header



วันนี้พิมขอเอาใจคนที่อยากทำอาหารจานเดียวแบบง่ายๆ  ที่ใช้เวลาน้อย ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะ  ไม่ต้องเก็บล้างมาก กันบ้างนะคะ  กับเมนู  "ข้าวอบแซลมอน" ค่า

พูดถึงข้าวอบแซลมอนแล้วเนี่ย พิมเชื่อว่าเวลาเพื่อน ๆ หลายคนไปทานอาหารที่ร้านอาหารญี่ปุ่น จะต้องเคยสั่งเมนูนี้มาทานกันอย่างแน่นอนเน๊าะคะ   เพราะพิมก็เป็นคนนึงในนั้นอ่ะค่ะ  ... แต่ทีนี้เวลาไปสั่งข้าวอบแซลมอนกินตามร้านเนี่ย  มันก็มักจะได้น้อยใช่ไหมคะ  แบบว่ากินแป๊บเดียวหมดจานหมดถ้วย  ก็ยังไม่ถึงครึ่งกระเพาะเลยอ่ะค่ะ - -"   หรือบางทีรสชาติก็อาจจะไม่ถูกใจเราร้อยเปอร์เซ็นต์  บางทีอ่อนเค็มไป บางทีไม่ค่อยหอม  บางที่ก็หวานไป อะไรทำนองนี้เน๊าะคะ   เพราะงั้นแล้ววันนี้เพิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ   หัดทำข้าวอบแซลมอนแบบง่าย ๆ กันค่ะ เป็นข้าวอบแซลมอนแบบที่ใช้วัตถุดิบไม่เยอะ   ถ้าไม่นับแซลมอนแล้ว  วัตถุดิบอย่างอื่นก็สามารถหาได้รอบ ๆ ตัวเราเลยนะคะ  เพราะงั้นไปลองดูหน้าตาและวิธีทำกันดีกว่าค่า 

salmon rice 12

salmon rice 14

salmon rice 11

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ข้าวญี่ปุ่น 2 ถ้วย
- น้ำซุปปลาแห้ง หรือน้ำซุปไก่ หรือน้ำเปล่า  2.5 ถ้วย
- เนื้อปลาแซลมอน  300 กรัม
- หอมใหญ่สับละเอียด 100 กรัม  
- เห็นหลินดำ 100 กรัม
- เห็ดหอมแห้ง 3 ดอกใหญ่ แช่น้ำจนนิ่ม หั่นเป็นเส้น 
- มิริน 1/2 ถ้วย
- สาเก 1/3 ถ้วย
- โชหยุ 1/4 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับผัด 3 ช้อนโต๊ะ 
- ต้นหอมซอย (สำหรับโรยหน้าก่อนเสิร์ฟ)  1/2 ถ้วย

** มิริน สาเก โชหยุ  ตอนนี้หาซื้อได้แล้วตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  จะทำให้ข้าวมีรสและกลิ่นอายแบบญี่ปุ่น  แต่ถ้าหาไม่ได้ ให้ใช้เป็นซีอิ๊วขาว ซอสหอยนางรม  น้ำตาลทราย ในการปรุงให้มีรสเค็มนำ หวานตามเล็กน้อยแทน  แต่ก็จะได้รสชาติและกลิ่นแบบไทยๆ 

** ข้าวญี่ปุ่น หาซื้อได้ตามแผนกข้าวในซุปเปอร์มาร์เกต  ซึ่งถ้าเป็นข้าวญี่ปุ่นที่ปลูกในไทย ราคากิโลละประมาณ 40-50 กว่าบาท

** เปลี่ยนใช้ข้าวหอมมะลิของไทยเรา (ข้าวเก่า)  แทนข้าวญี่ปุ่นได้

salmon rice 15

:: วิธีทำ ::  

เริ่มต้นเรามาทอดปลากันก่อนเน๊าะคะ .... ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใช้ไฟกลางค่ะ  ถ้าปลาเป็นแบบมีหนังปลา ก็ไม่ต้องใส่น้ำมันอะไรเลย  แต่ถ้าเป็นปลาแบบไม่มีหนัง ก็ใส่น้ำมันไปสัก 1 ช้อนโต๊ะนะคะ  จากนั้นก็รอให้น้ำมันร้อน  แล้วก็หยิบปลาลงไปทอด จนเป็นสีเหลืองทั้งสองด้าน  (ไม่ต้องให้สุกถึงข้างใน)  ก็ตักขึ้นพักก่อนค่ะ 

salmon rice 01

 ในกระทะใบเดิม  (ยังเปิดไฟอยู่ / ใส่น้ำมันเพิ่มไปสักอีก 2 ช้อนโต๊ะ)   ก็ให้เราใส่หอมใหญ่สับละเอียดลงไปผัดให้สุกนะคะ   (ใช้เวลาประมาณ 5 นาที) 

salmon rice 02

 ตามด้วยเห็ดหอม  และข้าวญี่ปุ่นค่ะ

*** ล้างข้าวญี่ปุ่นในน้ำสะอาดสัก 3-4 รอบ  ก่อนนำมาผัดนะคะ

salmon rice 03

จากนั้นก็ผัดให้ทุกอย่างเข้ากัน  พอให้เม็ดข้าวใส ๆ หน่อย  ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

salmon rice 04

 ตักข้าวใส่ลงในหม้อหุงข้าว  แล้วก็ใส่โชหยุ มิริน สาเก น้ำซุป เห็ดหลินดำ และวางปลาแซลมอนที่ทอดแล้วตามลงไปนะคะ   

salmon rice 05

salmon rice 06

 จากนั้นก็นำไปหุงตามปกติเลยค่ะ 

salmon rice 07

salmon rice 08

 พอข้าวสุก เปิดฝาหม้อข้าวดู ก็จะออกมาประมาณนี้นะคะ   ^_^  

salmon rice 09

 ถึงตรงนี้ก็ให้เราหยิบเอาเฉพาะปลาแซลมอนออกมายีเป็นชิ้นเล็ก ๆ พอยีเสร็จ ก็ใส่กลับลงไปในหม้อ  แล้วก็เอาพายคลุกเคล้าให้ปลาเข้ากันกับข้าวและเห็ดอ่ะค่ะ 

salmon rice 10

ทีนี้พอถึงเวลาจะทาน  ก็ตักข้าวพร้อมเห็ดและปลาใส่ลงในถ้วยใบโตนะคะ  แล้วโรยด้วยต้นหอมซอยนิ๊ดดดนึงงง (ตามชอบ)   ก็พร้อมเสิร์ฟแล้วอ่ะค่ะ ... ซึ่งข้าวอบแซลมอนหม้อนี้เนี่ย   เป็นข้าวอบที่มีรสชาติแบบที่ทุกคนไมว่าจะเด็ก ผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุทานได้นะคะ    แต่ถ้าเพื่อนๆ  คนไหนชอบแซ่บ ๆ หน่อย หรืออยากเพิ่มโปรตีนให้มากขึ้น ก็อาจจะเสิร์ฟพร้อมกับไข่ต้ม  พริกน้ำปลา และน้ำจิ้มซีฟู้ดก็ได้อ่ะค่ะ 

salmon rice 11

ส่วนใครที่ไม่ทานปลาแซลมอน หรือหาแซลมอนไม่ได้  ก็อาจจะใช้เป็นปลาอย่างอื่นที่เนื้อแข็งหน่อย  หรือจะเปลี่ยนไปใช้เป็นเนื้อสัตว์อื่น  อย่างอกไก่    สันคอหมูหมัก  พวกนี้ก็ได้เหมือนกันนะคะ 

salmon rice 13

 ยังไงก็ลองไปทำกันดูค่า  รับรองจะติดใจนะคะ  ^_^

salmon rice 16

:: เพิ่มเติม ::

รีวิวเปิดกล่อง หม้อหุงข้าวใบที่พิมใช้  Summer Magic Diamond  อ่านรายละเอียดได้ >> ที่นี่ <<  และสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่า  (ฟรีค่าส่ง)

summer rice cooker 02



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก