header

ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
ชื่อผู้ใช้: รหัสผ่าน:
พูดคุยซักถาม

กระทู้: ดื่มน้ำหัว"บีทรูต" ช่วยเพิ่มพลังงาน ทำให้ออกกำลังได้อึด และลดความดัน

ดื่มน้ำหัว"บีทรูต" ช่วยเพิ่มพลังงาน ทำให้ออกกำลังได้อึด และลดความดัน 14 ปี 8 เดือน ที่ผ่านมา #10


เพื่อน ๆ ทราบไหมค่ะว่า .... คณะนักวิจัยมหาวิทยาลัยเอกเซเตอร์ ประเทศอังกฤษ พบว่า การดื่มน้ำหัว "บีทรูต" ช่วยเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย และยังทำให้ออกกำลังกายได้นานขึ้นประมาณ 16 เปอร์เซ็นต์เชียวค่ะ

ทั้งนี้ .. เพราะว่าสารประกอบ "ไนโตรเจน" ซึ่งพบอยู่ในหัวบีทรูต จะช่วยลดการดูดซึมออกซิเจนเข้าสู่เนื้อเยื่อในร่างกาย ทำให้เหนื่อยน้อยลงเมื่อออกกำลังกาย และจะเห็นผลดียิ่งขึ้นหากเป็นผู้ที่ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อีกทั้งผลการศึกษาก่อนหน้านี้พบด้วยว่า น้ำบีทรูตช่วยลดความดันโลหิตได้ดีในระดับนึงเลยค่ะ

นักวิจัยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มผู้ชาย 8 คน อายุระหว่าง 19-38 ปี โดยกำหนดให้แต่ละคนดื่มน้ำบีทรูตวันละ 500 มิลลิลิตร 6 วันติด ต่อกัน ก่อนเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย เช่น ปั่นจักรยาน ส่วนการทดลองอีกครั้งจัดให้อาสาสมัครกลุ่มเดียวกัน ดื่มน้ำที่หลอกว่าเป็นน้ำหัวบีทรูต 6 วันและให้ปั่นจักรยานเช่นเดียวกัน

ผลลัพธ์ปรากฏว่า หลังจากดื่มน้ำบีทรูตของจริงนานติดต่อกัน 6 วัน ทั้ง 8 คนสามารถปั่นจักรยานได้นานเฉลี่ยคนละ 11.25 นาที แต่เมื่อดื่มน้ำผลไม้ชนิดอื่นซึ่งหลอกให้เชื่อว่าเป็นน้ำบีทรูต กลับปั่นจักรยานได้น้อยลง 1 นาทีครึ่ง หรือถ้าหากเทียบเป็นระยะทางก็จะได้ระยะลดลง 2 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนั้น การดื่มน้ำบีทรูต ยังช่วยให้ความดันโลหิตลดลงขณะหยุดพักอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยยังไม่พบกลไกทางเคมีที่แท้จริงที่ทำให้สารประกอบไนโตร เจนในน้ำบีทรูตเพิ่มพลังให้แก่ร่างกาย

แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากสารประกอบไนโตรเจนแปลงสภาพเป็น "ไนตริค ออกไซด์" ในร่างกาย ซึ่งช่วยลดปริมาณออกซิเจนที่ถูกเผาไหม้จากการออกกำลังกาย ผลการวิจัยนี้จะช่วยคนที่ป่วยเป็นโรคเส้นเลือดไปเลี้ยงหัวใจ โรคระบบทางเดินหายใจ หรือโรคเกี่ยวกับกระบวน การเผาผลาญอาหาร หรือแม้แต่ช่วยนักกีฬาที่ต้องการความทนทาน การทานผักและผลไม้ที่อุดมไปด้วยสารไนเตรตจึงเป็นผลดีต่อสุขภาพหัวใจและร่างกายโดยรวม

ที่มาของข้อมูล :: หนังสือพิมพ์ข่าวสด
ที่มาของรูปประกอบ :: www.taste.com.au/
เรื่องง่าย ๆ ในครัวสไตล์พิมที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ที่ "ครัวบ้านพิม"
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.089 วินาที

ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก