header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำขนมไทยแบบง่าย ๆ กันบ้าง แต่เชื่อได้เลยว่าหลายคนชอบ  นั่นก็คือ "วุ้นกะทิใบเตย" นะคะ 😊😊

วุ้นกะทิใบเตยสูตรนี้เนี่ย  พิมใช้สูตรเดิมของเวบครัวบ้านพิมที่เคยโพสต์ไปเมื่อ 12 ปีก่อน มาปรับสูตรแล้วก็หน้าตานิดหน่อย เพื่อให้ดูน่ากินมากขึ้นค่ะ    โดยพิมจะทำวุ้นกะทิก่อนวุ้นใบเตย แล้วเอาวุ้นกะทิที่เซตตัวแล้วมาขูดให้เป็นเส้น ๆ     ใส่ลงในวุ้นใบเตยเพื่อให้ดูเหมือนเป็นเนื้อมะพร้าวอ่อนแทรกอยู่ในวุ้นใบเตย  แทนการเทซ้อนทับกันเป็นสองชั้นเหมือนเมื่อก่อนนะคะ   

อ่านข้อความที่พิมเขียน อาจจะฟังดูเหมือนทำยาก  แต่อยากบอกว่าทำง่ายมากกกกค่ะ   ถ้าไม่เชื่อ .. ตามพิมไปดูส่วนผสมและวิธีทำได้เลย  รับรองไม่ว่าจะมือใหม่หรือมือเก่า  ทำได้แน่นอนนะคะ 😊😊  (ขอบคุณไอเดียจากช่องนึงใน TT ด้วยค่า)

pandan coconut milk jelly 17

pandan coconut milk jelly 15

pandan coconut milk jelly 16 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "วุ้นกะทิ"  :: 

- น้ำมะพร้าวอ่อน (ถ้าใครไม่มีก็ใช้น้ำลอยดอกมะลิ/น้ำเปล่า) 260 กรัม
- ผงวุ้น 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทรายขาว 140 กรัม
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- หัวกะทิ 500 กรัม

 pandan coconut milk jelly 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "วุ้นใบเตย"  :: 

น้ำเปล่า 1000 กรัม
ผงวุ้น 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
น้ำตาลทราย 220 กรัม
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำใบเตยคั้น 300 กรัม

** น้ำใบเตยคั้น 300 กรัม ได้มาจากใบเตย  70 กรัมปั่นรวมกับน้ำเปล่า 330 กรัมจนละเอียด แล้วกรองเอาแต่น้ำให้ได้ 300 กรัม  

pandan coconut milk jelly 23

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเราจะมาทำตัววุ้นกะทิกันก่อนนะคะ 😊  

ให้เราหยิบหม้อมาใบนึง  ใส่น้ำมะพร้าวอ่อนลงไป ตามด้วยผงวุ้น คนให้เข้ากัน แล้วพักไว้ประมาณ 10 นาที เพื่อให้ผงวุ้นอิ่มน้ำ  ไม่จับตัวเป็นก้อน เวลาเอาไปตั้งบนเตาไฟ จะได้ละลายง่าย ๆ ค่ะ  

pandan coconut milk jelly 20

พอครบเวลาก็ให้เรายกหม้อวุ้นขึ้นตั้งเตา เปิดไฟกลางนะคะ   ใช้ตะกร้อมือหรือพายหรือทัพพีก็ได้ คนส่วนผสมในหม้อไปเรื่อย ๆ (ไม่จำเป็นต้องคนตลอด)   ... พอผงวุ้นละลายหมด  ก็ใส่น้ำตาล เกลือ  หัวกะทิ  คนให้เข้ากันอีกทีจนน้ำตาลกับเกลือละลายหมด  แล้วรอส่วนผสมในหม้อเดือดอีกครั้ง ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ

ถึงตรงนี้ให้เราเทส่วนผสมวุ้นกะทิที่ได้ใส่ลงในถาดหรือชามก้นลึก  แล้วตั้งพักไว้สัก 20 นาที พอวุ้นหายร้อนก็เอาไปแช่ในตู้เย็นประมาณ 2 ชั่วโมงหรือถ้าใครมีเวลาจะแช่นานกว่านี้ก็ได้นะคะ  

** วิธีเช็คว่าผงวุ้นละลายหมดหรือยัง ให้เราใช้ช้อนที่ไม่ใช่สีขาว  จุ่มลงไปวน ๆ ในหม้อแล้วยกหลังช้อนขึ้นมาดู  ถ้าไม่เห็นว่ามีเม็ดเล็ก ๆ ติดช้อน ก็แปลว่าผงวุ้นละลายหมดแล้ว   แต่ถ้ายังมีอยู่ ให้ต้มต่อไปอีกสักแป๊บ แล้วเช็คดูอีกรอบค่ะ 

pandan coconut milk jelly 21

พอวุ้นเซตตัวดีแล้ว  ให้เราเอาที่ขูดมะพร้าวที่เรียกว่ามือแมวออกมานะคะ  แล้วก็จัดการขูดวุ้นกะทิให้เป็นเส้น ๆ  ก็จะได้วุ้นกะทิที่หน้าตาเหมือนมะพร้าวอ่อนแบบในภาพเลยค่ะ (เหมือนมะพร้าวอ่อนมากเลยเน๊าะ 😁😁)  

ขูดเสร็จก็เอาวุ้นกะทิมะพร้าวอ่อนของเราใส่ลงในพิมพ์ที่เราจะใช้ทำวุ้น  จะเป็นถ้วยเป็นถาด ไซส์เล็กไซส์ใหญ่ได้หมด .. ตามที่สะดวกเลย  แต่อย่าลืมเฉลี่ยให้เท่า ๆ กันด้วยนะคะ   😊

** มือแมวซื้อได้ตามร้านขายของจิปาถะในตลาดสด  ตามซุปเปอร์มาร์เกต หรือถ้าใครไม่สะดวกออกจากบ้าน จะซื้อจากแอปออนไลน์อย่าง Shopee/Lazada  ก็มีค่ะ  และก็มีทั้งแบบหัวเดียว/สองหัว  มีแบบไม้อย่างที่พิมใช้  และแบบแสตนเลสนะคะ

pandan coconut milk jelly 22

เมื่อเราทำส่วนของวุ้นกะทิเสร็จเรียบร้อย เราจะมาทำตัววุ้นใบเตยกันต่อ ... แต่ก่อนจะไปทำวุ้นใบเตย  ถ้าใครยังไม่มีน้ำใบเตยคั้นให้เตรียมทำน้ำใบเตยไว้ก่อนค่ะ 

เริ่มจากเอาใบเตยไปล้างสะอาด เช็ดให้แห้ง  แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ไว้นะคะ ... พอหั่นเสร็จก็หยิบโถปั่นน้ำผลไม้ออกมา ใส่ใบเตยหั่นกับน้ำเปล่าลงไป  แล้วนำไปปั่นจนละเอียดค่ะ   จากนั้นเอาไปกรองด้วยผ้าขาวบางทบสักสองสามชั้น (ขึ้นกับความละเอียดของเนื้อผ้า)  ก็จะได้น้ำใบเตยสีเขี้ยวข้มแบบในภาพด้านล่างนะคะ   

18

ต่อมาให้เราหยิบหม้อที่จะใช้ทำวุ้นใบเตยออกมา  ใส่น้ำเปล่าลงไปตามด้วยผงวุ้นตามสัดส่วนด้านบน  คนให้เข้ากัน แล้วพักไว้สัก 10 นาทีค่ะ 

pandan coconut milk jelly 24

พอครบเวลาก็ยกหม้อวุ้นขึ้นตั้งเตา เปิดไฟกลาง ใช้ตะกร้อมมือคนไปเรื่อย ๆ จนผงวุ้นละลายหมด ก็ใส่น้ำตาล เกลือลงไป คนจนน้ำตาลละลายนะคะ   .... พอส่วนผสมเดือดทั่วกันก็ปิดไฟเตา  ใส่น้ำใบเตย  คนให้เข้ากันอีกทีก็ใช้ได้ค่ะ 

pandan coconut milk jelly 25จะเ

ถึงตรงนี้ก็ให้เรายกถ้วยถาดที่เราจะใส่วุ้นออกมา   

pandan coconut milk jelly 26

แล้วตักวุ้นใบเตยของเราใส่ลงไปในถ้วยนะคะ  

pandan coconut milk jelly 27

เบ็ดเสร็จแล้วก็จะได้วุ้นกะทิใบเตยออกมาหน้าตาประมาณนี้ค่ะ ... ตามสูตรที่พิมทำ จะได้วุ้นถ้วยเล็ก 3 ออนซ์ 12 ถ้วย และก็ได้วุ้นถ้วยใหญ่ (300 ml.)  อีก 3 ถ้วยนะคะ    แต่ถ้าใครทำใส่ถ้วย 3 ออนซ์อย่างเดียว จะได้ราว ๆ 24 ถ้วย หรือถ้าใส่ถ้วย 300 ml. อย่างเดียว ก็จะได้ 6 ถ้วยค่ะ

pandan coconut milk jelly 28

จากนั้นก็ตั้งพักไว้ให้เย็น แล้วเอาเข้าไปแช่ตู้เย็นจนกว่าจะเซตตัวหรือจนกว่าจะกินนะคะ 😊

pandan coconut milk jelly 17

ตัววุ้นกะทิจะมีความมันกะทิและก็เค็ม ๆ นิ๊ดนึง  ส่วนตัววุ้นใบเตยจะออกหวาน แต่หวานไม่มาก หอมกลิ่นใบเตย  กินแบบแช่เย็นอร่อยมากมายค่ะ 😊

pandan coconut milk jelly 15

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป ... สวัสดีค่า 😊😊

pandan coconut milk jelly 16 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก