header



วันนี้พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำขนมไทยกันสักอย่างนึงค่ะ  เป็นขนมที่อาจจะมีวิธีการทำหลายขั้นตอนนิ๊ดดดนึง   แต่รวมๆ แล้วทำไม่ยากเลย ต้นทุนก็ไม่แพง  แถมอร่อยและเก็บไว้ได้หลายวันด้วย ก็คือ "ถั่วกวน" เองค่า

สมัยตอนพิมยังเด็ก ๆ ถั่วกวนเป็นขนมที่พิมชอบกินมากเลยนะคะ   อาจจะด้วยเพราะรสชาติที่หอมหวานมัน และราคาไม่แพง  (ตอนนั้นน่าจะอันละ 25 หรือ 50 สตางค์)  พิมก็เลยได้กินบ่อย  จนกลายเป็นขนมในดวงใจที่ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ยุคกี่สมัย พิมก็ยังนึกถึงตลอดเลยค่ะ 😊

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำถั่วกวนกัน  สูตรนี้ไม่หวานมาก แล้วพิมก็ใส่มะพร้าวทึนทึกขูดฝอยลงไปด้วย  เพื่อให้ได้รสสัมผัสเหมือนถั่วกวนโบราณที่พิมเคยกินในตอนเด็ก รับรองว่าอร่อย และเพื่อน ๆ ทำตามได้แน่นอนนะคะ

ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยค่าาา 😊😊

thai mung bean cake 01

thai mung bean cake 02

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ถั่วเขียวเราะเปลือก 300 กรัม
- มะพร้าวทึนทึกขูดฝอย 100 กรัม
- กะทิ 800 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 300 กรัม
- เกลือ 3/4 ช้อนชา 

- ใบเตยล้างสะอาด 3-4 ใบ  
- เทียนอบ    
- ทองเปลวแบบกินได้  

** สูตรนี้ ทำได้ประมาณ 50 ชิ้น  ชิ้นละ 23-25 กรัม 

** สูตรนี้ไม่หวานมาก แต่ถ้าชอบหวานน้อย ให้ลดน้ำตาลลงเหลือ 250 กรัม หรือถ้าใครชอบหวานมากกว่านี้ ก็เพิ่มน้ำตาลได้ค่ะ 

 ** ถ้าไม่ชอบกลิ่นเทียนอบ จะไม่ใช่เทียนอบก็ได้นะคะ หรือถ้าชอบกลิ่นเทียนอบ แต่ไม่มีเทียนอบ จะใช้เป็นกะทิอบควันเทียนก็ได้อยู่ค่ะ

thai mung bean cake 06

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาดูที่ถั่วกันก่อนนะคะ ...  ปกติแล้วเวลาเราทำถั่วกวนเนี่ย เราจะใช้ถั่วเขียวเราะเปลือกหรือที่หลายคนเรียกติดปากว่า ถั่วทอง เพราะความที่เค้าเคลือบด้วยสีเหลืองทองเอาไว้นั่นเองค่ะ  ซึ่งถั่วอันนี้เนี่ยเราสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายของชำในตลาดสด  ในซุปเปอร์มาร์เกต  หรือถ้าใครไม่อยากออกจากบ้าน  ก็สามารถซื้อผ่าน app ขายของออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Shopee / Lazada  ได้นะคะ 

เมื่อได้ถั่วมาแล้ว ให้เราเทถั่วใส่ถาดหรือกะลังใบโตหน่อย แล้วลองเช็คดูว่ามีถั่วเม็ดที่เสียหรือมีกรวดหินดินก้อนเล็ก ๆ ปนมาบ้างไหม  ถ้ามี..ก็เก็บทิ้งไปค่ะ  แล้วเอาไปล้างด้วยน้ำสะอาดสัก 4-5 ครั้ง หรือจนกว่าน้ำที่ล้างถั่วจะเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ นะคะ  

thai mung bean cake 09

จากนั้นเทน้ำเปล่าลงไปให้ท่วมถั่วประมาณ 3-4 นิ้ว  แล้วแช่ถั่วไว้ค้างคืนหรือประมาณ  6 - 8 ชั่วโมง เพื่อให้ถั่วนุ่มค่ะ  😊

thai mung bean cake 10

พอครบเวลา ก็เทน้ำทิ้ง แล้วเอาถั่วไปล้างน้ำเปล่าอีกรอบ  ก่อนจะเทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ  

จากนั้นก็นำถั่วไปนึ่งบนน้ำเดือด  ใช้เวลาประมาณ 30 นาที  พอถั่วสุก ก็ปิดไฟเตาแล้วยกซึ้งถั่วลงมาพักไว้ด้านล่างค่ะ 

*** ตอนนึ่งถั่ว เอาใบเตยล้างสะอาดมัดรวมกัน ใส่ลงไปที่ก้นซึ้ง จะทำให้ถั่วหอมขึ้นน๊า 😊😊

thai mung bean cake 12

พอถั่วคลายความร้อนลง (ไม่ต้องรอให้เย็นสนิท)  ก็นำถั่วไปปั่นรวมกับกะทิที่เตรียมไว้จนเนียนละเอียดนะคะ    สำหรับกะทิจะใช้เป็นหัวกะทิหรือกะทิกลางก็ได้  แล้วแต่ความเข้มข้นของรสชาติที่ชอบเลย   ถ้าเป็นแบบถั่วกวนสมัยก่อนที่ขายอันละ 50 สตางค์-บาทนึง  ใช้กะทิกลางก็พอค่ะ  ถั่วกวนจะออกมาแห้งหน่อย  แต่พอกินเข้าไปแล้วก็จะให้ฟิลแบบโบราณ ๆ  นะคะ 😁😁   แต่ถ้าใครชอบถั่วกวนแบบรสชาติเข้มข้น หวาน มัน  ก็ใช้เป็นหัวกะทิได้เลยค่ะ

thai mung bean cake 13

นำถั่วที่ปั่นรวมกับกะทิ เทลงในกระทะที่จะใช้กวน  ตามด้วยน้ำตาล เกลือ และมะพร้าวทึนทึกขูดฝอย   แล้วคนให้เข้ากันค่ะ 

thai mung bean cake 14

ยกกระทะตั้งเตา เปิดไฟกลาง กวนไปเรื่อย ๆ   ผ่านไปประมาณ 20 นาที ส่วนผสมจะเริ่มแห้งแบบเห็นได้ชัดนะคะ   ... ช่วงนี้ให้ลดไฟลงเป็นไฟอ่อนแต่ไม่ต้องอ่อนมาก  แล้วก็กวนต่อไปเรื่อย ๆ อีกประมาณ 10-15 นาที จนกระทั่งถั่วกวนจับตัวกันเป็นก้อน  เนื้อเนียน  และล่อนออกจากกระทะ ก็แปลว่าใช้ได้แล้วค่ะ    เทถั่วกวนใส่กะละมังไว้  แล้วพักถั่วจนหายร้อนนะคะ 

สิ่งที่ต้องระวังเวลากวนถั่วคือ อย่าใช้ไฟอ่อนมาก  เพราะถ้าใช้ไฟอ่อนมาก จะทำให้ใช้เวลาในการกวนนานเกิน  และจะทำให้กะทิที่อยู่ในถั่วแตกมัน  ส่งผลให้เวลาที่เราเก็บถั่วกวนไว้ จะมีน้ำมันจากกะทิซึมออกมาจากถั่วค่ะ 😊

thai mung bean cake 15

เมื่อถั่วเย็นสนิทดีแล้ว  เราก็จะมาอบเทียนกัน   ส่วนใครที่ไม่ชอบกลิ่นเทียนอบก็ข้ามตรงนี้ไปได้เลย แต่ถ้าใครชอบก็มาดูกันต่อนะคะ 

วิธีอบเทียน ไม่มีอะไรยุ่งยาก ... ให้เราเอาถั่วหรือสิ่งที่ต้องการจะอบ ใส่ลงในภาชนะที่มีฝาปิดสนิท   ลนก้นเทียนอบ (ตรงจุดโค้งๆ) ด้วยไฟ จนมีน้ำตาเทียนไหลออกมา  ก็เอาก้นเทียนไปติดกับภาชนะที่ทนความร้อนได้ค่ะ   จากนั้นจุดเทียนที่ปลายทั้งสองด้าน  รอให้ไฟลนเทียนไปสักประมาณ 1 ซม. ก็ค่อยดับไฟ แล้ววางถ้วยเทียนลงไปในภาชนะ  ก่อนจะปิดฝาให้สนิท แล้วอบไว้ประมาณ 30 นาทีนะคะ 

สำหรับใครที่อยากให้ถั่วกวนหอมเทียนอบมาก ๆ ก็อบเทียนแบบนี้วนไปสัก 3 รอบค่ะ    (3 รอบคือจำนวนครั้งในการการอบเทียนแบบมาตรฐานค่า)    แต่ถ้าใครอยากได้กลิ่นเทียนอบเบา ๆ  อบสักรอบเดียวหรือสองรอบก็พอนะคะ 😊😊

thai mung bean cake 16

และพออบเทียนได้ความหอมตามต้องการแล้ว เราก็จะนำถั่วมาขึ้นรูปเป็นชิ้นพอคำค่ะ 😊  ใครมีพิมพ์ก็กดถั่วด้วยพิมพ์ได้เลย  แต่ถ้าใครไม่มี  จะปั้นเป็นก้อนกลมแล้วกดให้แบนนิดนึง ก็กินได้เหมือนกันนะคะ ^_^  

thai mung bean cake 17

thai mung bean cake 18

สำหรับพิมพ์ที่ใช้กดถั่วกวน พิมซื้อใน Shopee  ที่ร้านนี้ > https://shope.ee/1AqM3As6OE  นะคะ  เป็นพิมพ์กดขนมลายดอกไม้ขนาด 50 กรัม ชุดนึงเค้าก็จะมีมาให้ 4 ลาย ราคาไม่ถึงร้อย   ใช้กดลายขนมได้หลากหลายอย่าง  มีติดบ้านไว้สักชุดก็ไม่เสียหลายค่ะ

19

และถ้าใครมีทองเปลว  อยากจะเอามาเพิ่มมูลค่าให้กับถั่วกวน  ก็สามารถเอามาแปะนิด ๆ หน่อย ๆ บนหน้าถั่วได้  แต่สิ่งสำคัญคือต้องเป็นทองแบบที่กินได้หรือว่า Food Grade นะคะ    อย่าใช้เป็นแผ่นทองของจีนที่กระปุกล่ะไม่กี่สิบบาทน๊า อันนั้นกินไม่ได้และไม่รู้ว่าทำมาจากอะไรด้วยค่ะ -*- 

thai mung bean cake 19

และเมื่อเราทำทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย  เราก็จะได้ถั่วกวนโบราณออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยค่า ... ด้วยความที่พิมใช้กะทิกลาง texture ก็จะมีความแห้งนิด ๆ นึงตามสไตล์ของถั่วกวนโบราณ  แต่พอกินเข้าไปแล้ว ก็นุ่มลิ้นอยู่นะคะ 😊😊

thai mung bean cake 01

ถั่วกวนแบบนี้เนี่ย ถ้ากินไม่หมดในวันสองวัน ก็แช่ตู้เย็นเก็บไว้ได้  แต่อยู่ไม่นานมาก เพราะว่ามีส่วนผสมของกะทิและเราไม่ได้ใส่สารกันบูดกันรา  ระยะเวลาที่พิมเคยเก็บไว้สูงสุดก็ประมาณ 4-5 วัน นานกว่านี้ก็ยังไม่เคยเลยค่ะ  

thai mung bean cake 03

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊 

thai mung bean cake 04

thai mung bean cake 05



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก