header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำวอฟเฟิลขนมกล้วยกันค่า  หรืออีกนัยนึงก็คือขนมกล้วยที่ปกติเราเอาไปนึ่ง  แต่วันนี้พิมเอามาหยอดใส่พิมพ์วอฟเฟิลแล้วปิ้ง/อบให้สุกแทนนะคะ   

สูตรนี้เป็นวอฟเฟิลขนมกล้วยแบบแป้งนุ่ม  เพราะว่าพิมใส่กล้วยเยอะ แต่ใส่แป้งน้อยมากเมื่อเทียบกับสูตรอื่นๆ  ค่ะ   ที่สำคัญมะพร้าวแน่น หวานน้อย  และก็ไม่เค็ม   พิมลองทำไปแจกบ้างขายบ้างมา 10 กว่าครั้งแล้ว  ได้รับการตอบรับที่ดี   เลยคิดว่าเอาสูตรมาแจกให้เพื่อน ๆ ไปลองทำดีกว่า เผื่อใครจะชอบกินขนมกล้วยสไตล์นี้นะคะ ☺️☺️

ไปค่ะ ... ไปดูสูตรและวิธีทำกันเล๊ยยยยยยยย 

banana cake waffle 01

banana cake waffle 04

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- กล้วยน้ำว้าสุกงอม 500 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 100 กรัม
- แป้งมัน 60 กรัม
- แป้งท้าว 10 กรัม (ถ้าไม่มี ใส่แป้งมันแทน) 
- น้ำตาลมะพร้าว 150 กรัม  (เลือกแบบนิ่ม ๆ ขยำให้ละลายได้ง่าย) 
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- หัวกะทิข้น ๆ 300 กรัม
- มะพร้าวอ่อนหั่นเป็นเส้น 250 กรัม
- น้ำใบเตยคั้นข้น ๆ  1 ช้อนโต๊ะ (ใส่หรือไม่ใส่ก็ได้) 

- น้ำมันมะพร้าวสำหรับทาพิมพ์ 1/4 ถ้วย

** สูตรนี้เป็นสูตรที่ใส่แป้งน้อย น้ำตาลน้อย  แต่ใส่กล้วยเยอะ   เพราะนั้นตัวขนมจะออกมานุ่ม หวานไม่มาก ไม่เค็ม ใครกินแล้วรู้สึกว่ายังไม่ใช่   ก็เพิ่มแป้งน้ำตาลได้ตามที่ชอบเลยนะคะ 

banana cake waffle 06

:: วิธีทำ ::

จะทำขนมกล้วยทั้งทีก็ต้องมีกล้วยเน๊าะคะ   สูตรนี้พิมใช้กล้วยน้ำว้าแบบสุกงอมที่เปลือกเหลือง ๆ ดำ ๆ เลยค่ะ   หลังจากปอกเปลือกกล้วยทิ้งไปแล้ว ก็ให้เราหั่นกล้วยเป็นแว่น ๆ แบบในภาพ   แล้วเอากล้วยไปใส่เครื่องปั่น ปั่นให้แหลกแบบหยาบ ๆ  พอนะคะ     แต่ถ้าใครไม่อยากล้างเครื่องปั่นหรือไม่มีเครื่องปั่น  จะใช้วิธีขยำด้วยมือแบบพิมก็ได้ ง่ายดีค่ะ  😁😁

*** พิมไม่มีรูปกล้วยตอนที่ยังเป็นหวีอยู่น๊า เพราะตอนที่กล้วยเริ่มงอม #ประมาณ5วันที่แล้ว  พิมงานยุ่งมากๆ  ก็เลยต้องปอกเปลือกกล้วยทิ้งไปก่อน  แล้วเก็บกล้วยใส่กล่องแช่ตู้เย็นไว้รอวันสะดวกแบบวันนี้นะคะ 

banana cake waffle 07

จากนั้นหยิบกะละมังมาใบนึง ใส่แป้งทั้งสามชนิดลงไป ตามด้วยเกลือป่นและหัวกะทิประมาณ 1 ใน 3 ของที่เตรียมไว้ค่ะ  

banana cake waffle 08

ใช้มือข้างที่ถนัดนวดแป้งและกะทิให้เข้ากัน  นวดไปสักแป๊บจนรู้สึกว่าแป้งเนียนนุ่ม  ก็ใส่กะทิที่เหลือและน้ำตาลลงไป  แล้วขยำทุกสิ่งให้เข้ากันอีกทีนะคะ   

ตรงนี้ ... ถ้าใครใช้น้ำตาลมะพร้าวแบบที่เป็นก้อนแข็ง  มันจะละลายยากมากนิดนึง   เพราะงั้นพิมแนะนำให้เอาน้ำตาลไปตำให้แหลก หรือใช้มีดหั่นน้ำตาลให้เป็นแผ่นบางก่อนเอามาใช้  จะละลายง่ายกว่าค่ะ 😄😄

banana cake waffle 09

พอน้ำตาล แป้ง กะทิเข้ากันดีแล้ว ก็ให้เราใส่กล้วยที่ขยำไว้ เนื้อมะพร้าวอ่อน และน้ำใบเตยลงไปนะคะ  คน ๆ ให้เข้ากันอีกที  ก็จะได้ส่วนผสมขนมกล้วยที่พร้อมเอาเข้าเครื่องทำวอฟเฟิลแล้วล่ะค่ะ  ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ ไม่มีเครื่องทำวอฟเฟิลหรือพิมพ์วอฟเฟิล  จะเอาไปห่อใบตองย่าง หรือเอาไปใส่ถ้วยนึ่งก็ได้ ตามที่สะดวกเลยนะคะ ☺️

*** สำหรับน้ำใบเตย ใครจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้  ไม่ใช่ส่วนผสมสำคัญ  ถ้าไม่ใส่ก็จะหอมกลิ่นกล้วยล้วน ๆ  แต่ถ้าใส่ก็จะหอมกลิ่นใบเตยเพิ่มมานิดนึง ☺️

banana cake waffle 10

ถึงตรงนี้สำหรับใครที่มีเครื่องทำวอฟเฟิล ก็ให้หยิบเครื่องออกมาค่ะ  จัดการเสียบปลั๊ก  อุ่นพิมพ์ให้ร้อน  พอพิมพ์ร้อนดี (ขึ้นไฟเขียว)  ก็ทาน้ำมันมะพร้าวลงไปที่พิมพ์ทั้งสองด้านแบบบาง ๆ นะคะ     แล้วตักส่วนผสมขนมกล้วยของเราหยอดลงไป    จะหยอดให้เต็มพิมพ์  หรือจะหยอดแค่ครึ่งพิมพ์แบบพิมก็ได้  เอาตามที่ชอบเลยค่ะ 

*** ถ้าไม่มีน้ำมันมะพร้าวจะใช้เป็นน้ำมันพืชอย่างอื่นก็ได้  แต่กลิ่นน้ำมันมะพร้าวจะเข้ากับกลิ่นขนมกล้วยที่สุดนะคะ 

*** พิมใช้เครื่องทำวอฟเฟิลของ homemate ระดับความร้อนที่ 5 ค่ะ

banana cake waffle 11

จากนั้นก็ปิดฝาเครื่องแล้วรอสักแป๊บ    พอไฟแสดงสถานะที่ตัวเครื่องจากสีแดงเปลี่ยนเป็นสีเขียว   ก็ให้เราเปิดฝาเครื่อง  แล้วใช้ที่คีบหรือไม้ปลายแหลมพลิกกลับขนมนะคะ   แล้วก็ปิดฝาอีกสักแป๊บ  พอขนมสุกดีและเป็นสีเหลืองสวยตามที่เราชอบทั้งสองด้าน  ก็หยิบขึ้นวางพักไว้บนตะแกรงได้เลยค่ะ 

banana cake waffle 12

แล้วเราก็จะได้วอฟเฟิลขนมกล้วย หรือขนมกล้วยปิ้งในเครื่องทำวอฟเฟิล  ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ซึ่ง 1 สูตรถ้าทำชิ้นขนาดเดียวกับพิม ก็จะได้ประมาณ 16 ชิ้นค่ะ 

banana cake waffle 03

banana cake waffle 04

ขนมกล้วยสูตรนี้เป็นขนมกล้วยสูตรแป้งนุ่ม กล้วยเยอะ มะพร้าวแน่น หวานน้อย และไม่เค็ม ... ตอนที่เพื่อน ๆ ทำชิ้นแรกเสร็จแล้ว  ให้ลองชิมดูว่าชอบไหม  ถ้าสมมติว่าชอบ ก็โอเค ทำชิ้นต่อไปได้เลยนะคะ  

banana cake waffle 13

แต่ถ้าเพื่อน ๆ รู้สึกว่ามันนุ่มไป  อยากให้มีความแข็งกว่านี้ ก็เติมแป้งข้าวเจ้าเพิ่มไปได้ค่ะ  หรือถ้าใครรู้สึกว่าเอ๊ยย มันจืดไป เค็มน้อยไป อยากได้หวานหรือเค็มกว่านี้ ก็เติมน้ำตาลทรายและเกลือเพิ่มไปได้ตามที่ชอบนะคะ   

banana cake waffle 01

ขนมกล้วยสูตรนี้ ถ้าทำแล้วกินไม่หมด ก็ใส่กล่องเก็บแช่ตู้เย็นไว้อุ่นกินวันหลังได้ค่ะ ถ้าอยากอุ่นให้ผิวนอกนุ่ม ๆ ก็อุ่นในไมโครเวฟ  ถ้าอยากอุ่นแบบให้ผิวนอกกรอบหน่อยก็อุ่นด้วยการจี่ในกระทะ หรือเข้าหม้อทอดไร้น้ำมันสักแป๊บนะคะ   ก็จะได้วอฟเฟิลขนมกล้วยแบบร้อน ๆ พร้อมกินเหมือนทำใหม่ ๆ เลยค่ะ 

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่าา  

banana cake waffle 05



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก