header



คุณสามีพิมเป็นคนที่ชอบกินอาหารฝรั่งประเภทชีสมาก  และด้วยความที่ช่วงนี้คุณสามีพิมทำงานเหนื่อยจริงจัง  วันนี้พิมก็เลยจะขอทำเมนูอร่อย ๆ ที่มีชีสเอาใจคุณสามีสักหน่อย  คุณสามีจะได้มีกำลังใจทำงานเพื่อครอบครัวต่อไปอ่ะค่ะ

พูดถึงเมนูแล้ว จะว่าไปพิมก็ตัดสินใจอยู่นานนะคะว่าจะทำเมนูอะไรให้คุณสามีกินดี เพราะเมนูที่มีชีสเป็นส่วนประกอบ + คุณสามีพิมชอบน่ะ มีเยอะมากเลยค่ะ  ไม่ว่าจะเป็นคาโบนาร่า  มะกะโรนีอบชีส  สปาเกตตี้แฮมเห็ด  พิซซ่า  ซุปโน่นนี่ รวมไปถึงอาหารสไตล์แฮมเบิร์ก อย่างเนื้อสัตว์ปรุงรสปั้นเป็นก้อน ๆ แล้วอบชีสด้วยนะคะ 

แต่หลังจากดูส่วนผสมสดและแห้งที่มีอยู่ในตู้เย็น  บวกกับดูอารมณ์ของคุณสามี  พิมก็ตัดสินใจได้ว่าพิมควรจะทำหมูก้อนอบชีสอ่ะค่ะ  เพราะดูแล้วน่าจะเป็นอาหารแนวชีส ๆ ที่คุณสามีน่าจะอยากกินที่สุดในตอนนี้นะคะ   ซึ่งหมูก้อนอบชีสที่พิมทำในวันนี้เนี่ย  อารมณ์คล้าย ๆ แฮมเบิร์กเสต๊ก   แต่ว่าพิมไม่ได้ใส่เกล็ดขนมปัง หรือขนมปังแช่นมนวดผสมลงไปด้วย ก็จะมีความนุ่มน้อยกว่าหน่อย  แต่ความหอมอร่อยนี่ไม่ต่างกันเลยอ่ะค่ะ   ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่คุณสามีพิมชอบมากกกก ขนาดว่าทำทีละสิบก้อน คุณสามีพิมก็สามารถกินคนเดียวหมด 10 ก้อนได้ในวันเดียวเลยนะคะ   ...... เพราะงั้นเราไปดูวิธีทำและส่วนผสมกันเลยดีกว่าค่ะ ^_^ 

cheesy pork ball 20

cheesy pork ball 19

cheesy pork ball 21

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสับ  400 กรัม
- หอมใหญ่สับละเอียด  1/3 ถ้วย
- กระเทียมสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 

- ใบกระวานป่น 1 ช้อนโต๊ะ
- ออริกาโน 1 ช้อนชา
- ปาปริก้า 1 ช้อนชา
- พริกไทยดำป่น 1/2 ช้อนชา
- พาสลีย์สด สับ 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสกระเทียม  แจ๊สซี่  3 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหมักหมูนุ่ม  วิกกี้  สูตร 13 ช้อนโต๊ะ 

- เชดด้าชีส  1 ถ้วย
- มอสเซอเรล่าชีส 1/4 ถ้วย

- ซอสส้ม แจ๊สซี่  สำหรับทานคู่กัน มากน้อยตามชอบ  
- ซอสเผ็ด แจ๊สซี่ สำหรับทานคู่กัน มากน้อยตามชอบ 

- ผักสลัด หรือแครอท มันฝรั่ง บร๊อคโคลี่ลวก  / เส้นสปาเกตตี้ต้มสุก หรือขนมปัง ตามชอบ

*** ซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้  ซอสกระเทียม ซอสเผ็ด  ซอสส้ม แจ๊สซี่ แบบที่พิมใช้  ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Tesco Lotus บริเวณตู้แช่เย็น แถว ๆ ที่แช่พวกเนื้อสัตว์ ผัก ราคาขวดละประมาณ 40 กว่าบาท   หรือจะสั่งซื้อ >> ที่นี่ << ก็ได้อ่ะค่ะ

cheesy pork ball 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเราก็จะมาหมักหมูกันก่อนค่ะ..... ก็ให้เราใส่หมูสับ + หอมใหญ่สับ + กระเทียมสับ + ออริกาโน่ +   ใบกระวาน +  พริกไทยดำ + ปาปริก้า + พาสลีย์สดสับ  ลงในชามใบโต ๆ สักใบนะคะ 

** ออริกาโน ปาปริก้า ใบกระวาน พาสลีย์ หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  และบางอย่างก็ซื้อได้ที่ร้านขายเครื่องเทศแห้งค่ะ   

cheesy pork ball 02

cheesy pork ball 03

cheesy pork ball 04

ตามด้วยซอสหมักหมูนุ่ม ตราวิกกี้ สูตร 1  ซอสกระเทียม ตราแจ๊สซี่  และเชดด้าชีส 1/2 ถ้วยนะคะ    ... นวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน พอเข้ากันดี ก็หมักไว้ในตู้เย็นประมาณครึ่งชั่วโมงอ่ะค่ะ   (ถ้าชอบรสเข้มมาก ๆ ให้เพิ่มซอสกระเทียมไปอีก 1 ช้อนโต๊ะจากสูตรด้านบน)

cheesy pork ball 05

cheesy pork ball 07

พอครบเวลา  ก็หยิบหมูมาแบ่งเป็น  6 ส่วนเท่า ๆ กันนะคะ   ซึ่ง 1 ส่วนจะได้น้ำหนักหมูประมาณ 80 กรัม  (คร่าว ๆ เน๊าะ ไม่ถึงกับเป๊ะ)    หยิบแต่ละส่วนมาปั้นเป็นก้อนกลม หนาประมาณ 2 ซม.  แล้วกดให้แบนนิด ๆ อ่ะค่ะ 

cheesy pork ball 08

จากนั้นก็เรียงหมูก้อนของเราใส่ลงในถาดหรือจานก้นลึกที่สามารถเอาเข้าเตาอบได้   (ไม่ต้องทาอะไรที่ก้นถาด) 

cheesy pork ball 09

 แล้วก็เอาหมูเข้าอบอุณหภูมิ 180  องศาเซลเซียส เป็นเวลาประมาณ 8-10 นาทีนะคะ   

cheesy pork ball 10

 พอหมูสุก ก็หยิบถาดหมูออกมา  แล้วเอาชีสที่เหลือทั้งเชดด้า+มอสเซอเรล่า โปะลงไปด้านบนหมูอ่ะค่ะ 

cheesy pork ball 11

cheesy pork ball 12

 จากนั้นก็นำเข้าไปอบอีกรอบ  คราวนี้ปรับอุณหภูมิให้สูงที่สุดเลย แล้วก็อบจนชีสละลาย เหลืองนิด ๆ ก็ปิดเตา  ยกถาดหมูออกมาได้เลยค่า  เราก็จะได้หมูก้อนอบชีสออกมาหน้าตาประมาณในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

cheesy pork ball 13

cheesy pork ball 17

แต่ก่อนจะไปจัดใส่จาน  เพื่อความอร่อยที่มากขึ้น  ก็ต้องมีซอสกันหน่อยอ่ะค่ะ   ซึ่งวันนี้พิมก็มีซอสมาแนะนำให้เพื่อน ๆ 3 ซอสด้วยกันนะคะ   ตัวแรกก็จะเป็นซอสส้ม แจ๊สซี่ เป็นซอสรสเปรี้ยวหวาน หอมกลิ่นส้ม  เหมาะสำหรับคนที่ทานเผ็ดไม่ได้ หรือว่าชอบซอสที่รสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ อ่ะค่ะ    ตัวต่อมาก็จะเป็นซอสเผ็ด แจ๊สซี่ เป็นซอสรสเผ็ดจี๊ด  ทำจากพริกจินดาเป็นหลัก  มีการปรุงแต่งรสนิดหน่อย  ใครที่ชอบทานเผ็ดจัด ๆ พิมแนะนำซอสตัวนี้เลยนะคะ    และซอสตัวสุดท้ายที่พิมว่าเอามาจิ้มกับหมูก้อนอบชีสแล้วอร่อยเป็นพิเศษ   ก็ซื้อการเอาซอสส้มมาผสมกับซอสเผ็ดอ่ะค่ะ  ซึ่งจะออกมาเป็นซอสรสเปรี้ยวหวานแต่เผ็ดนิด ๆ  กินคู่กับหมูก้อนอบชีส แล้วเข้ากั๊นนนเข้ากัน ......   แต่ใครที่ชอบแบบไหนแนวไหนก็ลองดูตามที่ชอบได้เลยนะคะ 

cheesy pork ball 14

cheesy pork ball 15

cheesy pork ball 16

cheesy pork ball 18

ซึ่งหมูก้อนอบชีสแบบนี้เนี่ย ปกติคุณสามีพิมเค้าชอบเอามากินคู่กับสปาเกตตี้ หรือไม่ก็ขนมปังโฮลวีตที่หนา ๆ นุ่ม  ๆ อ่ะค่ะ   แต่บางวันที่เค้าอยากเฮลตี้นิ๊ดดดดดนึง เค้าก็จะเอามากินคู่กับสลัดผักสด ๆ หรือผักลวกหลากหลายชนิด ... ก็แล้วแต่ความชอบ และอารมณ์เน๊าะคะ   ^_^

cheesy pork ball 20

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนไม่ทานหมู จะเปลี่ยนเป็นเนื้อสับติดมัน หรือไก่สับก็ได้นะคะ   อร่อยได้เหมือนกัน   แต่ถ้าเป็นไก่สับขอให้ผสมกับสะโพกไก่สับสักหน่อย  ไม่งั้นถ้าเป็นอกไก่อย่างเดียว เวลาอบเสร็จออกมา มันจะแข็งไปอ่ะค่ะ     

และสำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่ไม่มีเตาอบ  จะใช้วิธีการอบให้สุกในไมโครเวฟก็ได้นะคะ  หรือถ้าไม่มีไมโครเวฟ  จะใช้วิธีอบสุกในกระทะเทฟล่อนก็ได้   ขอเพียงแต่กระทะมีฝาปิด  ก็ใช้ได้แล้วอ่ะค่ะ

cheesy pork ball 19

 ยังไงลองไปทำกันดูค่า แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ สวัสดีค่า ^^

cheesy pork ball 21

cheesy pork ball 22



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก