header



สวัสดีค่ะเพื่อนๆ  เมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา พิมมีโอกาสได้ไปเที่ยวงาน Food & Hotel Malaysia ตามรอยเส้นทางกว่าจะเป็นเชฟ  ที่กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียมานะคะ    ^_^ 

ซึ่งในงานนี้เนี่ย นอกจากเค้าจะมีการแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหาร ภัตตาคาร การบริการ  โรงแรมแล้ว เค้าก็ยังมีการแข่งขันเชฟระดับเอเชียอีกด้วยอ่ะค่า  แล้วแน่นอนว่าทางสถาบัน Thailand Culinary Academy  ของไทยเราก็มีการส่งเชฟไปแข่งขัน  และแน่นอนว่าคนชอบทำอาหารอย่างพิม ไม่พลาดงานนี้แน่นอนจ้า ^_^ 

219

220

โดยงานเค้ามีการจัดการแข่งขันเชฟกันตั้งแต่วันที่ 26 กย. นะคะ  ในวันแรก ๆ ก็จะเป็นการแข่งขันหาผู้ที่จะเข้ามาแข่งในรอบชิง ซึ่งก็แน่นอนว่า ทั้งแข่งเดียว แข่ง Junior  แข่งแบบ Professional  ของไทยเราเข้ารอบชิงทุกประเภทเลยค่า .. แต่ก่อนจะไปดูภาพการแข่งขันเนี่ย หลายคนอาจจะสงสัยว่า เอ๊ะ !!  สถาบัน  Thailand Culinary Academy  ที่พิมพูดถึงข้างบนคืออะไร  แล้วหลักเกณฑ์ในการส่งเชฟไปแข่งขันเป็นยังไง  พิมก็จะเล่าให้ฟังแบบคร่าว ๆ กันสักหน่อยเน๊าะคะ 

สถาบัน Thailand Culinary Academy  ก่อตั้งขึ้นโดยเชฟ Willment Leong  เชฟชาวสิงคโปร์ผู้มีหัวใจไทย เมื่อปี 2552  อ่ะค่ะ  ลองนับนิ้วดูก็ผ่านมาประมาณ 8 ปีแล้วนะคะ  โดยสถาบันนี้เป็นสถาบันที่ตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาอาชีพเชฟในประเทศไทยโดยเฉพาะ   และตั้งขึ้นมาโดยไม่หวังผลกำไรอ่ะค่ะ   ในสถาบันก็จะมีการรวมตัวของเชฟมืออาชีพ ทั้งไทยและต่างชาติ  มาร่วมด้วยช่วยกันฝึกอบรม ถ่ายทอดทักษะต่าง ๆ ในอาชีพเชฟ ไปยังเชฟเยาวชนรุ่นใหม่ ๆ   โดยเชฟผู้ฝึกสอนจะไม่รับค่าตอบแทนใด ๆ  เลย  ประมาณว่าฝึกสอนด้วยใจนะคะ     และเมื่อฝึกสอนได้ระดับนึงแล้ว  เชฟคนไหนที่มีแวว มีความสามารถโดดเด่น  เชฟวีลเมนท์ก็จะทำการคัดเลือกด้วยตัวเอง  และส่งไปร่วมการแข่งขันเชฟทั้งในทวีปเอเชีย และทั่วโลก  เพื่อให้เชฟเหล่านั้นได้เก็บเกี่ยวประสบกาณ์  ได้พัฒนาฝีมือตัวเอง  และได้กลับมาถ่ายทอดให้เชฟรุ่นหลังต่อไป    ซึ่งที่ผ่าน ๆ มาในแต่ละเวที ทีมเชฟจาก Thailand Culinay Acadamey  ของไทยเรา  ก็คว้าถ้วยรางวัล เหรียญรางวัลมาจากทุกเวทีการแข่งขันแบบนับไม่ถ้วน  สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทยมากมายเลยอ่ะค่ะ   ^_^

ทีนี้หลายคนก็อาจจะสงสัยว่า  แล้วเชฟที่เข้ามาร่วมอยู่ในสถาบัน Thailand Culinary Academy  นั้นมาจากไหน  เท่าที่พิมได้คุยกับเชฟวีลเมนท์  เชฟก็บอกว่าเป็นผู้ไปคัดเลือกมาเองจากสนามการแข่งขันเชฟต่าง ๆ ในประเทศไทยนะคะ  โดยที่เชฟเห็นคนไหนว่าหน่วยก้านดี พื้นฐานดี  ที่สำคัญมีความตั้งใจที่จะทำงานในสายนี้ มีความอดทน    เชฟก็จะไปคุย ๆ ดู และชักชวนให้เข้ามาร่วมอยู่ในสถาบันอ่ะค่ะ   ซึ่งที่ผ่านมาในระยะเวลาประมาณ 8 ปี  ก็มีเชฟรุ่นใหม่ๆ  เข้ามาเรียนรู้ในสถาบันของเชฟวิลเมนท์กว่า 500 คนแล้วนะคะ ^_^ 

*** เพื่อน ๆ คนไหนที่อยากรู้จักเชฟวิลเมนท์ ลีออง  ลองเปิด youtube ดูรายการ Top Chef Thaild นะคะ เชฟวิลแมนเป็นหัวหน้าคณะกรรมการตัดสินในรายการ ที่ดุ โหด หน้าเข้ม แต่น่ารักมากเลยอ่ะค่า ^_^

212

พูดถึงการแข่งขันที่มาเลเซียในครั้งนี้ ไทยเราก็ส่งเชฟไปแข่งขันหลายประเภทมากเลย  ทั้งแบบเดี่ยว  แบบทีม Junior  และแบบทีม Professional  นะคะ     โดยวันที่พิมได้มีโอกาสเข้าไปชมเข้าไปเชียร์เนี่ย ก็คือวันศุกร์ที่ 28 กันยา เป็นวันที่มีการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ    ในช่วงเช้าจะเป็นการแข่งขันรอบ Junior  และรอบบ่ายเป็น Professional อ่ะค่ะ  ซึ่งบรรยากาศในการแข่งขัน ถึงแม้จะดูเหมือนไม่มีอะไร   แต่ขอบอกว่าเข้มข้นและดูตึงเครียดมากค่า  >__<   ไหนจะเรื่องการต้องทำทุกอย่างให้ได้สมบูรณ์แบบตามที่คิดไว้  ไหนจะเรื่องต้องทำทุกอย่างให้ทันตามเวลาที่กำหนดไว้  #เกินกำหนดคือหักนาทีละ1คะแนน    ไหนจะอุปสรรคโน่นนี่ที่เกิดขึ้นมาโดยไม่ทันตั้งตัว   ไหนจะเรื่องของความละเอียด ความสะอาดของพื้นที่ทำงาน  ไหนจะกรรมการที่คอยเดินเข้ามาเช็คทุกอย่างเป็นระยะ ๆ  #คือทุกอย่างถ้ามีไม่โอเคแม้จะนิดๆน้อยๆก็สามารถเอามาใช้หักคะแนนได้หมดนะคะ -*-  ..  งานนี้ไม่รู้ว่าเชฟที่เข้าร่วมแข่งขันจะรู้สึกตึงเครียดไหม  แต่ขอบอกว่าคนเชียร์อย่างพิม  ลุ้นและเครียดแทนเลยค่าาาาา

401

(เชฟรุ่น Junior แข่งชิงถ้วย Junior Tiger Cup)

402

403

105

110

 

111

(เชฟรุ่นมืออาชีพ แข่งขันในรายการ  The MLA Golden Bull Culinary Challenge)

137

404

136

 

 

141

142

143

408

แต่ว่าผลจากความพยายาม ผลของการตั้งใจฝึกฝน ผลของความอดทน  ทั้งทีมเชฟ Professional  ทีมเชฟ Junior  และเชฟที่เข้าแข่งขันประเภทบุคคลจากสถาบัน Thailand Culinary Academy  ของไทยเรา  ก็ไม่ได้สร้างความผิดหวังให้กับคนไทยเราเลยค่า ได้กลับมาทั้งเหรียญทอง เหรียญเงิน  และเหรียญรางวัลอื่นๆ  อีกมากมาย  งานนี้สร้างความภาคภูมิใจให้กับคนไทยเรา และคนที่ชอบทำอาหารอย่างพิมมากเลยอ่ะค่ะ #ปลื้มมมมม 

สรุปเหรียญจากการแข่งขันทำอาหารในงาน Food & Hotel Malaysia 2017 ระหว่างวันที่ 26-29 กันยายน 2560 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ไทยเราก็ได้รับเหรียญมาตามนี้นะคะ

การแข่งขันเชฟประเภททีม

1. การแข่งขันในรายการ The MLA Golden Bull Culinary Challenge ประเภททีม Professional Chef ทีมชาติไทยได้เหรียญทอง
2. การแข่งขันในรายการ Junior Tiger Cup ทีมชาติไทยได้เหรียญเงิน

ในส่วนการแข่งขันเชฟประเภทเดี่ยว

1. เชฟนิธินันท์ เปรมพุฒิพันธุ์ ได้เหรียญเงิน จากการแข่งขันรายการ Meat/Poultry (Main Course (Westren Cuisine)
2. เชฟเทียนชัย พีระพงศธร ได้ 2 เหรียญทองแดง จากการแข่งขันรายการ FMeat/Poultry (Main Course (Westren Cuisine) และ Fish/Seafood Main Course (Western Cuisine)
3. เชฟนราธิป อุปไชย ได้เหรียญทองแดง จากการแข่งขันรายการ Creative Edge - Fruit and Vegetable Carving 
และ 4.. เชฟณัฐสิทธิ์ สุดรู้ ได้ 2 dippoma จากการแข่งขันรายการ  Meat/Poultry (Main Course (Westren Cuisine)และ Apprentice Salmon Main Course (Western Cuisine)

งานนี้พิมก็ดีใจกับเชฟทุกคน และขอบคุณสำหรับความพยายามความตั้งใจ และขอบคุณที่คว้าเหรียญรางวัลต่างๆ  กลับมาฝากคนไทยนะคะ ^__^  #ปลื้มมมมมจริงๆ

202

203

210

และนอกเหนือจากการแข่งขันเชฟแล้ว ในงาน Food & Hote Malaysia 2017 ครั้งนี้หลัก ๆ เลยเค้าก็จะมีการจัดแสดงสินค้าเกี่ยวกับอาหาร โรงแรม การบริการ และภัตตาคารประมาณนั้นนะคะ จะว่าไปก็คล้าย ๆ งาน Thaifex บ้านเรา แต่ว่าที่นี่จะค่อนข้างเป็นแนวผู้ผลิตพบผู้ประกอบการมากกว่าอ่ะค่ะ   

215

217

220

221

แต่สิ่งนึงที่พิมชอบมากเลยในงาน FHM ของมาเลเซีย ก็คือ  ทุกบริษัทที่เอาสินค้าประเภทอาหารมาออกบูท  เค้าจะมีของกินให้ชิมเยอะแยะมากมายเลยค่า   แถมเวลาให้ชิมเนี่ย เค้าก็ไม่ได้ให้ชิมแบบถ้วยนิด ๆ นะคะ  แต่ให้ชิมทีเป็นชิ้นใหญ่ ๆ  เหมือนเวลาที่ขายให้ลูกค้าในร้านเลยอ่ะค่ะ   อย่างป๊อปคอร์นก็ให้ชิมเป็นถ้วยเท่าฝ่ามือ แถมยังมีถามว่าพอไหม เอาอีกไหมถ้วยไหม     ไอศกรีมก็ให้ชิมเป็นโคนใหญ่ ๆ   หรือกระทั่งเครื่องดื่มก็ให้ชิมกันเป็นขวดโต ๆ  นะคะ  แถมถ้าเราไม่รับของเค้า  เค้าก็จะพยายามขยั้นขยอให้เราได้ชิม  หรือถ้าเราถืออาหารเต็มไม้เต็มมือแล้ว   เค้าก็จะบอกว่าถ้าชิมในมือหมดแล้ว ก็ให้เรากลับมาชิมของเค้าด้วย  อะไรอย่างนี้ด้วยอ่ะค่ะ   ..... เพราะงั้นงานนี้นอกจากพิมจะได้เห็นเทคโนโลยีใหม่ ๆ เกี่ยวกับอาหาร  ได้เห็นอาหารแปลก ๆ ใหม่ ๆ ของทางมาเลเซียแล้ว  พิมก็ยังอิ่มท้องอีกด้วยค่า ^_^  

120

115

117

118

119

121

122

และนอกจากงานแข่งขันเชฟ  งานแสดงผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับอาหาร .....  ที่งาน FHM  เค้าก็ยังมีการจัดประกวด จัดแข่งขันอย่างอื่นอีกหลากหลายอย่างเลยนะคะ ไม่ว่าจะงานแกะสลักผลไม้  งานแกะสลักน้ำแข็ง งานประกวดทำเค้กแต่งงาน  งานประกวดจัดแต่งเบเกอรี่น่ารักๆ   งานประกวดการขึ้นรูปช๊อคโกแลต   ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ อยากจะหาไอเดียใหม่ ๆ ในการทำขนม ทำอาหาร  ปี 2019  ก็บินไปชมกันได้  เค้าจัดทุก 2 ปีอ่ะค่ะ  

123

125

126

128

130

134

สำหรับทริปนี้ พิมก็ต้องขอขอบคุณ Betagro  ด้วยนะคะที่จัดทริปดี ๆ แบบนี้ขึ้นมา  งานนี้พิมสนุกและได้เห็นอะไรแปลกใหม่หลายอย่าง รวมถึงได้มีโอกาสไปร่วมเชียร์ร่วมให้กำลังใจเหล่าเชฟจาก  Thailand Culinary Academy  ซึ่งมีเบทาโกรสนับสนุนอยู่ .. และถ้าหากมีทริปอะไรที่น่าสนใจอีก  พิมจะมารีวิวให้เพื่อน ๆ ได้ชมกันอีกอ่ะค่ะ  ... ส่วนวันนี้บ๊ายบายไปภาพวิวสวย ๆ ของมัสยิดสีชมพู ที่เมืองปุตราจาย่า  เมืองใหม่ของมาเลยเซียก่อนล่ะค่า ^_^ 

101

206

205

204

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก