนึงที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศอังกฤษค่ะ ตัวซอสจะมีสีน้ำตาลเข้ม รสชาติเปรี้ยว ๆ เค็ม ๆ  และหอมกลิ่นเครื่องเทศที่เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ  ซอสอันนี้เอามาใช้งานได้หลากหลาย  เช่น เหยาะบนไข่ดาว ไส้กรอก เบคอน  ใช้ปรุงรสในผัดยากิโซบะ เสต๊กหมู  ซุปมะกะโรนี  น้ำสลัด ทำซอสราดแฮมเบิร์ก  ซอสบาร์บีคิว  ใช้หมักเนื้อ  และอีกมากมายนะคะ   สามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  มีหลากหลายยี่ห้อเช่น ยี่ห้อ Lea & Perines  (จากอังกฤษ)  ยี่ห้อ yamamori (จากญี่ปุ่น)   ยี่ห้อไก่งวง (อันนี้เป็นของไทย)  ..  ในสูตรพิมใช้ของ  yamamori ค่ะ

พิกัดร้านขายวูสเตอร์ซอสใน Shopee & Lazada 

ยี่ห้อ  Lea & Perines  ใน Shopee >>   https://shope.ee/6zkoOEatST
ยี่ห้อ  Yamamori  ใน Shopee >>   https://shope.ee/9K8jAYMK14
 
ยี่ห้อ  Lea & Perines  ใน Lazada >>    https://s.lazada.co.th/l.10er
ยี่ห้อ  Yamamori  ใน Lazada >>  https://s.lazada.co.th/l.10es
 

roasted chicken black pepper 01

roasted chicken black pepper 10

:: วิธีทำ ::  

อันดับแรกเรามาดูวัตถุดิบหลักกันก่อนนั่นก็คือ ไก่  ... วันนี้พิมใช้เป็นส่วนสะโพกไก่นะคะ  เพราะเท่าที่ลองทำมาหลายรอบ   พิมว่าส่วนของสะโพกไก่เข้ากับเครื่องปรุงรสในสูตรนี้มากที่สุดเลย    แต่ถ้าใครจะใช้ส่วนอื่นเช่น อก  ปีก น่อง  ก็ไม่มีปัญหา    แต่ส่วนสะโพกอร่อยสุดค่ะ 😊😊

หลังจากที่ทำความสะอาดสะโพกไก่ด้วยการล้างน้ำและซับน้ำด้วยผ้าแห้งแล้ว   ก็ให้เราหงายส่วนที่เป็นด้านเนื้อขึ้น  แล้วก็ใช้มีดคม ๆ บั้งลงไปสัก 2 - 3 รอย  บั้งให้ลึกประมาณครึ่งนึงของความหนาของสะโพกไก่   เพื่อให้รสชาติของเครื่องหมักซึมเข้าเนื้อได้ดีขึ้นนะคะ  😊

roasted chicken black pepper 03

ต่อมาให้เราหยิบกะละมังใบย่อม ๆ มาใบนึง  ใส่ขิงสับ กระเทียมสับ พริกไทยดำ น้ำตาล เกลือ วูสเตอร์ซอส  และน้ำมันลงไป  แล้วคนให้เข้ากันค่ะ 

roasted chicken black pepper 04

roasted chicken black pepper 05

หยิบไก่ที่เราเตรียมไว้ ลงไปคลุกกับเครื่องหมักทีละชิ้น จนครบทุกชิ้นนะคะ  

roasted chicken black pepper 06

 จากนั้นก็ปิดปากกะลังมังด้วยแรป (ฟิล์มยึดถนอมอาหาร)   แล้วเอาไปแช่ตู้เย็นไว้อย่างน้อย 2 ชั่วโมง หรือถ้าจะให้เข้าเนื้อดีจริง ๆ ก็หมักข้ามคืนไปเลยค่ะ  😊😊

roasted chicken black pepper 07

พอครบเวลาก็หยิบไก่ออกมาเรียงใส่ถาดอบรอไว้  ระหว่างนั้นก็วอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 200 องศาเซลเซียส ไฟบน-ล่าง ไม่ต้องเปิดพัดลมนะคะ

roasted chicken black pepper 08

 พออุณหภูมิได้ตามต้องการ  ก็เอาไก่ของเราเข้าอบประมาณ 35-40 นาทีค่ะ 

roasted chicken black pepper 09

ระหว่างอบไก่ เราก็จะมาทำผักเคียงกันนะคะ   ซึ่งผักเคียงของพิมวันนี้มี 3 อย่างด้วยกัน ก็คือ มันฝรั่ง  แครอท  และหน่อไม้ฝรั่งค่ะ 😊😊

สำหรับแครอทกับมันฝรั่ง ให้เราปอกเปลือก ล้างให้สะอาด แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นแบบในภาพนะคะ 

roasted chicken black pepper 11

 ส่วนหน่อไม้ฝรั่ง  ให้เราตัดส่วนโคนที่แข็งทิ้งไป  ส่วนที่เหลือก็หั่นให้เป็น 2 ท่อนแบบในภาพค่ะ 

roasted chicken black pepper 12

ตั้งกระทะน้ำเปล่าบนเตา  เปิดไฟกลาง  พอน้ำเดือดจัดก็ใส่มันฝรั่งกับแครอทลงไปต้มประมาณ 10-15 นาที  (ขึ้นกับขนาดชิ้น)  นะคะ   พอมันฝรั่งและแครอทสุกนิ่มตามที่เราชอบ  (ทดสอบความสุกนิ่มด้วยการเอาไม้แหลมหรือส้อมจิ้ม หรือลองใช้ช้อนหั่น)   ก็ตักขึ้นใส่ชามพักไว้ก่อนค่ะ  😊

จากนั้นก็เปิดไฟแรงหน่อย แล้วรอให้น้ำเดือดอีกครั้ง พอน้ำเดือดจัด ๆ ก็ใส่หน่อไม้ฝรั่งลงไปนะคะ  พอหน่อไม้ฝรั่งเปลี่ยนสีจากสีเขียวอ่อน เป็นสีเขียวสด  ก็ตักขึ้นได้เลย (ใช้เวลาแป๊บเดียว)   อย่าต้มนาน จะทำให้หน่อไม้ฝรั่งนิ่มเกิน กินไม่อร่อยค่ะ   #แต่ถ้าใครชอบแบบนิ่มๆ  ก็ตามที่ชอบเลยจ้า 😊😊

roasted chicken black pepper 13

สุดท้ายตั้งกระทะอีกใบบนเตา ใส่เนยลงไป  เปิดไฟอ่อน  พอเนยละลายก็ใส่มันฝรั่งกับแครอท  แล้วปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย  ผัดให้ทุกอย่างเข้ากันก็ปิดไฟเตา  ตักทั้งหมดใส่ชามที่จะใช้เสิร์ฟได้เลยนะคะ 

roasted chicken black pepper 14

ถึงตรงนี้ ... ไก่อบของเราก็สุกได้ที่  ใช้เวลารวมแล้วประมาณ 35-40 นาที ขึ้นกับขนาดของชิ้นไก่ และสีของไก่ที่ชอบค่ะ 

roasted chicken black pepper 30

ถึงเวลากินก็ให้เราวางหน่อไม้ฝรั่งลวกในจานก้นลึก  แล้วตักไก่วางไปบนหน่อไม้ฝรั่งอีกที  จากนั้นก็ตักน้ำและเครื่องที่อยู่ในถาดอบราดลงไปบนชิ้นไก่อีกครั้ง   

roasted chicken black pepper 15

ก่อนจะโรยหน้าด้วยผักชีหั่นหยาบนิดหน่อยเพื่อความหอม  แล้วก็เสิร์ฟพร้อมกับมันฝรั่งแครอทผัดเนยที่เราทำเอาไว้เมื่อกี้  (หรือใครจะเอามันฝรั่งกับแครอทใส่ลงไปในจานไก่อบเลยก็ได้)  ... เราก็จะได้ไก่อบพริกไทยดำ ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

roasted chicken black pepper 16

รสชาติของไก่อบจานนี้จะออกเค็มนิด ๆ เปรี้ยวหน่อย ๆ หอมกลิ่นเครื่องเทศ และหอมกลิ่นพริกไทยดำค่ะ  

roasted chicken black pepper 19

เป็นไก่อบสไตล์ฝรั่งที่จะกินกับข้าวสวยก็ได้  เส้นบะหมี่ก็ได้ พาสต้าก็ได้  มันบด หรือมันเทศ+แครอทผัดเนย แบบนี้ก็ได้นะคะ 

roasted chicken black pepper 24

roasted chicken black pepper 25

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้  พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ ค่ะ 

roasted chicken black pepper 20

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป .... ขอให้ทุกคนมีความสุขกับเทศกาลคริสมาสต์ ปีใหม่ที่กำลังจะถึงนี้ด้วยน๊า .... สวัสดีค่าาาาาา 😊😊😊😊😊

roasted chicken black pepper 27



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก