header

ยินดีต้อนรับ, บุคคลทั่วไป
ชื่อผู้ใช้: รหัสผ่าน:
สอบถามสูตรอาหาร

กระทู้: วิธีการมูนข้าวเหนียวดำให้นุ่มนวล

วิธีการมูนข้าวเหนียวดำให้นุ่มน​วล 13 ปี 5 เดือน ที่ผ่านมา #438

  • ladyareewan
  • รูปประจำตัวของ ladyareewan
  • ออฟไลน์
  • Fresh Boarder
  • จำนวนโพสต์: 1
  • พลังน้ำใจ: 0
คือพอดีว่าจะทำส่งอาจารย์ แต่มูนแล้วมันแข็งมาก ขนาดว่าแช่น้ำมาแล้ว 8 ชั่วโมงก่อนนึ่งและใช้เวลานึ่ง ประมาณ 25 นาที ผลที่ออกมาเม็ดข้าวเหนียวแข็ง แต่ภายนอกข้าวเหนียวแฉะ เหมือนกับว่าข้าวเหนียวไม่ได้ดูดน้ำกระทิเข้าในในเนื้อในของข้าวเหนียวนะคะ อีกอย่างนอกจากหน้าต่าง 4 หน้าที่คุณพิมบอกไว่ยังมีหน้าอะไรบ้าง อยากได้ที่แปลก ๆทำส่งครู เผื่อว่าคะแนนละดีขั้นบ้างและหน้าจาวตาลทำอย่างไรมีส่วนผสม
อะไรบ้าง ขอรบกวนแคนี้นะคะ ขอบคุรมากคะ
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้

Re:วิธีการมูนข้าวเหนียวดำให้นุ​่มนวล 13 ปี 5 เดือน ที่ผ่านมา #440

เวลามูนข้าวเหนียวดำ อย่าใช้ข้าวเหนียวดำอย่างเดียว ให้ผสมกับข้าวเหนียวขาว สัดส่วนประมาณ 25 : 75 อ่ะค่ะ จะทำให้ข้าวเหนียวดำมูนมีความนุ่มขึ้น แต่ยังไงไก็ไม่นุ่มเท่าใช้ข้าวเหนียวขาวอย่างเดียวอ่ะนะคะ

ส่วนก็วิธีทำหน้าจาวตาล .... เอาง่ายสุด ก็คือ เอาจาวตาลที่เชื่อมแล้ว มาฝานเป็นชิ้นบาง ๆ คลุกกับงาดำคั่ว เกลือป่นนิด น้ำตาลหน่อย ก็ใช้ได้แล้วอ่ะค่ะ

ส่วนหน้าอื่น ๆ ที่เค้านิยมทำกัน ก็เช่น หน้ากระฉีก วิธีทำก็ไม่ยากเช่นกัน ใช้มะพร้าวทึนทึกขูดด้วยมือแมว (เครื่องมือชนิดนึงที่ใช้ขูดมะพร้าวให้เป็นเส้น อันละ 10 กว่าบาท มีขายตามตลาดสด ร้านเครื่องครัว) แล้วเอาไปผัดกับน้ำตาลปี๊บอย่างดี จนกระทั่งแฉะ ๆ หน่อยก็ใช้ได้ค่ะ

และที่อยากให้ลอง คือ ข้าวเหนียวมูนแบบสี ๆ เช่น สีเขียวทำจากน้ำใบเตย สีส้มทำจากน้ำแครอท สีแดง ทำจากน้ำแก้วมังกร ... ประมาณนี้ ลองดูนะคะ (วิธีทำก็คือ ผสมน้ำพวกนี้ ใส่ลงไปในกะทิที่เราจะใช้มูนค่ะ พอมูนเสร็จ ข้าวเหนียวก็จะเป็นสีตามที่เราต้องการ ส่วนจะใส่มากน้อยแค่ไหน ขึ้นกับว่าต้องการให้สีเข้มแค่ไหนอ่ะค่ะ แต่สัดส่วนแน่นอนนี่พี่ไม่แน่ใจ เพราะว่าไม่ได้ทำนานแล้ว) :)
เรื่องง่าย ๆ ในครัวสไตล์พิมที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ที่ "ครัวบ้านพิม"
สมาชิกเท่านั้นที่มีสิทธิในการตั้งและตอบกระทู้
เวลาที่ใช้ในการสร้างหน้าเว็บ: 0.086 วินาที

ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก