header

ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
ชื่อผู้ใช้: รหัสผ่าน:
พูดคุยซักถาม

กระทู้: อาหารต้านพิษ

อาหารต้านพิษ 13 ปี 1 เดือน ที่ผ่านมา #667

ข้อมูลจาก :: เวบเดลินิวส์ออนไลน์

www.dailynews.co.th/newstartpage/index.cfm?page=content&contentId=127559&categoryID=526

พูดถึง .... อาหารการกินยุคนี้อะไรที่เกี่ยวข้องกับ “สุขภาพ” ถือว่า “อินเทรนด์” ครับ!! พอดีผมได้ข้อมูล ’อาหารต้านพิษ“ จากมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรมาชุดหนึ่ง ก็เห็นว่าน่าสนใจ จึงนำมาเล่าสู่กันต่อใน “ถอดรหัสอาชีพ” เสาร์ที่ 19 มี.ค. 2554 นี้ ซึ่งทางมูลนิธิฯได้แนะนำเมนูอาหารต้านพิษ ด้วย สมุนไพร “รางจืด”

“รางจืด” เป็นสมุนไพรสารพัดประโยชน์

รางจืดมีการใช้ประโยชน์มาอย่างยาวนานในหมอยาพื้นบ้านในด้านการเป็นยาแก้พิษ ไม่ว่าจะเป็นพิษยาเบื่อ ยาฆ่าแมลง พืชพิษ เห็ดพิษ รวมถึงพิษสุราและยาเสพติด ไม่เว้นแม้แต่พิษงู แมลงป่อง ตะขาบ สามารถนำไปใช้แก้พิษในสัตว์ที่ได้รับยาพิษ เช่น สุนัข หรือแมว ในตำรายาไทยรวมทั้งตำรายาพื้นบ้าน กล่าวไว้ว่า รางจืดนั้น รากและเถา รับประทานแก้ร้อนใน กระหายน้ำ ใบและราก ใช้ปรุงเป็นยาถอนพิษไข้ เป็นยาพอกบาดแผล น้ำร้อนลวก ไฟไหม้ ผดผื่นคัน เริม สุกใส ทำลายพิษยาฆ่าแมลง หรือยาเบื่อ พิษจากการดื่มเหล้ามากเกินไป

กล่าวสำหรับการนำ “รางจืด” มาทำเป็น “อาหารต้านพิษ” นั้น ทางมูลนิธิฯแนะนำมาหลายเมนู ดังนี้...

’ผัดสู้มลพิษ“ หรืออีกชื่อเรียกว่า ’ผัดยอดรางจืดใส่น้ำมันหอย“ โดยใช้ในส่วนของยอด หรือใบอ่อนของรางจืด เมนูนี้ส่วนประกอบอื่นก็เหมือนผัดน้ำมันหอยโดยทั่วไป ได้แก่ กระเทียม น้ำมันหอย น้ำตาล น้ำมัน และน้ำปลา วิธีการทำ... ใส่น้ำมันให้ร้อน ทอดกระเทียมให้หอม จากนั้นใส่ยอดหรือใบอ่อนรางจืดลงไปผัดพร้อมกับน้ำมันหอย และใส่เครื่องปรุง
อื่น ๆ ตามลงไป พร้อมปรุงรสตามต้องการ เป็นอันเสร็จ

’ไข่ฟูดูดพิษ“ ซึ่งเป็น ’ไข่เจียวใส่ดอกรางจืด“ ส่วนประกอบก็มี... ไข่ไก่ ดอกรางจืด น้ำมัน พร้อมเครื่องปรุงรส (ไข่เจียว) วิธีการทำ... นำไข่ไก่มาตีให้เข้ากันเหมือนเตรียมจะทำไข่เจียว ปรุงรสตามต้องการ จากนั้นใส่ดอกรางจืดลงไป แล้วจึงนำลงทอดในน้ำมันร้อน ๆ พอเหลืองกรอบ ตักขึ้นจากกระทะ เป็นอันเสร็จ

’สลัดทิ้งพิษ“ อาหารสำหรับผู้ที่ชื่นชอบ ’สลัดเพื่อสุขภาพ“ มีส่วนผสมของผักชนิดต่าง ๆ ที่น่าสนใจ โดยส่วนประกอบหลักก็จะเป็นส่วนประกอบของผักสลัด ได้แก่ กะหล่ำหัว แครอท และผักสลัดอื่น ๆ และก็ใส่ผักกระสัง และที่สำคัญคือใส่ยอด หรือใบอ่อนรางจืดด้วย ขณะที่ส่วนประกอบของน้ำสลัด ได้แก่ น้ำตาล 22% ซอสถั่วเหลือง 18% น้ำส้มสายชู 7% งาคั่ว 3% และน้ำมันงา 2% วิธีการทำน้ำสลัด...นำน้ำตาล ซอสถั่วเหลือง มาผสมให้เข้าจนเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นเติมน้ำส้มสายชู และน้ำมันงาตามลงไปผสม ตีให้เข้ากันอีกครั้ง แล้วเติมงาคั่ว

’น้ำสมุนไพรรางจืด“ เป็น ’น้ำสมุนไพรล้างพิษ“ ปิดท้ายมื้ออาหาร ส่วนประกอบหลัก ๆ ก็มี ใบรางจืด ใบเตยหอม และน้ำตาลทราย วิธีการทำ... นำใบรางจืดสด จำนวน 5–7 ใบ มาล้างให้สะอาด ใส่ต้มกับน้ำสะอาดจำนวน 1,500 ซีซี หรือประมาณ 1 กา ต้มจนเดือดก่อน แล้วจึงต้มต่อด้วยไฟอ่อน ๆ อีก 10 นาที ผสมใบเตยหอมเล็กน้อยเพื่อแต่งกลิ่นหอม ปรุงรสด้วยน้ำตาลทรายเล็กน้อย หรือใช้ใบหญ้าหวาน เทใส่แก้วดื่มขณะอุ่น ๆ หรือเติมน้ำแข็งเป็นชนิดเย็น ดื่มครั้งละ 1 แก้ว (จำนวน 250
ซีซี) วันละ 4–5 ครั้ง ดีต่อสุขภาพ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากทางมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร แจ้งมาด้วยว่า ใครสนใจสูตรต่าง ๆ ที่ว่ามา ก็สามารถนำไปฝึกทำได้ ไม่มีลิขสิทธิ์ หรือถ้าสนใจและต้องการสอบถามรายละเอียดสรรพคุณสมุนไพรเพิ่มเติม ก็ติดต่อไปได้ที่ ศูนย์ข้อมูลสมุนไพร มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร โทร.0-3721-1289

’พืชสมุนไพรไทย“ ที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น มีมากมายหลายหลาก และหลาย ๆ ชนิดก็ไม่เพียงนำมาทำเป็น ’อาหารสุขภาพ“ ได้ แต่สามารถนำมา ’ใช้ในเชิงอาชีพ“ ก็ยังได้ แถมยัง ’อินเทรนด์“ ด้วย ก็อยู่ที่ใครจะมีความพร้อมในการดำเนินการ และมองตลาดได้อย่างจะแจ้งครับ!!.

ภาพจาก ::

forum.uamulet.com/picture/showsoImages/2010/7/7-U0021315-634149084438257307-2.JPG

image.ohozaa.com/i/7bd/xrskj.jpg
เรื่องง่าย ๆ ในครัวสไตล์พิมที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ที่ "ครัวบ้านพิม"
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้

อาหารต้านพิษ 10 ปี 6 เดือน ที่ผ่านมา #6394

  • eakanusin
  • รูปประจำตัวของ eakanusin
  • ออฟไลน์
  • ชื่อผู้ใช้งานถูกบล็อคไว้
  • จำนวนโพสต์: 10
  • พลังน้ำใจ: 0
มีประโยชน์มากเลยครับ
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.102 วินาที

ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก