header



 วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำทองม้วนสดกันค่ะ  เป็นหนึ่งในขนมที่เมื่อก่อนพิมชอบกินมากกกกก ขนาดที่ว่าเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัด แล้วเห็นใครขาย จะต้องพุ่งตัวเข้าไปซื้อตลอดเลยค่ะ 😂 

ทองม้วนสดสูตรที่พิมเอามาฝากในวันนี้เนี่ย เป็นสูตรที่พิมทำกินบ่อย เพราะนอกจากจะทำง่าย ใช้ส่วนผสมไม่กี่อย่างแล้ว   แป้งก็ยังนุ่มมากด้วยนะคะ  ที่สำคัญหอมกลิ่นกะทิ หอมกลิ่นมะพร้าวอ่อน หวานกำลังอร่อย  ใครลองทำแผ่นแรกแล้วรู้สึกว่าหวานน้อยไป ก็เติมน้ำตาลทรายเพิ่มได้ตามที่ชอบเลยค่ะ

ไปค่ะ .... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเล๊ยยยย 

thai coconut crepes 06

thai coconut crepes 04

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งมัน 150 กรัม
- แป้งข้าวเจ้า 25 กรัม 
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 25 กรัม
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำตาลมะพร้าว 120 กรัม
- น้ำตาลทราย 60 กรัม
- ไข่ไก่ 1 ฟอง (เบอร์ 2)
- หัวกะทิ 380 กรัม
- น้ำใบเตยเข้มๆ  15 กรัม
- น้ำอัญชันเข้ม ๆ 15 กรัม
- งาดำคั่ว 2 ช้อนโต๊ะ 
- มะพร้าวอ่อนหั่นเส้น 200 กรัม

- น้ำมันมะพร้าวเล็กน้อย  สำหรับทากระทะ  ถ้าไม่มีก็ไม่ต้องใช้ค่ะ 

*** ตามสูตรด้านบน ได้ขนมประมาณ 35-40 ชิ้น ขึ้นกับขนาดและความหนาบาง 

*** ใครที่อยากกินทองม้วนสดที่ให้ความรู้สึกคล้ายกินขนมรวมมิตรน้ำกะทิ  ให้เพิ่มขนุนหั่นเส้นบาง ๆ กับเมล็ดข้าวโพดต้มสุกลงไป แล้วลดมะพร้าวอ่อนลงสักนิดนึง ก็จะได้ทองม้วนสดฟิลขนมรวมมิตรน้ำกะทินะคะ 

thai coconut crepes 08

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นให้เราหยิบกะละมังมาใบนึงค่ะ  ....  ใส่แป้งมัน แป้งข้าวเจ้า แป้งสาลี เกลือ ไข่ไก่ และหัวกะทิลงไป  คนด้วยตะกร้อมือให้ส่วนผสมแป้งกับกะทิเข้ากัน หรือจนไม่เห็นเม็ดแป้งนะคะ 😊

thai coconut crepes 10

จากนั้นใส่น้ำตาลมะพร้าวกับน้ำตาลทรายตามลงไป    แล้วใช้มือบี้น้ำตาลให้ละลายเข้ากับส่วนผสมทั้งหมดนะคะ    พอน้ำตาลละลายดีแล้ว ก็นำไปกรองด้วยกระชอนตาถี่ ๆ สักครั้ง แล้วตั้งวางพักไว้ประมาณ 30 นาทีค่ะ 

thai coconut crepes 11

ระหว่างนั้นถ้าใครยังไม่ได้คั่วงา  ก็ให้เอางามาเทใส่กระทะ แล้วคั่วด้วยไฟอ่อน จนกระทั่งเม็ดงาพองและส่งกลิ่นหอม ก็ปิดไฟเตา เทใส่จานพักไว้ก่อนนะคะ  😊

thai coconut crepes 12

พอครบเวลา 30 นาที ก็ให้เราเอาส่วนผสมแป้งมาแบ่งเป็น 2 ชามเท่า ๆ กันค่ะ  (ที่แบ่งเป็น 2 ชามเพราะว่าเราจะทำเป็นสีเขียวใบเตย กับสีฟ้าอัญชัน)   

แต่ละชามให้ใส่งาดำคั่วไป 1 ช้อนโต๊ะ  มะพร้าวอ่อนหั่นเส้น 100 กรัม  และชามนึงให้ใส่น้ำอัญชัน ส่วนอีกชามให้ใส่น้ำใบเตย แล้วก็คนส่วนผสมในแต่ละชามให้เข้ากันนะคะ  ..... ถึงตรงนี้เราก็จะได้ส่วนผสมแป้งทอดม้วนสด 2 สี  2 กลิ่น ก็คืออัญชันกับใบเตยที่พร้อมจะหยอดลงกระทะแล้วค่ะ 😊

thai coconut crepes 13

thai coconut crepes 14

จากนั้นให้เราตั้งกระทะก้นแบนบนเตา เปิดไฟกลางนะคะ  พอกระทะเริ่มร้อน ก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน ทาน้ำมันมะพร้าวที่ก้นกระทะแบบบาง ๆ เพื่อเพิ่มกลิ่นหอม  แต่ถ้าใครไม่มี ไม่ต้องทาก็ได้ค่ะ 😊😊   แล้วพอกระทะร้อนดี ก็ตักส่วนผสมทัั้งแป้งและมะพร้าวหยอดลงไปที่กระทะนะคะ  เอาแบบบาง ๆ  อย่าให้หนา เพราะเดี๋ยวพอตอนเราม้วน  มันจะหนาขึ้นเอง  ซึ่งถ้าหนามาก ๆ ก็จะกินไม่อร่อยนะคะ 

พอหยอดแป้งลงกระทะไปได้สักแป๊บ ก็ให้เรารอสักครู่ค่ะ รอให้แป้งด้านล่างสุก สังเกตุว่าขอบขนมจะออกสีเหลืองนิด ๆ และแป้งด้านบนที่ตอนแรกเป็นน้ำแป้ง จะเริ่มแห้งนะคะ  ถึงตรงนี้ก็ใช้ตะหลิวหรือพายซิลิโคน...อะไรก็ได้  พลิกกลับแผ่นแป้งแบบในภาพค่ะ  จากนั้นก็รอให้ทั้งสองด้านสุกดี   ค่อยม้วนให้เป็นโรล  จะม้วนในกระทะเลย หรือว่าเอาขนมออกมาวางบนจานบนเขียง แล้วค่อยม้วนก็ได้ค่ะ  

thai coconut crepes 15

ในภาพข้างบนเป็นทองม้วนสดอัญชัน ส่วนในภาพข้างล่างนี่เป็นทองม้วนสดใบเตยนะคะ 😊😊

thai coconut crepes 16

และเมื่อเราทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้ทองม้วนสดออกมาแบบในภาพด้านล่างนี่เลยค่า ขอบอกว่าหอมมากก.ก.ก. ยืนอยู่ระยะ 3 เมตร ก็ยังได้กลิ่นหอมเลยนะคะ 😊

thai coconut crepes 02

ทองม้วนสดสูตรนี้ ตัวแป้งจะค่อนข้างนุ่ม เหนียวนิด ๆ  หวานน้อย ... ถ้าอยากให้นุ่มเหนียวกว่านี้ ก็ให้ลดแป้งข้าวเจ้ากับแป้งสาลีลงอย่างละ 5 กรัม แล้วไปเพิ่มแป้งมันอีก 10 กรัมแทนค่ะ  ส่วนใครที่ลองทำแผ่นแรกแล้วรู้สึกว่าหวานน้อยไป อยากให้หวานมากกว่านี้ ก็เติมน้ำตาลทรายเพิ่มไปได้  แล้วก็อย่าลืมคน ๆ ให้น้ำตาลละลายก่อนจะหยอดแผ่นต่อไปด้วยนะคะ 

ส่วนใครที่ไม่มีงาดำ อยากจะใช้งาขาว หรืองาดำงาขาวผสมกัน  ก็อย่าลืมเอาไปคั่วก่อนนำมาใช้ด้วย ไม่งั้นขนมอาจจะเหม็นเขียวได้ค่ะ 😊

thai coconut crepes 03

อันนี้เป็นทองม้วนสดอัญชัน  ... จริง ๆ แล้วทาเราปิ้งให้ขนมมีความเกรียมมากกว่านี้  หน้าตาอาจจะดูไม่ค่อยสวย  แต่พิมว่าหอมดีนะคะ  😊 

thai coconut crepes 05

 ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ค่ะ  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่าาาาาาา 😊😊

thai coconut crepes 01

thai coconut crepes 07

 

 

 

 

 

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก