header



อีกไม่กี่วัน .. วันเด็กก็จะวนมาครบรอบอีกครั้งแล้วเน๊าะคะ  วันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำขนมน่ารัก ๆ กันสักอย่างนึง  เป็นขนมที่ทำไม่ยาก สีสวย และเด็ก ๆ น่าจะชอบ เผื่อใครอยากจะเอาไปทำแจกเด็ก ๆ ในวันเด็กที่จะถึงนี้ค่ะ 

พูดถึงวันเด็กแล้วเนี่ย  พิมก็อยากจะเม้ามอยว่าในชุมชนที่พิมอยู่ (อยู่มา 30 กว่าปี)   เค้ามีการจัดงานวันเด็ก (ควบทำบุญปีใหม่) ทุกปีเลยนะคะ  และในแต่ละปีก็มีคนมาร่วมงานเยอะมากกกกกก เท่าที่พิมจำได้เนี่ยเมื่อก่อนสมัยจัดตอนแรก ๆ มีประมาณ  100 - 200 คน  แต่เดี๋ยวนี้น่าจะ 400 - 500 คนได้ค่ะ   ซึ่งคนที่มาร่วมงานเนี่ย นอกจากจะเป็นคนในชุมชนพิมแล้ว  ก็จะมีเด็ก ๆ มีผู้ใหญ่จากชุมชนรอบข้างอีกหลายชุมชนมาร่วมด้วยนะคะ   😊 

ในงานวันเด็กของชุมชนพิม  นอกจากการแสดงน่ารัก ๆ ของเด็ก ๆ แล้ว   ก็จะมีจับฉลากแจกของขวัญปีใหม่ให้กับเด็ก ๆ ด้วยค่ะ  ซึ่งของขวัญทั้งหมดก็จะได้รับการบริจาคมาจากผู้หลักผู้ใหญ่คนนั้นคนนี้  มีตั้งแต่ขนมซอง ของเล่น อุปกรณ์การเรียน ตุ๊กตา เงินทุนการศึกษา บลาๆๆๆ ไปจนถึงจักรยาน และของใช้ในบ้านมากมาย  ปีนึงรวม ๆ แล้ว 200 - 300 รางวัลได้นะคะ   และที่สำคัญนอกจากแจกของขวัญแล้ว  ก็ยังมีการตั้งโต๊ะแจกขนมแจกอาหาร ของกินโน่นนี่จากผู้ใหญ่ในชุมชนและนอกชุมชนด้วย ปี ๆ นึงมีประมาณ 20 - 25  โต๊ะได้ และหนึ่งในนั้นก็คือพิมเองค่ะ   😊😊

สำหรับอาหารที่พิมทำแจกเนี่ย ถ้าเป็นเมื่อก่อนโน้นนนน พิมก็จะทำแจกอย่างเดียวไปเลยนะคะ  จะเป็นรวมมิตรน้ำกะทิ  ขนมไทย  ข้าวหมูแดง หมูกรอบ ข้าวขาหมู กระเพาะปลา น้ำแข็งใส อะไรก็ว่ากันไปค่ะ  แต่ว่าในช่วงหลังจากโควิดมานี่ พิมมีความอยากทำอาหาร อยากทำขนมหลายอย่าง  จากแจกอย่างเดียว พิมก็เลยเปลี่ยนเป็นแจกหลายอย่างตามแต่กำลังที่จะทำไหวนะคะ 😆

อย่างปี 2022  พิมแจกข้าวหมูแดง  แจกบราวนี่ และก็พวกน้ำชง โกโก้ โอวัลตินทั้งหลายค่ะ   พอมาปี 2023  หรือปีที่แล้ว พิมแจกคัพเค้กส้ม คัพเค้กสตรอเบอรี่ ขนมปังสังขยามันม่วง สังขยาสตรอเบอรี่  และข้าวผัดกระะเทียมปูอัดแบบญี่ปุ่นนะคะ (อันหลังนี่ ผัดไปแจกไป ร้อน ๆ เลยค่า)   พอมาปีนี้ด้วยความที่ไม่อยากแจกอะไรซ้ำกับปีก่อน ๆ  ปีนี้พิมก็เลยแพลนแจกมินิโดนัท  ขนมปังสังขยาใบเตย สังขยาชาไทย  แจกน้ำเก๊กฮวย น้ำลำไย  ชานม  นมชมพู  และก็แจกข้าวหน้าหมูทอดทงคัตสึ  กะไว้ว่าอย่างละ 130 - 150 ชุดค่ะ   😄

ในส่วนของเมนูสังขยา ข้าวหน้าหมูทอด น้ำเก๊กฮวย น้ำลำไยเนี่ย พิมเคยลงสูตรเอาไว้ในเวบครัวบ้านพิมแล้ว  ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนสนใจ ลองไปหาดูกันได้นะคะ    แต่ในส่วนของมินิโดนัท พิมยังไม่เคยลงสูตรไว้  เพราะะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะเอาสูตรมาแปะไว้ให้   เผื่อว่าใครอยากจะเอาไปทำให้เด็ก ๆ ที่บ้านกินกัน หรือเอาไปทำแจกเด็ก ๆ ในวันเด็กที่จะถึงนี้ พิมก็ยินดีค่ะ 😊😊 

00 1

mini colorful donut 07

:: ส่วนผสม "มินิโดนัท" :: 

- ไข่ไก่เบอร์หนึ่ง 4 ฟอง
- น้ำตาลทราย 200 กรัม
- นมจืด 100 กรัม
- น้ำมันรำข้าว 90 กรัม
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- แป้งเค้ก 210 กรัม
- ผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ
- กลิ่นวนิลา 1/4 ช้อนชา
- กลิ่นวนิลาบัตเตอร์ 1/4 ช้อนชา  (ถ้าไม่มี ใช้กลิ่นวนิลาอย่างเดียวก็ได้) 

*** สูตรนี้ถ้าทำด้วยเครื่องทำโดนัท Fry King จะได้ประมาณ 45 ชิ้น

mini colorful donut 11

:: ส่วนผสม "ของแต่งหน้าโดนัท" :: 

- ช๊อคโกแลตโค้ทติ้ง สี/กลิ่นตามชอบ  
- เม็ดน้ำตาล เม็ดมุก ตามชอบ

*** ช๊อคโกแลตโค้ทติ้ง (Chocolate Coating) เป็นช็อกโกแลตที่เอาไว้สำหรับเคลือบผิวขนมโดยเฉพาะนะคะ  ช็อกโกแลตชนิดนี้ทำมาจากไขมันพืช   ไม่มีส่วนผสมของไขมันโกโก้เหมือนช๊อคโกแลตแบบอื่น (Dark choc / Milk Choc  ฯ)    เพราะงั้นความอร่อยอาจจะไม่มากเท่า  แต่ก็มีคุณสมบัติอื่น ๆ มากมายในแบบที่ช๊อคโกแลตประเภทอื่นไม่มีค่ะ  เช่น  เซ็ตตัวได้ไวกว่า  ทนความร้อนได้มากกว่า ไม่ละลายในอุณหภูมิห้อง  และมีราคาถูกกว่า จึงนิยมนำมาทำเป็นช็อกโกแลตสำหรับเคลือบขนม  เช่น เคลือบโดนัท เคลือบไอศกรีม หรือเคลือบผลไม้ ประมาณนี้นะคะ 😊

สำหรับอุปกรณ์ เครื่องทำโดนัท ของแต่งหน้าต่าง ๆ พิมซื้อจากใน Shopee และ Lazada  เพราะถูกกว่าร้านแถวบ้านมาก ๆ ...  พิกัดตามด้านล่างเลยค่ะ 

เครื่องทำโดนัท Fry King 6 ชิ้น 
ร้านใน Lazada >>  https://s.lazada.co.th/s.ORuW8?cc
ร้านใน Shopee >> https://shope.ee/6pbUqQEbFY


ช๊อคโกแลตโค้ทติ้ง สีดำ สีขาว สีชมพู สีเขียว สีส้ม 
ร้านที่ 1 >> https://shope.ee/g0rVJ1cer
ร้านที่ 2 >> https://shope.ee/5pixem91Qu
ร้านที่ 3 >> https://shope.ee/4Ku9s4iO5F
 
ชุดสีเจลน้ำแบบมินิ 14 สี สำหรับผสมกับช๊อคโกแลตโค้ทติ้งสีขาว ให้เป็นสีอื่น ๆ  ร้านนี้ >> https://shope.ee/AKBN1v5YCI

เฟล็ก เม็ดน้ำตาล เม็ดมุกแบบต่าง ๆ แบบแบ่งขาย ไม่ต้องซื้อเป็นกิโล
ร้านที่ 1 >> https://shope.ee/9KIppMeb3u
ร้านที่ 2 >> https://shope.ee/9KIppP47P6
ร้านที่ 3 >> https://shope.ee/g0rVXVIoa
 
เกล็ดมะพร้าวอบแห้ง ร้านนี้ >> https://shope.ee/602NqzAwtA
เม็ดมะม่วงหิมพานต์แบบหัก ร้านนี้ (ต้องเอามาอบให้สุกก่อนใช้) >> https://shope.ee/2q5M5MI1Fk
 
mini colorful donut 28
 

mini colorful donut 10

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือทำมินิแฟนซีโดนัท  พิมอยากจะบอกก่อนว่าขนมอันนี้เนี่ยเป็นขนมที่ทำง่ายมากกกกกกก  และขั้นตอนไม่เยอะ  เพราะนั้นถ้าอ่านจบ พิมเชื่อว่าทุกคนทำตามได้แน่นอนค่ะ 

เริ่มแรกเราจะมาทำตัวโดนัทกันก่อน ... ให้เราหยิบอ่างผสมมาใบนึงนะคะ  ตอกไข่ใส่ลงไป ตามด้วยนมสด น้ำตาลทราย  คนทุกอย่างด้วยตะกร้อมือให้เข้ากัน #ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องผสมอาหาร  จนน้ำตาลละลายหมด  และไม่มีไข่ขาวที่เห็นเป็นลิ่ม ๆ  ก็ใช้ได้ค่ะ   (เคล็ดลับความนุ่มฟูของโดนัท  ส่วนนึงอยู่ที่ความสดของไข่นะคะ) 

mini colorful donut 12

ถึงตรงนี้ให้ใส่น้ำมันรำข้าวลงไป  ตามด้วยเกลือ กลิ่นวนิลา และวนิลาบัตเตอร์  แล้วคนพอให้เข้ากันค่ะ 

mini colorful donut 13

สุดท้ายใส่แป้งเค้ก ผงฟู  แล้วคนให้เข้ากันอีกที จนส่วนผสมทุกอย่างเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน ก็เป็นอันใช้ได้นะคะ  ... ถึงตรงนี้พักแป้งเอาไว้ก่อน  (แต่ไม่จำเป็นต้องพัก)  เราจะไปวอร์มเครื่องทำโดนัทกันก่อนค่ะ  😊  

mini colorful donut 14

สำหรับเครื่องทำมินิโดนัทที่พิมใช้เป็นของยี่ห้อ Fry King นะคะ  มีอยู่ 2 รุ่นด้วยกัน ก็คือ รุ่นตัวยาว ๆ มีหลุมโดนัท 6 หลุม รุ่นนี้ตัวเครื่องเบากว่า จับถนัดมือกว่า   กับรุ่นกลม ๆ ที่มีหลุมโดนัท 7 หลุม รุ่นนี้ตัวเครื่องจะหนักกว่าค่ะ    เพื่อน ๆ จะเลือกใช้ตัวไหน หรือจะใช้เครื่องยี่ห้ออื่นก็ตามสะดวกเพื่อน ๆ  เลย    แต่เท่าที่พิมลองใช้มาหลายยี่ห้อ พิมว่าของ Fry King หลุมโดนัทเค้าลึกดี เวลาทำออกมาแล้วโดนัทจะมีความอวบอ้วน น่ากินดีนะคะ   😊

mini colorful donut 29

เริ่มแรกให้เราหยิบเครื่องทำโดนัทออกมา เปิดฝา  แล้วทาหลุมโดนัทด้านในทั้งบนล่างด้วยน้ำมันพืช  เนยขาว หรือเนยจืดแบบบาง ๆ ค่ะ (ย้ำว่าบาง ๆ น๊าาา)   จากนั้นก็ปิดฝา เสียบปลั๊กเพื่อวอร์มเครื่องให้ร้อน   สังเกตุว่าไฟแดงที่ตัวเครื่องจะโชว์ขึ้นมานะคะ   และเมื่อเครื่องร้อนได้ที่แล้ว ไฟแดงจะดับ  ส่วนถ้าเป็นเครื่องกลม ไฟเขียวก็จะโชว์ขึ้นมาแทน  แปลว่าเริ่มหยอดขนมได้แล้วค่ะ 

mini colorful donut 16

ถึงตรงนี้ก็ให้เราเปิดฝาเครื่องอีกรอบ  หยอดขนมใส่ลงไปให้เต็มพิมพ์  แล้วปิดฝาให้เครื่องทำงานนะคะ .... จับเวลาประมาณ 2.15  - 2.30 นาที   พอครบเวลาก็ลองเปิดฝาเครื่องดูค่ะ  ถ้าเห็นด้านบนของโดนัทเริ่มเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ   (สีของโดนัทด้านล่างจะเข้มกว่าสีของโดนัทด้านบน)   ให้เราใช้ไม้แหลม ลองแซะหรือพลิกโดนัทล่างขึ้นมาดูว่าสีสวยหรือยัง   ถ้าสวยแล้ว ก็จิ้มไปวางบนตะแกรงเพื่อพักให้เย็นได้เลย  แต่ถ้ายังก็ปิดฝาแล้วอบต่ออีกนิดหรือจนกว่าจะได้สีสวยตามที่ชอบนะคะ 😊

mini colorful donut 18

เมื่อเอาโดนัทชุดแรกออกจากเครื่องทำโดนัทแล้ว ก็ให้หยอดส่วนผสมที่เหลือลงไปและอบต่อได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องทาเนยเพิ่มค่ะ  (แต่ทาได้ ถ้าขนมเริ่มติดพิพม์)     และหลังจากหยอด ๆ อบ ๆ ส่วนผสมจนหมดแล้ว  เราก็จะได้โดนัทชิ้นอวบ ๆ แบบในภาพด้านล่างนี้นี้ประมาณ 45 ชิ้นนะคะ (ขึ้นกับแต่ละยี่ห้อเครื่องด้วย)  😊   และถ้ายังไม่ได้เอาโดนัทไปแต่งหน้าต่อ  ให้เราเก็บโดนัทไว้ในกล่องปิดฝาหรือในถุงมัดปากก็ได้ เพื่อไม่ให้โดนลม เพราะถึงโดนัทสูตรนี้จะนุ่ม (ลองกินตอนทำเสร็จใหม่ ๆ จะบอกว่ามันนุ่มมากกกกก)  แต่ถ้าตากลมนาน ๆ โดยไม่มีอะไรเคลือบหรือคลุม  เนื้อโดนัทก็จะแห้งได้นะคะ  

mini colorful donut 20

มาถึงขั้นตอนการแต่งหน้าโดนัท ... ตัวที่เราจะใช้เคลือบหน้าโดนัทเรียกว่าช๊อคโกแลตโค้ทติ้งค่ะ   ซึ่งก็จะมีหลายสีหลายรสมาก ๆ  ทั้งช๊อคโกแลต ไวท์ช๊อค  สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ แอ๊ปเปิ้ล ส้ม บลาๆๆๆ  เพื่อน ๆ สามารถเลือกซื้อมาใช้ได้ตามสะดวกเลย  1 ก้อน 1000 กรัม ราคาอยู่ที่ 100 กลาง ๆ นะคะ   แต่ว่าถ้าใครไม่อยากซื้อหลายสีหลายก้อน  หรืออยากได้แค่สี แต่ไม่อยากได้กลิ่น   ก็ให้ซื้อเป็นช๊อคโกแลตโค้ทติ้งที่เป็นสีขาว  แล้วเอามาผสมกับสีตามที่อยากได้ค่ะ   แต่ว่าสีที่จะเอามาผสมกับช๊อคโค้มติ้ง  จะต้องเป็นสีสำหรับผสมกับช๊อคโกแลตโดยเเฉพาะ  จะใช้เป็นสีน้ำ  สีเจลทั่วไปไม่ได้  เพราะเวลาเอาไปผสมรวมกัน  เม็ดสีมันจะไม่แตกตัวหรือบางทีมันก็จับตัวกันเป็นก้อน  ไม่สามารถเอามาใช้เคลือบหน้าขนมได้นะคะ 😊

สำหรับพิม ด้วยความที่พิมขี้เกียจผสมสี พิมก็เลยซื้อช๊อคโค้ทติ้งแบบเป็นสี ๆ  มาเลยค่ะ    วันนี้พิมใช้เป็นสีชมพู-สตรอเบอรี่  สีดำ-ช๊อคโกแลต  สีขาว-ไวท์ช๊อค และสีเขียว-แอ๊ปเปิ้ล   ซึ่งถ้าใครชอบแนวสีสดหน่อยให้เลือกใช้ช๊อคโคทติ้งยี่ห้อ yooyee  แต่ถ้าชอบสีอ่อนกว่าหน่อย ให้เลือกยี่ห้อช้างนะคะ  (ยี่ห้ออื่น พิมยังไม่เคยลองใช้) 

มินิโดนัท 1 ชิ้น  จะใช้ช๊อคโค้ทติ้งประมาณ 7 กรัม  ก็ให้เราแบ่งช็อคโค้ทติ้งสีที่ต้องการมาใส่ถ้วยตามจำนวนที่ต้องการใช้ค่ะ  เช่น ต้องการเคลือบหน้าโดนัท 10 ชิ้น  ก็ให้ตัดแบ่งมาประมาณ 70 กรัม แล้วบวกไปอีก 10-20 กรัม เผื่อเหลือเผื่อขาดนะคะ 

จากนั้นนำช๊อคโค้ทติ้งมาละลายด้วยการใส่ถ้วยแล้วเข้าไมโครเวฟทีละ 1-2 นาทีสลับกับการเอาออกมาคน  หรือเอาใส่ถ้วยแล้วตั้งในกระทะน้ำเดือดแบบนี้ หมั่นคนเป็นระยะ จนช๊อคละลายเนียนเป็นเนื้อเดียวกันก็ใช้ได้ค่ะ 

mini colorful donut 22

จากนั้นพักช๊อคฯ ให้เย็นลงแป๊บนึง  สัก 4 - 6 นาที  (แต่ถ้าทำในห้องแอร์ ไม่ต้องพัก)   เพราะถ้าเอาโดนัทลงไปจุ่มช๊อคร้อน ๆ ที่เพิ่งละลาย  จะได้ช๊อคเคลือบหน้าโดนัทที่ค่อนข้างบาง และช๊อคจะไหลลงด้านข้างโดนัทค่อนข้างเยอะนะคะ 

เมื่อช๊อคอุ่นได้ที่  ให้เราหยิบโดนัทแต่ละชิ้นขึ้นมา แล้วเอาด้านที่สวยจุ่มลงในถ้วยช๊อค ....  จุ่มลงไปประมาณครึ่งนึงของความสูงโดนัท  แล้วเอาไปวางพักบนตะแกรงเพื่อให้ช๊อคเซตตัวค่ะ  

ถ้าสมมติว่าจุ่มแล้วหน้าช๊อคไม่เรียบ แปลว่าช๊อคเย็นเกินไปให้เราเอากลับไปอุ่นให้ร้อนนิดนึง  แต่ถ้าจุ่มแล้วหน้าช๊อคบาง เห็นเนื้อโดนัท แปลว่าช๊อคร้อนเกินไป  ให้พักช๊อคต่ออีกสักแป๊บ ก่อนจะจุ่มใหม่นะคะ 😊

และพอช๊อคเริ่มเซตตัว ก็ให้เราแต่งหน้าด้วยเกล็ดน้ำตาล มะพร้าว ถั่วต่างๆ ตามที่ชอบได้เลย ...   ถ้าสมมติว่าตอนที่โรยลงไป  เกล็ดน้ำตาลมันไหลลงด้านข้างหมด แปลว่าช๊อคยังไม่เซตตัว ให้พักไว้อีกสักแป๊บบบบ ค่อยโรยใหม่ค่ะ

mini colorful donut 24

และเมื่อทำเสร็จแล้ว เราก็จะได้มินิโดนัแฟนซีทออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี่เลยค่า 😊😊   

mini colorful donut 08

โดนัทแบบนี้เนี่ย ผู้ใหญ่หลายคนอาจจะไม่ชอบกิน  แต่บอกเลยว่าเด็ก ๆ ส่วนใหญ่ชอบนะคะ    เพราะนอกจากหน้าตาน่ารัก สีสันดึงดูใจ  ขนาดพอดีคำแล้ว  ตัวโดนัทก็ยังนุ่ม รสชาติก็หวาน (แต่ไม่มาก) แถมกลิ่นก็หอมอีกด้วยค่ะ 

mini colorful donut 23

ที่สำคัญต้นทุนการทำไม่สูง ... จะทำขาย ทำแจก ก็ดีไปหมดนะคะ  😄😄

mini colorful donut 26

mini colorful donut 27

อันนี้พิมจัดใส่กล่อง เอาไปฝากเพื่อนบ้านที่มีเด็ก   พิมใช้กล่องเค้ก 2 ปอนด์ทรงเตี้ยสีขาว  กล่องนึงใส่ได้ 25 ชิ้นพอดี ๆ ค่ะ  😊 

mini colorful donut 06

 ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่าาา 😊

mini colorful donut 05



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก