header



ปีนี้พิมตั้งปณิธานเอาไว้ว่า ถ้าพิมซืออุปกรณ์หรือเครื่องครัวชิ้นไหนเข้าบ้าน (รวมทั้งของเก่าที่มีอยู่)   พิมจะต้องใช้มันให้คุ้มค่า จะไม่ซื้อมาสะสมเอาไว้เหมือนปีก่อน  ๆ อีกแล้วนะคะ    😁😁 
 
ล่าสุด ... เมื่อตอนต้นเดือนพฤศจิกาที่ผ่านมา (เกือบ 3 เดือนที่แล้ว)  หลานพิม ป.4 เค้าบอกว่าอยากได้โดนัทชิ้นเล็ก ๆ เคลือบช๊อคโกแลตไปกินกับเพื่อน ๆ ที่โรงเรียนในวันปาร์ตี้ปีใหม่ค่ะ   คนเป็นป้าอ่ะเน๊าะ ลูกก็ไม่มี หลานก็มีแค่คนเดียว  ถ้าหลานขออะไรที่ไม่มากเกิน  และป้าทำให้ได้ ป้าก็จัดให้เสมอนะคะ  ... ว่าแล้วป้าก็เลยสั่งซื้อเครื่องทำมินิโดนัทมาทันที เครื่องนึงเลยค่ะ  #ป้าเป็นคนบ้าเห่อ 😁 😁 
 
จริง ๆ แล้วเนี่ย เมื่อหลายปีก่อนพิมเคยมีเจ้าเครื่องทำมินิโดนัทแบบนี้แต่ยี่ห้ออื่น มาเครื่องนึงแล้วนะคะ  จำได้ว่าซื้อเพราะโกดังเครื่องใช้ไฟฟ้าแถวบ้านเค้าเอามาลดราคา   ซื้อมาแล้วนาน ๆ จะหยิบมาใช้สักที   แล้ววันนึงก็เผลอทำเครื่องตกแตก  ไฟไม่ติด  จะซ่อมก็คิดว่าไม่คุ้ม  ก็เลยทิ้งเครื่องไปโดยที่ยังไม่ได้ใช้ให้คุ้มค่าเลยค่ะ 
 
ทีนี้พอซื้อเครื่องทำโดนัทมาใหม่ พิมก็เลยตั้งปณิธานกับตัวเองเอาไว้ว่า เราก็จะเป็นคนใหม่ด้วยนะคะ   เราจะไม่ทำนิสัยแบบเก่าแล้ว ซื้ออะไรมาต้องใช้ให้คุ้ม  ถ้าเป็นพวกวัตถุดิบต่าง ๆ ก็จะไม่ปล่อยให้มันหมดอายุเด็ดขาดเลยค่ะ 
 
สำหรับเครื่องทำโดนัทเครื่องนี้เนี่ย ... ขนมที่พิมทำบ่อยสุดก็คือ มินิโดนัทแฟนซีที่พิมลงสูตรไว้ให้เมื่อสัปดาห์ก่อนนะคะ   มาสัปดาห์นี้เนี่ยพิมก็เลยเอาโดนัทอีกสูตรมาฝาก  เรียกว่าบราวนี่โดนัท (หรือจะเรียกโดนัทบราวนี่ดี แฮร่ ๆ)  เป็นโดนัทที่ทำง่าย กินอร่อย ไม่ฝืดคอ นุ่ม และหอมนมเนย โกโก้มาก  ให้อารมณ์เหมือนกินบราวนี่นุ่ม ๆ เลยค่ะ   
 
ใครที่ชอบโดนัทสไตล์นี้ และอยากใช้เครื่องทำโดนัทที่มีอยู่ให้คุ้ม ๆ ก็ลองเอาไปทำดูกันนะคะ หรือถ้าใครยังไม่มีเครื่องทำโดนัท ไปซื้อได้ตามพิกัดด้านล่างเลย ราคา 500 กว่าบาทค่ะ  😊  
 
ร้านใน Lazada >> https://s.lazada.co.th/s.ORuW8?cc
ร้านใน Shopee >> https://shope.ee/6pbUqQEbFY
  

mini brownie donut 14

mini brownie donut 03

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 120 กรัม
- ผงฟู 1 ช้อนชา

- เนยจืด 200 กรัม
- ผงโกโก้ 60 กรัม
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา

- น้ำตาลทรายขาว 320 กรัม
- ไข่ไก่ 4 ฟอง  (เบอร์ 2) 
- นมจืด 60 กรัม
- กลิ่นวนิลา 1/2 ช้อนชา

- อัลมอนด์สไลซ์ (ไม่ต้องอบ)  หรือถั่วชนิดอื่น (อบสุก) สับชิ้นเล็ก ๆ ตามชอบ 

*** สูตรนี้ทำได้ประมาณ 47-48 ชิ้น /   ถ้าต้องการทำแค่ 20 กว่าชิ้น ใช้ส่วนผสมทั้งหมดหาร 2 หรือถ้าต้องการ 10 กว่าชิ้น แบบว่าลองทำดูก่อน ก็ใช้ส่วนผสมแต่ละอย่างแค่ 1/4 นะคะ 

mini brownie donut 05

 :: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... ให้เราหยิบกระทะก้นลึกมาใบนึง ใส่น้ำเปล่าลงไปสัก 1 - 2 ถ้วย   แล้วยกกระทะไปตั้งเตา เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อนนะคะ  

ระหว่างที่รอน้ำในกระทะร้อน  ก็ให้เราหยิบชามที่ทนความร้อนได้ออกมา   ใส่เนยจืดกับผงโกโก้ลงไปค่ะ   จากนั้นเอาไปตั้งในกระทะน้ำร้อนที่เราเตรียมไว้    พอเนยเริ่มละลายไปสัก 20%  ก็ค่อย ๆ เอาช้อนคนเนยกับผงโกโก้ให้เข้ากัน แรก ๆ จะคนยากนิดนึง เพราะมันจะเหนียว ๆ   แต่คนไปคนมาสักแป๊บ ทุกอย่างก็จะละลายเข้ากันดีเป็นครีมข้น ๆ สีน้ำตาลเข้มแบบในภาพด้านล่างนะคะ  😊

mini brownie donut 06

จากนั้นยกชามออกจากกระทะ  เทส่วนผสมที่ได้ใส่อ่างผสม  ใส่น้ำตาลทรายลงไป  แล้วคนเข้ากันค่ะ (จะหนืด ๆ หน่อย)  ...  พอไม่เห็นเม็ดน้ำตาลสีขาว ก็ใส่ไข่ เกลือ นมจืด   แล้วคนต่อคนจนน้ำตาลละลายดี ไม่ได้ยินเสียงแกรกๆๆ ที่ก้นชามนะคะ   สุดท้ายก็ใส่แป้งกับผงฟู   แล้วคนให้เข้ากันอีกทีจนไม่เห็นผงแป้งสีขาว ๆ  ก็จะได้เป็นส่วนผสมสำหรับทำบราวนี่โดนัทแล้วค่ะ 😊 

mini brownie donut 07

ถึงตรงนี้ก็ให้เราหยิบเครื่องทำโดนัทออกมาเลยค่า  วันนี้พิมใช้เครื่องทำโดนัทของ Fryking รุ่น C13 (6 หลุม) กับรุ่น C4 (7 หลุม)  นะคะ  (ใช้สองเครื่องเลย เพื่อความรวดเร็ว)  ขั้นแรกก็ให้เราทาน้ำมัน/เนยจืด/เนยขาวที่พิมพ์ก่อน แล้วก็ปิดฝาเครื่อง เสียบปลั๊กเพื่อวอร์มเตาค่ะ 

พอเครื่องร้อนดีแล้ว  ก็ให้เราเปิดฝาเครื่อง  ใส่ถั่วลงไปตามชอบ (หั่น/สับให้ชิ้นเล็กหน่อย)  วันนี้พิมใช้เป็นอัลมอนด์สไลซ์แผ่นบาง ๆ นะคะ  แล้วก็ใส่ส่วนผสมบราวนี่ตามลงไป  ใส่ให้พอดี ๆ กับพิมพ์ อย่าให้ล้นค่ะ   สุดท้ายก็ปิดฝา ปล่อยให้เครื่องทำงานไปสักแป๊บ  สำหรับเครื่องรุ่น C13  ใช้เวลาประมาณ 3 นาทีกว่า  ส่วนเครื่องรุ่น c4 จะใช้เวลา 4 นาทีกว่า เพราะหลุมโดนัทใหญ่กว่านะคะ 

พอครบเวลาเราก็เปิดฝาเครื่อง   ใช้ส้อมหรือไม้แหลม จิ้มโดนัทออกไปวางพักบนตะแกรงเพื่อให้คลายร้อนค่ะ  

*** ส่วนผสมค่อนข้างเหนียวและหนืด แนะนำให้เทใส่ถุงบีบหรือขวดซอสพลาสติคก่อน จะได้หยอดง่าย ๆ นะคะ  😊

mini brownie donut 09

แล้วเราก็จะได้มินิโดนัทบราวนี่ / มินิบราวนี่โดนัท ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างเลยค่ะ 😊 

mini brownie donut 14

มินิโดนัทบราวนี่สูตรนี้ แป้งนุ่ม กินแล้วไม่ฝืดคอ หวานกำลังดี มีความขมของโกโก้นิด ๆ หอมนมเนยนะคะ   กินกับชาร้อน กาแฟร้อน นมร้อน คือ เข้ากันมาก หรือใครจะกินกับเครื่องดื่มเย็น ๆ อย่าง ชานม โอเลี้ยง นมชมพู ก็เข้ากันดีค่ะ 😊

mini brownie donut 10

 โดนัทบราวนี่สูตรนี้ .. ถ้าทำแล้วกินไม่หมด เก็บในกล่องแช่ตู้เย็นไว้ได้ 3-4 วันนะคะ  เวลาจะกินก็แค่เอาออกมาวางพักไว้ข้างนอกสักแป๊บก่อนกิน  หรือไม่ก็เอาไปเข้าไมโครเวฟสัก 45 วิ - 1 นาทีก็ได้ค่ะ 

mini brownie donut 11

 ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊

mini brownie donut 03

mini brownie donut 04

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก