header



ช่วงนี้ใกล้ตรุษจีน หลายคนฮิตทำขนมปุยฝ้าย  แต่พิม .. ผู้ที่ไม่ถนัดกินปุยฝ้าย แต่ก็ยังอยากกินอะไรฟู ๆ ปุย ๆ เพราะงั้นขอทำขนมถ้วยฟูแทนล่ะกันนะคะ 😊

ขนมถ้วยฟูสูตรนี้เป็นสูตรที่พิมปรับแล้วปรับอีกและทำกินทำขายมาหลายสิบครั้งแล้วค่ะ   ชอบตรงที่ทำง่าย  ทำแล้วไม่ต้องกังวลว่าหน้าขนมจะแตกไหม  เพราะแตกสวยทุกทีนะคะ    วันนี้พิมก็เลยอยากเอาสูตรมาแจกให้เพื่อน ๆ ที่ชอบขนมถ้วยฟูไปลองทำกัน  เผื่อจะกลายเป็นสูตรในดวงใจ หรือถ้าใครอยากเอาไปทำขาย  พิมก็ยินดีที่สุดค่ะ   😊😊

 fluffy rice flour cake 01

 fluffy rice flour cake 02

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งข้าวเจ้า 180 กรัม
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 20 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 160 กรัม
- เกลือป่น  1/2 ช้อนชา  
- ผงฟู 2 ช้อนชา
- ยีสต์สำเร็จรูป 1/2   ช้อนชา
- กะทิ  220  กรัม
- น้ำลอยดอกมะลิ หรือน้ำหยดกลิ่นมะลิ 230 กรัม 
- สีผสมอาหารตามชอบ

*** สูตรนี้ ได้ประมาณ 45 ชิ้น 

*** สีผสมอาหาร ใช้ได้ทั้งสีน้ำ สีผง สีเจล

*** ถ้วยที่ใช้นึ่งขนม คือถ้วยตะไลแบบปากแคบ หรือที่บางคนเรียกว่าถ้วยขนมถ้วยฟู  หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องครัวในตลาดสด ร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ หรือไม่ก็ในแอป >> ช๊อปปี้ https://shope.ee/8Uk4KzVLUT หรือ ลาซาด้า https://s.lazada.co.th/s.maqOZ?cc นะคะ  

 fluffy rice flour cake 05

:: วิธีทำ :: 

เริ่มต้น .. ให้เราหยิบอ่างผสมมาใบนึงค่ะ  ใส่แป้งข้าวเจ้า  แป้งสาลี  น้ำตาล เกลือลงไป  คนให้เข้ากัน  ... ตามด้วยผงฟู ยีสต์ แล้วคนให้เข้ากันอีกทีนะคะ  😊

 fluffy rice flour cake 06

พอส่วนผสมที่เป็นของแห้งเข้ากันดีแล้ว ให้เราทยอยใส่กะทิและน้ำลอยดอกมะลิลงไปสลับกับการคน (ใส่กะทิให้หมดก่อน แล้วค่อยใส่น้ำลอยดอกมะลิ)   พอส่วนผสมทั้งหมดเข้ากันดี  ไม่เห็นผงแป้ง และแป้งไม่จับตัวเป็นก้อน ก็แปลว่าใช้ได้แล้วค่ะ  

ถึงตรงนี้ให้เราหาอะไรมาคลุมปิดปากอ่างผสม  แล้วพักแป้งไว้ในอุณหภูมิห้องประมาณ 2-3 ชม. (ขึ้นกับอุณหภูมิและสภาพอากาศ)  เพื่อให้ยีสต์ทำงานนะคะ 😊

 fluffy rice flour cake 08

พอสัก 2 ชม.  ให้เราลองเปิดอ่างผสมดูค่ะ ว่ามีฟองปุด ๆ ขึ้นที่ผิวหน้าส่วนผสมไหม  และส่วนผสมดูข้นขึ้นไหม  ถ้ามีทั้งสองอย่างแปลว่าใช้ได้  แต่ถ้ายังไม่มีให้หมักต่ออีกสัก 1 ชม. นะคะ  

เมื่อส่วนผสมขนมได้ที่แล้ว  ให้เราคนส่วนผสมให้เข้ากันอีกที แล้วแบ่งส่วนผสมตามจำนวนสีของขนมที่ต้องการค่ะ  เช่น อยากได้ขนม 2 สี ก็แบ่งส่วนผสมเป็น 2 ถ้วย หรืออยากได้ขนม 3 สี ก็แบ่งส่วนผสมเป็น 3 ถ้วยนะคะ   จากนั้นก็เหยาะสีผสมอาหารตามต้องการ จะใช้เป็นสีผง สีน้ำ หรือสีเจลก็ได้ ตามที่มีเลย  แล้วก็คน ๆ ให้เข้ากัน   ที่สำคัญอย่าพยายามผสมสีให้เข้มมาก เพราะเดี๋ยวตอนที่ขนมสุก  สีขนมจะเข้มขึ้นอีกประมาณนึงค่ะ 😊

 fluffy rice flour cake 10

จากนั้นให้เราใส่น้ำที่ก้นซึ้งประมาณ 3/4 ของซึ้งนะคะ  แล้วยกไปตั้งเตา เปิดไฟกลาง  พอน้ำเดือดก็เอาถ้วยที่เราจะใช้นึ่งขนมไปนึ่งให้ร้อนจัด ๆ ใช้เวลาประมาณ 5 - 8 นาทีค่ะ 

พอครบเวลาให้เราปิดไฟเตาก่อนแล้วเปิดฝาซึ้ง  สังเกตุดูว่าที่ก้นถ้วยแต่ละใบ มีน้ำหยดลงไปไหม  ถ้ามีให้เอาทิชชู่ซับน้ำออกให้แห้งนะคะ  (ระวังไอร้อนจากน้ำก้นซึ้งด้วย)  เสร็จแล้วก็ค่อยหยอดส่วนผสมขนมลงไปในถ้วยให้ปริ่ม ๆ กับปากถ้วยเลยค่ะ  (คนส่วนผสมก่อนหยอดทุกครั้ง)     แล้วนึ่งด้วยไฟแรง 15 นาที  ขนมจะเริ่มขึ้นฟูและแตกตั้งแต่นาทีที่ 1 - 2 นะคะ  

พอครบเวลา สังเกตุว่าหน้าขนมจะแตกออกเป็นหลายแฉก เนื้อขนมจะมีความใสมากกว่าตอนยังไม่ได้นึ่ง .... ถึงตรงนี้ก็ให้เราเปิดฝาซึ้ง    แล้วหยิบถ้วยขนมออกมาวางพักไว้ให้เย็นค่ะ (ระวังน้ำจากฝาซึ้งหยดใส่ขนมด้วยน๊า) 

 fluffy rice flour cake 12

สุดท้ายพักให้ขนมเย็นสนิท แล้วค่อยใช้ปลายส้อมแงะขนมออกจากถ้วย ก็จะแงะได้ง่าย ๆ เลยนะคะ

 fluffy rice flour cake 14

 แล้วเราก็จะได้ขนมถ้วยฟูออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่า  สูตรนี้พิมทำมาไม่น่าจะต่ำกว่า 30 ครั้ง  แตกดีทุกครั้ง ไม่มีครั้งไหนที่หน้าไม่แตกนะคะ  (ยกเว้นครั้งนึงที่แก๊สหมดระหว่างนึ่ง  🤣🤣) 

 fluffy rice flour cake 15

ขนมถ้วยฟูสูตรนี้เนี่ยตัวแป้งค่อนข้างนุ่มมาก มีความฟูเบา กินแล้วไม่ฝืดคอนะคะ  ส่วนรสชาติพิมว่าหวานกำลังดี  ถ้าใครทำแล้วอยากได้หวานมากน้อยกว่านี้ ก็ปรับเอาได้ตามที่ชอบค่ะ 

ถ้าสมมติว่าเพื่อนๆ ทำขนมออกมาแล้วไม่นุ่มฟู  แปลว่าหมักขนมยังไม่ได้ที่  แต่ถ้าขนมมีเนื้อหยาบ มีโพรงเยอะ  แปลว่าหมักขนมนานเกินไปนะคะ  

 fluffy rice flour cake 17

เกือบลืม ... ขนมอันนี้ถ้าทำแล้วกินไม่หมด เก็บใส่กล่องปิดฝา แช่ตู้เย็นไว้ได้ 4-5 วัน เวลาจะกินก็เอาใส่ชาม ปิดฝาให้สนิท แล้วเอาเข้าไมโครเวฟสัก 1 - 2 นาทีนะคะ

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่าาา 😊

 fluffy rice flour cake 04

 

 

 

 

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก