header

ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
ชื่อผู้ใช้: รหัสผ่าน:
พูดคุยเรื่องทั่ว ๆ ไป

กระทู้: ตำนานขนมไทยที่ถูกลืม

ตำนานขนมไทยที่ถูกลืม 6 ปี 5 เดือน ที่ผ่านมา #7168

  • Whalela
  • รูปประจำตัวของ Whalela
  • ออฟไลน์
  • Fresh Boarder
  • จำนวนโพสต์: 1
  • พลังน้ำใจ: 0
ขนมหวานที่เราเห็นกันทั่วไปตามท้องตลาดไม่ว่าจะเป็น ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง ลูกชุบ ข้าวเหนียวสังขยา ล้วนเป็นสิ่งที่เราคุ้นเคย และเห็นกันจนชินตาไปเสียแล้ว แต่ถ้าจะให้พูดถึงขนมไทยในสมัยก่อนว่ามีอะไรบ้าง ก็คงจะคิดไม่ออกใช่ไหมล่ะคะว่าหน้าตามันเป็นแบบไหน วันนี้เราขอพาทุกท่านย้อนวันวานไปดูกันค่ะ ว่าหน้าตาของขนมในอดีตนั้นจะน่าทานขนาดไหน แถมในปัจจุบันนี้ยังหาทานได้ยากอีกด้วย

1. ขนมเสน่ห์จันทร์
ความหมายของขนมชนิดนี้ คือ ทำให้เป็นคนมีเสน่ห์ มีแต่คนนิยมรักใคร่ ขนมมีหน้าตาจุ๋มจิ๋ม ประณีตในการจัดวางรูปทรง โดยรูปทรงขนมคล้ายกับผลของลูกจันทน์ ซึ่งในขนมเสน่ห์จันทร์นี้ก็มีส่วนผสมของผงลูกจันทน์อยู่ในแป้งขนมด้วย แต่ถ้าพูดในเรื่องของรสชาติแล้วนั้น จะหวานแต่ไม่มาก เมื่อได้ทานเข้าไปจะมีกลิ่นหอมละมุนคล้ายกลิ่นผลจันทน์ผสมกับกลิ่นอบควันเทียน และมีความนุ่มละมุนเป็นอย่างมาก ซึ่งในปัจจุบันจะหาทานได้ยาก ส่วนมากจะพบเจอขนมชนิดนี้ในงานมงคล

2. ขนมบุหลันดั้นเมฆ
ลักษณะของขนมชนิดนี้จะคล้ายขนมน้ำดอกไม้ เพียงแต่ขนมน้ำดอกไม้นั้นมีรอยบุ๋มลงไปตรงกลาง แต่ไม่มีส่วนตัวหน้า ส่วนขนมบุหลันดั้นเมฆเป็นขนมที่ชาววังคิดประดิษฐ์ขึ้นมาให้มีสีสัน และเลียนแบบเพลงไทย “บุหลันลอยเลื่อน” ซึ่งเป็น เพลงพระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 2 โดยตัวของขนมชนิดนี้มี 2 ส่วน คือส่วนตัวขนม ทำจากแป้งข้าวเจ้า แป้งมัน น้ำดอกอัญชัน และน้ำตาลทราย หยอดลงบนถ้วยตะไล เมื่อนำไปนึ่งตรงกลางจะบุ๋มลงไป ส่วนตัวหน้าขนม ประกอบด้วย ไข่ กะทิ น้ำตาลมะพร้าว นำไปนึ่งต่อจนสุก เมื่อรับประทานจะให้ความรู้สึกถึงความหอมหวานของน้ำดอกอัญชันกับกลิ่นน้ำตาลมะพร้าว แหมบรรยายซะเห็นภาพกันเลยทีเดียว
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมคลิกได้ที่ www.parpaikin.com/อาหารสุขภาพ/
แก้ไขล่าสุด: 6 ปี 5 เดือน ที่ผ่านมา โดย Whalela.
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.155 วินาที

ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก